• HS hiểu sự khác nhau giữa lọ và quả về hình dáng, đặc điểm.
• HS biết cách vẽ lọ và quả.
• HS vẽ được hình lọ và quả gần giống mẫu.
• HS sắp xếp được hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II/ CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy – học:
GIÁO VIÊN HỌC SINH
- SGK, SGV. - SGK.
- Một số mẫu và lọ khác nhau. - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.
- Hình gợi ý cách vẽ. - Bút chì, tẩy, màu vẽ.
- Sưu tầm một số tranh vẽ lọ hoa và quả của họa sĩ và HS.
2. Phương pháp dạy – học:
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 950 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 18 - Tiết 18 - Bài 18: Vẽ theo mẫu: Tĩnh vật lọ và quả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo dục & Đào tạo Huyện Châu Thành
Trường Tiểu học “A” Tân Phú
Bài 18: Vẽ theo mẫu
&
Môn: Mĩ thuật
Tiết: 18, Lớp: 4, Tuần: 18
Ngày dạy: 22/12/2011
I/ MỤC TIÊU:
HS hiểu sự khác nhau giữa lọ và quả về hình dáng, đặc điểm.
HS biết cách vẽ lọ và quả.
HS vẽ được hình lọ và quả gần giống mẫu.
HS sắp xếp được hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II/ CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy – học:
GIÁO VIÊN HỌC SINH
- SGK, SGV. - SGK.
- Một số mẫu và lọ khác nhau. - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.
- Hình gợi ý cách vẽ. - Bút chì, tẩy, màu vẽ.
- Sưu tầm một số tranh vẽ lọ hoa và quả của họa sĩ và HS.
2. Phương pháp dạy – học:
Phương pháp trực quan, quan sát, vấn đáp, gợi mở, luyện tập.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
A. Ổn định lớp:
B. Kiểm tra dụng cụ học tập của HS, bài tập tiết trước.
C. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
Bài 18: Vẽ theo mẫu
TĨNH VẬT LỌ HOA VÀ QUẢ
Giới thiệu bài:
GV dẫn vào bài mới.
GV ghi tựa bài lên bảng.
I. Quan sát, nhận xét.
HOẠT ĐỘNG 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét.
GV giới thiệu một mẫu vẽ (lọ hoa và quả) và hướng dẫn HS quan sát, nhận xét:
HS quan sát.
- Mẫu vẽ gồm bao nhiêu vật? Kể tên các vật đó?
- 2 vật: lọ hoa và quả.
- Vị trí của lọ và quả như thế nào?
- Quả đứng trước lọ.
- Khung hình chung của 2 vật mẫu là hình gì?
- Hình chữ nhật đứng.
- Khung hình riêng của từng vật mẫu là hình gì?
- Lọ: hình chữ nhật đứng.
- Quả hình vuông.
- Lọ và quả có dạng hình gì?
- Lọ hình trụ, quả có dạng khối cầu.
- Hãy quan sát mẫu và so sánh chiều cao của lọ bằng bao nhiều lần của quả?
- HS quan sát và trả lời.
- Độ đậm, nhạt của lọ và quả như thế nào?
- HS trả lời theo sự quan sát.
GV nhận xét, chốt lại và bổ sung:
Khi nhìn mẫu ở mỗi góc độ khác nhau thì vị trí của mẫu sẽ khác nhau.
HS lắng nghe.
II. Cách vẽ:
HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn cách vẽ.
GV treo hình minh họa các bước vẽ không theo thứ tự lên bảng, sau đó gọi HS lên sắp xếp lại và đọc nội dung của từng bước vẽ:
Cách vẽ hình:
v Vẽ khung hình chung.
v Vẽ khung hình riêng.
v Nhìn mẫu, ước lượng tỉ lệ và vẽ nét chính.
v Nhìn mẫu, vẽ chi tiết.
Cách vẽ đậm, nhạt:
v Phác các mảng đậm, nhạt theo hình khối của mẫu.
v Vẽ đậm, nhạt theo cấu trúc. (Đậm, đậm vừa và nhạt)
Lưu ý:
F HS có thể vẽ màu theo ý thích.
HS quan sát và lên bảng sắp xếp lại theo thứ tự.
GV cho HS nhận xét cách sắp xếp của bạn.
HS nhận xét.
GV nhận xét và chốt lại.
HS lắng nghe.
III. Thực hành:
HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành.
GV nhắc nhở HS làm bài đúng phương pháp.
Vẽ hình vừa với khổ giấy.
Góp ý để HS chỉnh sửa bài tốt hơn.
Giúp đỡ những HS chưa biết cách tạo dáng.
HS làm bài tập.
HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá.
GV chọn một số bài đạt và chưa đạt để nhận xét cùng HS.
HS tham gia nhận xét bài.
- Bố cục của những bài này như thế nào?
HS trả lời theo cảm nghĩ.
- Hình vẽ có giống mẫu chưa?
- Cách vẽ đậm, nhạt như thế nào?
GV nhận xét, chốt lại và tuyên dương những HS có bài tạo dáng tốt, đồng thời khuyến khích những HS chưa hoàn thành bài.
HS lắng nghe.
Dặn dò:
Sưu tầm và tìm hiểu về tranh dân gian Việt Nam.
HS về nhà làm theo yêu cầu GV.
RÚT KINH NGHIỆM
BGH PHÊ DUYỆT TỔ TRƯỞNG PHÊ DUYỆT Tân Phú ngày.tháng.năm 2011
Người soạn
Nguyễn Thanh Nhàn
File đính kèm:
- Bai 18 - Tinh vat lo va qua.doc