Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 20 - Bài 20: Vẽ tranh: Đề tài ngày hội quê em

l . Mục tiêu:

- HS hiểu đề tài về các ngày hội truyền thống của quê hương.

- HS biết cách vẽ và vẽ được tranh về đề tài ngày hội theo ý thích.

II.Chuẩn bị:

Giáo viên

- SGK, SGV.

- Một số tranh, ảnh ( sưu tầm ở sách báo) về các hoạt động lễ hội truyền thống.

- Một số tranh vẽ của hoạ sĩ và HS về lễ hội truyền thống.

- Tranh in trong bộ ĐDDH.

 

doc35 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 905 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 20 - Bài 20: Vẽ tranh: Đề tài ngày hội quê em, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n giống mẫu. - HS ham thích tìm hiểu các vật xung quanh. II.Chuẩn bị: Giáo viên - SGK, SGV. - Mẫu vẽ : 2 hoặc 3 mẫu khác nhau để vẽ theo nhóm. - Hình gợi ý cách vẽ. Bài vẽ của HS các lớp trước. Học sinh - SGK. - Mẫu vẽ (để vẽ theo nhóm nếu có điều kiệrl chuẩn bị ). - Giấy vẽ hoặc vở thực hành. III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Giới thiệu bài GV tìm cách giới thiệu bài hấp dẫn, phù hợp với nội dung. Hoạt động 1: Quan sát, nhânj xét GV bày mẫu và gợi ý HS nhận xét : + Tên từng vật mẫu và hình dáng của chúng (cái lọ, cái phích, cái ca,... và quả (trái) cây hay quả bóng) ; + Vị trí đồ vật ở trước, ở sau, khoảng cách giữa các vật hay phần che khuất của chúng ; + Tỉ lệ (cao, thấp, to, nhỏ) ; + Độ đậm, nhạt,... HS quan sát và nhận xét bằng khả năng của mình, GV bổ sung. - GV cho HS nhận xét mẫu ở 3 hướng khác nhau (chính diện, bên phải, bên trái) để các em thấy : + ở mỗi hướng nhìn, mẫu sẽ khác nhau về : Khoảng cách hoặc phần che khuất của các vật mẫu. Hình dáng và các chi tiết của mẫu. + Cần nhìn mẫu, vẽ theo hướng rthìn của mỗi người. Hoạt động 2: Cách vẽ GV gợi ý cách vẽ theo hình 2, trang 75 SGK hoặc vẽ lên bảng để HS thấy được : + Ước lượng chiều cao (cao nhất, thấp nhất), chiều ngang (rộng nhất) để vẽ phác khung hình chung cho cân đối với khổ giấy (để giấy ngang hay dọc) ; + Tìm tỉ lệ của từng vật mẫu, vẽ phác khung hình của từng vật mẫu ; + Nhìn mẫu, vẽ các nét chính ; + Vẽ nét chi tiết. Chú ý nét vẽ có đậm, có nhạt ; + Vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu. GV yêu cầu HS quan sát mẫu để nhận xét mẫu theo gợi ý trên. - GV giới thiệu một số bài vẽ của HS các lớp trước và các bài vẽ ở trang 76 SGK cho HS tham khảo. Hoạt động 3: Thực hành - HS nhìn mẫu, vẽ theo hướng dẫn ở phần trên. - GV gợi ý HS về cách ước lượng tỉ lệ chung, tỉ lệ từng vật mẫu, cách vẽ hình. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá GV gợi ý HS nhận xét một số bài đã hoàn thành : + Bố cục (hình vẽ cân đối với tờ giấy) ; + Hình vẽ (rõ đặc điểm). HS nhậrl xét và xếp loại theo ý mình. Dặn dò - Quan sát và nhận xét một số đồ vật trong gia đình về hình dáng trúc của chúng (cái ấm, cái phích,...). - Quan sát chậu cảnh (hình dáng và cách trang trí). Tuần 32 Bài 32. Vẽ trang trí TạO DáNG Và TRANG TRí CHậU CảNH l . Mục tiêu: - HS thấy đượC Vẻ ởẹp Của Chậu cảnh qua sự đa dạng của hình dáng và cách trang trí. HS biết cách tạo dáng và tạo dáng, trang trí được chậu cảnh theo ý thích. - HS có ý thức bảo vệ và chăm sóc cây cảnh. II.Chuẩn bị: Giáo viên - SGK, SGV. - ảnh một số loại chậu cảnh đẹp ; ảnh chậu cảnh và cây cảrth. - Hình gợi ý cách tạo dáng và cách trang trí. - Bài vẽ của HS các lớp trước. - Giấy màu, hồ dán, kéo (để cắt, xé dán). Học sinh - ảnh một số chậu cảnh. - SGK, giấy vẽ hoặc vở thực hành. - Bút chì, màu vẽ hoặc giấy màu, hồ dán, kéo (để cắt, xé dán giấy). III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Giới thiệu bài GV giới thiệu một vài hình ảnh chậu và cây cảnh hoặc yêu cầu HS quan sát chậu, cây cảnh ở trường để các em thấy chậu cảnh làm cho cây cảnh thêm đẹp. Cây cảnh để trang trí ở nhà, ở trường học, ở nơi công cộng cho đẹp, nhất là trong các ngày Tết, lễ hội. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét GVgiới thiệu các hình ảnh khác nhau về chậu cảnh và gợi ý HS quan sát nhận xét để nhận ra : - Chậu cảnh có nhiều loại với hình dáng khác nhau : + Loại cao, loại thấp ; + Loại có thârl hình cầu, hình trụ, hình chữ nhật,... + Loại miệng rộng, đáy thu lại,... + Nét tạo dáng thân chậu khác nhau (nét cong, nét thẳng,...) - Trang trí (đa dạng, nhiều hình, nhiều vẻ) : + Trang trí bằng đường diềm ; + Trang trí bằng các mảng hoạ tiết, các mảng màu. - Màu sắc (phong phú, phù hợp với loại cây cảnh và nơi bày chậu cảnh) GV yêu cầu HS tìm ra chậu cảnh nào đẹp và nêu lí do : Vì sao ? Hoạt động 2: Cách tạo dáng và trang trí chậu cảnh GV gợi ý HS tạo dáng chậu cảrth bằng cách vẽ hoặc cắt dán theo các bước như sau : - Phác khung hình của chậu : chiều cao, chiều ngang cân đối với tờ giấy. - Vẽ trục đối xứng (để vẽ hình cho cân đối). - Tìm tỉ lệ các bộ phận của chậu cảnh : miệng, thân, đế,... Phác nét thẳng để tìm hình dáng churlg của chậu cảnh. - Vẽ nét chi tiết tạo dáng chậu. - Vẽ hình mảng trang trí, vẽ hoạ tiết vào các hình mảng và vẽ màu. Lưu ý: - Nhìn trục để vẽ hình chậu cho cân đối. - Cắt, dán giấy cần những bước như sau : + Chọn giấy màu để cắt hoặc xé dán hình chậu có tỉ lệ theo ý muốn (cao, thấp) + Gấp đôi tờ giấy theo trục và vẽ nét thân chậu ở bên phải của đường gấp ; + Cắt hoặc xé theo nét vẽ sẽ có hình dáng chậu ; + Phác các hình mảng trang trí ; + Tìm và cắt hoặc xé hoạ tiết ; + Dán hình mảng, hoạ tiết vào thân chậu theo ý đồ bố cục. Hoạt động 3: Thực hành ( vẽ hoặc cắt,xé dán giấy) - Bài này có thể tiến hành như sau : + HS làm bài cá nhân (đa số HS). + Làm việc theo nhóm (2 hoặc 3 HS mỗi nhóm) : Vẽ trên bảng (2 nhóm) , Vẽ ở giấy khổ lớn A3 (2 nhóm) ; Cắt hoặc xé dán giấy (2 nhóm). Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - GV gợi ý HS nhận xét một số bài về . + Hình dáng chậu (đẹp, mới lạ) ; + Trang trí (độc đáo về bố cục, hài hoà về màu sắc). - GV bổ sung, chọn các bài đẹp làm tư liệu và khen ngợi những cá nhân HS, nhóm HS hoàn thành bài và có bài đẹp. Dặn dò Quan sát các hoạt động vui chơi trong mùa hè. Tuần 33 Bài 33. Vẽ tranh Đề TàI VUI CHơl TRONG MùA Hè l . Mục tiêu: - HS biết tìm, chọn nội dung đề tài về các hoạt động vui chơi trong mùa hè. - HS biết cách vẽ và vẽ được tranh theo đề tài. - HS yêu thích các hoạt động trong mùa hè. II.Chuẩn bị: Giáo viên - SGK, SGV. - Sưu tầm tranh, ảnh về hoạt động vui chơi của thiếu nhi trong mùa hè. - Hình gợi ý cách vẽ tranh. - Bài vẽ của HS các lớp trước. Học sinh Tranh, ảnh về các hoạt động vui chơi trong mùa hè. - SGK, giấy vẽ hoặc vở thực hàrth. - Bút chì, màu vẽ hoặc giấy màu, hồ dán (để cắt hoặc xé dán tranh). III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Giới thiệu bài GV tìm cách giới thiệu cho phù hợp với nội dung bài. Hoạt động 1: GV giới thiệu tranh, ảnh và gợi ý để HS nhận xét, nêu ra được các hoạt động vui chơi trong mùa hè. + Nghỉ hè cùng gia đình ở biển hoặc thăm danh lam thắng cảnh ; + Cắm trại, múa hát ở công viên ; + Đi tham quan bảo tàrlg ; + Về thăm ông bà,... GV gợi ý HS nhớ lại các hình ảnh, màu sắc của cảnh mùa hè ở những nơi đã đến : bãi biển, nhà, cây, sông núi, cảnh vui chơi,... Hoạt động 2: Cách vẽ tranh - GV yêu cáu HS chọn nội dung, nhớ lại các hình ảnh đã được quan sát để vẽ tranh. Gợi ý HS cách vẽ : + Vẽ các hình ảnh chính làm rõ nội dung ; + Vẽ các hìrth ảnh phụ cho tranh sinh động hơn ; + Vẽ màu tươi sáng cho đúrlg với cảnh sắc mùa hè. Hoạt động 3: Thực hành Có thể cho một số HS vẽ và xé dán theo nhóm trên khổ giấy A3 (2 hoặc 3 nhóm, mỗi nhóm 2 hoặc 3 HS). Các nhóm này cùng nhau thảo luận về nội dung, phân công công việc và được sắp xếp vị trí làm việc hợp lí trong lớp. GV yêu cầu HS chọn nội dung, tìm hình ảnh và vẽ hoặc xé dán như đã hướng dẫn. Dựa vào từng bài vẽ của HS, GV gợi ý về bố cục, cách chọn và vẽ các hình ảnh, vẽ màu sao cho rõ nội dung và thể hiện được không khí vui nhộn, tươi sáng của mùa hè. Ví dụ : biển, núi, tàu thuyền, cây, trại và người trong các hoạt động ; màu sắc vào lúc sáng, trưa, chiều,... Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá GV cùng HS chọn một số bài vẽ và gợi ý các em nhận xét, xếp loại theo tiêu chí sau : + Đề tài (rõ nội dung) ; + Bố cục (có hình ảnh chính, hình ảnh phụ) ; + Hình ảnh (phong phú, sirth động) ; + Màu sắc (tươi sáng, đúng với cảnh sắc mùa hè). Dặn dò - Có thể vẽ thêm tranh (trêrl khổ giấy A3). - Chuẩn bị tranh, ảnh về các đề tài (tự chọn) cho bài sau. Tuần 34 Bài 34. Vẽ tranh Đề TàI Tự DO l . Mục tiêu: - HS hiểu cách tìm và chọn nội dung đề tài để vẽ tranh. - HS biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích. - HS quan tâm đến cuộc sống xung quanh. II.Chuẩn bị: Giáo viên: - SGK, SGV. - Sưu tầm tranh, ảnh về các đề tài khác nhau để so sánh. - Bài vẽ của HS các lớp trước. - Hình gợi ý cách vẽ tranh. Học sinh - Tranh, ảnh về các đề tài. - SGK, giấy vẽ hoặc vở thực hành. - Bút chì, màu vẽ hoặc giấy màu, hồ dán (để xé dán tranh). III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Đây là bài vẽ tranh cuối cùng ở lớp 4, có thể coi như bài kiểm tra cuối năm. Do vậy, GV nên tiến hành như sau : Hoạt động 1: Tìm, chon nội dung đề tài - GV giới thiệu hình ảnh, gợi ý HS nhận xét để các em nhận ra : + Đề tài tự do rất phong phú, có thể chọn để vẽ theo ý thích. Ví dụ : Các hoạt động ở nhà trường Sinh hoạt trong gia đình Vui chơi múa hát, thể thao, cắm Lễ hội Lao động Phong cảnh quê hương,... Ngoài ra, HS có thể vẽ tranh chân dung, tranh tĩnh vật hay tranh về các con vật. + Cách khai thác nội dung đề tài. Hoạt động 2: Thực hành - HS làm bài GV gợi ý HS tìm nộidung và cách thể hiện khác nhau, động viên, giúp đỡ các em hoàn thành bài tập ở lớp. Hoạt động 3: Nhận xét, dánh giá - GV gợi ý HS nhận xét và xếp loại theo cảm nhận riêng. - GV khen ngợi, động viên những HS học tập tốt. - Thu bài kiểm tra. Dặn dò: - Vẽ tranh theo ý thích. - Tự chọn các bài vẽ đẹp trong năm chuẩn bị cho trưng bày kết quả học tập cuối năm. Tuần 35 Bài 35. Trưng bày kết quả học tập l . Mục tiêu: - GV và HS thấy được kết quả dạy - học mĩ thuật trong năm. - Nhà trường thấy được công tác quản lí dạy - học mĩ thuật. - HS yêu thích môn Mĩ thuật. II . Hình thức tổ chức: - GV và HS chọn các bài vẽ, xé dán giấy và bài tập nặn đẹp. - Trưng bày nơi thuận tiện cho nhiều người xem. Lưu ý + Dán bài theo phân môn vào giấy khổ lớn, có nẹp, dây treo ; + Trình bày đẹp, có kẻ bo, có tiêu đề. Ví dụ : Tranh vẽ của HS lớp 4A, tên bài vẽ, tên HS dưới mỗi bài ; + Bày các bài tập nặn vào khay, ghi tên sản phẩm, tên HS ; + Chọn các bài vẽ, bài tập nặn đẹp, tiêu biểu của các phân môn để làm đồ dùng dạy học ; + Chọn một số bài vẽ đẹp treo để trang trí ở lớp học. III Đánh giá: - Tổ chức cho HS xem và gợi ý các em nhận xét, đánh giá. - GV hướng dẫn cha mẹ HS xem vào dịp tổng kết năm học của lớp. - Khen ngợi những HS có nhiều bài vẽ đẹp.

File đính kèm:

  • docgiao an mi thuat 4 ki 2 CKT.doc