- Hiểu vi nt về nguồn gốc v gi trị nghệ thuật của tranh dn gian Việt Nam thơng qua nội dung v hình thức.
* Học sinh khá giỏi : Chỉ ra cc hình ảnh v mu sắc trn tranh m mình thích.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên:
- SGV, SGK.
- Một số tranh dân gian, chủ yếu là hai dòng tranh Đông Hồ và Hàng Trống.
Học sinh:
36 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 928 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 19 - Bài 19: Thường thức mĩ thuật: Xem tranh dân gian Việt Nam (tiếp theo), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
á kết quả học tập
- Gv cùng hs chọn một số bài đã hồn thành và gợi ý hs nhận xét, xếp loại về:
+ Bố cục (cân đối với tờ giấy)
+ Hình vẽ (rõ đặc điểm, tỉ lệ sát với mẫu)
+ Các độ đậm nhạt (đậm, đậm vừa, nhạt)
- Nhận xét chung tiết học, khen ngợi hs cĩ bài vẽ tốt, nhắc nhở và động viên những hs chưa hồn thành được bài vẽ để các em cố gắng hơn những bài học sau.
- Học sinh trưng bày sản phẩm lên bảng.
- HS quan sát nhận xét. tham gia đánh giá sản phẩm.
*Dặn dò:
- Quan sát và nhận xét một số đồ vật trong gia đình về hình dáng, cấu trúc của chúng (cái ấm, cái phích,)
- Quan sát chậu cảnh (hình dáng và cách trang trí)
TUẦN 32
Bài 32. Vẽ trang trí
TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ CHẬU CẢNH
I- MỤC TIÊU
- Hiểu hình dáng, cách trang trí của chậu cảnh
- Biết cách tạo dáng và trang trí một chậu cảnh
- Tạo dáng và trang trí được chậu cảnh theo ý thích
* Tạo được dáng chậu, chọn và sắp xếp hoạ tiết cân đối phù hợp với hình chậu, tơ màu đều, rõ hình trang trí.
II- CHUẨN BỊ
+ Giáo viên :
- SGK, SGV,
- Ảnh một số loại chậu đẹp; ảnh chậu cảnh và cây cảnh
- Hình gợi ý cách tạo dáng và cách trang trí
- Bài vẽ của hs các lớp trước
+ Học sinh
- SGK
- vở tập vẽ, bút chì, gôm, màu vẽ hoặc giấy màu, hồ dán, kéo
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
1. Ổn định lớp.
- Cho học sinh hát.
- Kiểm tra sỉ số.
2. Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.
3. Giới thiệu bài mới.
Giới thiệu bài: Giáo viên giới thiệu một số mẫu chậu cảnh hoặc các hình ảnh đã chuẩn bị để hs nhận ra vẻ đẹp của chậu cảnh qua sự phong phú về hình dáng, cách trang trí và màu sắc.
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
Quan sát nhận xét
- Gv giới thiệu chậu cảnh cĩ nhiều loại với hình dáng khác nhau:
+ Nêu hình dáng của mỗi chậu?
-Hs quan sát
- Loại cao, loại thấp
- Loại cĩ thân hình cầu, hình trụ, hình chữ nhật,
- Loại miệng rộng, đáy thu lại,
- Loại cĩ trang trí, loại trơn khơng trang trí,..
- Nét tạo dáng thân chậu khác nhau (nét cong, nét thẳng,..)
- Gồm cĩ: miệng, thân, đế ,
- Đa dạng, nhiều hình, nhiều vẻ:
+ Trang trí bằng đường diềm;
+ Cấu trúc chung của chậu gồm mấy phần?
+ Cách trang trí?
+ Màu sắc?
+ Các chậu cảnh này làm bằng chất liệu gì?
ð Các chậu cảnh này cĩ hình dáng, cách trang trí, màu sắc, chất liệu khác nhau
+ Em hãy chọn ra chậu cảnh nào đẹp nhất? Vì sao?
+ Trang trí bằng các mảng, hoạ tiết, các mảng màu.
- Phong phú phù hợp với các loại cây cảnh và nơi bày chậu cảnh
- Làm bằng men, sành, sứ,
- Hs quan sát lựa chọn theo ý thích.
Hoạt động 2:õ Cách tạo dáng và trang trí chậu cảnh
CÁCH TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ CHẬU CẢNH
* Cách vẽ:
- Giáo viên giới thiệu một vài hình gợi ý những cách trang trí khác nhau để hs nhận ra.
+ Cĩ mấy bước vẽ trang trí chậu? kể ra?
* Cách cắt, dán giấy:
- Gv xé dán minh hoạ cho hs thấy:
+ Chọn giấy màu để cắt hoặc xé dán hình chậu cĩ tỉ lệ theo ý muốn (cao, thấp)
+ Gấp đơi tờ giấy theo trục và vẽ nét thân chậu ở bên phải của đường gấp
+ Cắt hoặc xé theo nét vẽ sẽ cĩ hình dáng chậu
+ Phác các hình mảng trang trí
+ Tìm và cắt hoặc xé hoạ tiết
+ Dán hình mảng, hoạ tiết vào thân chậu theo ý đồ bố cục
- Gv bổ sung:
Tìm hoạ tiết: hoa lá, cơn trùng, chim, thú, phong cảnh,
Cĩ thể vẽ màu theo men của chậu: nâu, đen, xanh,
- Cho học sinh quan sát bài vẽ của học sinh năm trước và gợi ý nhận xét.
- Học sinh quan sát nhận xét. Hs chọn cách trang trí theo ý thích.
- Cĩ 6 bước:
+ Phác khung hình của chậu: chiều cao, chiều ngang cân đối với tờ giấy
+ Vẽ trục đối xứng
+ Tìm tỉ lệ các bộ phận của chậu cảnh: miệng, thân, đế,.
+ Phác nét thẳng để tìm hình dáng chung của chậu cảnh
+ Vẽ nét chi tiết tạo dáng chậu
+ Vẽ hình mảng trang trí, vẽ hoạ tiết vào các hình mảng và vẽ màu
- Hs quan sát
- Học sinh nhận xét bài vẽ.
Hoạt động 3:
Thực hành
THỰC HÀNH
- Gv gợi ý hs:
+ Cách tạo dáng chậu cảnh(cân đối và tạo dáng đẹp)
+ Cách vẽ mảng, vẽ hoạ tiết.
+ Cách vẽ màu
- Học sinh làm bài theo cảm nhận riêng
HĐ4: Nhận xét, đánh giá
NHẬN XÉT-ĐÁNH GIÁ
- Giáo viên chọn một số sản phẩm hoàn chỉnh trưng bày nhận xét.
- Giáo viên đưa ra các tiêu chí đánh giá:
+ Hình dáng chậu (đẹp, độc đáo, lạ; cân đối,)
+ Cách trang trí (mới, lạ, hài hồ)
+ Màu sắc (đẹp, cĩ đậm nhạt)
- GV gợi ý HS nhận xét, xếp loại một số bài vẽ tốt. Rút kinh nghiệm cho cả lớp
- Học sinh trưng bày sản phẩm lên bảng.
- Hs nhận xét xếp loại bài theo ý thích
Giáo dục học sinh qua bài học.
Dặn dò: Quan sát các hoạt động vui chơi trong mùa hè
TUẦN 33
Bài 33: Vẽ Tranh
ĐỀ TÀI VUI CHƠI TRONG MÙA HÈ
I. MỤC TIÊU:
- Hiểu nội dung đề tài về mùa hè.
- Biết cách vẽ tranh đề tài vui chơi trong mùa hè
- Vẽ được tranh một hoạt động vui chơi trong mùa hè
* Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên:
- SGK, SGV
Sưu tầm tranh ảnh về hoạt động vui chơi trong mùa hè
Tranh vẽ về hoạt động vui chơi trong mùa hè của hs các lớp trước
Hình gợi ý cách vẽ tranh
Học sinh:
- Sưu tầm tranh, ảnh về các hoạt động vui chơi trong mùa hè
- SGK, vở tập vẽ, bút chì, gôm, màu vẽ hoặc giấy màu, hồ dán
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp.
- Cho học sinh hát.
- Kiểm tra sỉ số.
2. Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.
3. Giới thiệu bài mới.
Giới thiệu bài: Giáo viên giới thiệu trực tiếp.
Nội dung- MT từng HĐ
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1.
Hướng dẫn
học sinh tìm chọn nội
dung đề tài
Tìm chọn nội dung đề tài
- Gv giới thiệu tranh, ảnh và gợi ý hs nêu ra được các hoạt động vui chơi trong mùa hè.
+ Những hoạt động vui chơi nào thường diễn ra vào mùa hè?
+ Mùa hè em đã đi nghỉ mát ở đâu? Em hãy nhớ lại và diễn tả hình ảnh, màu sắc của cảnh vật nơi đĩ?
ð Gv tĩm tắt:
+ Chủ đề về các hoạt động mùa hè rất rộng và phong phú
+ Các em chọn một hoạt động cụ thể để vẽ
- Hs quan sát
+ Nghỉ hè cùng gia đình ở biển hoặc thăm danh lam thắng cảnh
+ Cắm trại, múa hát ở cơng viên
+ Đi tham quan bảo tang
+ Về thăm ơng bà,
- Bãi biển, nhà, cây, song, núi, cảnh vui chơi,
- HS tự chọn nội dung để vẽ tranh
HĐ2. Hướng dẫn HS cách vẽ tranh.
Cách vẽ tranh.
- Gv gợi ý hs nhớ lại các hoạt động đã được quan sát để vẽ:
+ Cĩ nhiều người tham gia khơng?
+ Diễn ra ở đâu?
+ Những hoạt động cụ thể nào?
- Cho HS xem hình hướng dẫn cách vẽ tranh.
+ Cĩ mấy bước vẽ tranh?
- Cho học sinh xem sản phẩm của học sinh năm trước và nhận xét
- Học sinh nhớ lại và trả lời
- Cĩ 3 bước:
+ Vẽ hình ảnh chính làm rõ nội dung
+ Vẽ hình ảnh phụ cho tranh thêm sinh động
+ Vẽ màu tươi sáng cho đúng với cảnh sắc mùa hè.
- Hs xem tranh và rút kinh nghiệm
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành
thực hành
- Khuyến khích hs mạnh dạn thể hiện những ý tưởng của mình
- GV theo dõi, gợi ý hs về bố cục, cách chọn và vẽ các hình ảnh, vẽ màu sao cho rõ nội dung và thể hiện được khơng khí vui nhộn, tươi sáng của mùa hè. Vd: biển, núi, tàu thuyền, cây, trại và người trong các hoạt động; màu sắc vào lúc sáng, trưa, chiều,
-Hs chọn nội dung vẽ (xé dán)
-HS vẽ hoặc xé dán 1 bức tranh về hoạt động vui chơi trong mùa hè vào vở tập vẽ.
HĐ4: Đánh giá kết quả học tập
Đánh giá kết quả học tập
- Giáo viên chọn một số bài vẽ hoàn chỉnh trưng bày nhận xét, đánh giá về:
+ Đề tài (rõ nội dung_
+ Bố cục (cĩ hình ảnh chính, hình ảnh phụ)
+ Hình ảnh (phong phú, sinh động)
+ Màu sắc (tươi sáng, đúng với cảnh sắc mùa hè)
- Khen ngợi những hs cĩ bài vẽ đẹp. Yêu cầu các em chưa hồn thành bài về nhà vẽ tiếp.
- Học sinh trưng bày sản phẩm lên bảng.
- HS quan sát nhận xét, xếp loại theo cảm nhận riêng
Giáo dục học sinh qua bài học.
TUẦN 34
Bài 34: Vẽ Tranh
ĐỀ TÀI TỰ DO
I. MỤC TIÊU:
- Hiểu cách tìm và chọn đề tài tự do.
- Biết cách vẽ theo đề tài tự do
- Vẽ được tranh đề tài tự do theo ý thích
* Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu,vẽ màu phù hợp.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên:
- SGK, SGV
Sưu tầm tranh ảnh về các đề tài khác nhau để so sánh
Bài vẽ của hs các lớp trước
Hình gợi ý cách vẽ tranh
Học sinh:
- tranh, ảnh về các đề tài
- SGK, vở tập vẽ, bút chì, gôm, màu vẽ hoặc giấy màu, hồ dán
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp.
- Cho học sinh hát.
- Kiểm tra sỉ số.
2. Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.
3. Giới thiệu bài mới.
Giới thiệu bài: Giáo viên giới thiệu trực tiếp.
Nội dung- MT từng HĐ
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1.
Hướng dẫn
học sinh tìm chọn nội
dung đề tài
Tìm chọn nội dung đề tài
- Gv giới thiệu tranh, ảnh và gợi ý hs nhận xét để các em nhận ra:
+ Đề tài, tự do phong phú, cĩ thể chọn để vẽ theo ý thích:
Các hoạt động ở Nhà trường
Sinh hoạt trong gia đình
Vui chơi, múa hát, thể thao, cắm trại
Lễ hội
Lao động
Phong cảnh quê hương
Tranh chân dung, tĩnh vật hay tranh về các con vật
+ Cách khai thác nội dung đề tài:
* Đối với đề tài Nhà trường, cĩ thể vẽ:
Giờ học trên lớp
Cảnh sân trường trong giờ chơi
Lao động trồng cây, chăm sĩc vườn trường, vệ sinh trường lớp
Phong cảnh trường
Ngày khai giảng
Mừng thầy giáo, cơ giáo 20/11
+ Y/c hs chọn nội dung và nêu lên các hình ảnh chính, phụ sẽ vẽ ở tranh
- Hs quan sát
- HS tự chọn nội dung để vẽ tranh
- Hs nêu các hình ảnh chính, phụ sẽ vẽ
HĐ2: Hướng dẫn HS thực hành
Thực hành
- Gv gợi ý hs tìm nội dung và cách thể hiện khác nhau, động viên, giúp các em hồn thành bài vẽ ở lớp
- Hs làm bài
HĐ3: Đánh giá kết quả học tập
Đánh giá kết quả học tập
- Giáo viên chọn một số bài vẽ trưng bày nhận xét, đánh giá về:
+ Đề tài (rõ nội dung)
+ Bố cục (cĩ hình ảnh chính, hình ảnh phụ)
+ Hình ảnh (phong phú, sinh động)
+ Màu sắc tươi tắn
- Gv khen ngợi, động viên những hs học tập tốt.
- Học sinh trưng bày sản phẩm lên bảng.
- HS quan sát nhận xét, xếp loại theo cảm nhận riêng
File đính kèm:
- MT LOP0418-35.doc