-Hiểu vài nét về nguồn gốc và giá trị nghệ thuật của tranh DG Việt Nam thông qua nội dung và hình thức.
*HS khá, giỏi:chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà mình thích.
II/ Chuẩn bị
GV: - Một số tranh dân gian, chủ yếu là hai dòng tranh Đông Hồ và Hàng Trống.
HS : - Sưu tầm thêm tranh dân gian (nếu có điều kiện)
- Giấy vẽ, SGK 4, vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy, màu sáp màu.
III/ Hoạt động dạy - học
Kiểm tra dụng cụ học tập.
17 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 744 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 19 - Bài 19: Thường thức mĩ thuật: Xem tranh Dân gian Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
́m đôi- trả lời, lớp nhận xét bổ sung:
+ Đầu, thân, chân, tay.
+ Các dáng khác nhau.
* HS làm việc theo nhóm 2 báo cáo .
+ Nặn từng bộ phận: đầu, thân, chân, ...
+Nặn thêm chi tiết phụ cho hình đúng và sinh động hơn.
(Tạo dáng phù hợp với hoạt động: đi, cúi, chạy, ... )
- Có thể nặn hình bằng đất một màu hay nhiều màu.
-Thực hành nặn cá nhân-
*HS khá, giỏi: Hình nặn cân đối thể hiện rõ hoạt động.
05’
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- Giáo viên 1 số bài gợi ý nhận xét về:
+Hình (rõ đặc điểm) + Sắp xếp (rõ nội dung)
+ Dáng (sinh động, phù hợp với các hoạt động)
- GV bổ sung, đ/viên HS và có thể thu 1 số bài đẹp có thể làm đồ dùng dạy - học.
-GV nhận xét chung- tuyên dương.
* Dặn dò: - Tiết sau thực hành nặn theo nhóm về từng chủ đề.
Tuần 31 Thứ hai ngày 11 tháng 4 năm 2011
Bài 31: Vẽ theo mẫu
Mẫu có dạng hình trụ và hình cầu
I/ Mục tiêu
- Học sinh hiểu cấu tạo, hình dáng và đặc điểm của mẫu có dạng hình trụ và hình cầu.
- Học sinh biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu.
*HS khá, giỏi:Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II/ Chuẩn bị
GV: - Mẫu vẽ- Bài tập vẽ của học sinh các lớp trước.
HS : - Vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy, màu sáp .
III/ Hoạt động dạy - học
Kiểm tra dụng cụ học tập.
Giới thiệu- ghi bài.
T.g
Hoạt động dạy
Hoạt động học
07’
7’
18’
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét:
- GV bày mẫu và gợi ý học sinh nhận xét:
+ Tên và hình dáng của vật mẫu?
+ Vị trí của từng mẫu?
+ So sánh tỉ lệ của 2 mẫu?
+ Độ đậm nhạt của mẫu?
- Giáo viên bổ sung và nhận xét chung.
Hoạt động 2: Cách vẽ
-G/t hình gợi ý và cho HS nêu các bước
-Vẽ phác nét lên bảng
Hoạt động 3: Thực hành:
-G/t bài vẽ các bạn năm trước
-Giới thiệu mẫu vẽ
-Giáo viên gợi ý học sinh về cách ước lượng tỉ lệ chung, tỉ lệ từng vật mẫu, cách vẽ hình.
*Khai thác hiểu cấu tạo, hình dáng và đặc điểm của mẫu có dạng hình trụ và hình cầu.
-Hoạt động nhóm 2- trả lời
+ Hình trụ và hình cầu.
+ Hình trụ đứng trước hình cầu....
+ Hình cầu to hơn hình trụ.
...................................
*Nắm lại các bước vẽ
-HS làm việc theo nhóm,báo cáo, lớp bổ sung.
+ Ước lượng chiều cao, chiều ngang để vẽ phác khung hình chung cho cân đối với khổ giấy.
+ Vẽ phác khung hình riêng của từng vật mẫu.
+ Nhìn mẫu, vẽ các nét chính.
+ Vẽ nét chi tiết.
+ Vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu.
-Xem bài vẽ học tập
-Thực hành vẽ cá nhân.
*HS khá, giỏi:Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
05’
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- Giáo viên gợi ý học sinh nhận xét một số bài đã hoàn thành về: Bố cục,hình vẽ, vẽ đậm nhạt ....
Học sinh nhận xét và xếp loại theo ý mình.
-GV nhận xét chung, tuyên dương.
* Dặn dò: - Tiết sau luyện
Tuần 32 Thứ ba ngày 19 tháng 4 năm 2011
Bài 32: Vẽ trang trí
Tạo dáng và trang trí chậu cảnh
I/ Mục tiêu
- H/sinh hiểu được hình dáng và cách trang trí của chậu cảnh.
- Học sinh biết cách tạo dáng,trang trí và thực hành trang trí được chậu cảnh.
*HS khá, giỏi:Tạo được dáng chậu, chọn và sắp xếp hoạ tiết cân đối phù hợp...
II/ Chuẩn bị
GV: - Tranh,ảnh một số loại chậu cảnh đẹp; ảnh chậu cảnh và cây cảnh.
- Bài vẽ của học sinh các lớp trước.
HS : - Vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy, màu sáp .
III/ Hoạt động dạy - học
Kiểm tra dụng cụ học tập.
Giới thiệu- ghi bài.
T.g
Hoạt động dạy
Hoạt động học
07’
7’
17’
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét:
- Giới thiệu các hình ảnh đã chuẩn bị:
+ Hình dáng của chậu cảnh?
+ Hoạ tiết trang trí?
+ Màu sắc?
-GV y/c HS tìm ra chậu cảnh đẹp và nêu lí do: Vì sao?
-Tóm ý:
Hoạt động 2: Cách tạo dáng và tr/trí:
-Cho quan sát hình gợi ý và SGK nêu các bước thực hiện
-Kết luận, vẽ phác họa trên bảng.
Hoạt động 3: Thực hành:
-Cho xem bài các năm trước
-Giáo viên hướng dẫn học sinh:
-Gợi ý và giúp học sinh làm bài:
*Khai thác để hiểu được hình dáng và cách trang trí của chậu cảnh
-Hoạt động nhóm 2- trả lời:
+Có nhiều loại chậu cảnh khác nhau
+Hoa,lá, các hình...
+..............................................
-Nêu nhận xét của mình.............
*Nắm được cách vẽ trang trí
-HS làm việc theo nhóm 2 trả lời, lớp nhận xét:
+ Phác kh.hình của chậu
+Vẽ trục đối xứng
+Tìm tỉ lệ các bộ phận của chậu
+Phác nét thẳng đề tìm h.dáng chung
+Vẽ nét chi tiết tạo dáng chậu.
+Vẽ h.mảng trang trí, vẽ họa tiết vào...
+Vẽ màu
-Xem bài vẽ học tập
-HS làm bài.
*HS khá, giỏi:Tạo được dáng chậu, chọn và sắp xếp hoạ tiết phù hợp...
05’
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- GV chọn 4-5 bài HS và gợi ý n/xét một số bài về:+ Hình dáng chậu (đẹp, mới lạ)+ Trang trí (độc đáo về bố cục,hài hòa về màu sắc)
- Học sinh chọn bài vẽ hoàn thành tốt theo ý thích.
- GV bổ sung, chọn các bài đẹp làm tư liệu và khen ngợi những cá nhân HS, nhóm HS hoàn thành bài và có bài đẹp.
*GD biết vận dụng vào đời sống thực tiễn.
* Dặn dò: - Tiết sau luyện vẽ.
Tuần 33 Thứ hai ngày 25 tháng 4 năm 2011
Bài 33: Vẽ tranh
Đề tài vui chơi trong mùa hè
I/ Mục tiêu
- Học sinh hiểu nội dung đề tài về mùa hè.
- Học sinh biết cách vẽ và vẽ được tranh một hoạt động vui chơi trong mùa hè.
*HS khá, giỏi:Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
II/ Chuẩn bị
GV:- Sưu tầm tranh, ảnh về hoạt động vui chơi của thiếu nhi trong mùa hè.
- Bài vẽ của học sinh các lớp trước.
HS : -Vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy, màu sáp .
III/ Hoạt động dạy - học
Kiểm tra dụng cụ học tập.
Giới thiệu- ghi bài.
T.g
Hoạt động dạy
Hoạt động học
07’
7’
18’
Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài
-Cho HS quan sát tranh đã chuẩn bị và đặt câu hỏi gợi ý:
+Những hoạt động đang diễn ra trong tranh?
+Hoạt động đó đang diễn ra ở đâu?
+Những hoạt động vui chơi nào thường diễn ra vào mùa hè?
- GV nhận xét và tóm tắt chung.
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh:
-Y/C quan sát SGK nêu cách vẽ:
-Vẽ phác nét ở bảng
Hoạt động 3: Thực hành:
-G/t vài bài vẽ năm trước
-Nêu y/c bài tập.
-Quan sát, giúp đỡ HS.
*Khai thác để hiểu nội dung đề tài về mùa hè.
-Thảo luận cá nhân báo cáo-
+ Thăm ông bà,thả diều, ...
+Bãi biển, quê nhà...
+Tắm biển, thả diều...
*Nắm lại được các bước vẽ.
-HS làm việc theo nhóm.
+Vẽ các hình ảnh chính làm rõ nội dung
+Vẽ các hình ảnh phụ cho tranh sinh động hơn
+ Màu tươi sáng cho đúng với cảnh sắc mùa hè
-Xem tranh các bạn học tập.
-Thực hành vẽ tranh cá nhân
*HS khá, giỏi:Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
05’
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- GV chọn một số bài vẽ và gợi ý các em nhận xét, xếp loại theo tiêu chí sau:
+ Đề tài (rõ nội dung) + Bố cục (có hình ảnh chính, hình ảnh phụ)
+ H.ảnh (phong phú, sinh động) + Màu sắc (tươi sáng, đúng với cảnh sắc mùa hè)
- Giáo viên bổ sung nhận xét của học sinh.
-Nhận xét tiết học.
* Dặn dò: - Tiết sau luyện vẽ.
Tuần 34 Thứ hai ngày 2 tháng 5 năm 2011
Bài 34: Vẽ tranh
Đề tài tự do
I/ Mục tiêu
- Học sinh hiểu cách tìm và chọn đề tài tự do
- Học sinh biết cách vẽ và vẽ được tranh đề tài tự do theo ý thích.
*HS khá, giỏi:Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
II/ Chuẩn bị
GV: - Sưu tầm hình ảnh về các đề tài khác nhau để so sánh.
- Bài vẽ của học sinh các lớp trước
HS : - Tranh, ảnh về đề tài lễ hội- Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy,màu sáp .
III/ Hoạt động dạy - học
Kiểm tra dụng cụ học tập.
Giới thiệu- ghi bài.
T.g
Hoạt động dạy
Hoạt động học
7’
7’
18’
Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài
- Giới thiệu hình ảnh, gợi ý học sinh nhận xét để các em nhận ra:
+ Tranh vẽ về đề tài gì?
+ Em thích vẽ về đề tài nào?
- Giáo viên yêu cầu một vài học sinh chọn nội dung và nêu lên các hình ảnh chính, phụ sẽ vẽ ở tranh.
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh:
-Cho HS nêu lại các bước vẽ tranh theo đề tài đã chọn
- Có thể vẽ một hoặc nhiều hoạt động của đề tài.
- GV cho HS xem một vài tranh về các đề tài của họa sĩ, HS các lớp trước để các em h/tập cách vẽ.
Hoạt động 3: Thực hành:
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành:
-Quan sát, giúp đỡ HS.
*Khai thác nhằm hiểu cách tìm và chọn đề tài tự do.
-Hoạt động cá nhân quan sát trả lời -lớp bổ sung
....................................................
-Nêu nội dung, hình ảnh đề tài mình chọn.
-Hoạt động cá nhân nêu:
+ Tìm chọn nội dung đề tài định vẽ.
+ Vẽ phác các hình ảnh chính phụ
+ Vẽ hoàn chỉnh
+ Vẽ màu sao cho nổi bật trọng tâm bài vẽ.
-HS quan sát để học tập
+ Bài tập: Vẽ một bức tranh theo ý thích.
*HS khá, giỏi:Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
5’
Hoạt động 2: Nhận xét,đánh giá.
- GV chọn 1 số bài gợi ý học sinh nhận xét về: Nội dung,bố cục, hình ảnh, vẽ màu.
+HS nhận xét cá nhân- lớp bổ sung
- Giáo viên khen ngợi, động viên những học sinh học tập tốt.
*GD về vẻ đẹp của cảnh thiên nhiên quê hương mà HS chọn vẽ.
* Dặn dò:
Tiết sau luyện vẽ tranh
Tuần 35 Thứ hai ngày 9 tháng 5 năm 2011
Bài 35 : Tổng kết năm học
Trưng bày các bài vẽ, bài nặn đẹp
I. Mục tiêu:
- Nhà trường thấy được công tác quản lí dạy – học mĩ thuật.
- GV rút kinh nghiệm cho dạy- học ở những năm tiếp theo.
- HS thấy rõ những gì đã đạt được và có ý thức phấn đấu trong các năm học tiếp theo
- Phụ huynh HS biết kết quả học tập của con em mình.
II.Hình thức tổ chức
- GV và HS chọn các bài vẽ đẹp ở các phân môn(vẽ ở lớp và vẽ ở nhà, nếu có).
- Dán bài vẽ vào bảng hoặc giấy A0.
- Trưng bày ở nơi thuận tiện trong trường cho nhiều người xem.
Có thể trình bày từng phân môn.
- Bày các bài tập nặn vào khay, có tên bài nặn, có tên học sinh.
- GV tổ chức cho học sinh xem và trao đổi ngay ở nơi trưng bày để nâng cao nhận thức, cảm thụ về cái đẹp, giúp cho việc dạy- học mĩ thuật có hiệu qủa hơn ở những năm sau.
III. Đánh giá
- Tổ chức cho học sinh xem và gợi ý các em nhận xét, đánh giá.
- Khen ngợi những học sinh có nhiều bài vẽ đẹp và tập thể lớp học tốt.
- Tổ chức cho phụ huynh xem vào dịp tổng kết.
_____________________________________________________________________
File đính kèm:
- Mi that lop 4 k2.doc