Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 15 - Tiết 15 - Bài 15: Vẽ tranh: Vẽ chân dung

• HS hiểu đặc điểm, hình dáng của một số khuôn mặt người.

• HS biết cách vẽ chân dung.

• HS vẽ được chân dung đơn giản.

II/ CHUẨN BỊ:

1. Đồ dùng dạy – học:

GIÁO VIÊN HỌC SINH

- Sưu tầm một số tranh, ảnh chân dung các lứa tuổi. - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.

- Hình gợi ý cách vẽ. - Bút chì, tẩy, màu vẽ.

- Một số bài vẽ chân dung của HS năm trước.

 

doc3 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 803 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 15 - Tiết 15 - Bài 15: Vẽ tranh: Vẽ chân dung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo dục & Đào tạo Huyện Châu Thành Trường Tiểu học “A” Tân Phú Bài 15: Vẽ tranh š&› Môn: Mĩ thuật Tiết: 15, Lớp: 4, Tuần: 15 Ngày dạy: 01/12/2011 I/ MỤC TIÊU: HS hiểu đặc điểm, hình dáng của một số khuôn mặt người. HS biết cách vẽ chân dung. HS vẽ được chân dung đơn giản. II/ CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng dạy – học: GIÁO VIÊN HỌC SINH - Sưu tầm một số tranh, ảnh chân dung các lứa tuổi. - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ. - Hình gợi ý cách vẽ. - Bút chì, tẩy, màu vẽ. - Một số bài vẽ chân dung của HS năm trước. 2. Phương pháp dạy – học: Phương pháp trực quan, quan sát, vấn đáp, gợi mở, luyện tập. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: A. Ổn định lớp: B. Kiểm tra dụng cụ học tập của HS, bài tập tiết trước. C. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH Bài 8: Vẽ tranh VẼ CHÂN DUNG Giới thiệu bài: cho HS chơi một trò chơi vui. Chia lớp thành 3 nhóm. Mỗi nhóm cử đại diện lên bảng liệt kê ra các bộ phận trên khuôn mặt người có chữ cái đầu là chữ “M”. Trong thời gian 1 phút đội nào liệt kê được nhiều bộ phận có chữ “M” thì thắng cuộc. HS tham gia trò chơi. GV nhận xét trò chơi và tuyên dương đội thắng cuộc. HS lắng nghe. GV dẫn vào bài mới. GV ghi tựa bài lên bảng. I. Tìm hiểu về tranh chân dung. HOẠT ĐỘNG 1: Hướng dẫn tìm hiểu về tranh chân dung. GV giới thiệu một số tranh chân dung của họa sĩ, thiếu nhi và đặt câu hỏi: HS quan sát. GV cho HS quan sát ảnh chụp bằng máy và chân dung vẽ. HS quan sát. - Ảnh chụp bằng máy khác như thế nào so với chân dung vẽ? - Ảnh chụp bằng máy nên rất giống thật và rõ từng chi tiết. - Còn tranh được vẽ bằng tay sẽ như thế nào? - Tranh được vẽ bằng tay, thường diễn tả tập trung vào những đặc điểm chính của nhân vật. - Tranh vẽ chân dung và tranh đề tài sinh hoạt khác nhau chỗ nào? - Tranh vẽ chân dung là chỉ vẽ về chân dung của nhân vật. Tranh vẽ về đề tài sinh hoạt là vẽ về cảnh hoạt động của con người trong cuộc sống. - Tranh chân dung vẽ những gì? - Hình dáng khuôn mặt, các chi tiết; mắt mũi, miệng, tóc, tai, - Hình dáng khuôn mặt thường là những hình gì? - Hình trái xoan, hình vuông, hình tròn. - Ngoài khuôn mặt còn có thể vẽ gì nửa? - Cổ, vai, thân. GV nhận xét và chốt lại: Ø Mỗi người đều có khuôn mặt khác nhau. Ø Mắt, mũi, miệng, của mỗi người có hình dạng khác nhau. Ø Vị trí của mắt, mũi, miệng,.. trên khuôn mặt của mỗi người một khác (xa, gần, cao, thấp,). HS lắng nghe. - Trong các bức tranh chân dung trên bảng em thích nhất bức tranh nào? Vì sao? - HS trả lời theo cảm nghĩa. II. Cách vẽ: HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn cách vẽ. GV treo hình minh họa các bước vẽ lên bảng và hướng dẫn HS cách vẽ: v Nhớ lại khuôn mặt người định vẽ. v Vẽ khái quát khuôn mặt, tóc, vai (có thể vẽ chính diện hoặc vẽ nghiêng). v Vẽ chi tiết: mắt, mũi, miệng, v Vẽ màu. Ÿ Vẽ màu ở các bộ phận lớn trước (khuôn mặt, áo, tóc, nền xung quanh). Ÿ Sau đó vẽ màu các chi tiết. HS trật tự lắng nghe GV hướng dẫn cách vẽ. III. Thực hành: HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành. Ÿ GV gợi ý HS chọn vẽ những người thân trong gia đình như: ông, bà, cha, mẹ hay bạn bè, thầy cô, ŸGV nhắc nhở HS làm bài đúng phương pháp. Ÿ Góp ý để HS chỉnh sửa bài tốt hơn. Ÿ Giúp đỡ những HS chưa biết cách vẽ. HS làm bài tập. HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá. GV chọn một số bài đạt và chưa đạt để nhận xét cùng HS. - Bố cục tranh như thế nào? HS trả lời theo cảm nghĩ. - Hình vẽ đẹp chưa? - Màu sắc ra sao? GV nhận xét, chốt lại và tuyên dương những HS có bài vẽ tốt, đồng thời khuyến khích những HS chưa hoàn thành bài vẽ. HS lắng nghe. Dặn dò: Ÿ Quan sát, nhận xét mặt con người khi vui, buồn, tức giận, ŸSưu tầm các loại vỏ hộp để chuẩn bị cho tiết học sau. HS về nhà làm theo yêu cầu GV. RÚT KINH NGHIỆM BGH PHÊ DUYỆT TỔ TRƯỞNG PHÊ DUYỆT Tân Phú ngày.tháng.năm 2011 Người soạn Nguyễn Thanh Nhàn

File đính kèm:

  • docBai 15 - Ve chan dung.doc