. Mục tiêu:
- HS nhận biết được một số khuôn mặt người về đặc điểm
- HS biết được cách vẽ chân dung
- HS vẽ được chân dung người
II. Chuẩn bị:
1. Sự chuẩn bị của giáo viên:
- Một số tranh ảnh chân dung của họa sĩ và của thiếu nhi
- Hình gợi ý cách vẽ
- Một số bài vẽ của HS năm trước
5 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 838 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 15 - Bài 15: Vẽ tranh: Vẽ chân dung (tiết 15), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15
Ngày dạy: Thứ tư , ngày 30 tháng 11 năm 2011
Môn: Mĩ thuật – Lớp 4
BÀI 15: VẼ TRANH: VẼ CHÂN DUNG
(Tiết: 15)
Lịch dạy: Sáng : Lớp:4 (Tiết 3)
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết được một số khuôn mặt người về đặc điểm
- HS biết được cách vẽ chân dung
- HS vẽ được chân dung người
II. Chuẩn bị:
1. Sự chuẩn bị của giáo viên:
- Một số tranh ảnh chân dung của họa sĩ và của thiếu nhi
- Hình gợi ý cách vẽ
- Một số bài vẽ của HS năm trước
2. Sự chuẩn bị của học sinh:
- Vở tập vẽ hoặc giấy vẽ.
- Bút chì, tẩy,.
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
1. Ổn định lớp:
- HS hát một bài hát
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh
3. Giới thiệu - dạy bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Giới thiệu bài (3’)
- GV cho HS xem tranh,
các em quan sát màn hinh , có môt số bức tranh
? Hãy cho biết đề tài của từng bức tranh
GV gợi ý
? - GV tranh chân dung khác với những bức tranh vẽ đề tài như thế nào
? - GV tranh chân dung là tranh vẽ hình ảnh gì
- GV thầy cũng đồng ý với ý kiến của em
vậy em có thích vẽ được tranh chân dung của người thân không
- GV nhận xét-giới thiệu và dẫn vào bài
( thây cùng các em tim hiểu các hoạt động
vẽ tranh chân dung qua bài vẽ ........)
- GV mời HS đọc lại tựa bài và GV ghi tựa bài lên man hình.
Hoạt động 1 (5’)
* Hướng dẫn HS tìm hiểu về tranh chân dung:
- GV tranh chân dung là tranh vẽ đặc tả khuôn mặt người tranh có thể vẽ cả người bán thân hoăc khuôn măt người ...
- GV cho HS xem tranh vẽ chân dung và ảnh chân dung đặt câu hỏi gợi ý:
- GV ở hai bức hình trên em thích hình nào ?
+ Em có nhận xét gì về tranh chân dung và ảnh chân dung?
- GV nghe câu trả lời của HS
- GV mời HS nhận xét
+ Tranh chân dung được vẽ bằng đôi tay của con người, chỉ diễn tả chọn lọc tập trung vào đặc điểm chính.
Còn ảnh chân dung được chụp bằng máy nên rất giống người thật
- GV đưa 3 bức tranh chân dung
+ Những bức tranh này vẽ hình ảnh gì?
+ căn cứ vào đâu em nhân biết đựơc những đăc điểm đó
- GV: em có nhận xét gì về đặc điểm của từng người trong mỗi bức tranh.
- GV nhận xét và đặt câu hỏi tiếp:
+ Ngoài khuôn mặt người thì họa sĩ còn vẽ gì nữa?
- GV ngoài ba bức tranh trên thầy còn có nhưng bức tranh khác
+ Nét mặt người trong tranh được vẽ như thế nào?
+ Em có nhận xét gì về màu sắc trong tranh?
- GV nhận xét và tóm lại vài nét chính về tranh chân dung:
- GV chốt: Tranh chân dung là loại tranhvẽ khuôn mặt người là chủ yếu, thể hiện được những đặc điểm riêng của người được vẽ,
- GV mỗi người đều có 1 đặc điểm, gương mặt khác nhau tuỳ theo độ tuổi giới tính.
- Gv có thể lấy dân ví dụ với hai hoc sinh .
- GV: em có nhận xét gì về sự khác biệt của hai bạn.
- GV: Sau khi quan sát thực tế các em đã nắm bắt được đặc điểm chính của các bạn. Chúng ta bắt đầu tiến hành vẽ. Giờ cả lớp quan sát trên màn hình thầy sẽ hướng dẫn chúng ta cách vẽ.
- GV chốt Tuy khuôn mặt của mỗi người có những đặc điểm khác nhau nhưng những đặc điểm ấy đều chia theo tỷ lệ rất cân đối.
Hoạt động 2
* Hướng dẫn HS cách vẽ: (5’)
- GV minh họa hướng dẫn cách vẽ từng bước cho HS.
+ Bây giờ nhớ lại hình ảnh khuôn mặt của bạn hoặc người thân trong gia đình mình.
+ Nhớ lại khuôn mặt của bạn hoặc người thân ?
+ ( Để tìm đặc điểm của người thân hoặc bạn bè)
+ Chọn vẽ nửa người, hay vẽ toàn khuôn mặt, để, phác hình.
+ Phác hình như thế nào so với khổ giấy?
+ Theo em ta sẽ vẽ gì trước?
- GV nhận xét và vẽ lên bảng cho HS xem tham khảo
+ Ta xác định khuôn mặt và vẽ khuôn mặt trước, rồi tiếp đến vẽ cổ và vai
+ Nhớ khi phác hình cần phác hình cho cân đối với giấy vẽ và khung
+ Khi có được hình dáng chung của khuôn mặt ta vẽ tiếp đến gì?
+ Trên khuôn mặt có những bộ phận nào?
- GV nhận xét và vẽ lên bảng cho HS tham khảo
+ Vẽ đến những chi tiết trên khuôn mặt như mắt, mũi, miệng,
+ Bây giờ bài vẽ đã hoàn thành và muốn hình được đẹp hơn chúng ta sẽ làm gì ?
- GV nhận xét, hướng dẫn HS cách vẽ màu và cho HS xem bài vẽ màu hoàn chỉnh
- GV cho HS xem thêm một số tranh chân dung khác nhau và hướng dẫn để HS hiểu thêm về cách sắp xếp bố cục trong tranh
Hoạt động 3
* Hướng dẫn HS thực hành: ( 20’)
- GV yêu cầu HS vẽ bài vào trong vở tập vẽ hoặc giấy vẽ.
Vẽ chân dung
của một người thân hoặc bạn bè
- GV nhắc nhở HS chọn người vẽ và chú ý đến đặc diểm của người mà định vẽ
- Khi HS thực hành, GV quan sát lớp. Nhắc nhở HS làm bài
- GV động viên, đến từng HS gợi ý thêm.
- GV giúp đỡ một số HS vẽ còn lúng túng.
Hoạt động 4
* Nhận xét, đánh giá: (3’)
- GV chọn một số bài vẽ đẹp và chưa đẹp để treo lên bảng.
- GV hướng dẫn HS nhận xét đánh giá về:
- GV bài vẽ hoàn thành hay chưa hoàn thành
+ Cách sắp xếp hình vẽ trên giấy
+ Hình dáng, đặc điểm
+ Cách vẽ màu
- Yêu cầu HS chọn bài mình thích. Vì sao thích?
- GV nhận xét – bổ sung và tóm lại bài
- GV nhận xét chung tiết học.
- HS quan sát
- HS trả lời theo dãy
- HS ( buc 1 ve đề tài con vật , bức tranh thứ 2vẽ............)
- HS tranh chân dung là tranh vẽ người ....
- HS lắng nghe – trả lời:
- HS quan sát
- HS lắng nghe – trả lời:
- HS lắng nghe – trả lời:
- HS nhận xét
HS quan sát ( Tranh được vẽ bằng tay , chỉ diễn tả chọn lọc Còn ảnh được chụp bằng máy nên giống người thật)
- HS quan sát –lắng nghe
+ Những khuôn mặt người ,anh thanh niên, bà cụ và cô gái
- HS trả lời ( hình dáng, lứa tuổi, giới tính )
+ Mắt, mũi, miệng, tóc, tai,
+ Cổ và vai
- HS quan sát – lắng nghe
+ Được vẽ khác nhau, có người cười, người buồn,
- HS nhận xét theo cảm nhận riêng
- HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ
- HS lựa chọn và phát biểu theo ý thích
- HS chú ý quan sát - tự nhận xét đặc điểm.
- HS lắng nghe
- HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ
+ Cho cân đối với giấy vẽ
+ Khuôn mặt, cổ và vai trước
- HS lắng nghe và ghi nhớ
- HS chú ý lắng nghe – quan sát và ghi nhớ
- HS chú ý quan sát.
- HS tập trung lắng nghe và ghi nhớ.
+ Vẽ đến các bộ phận trên khuôn mặt
+ Mắt, mũi, miệng, tóc, tai,
- HS lắng nghe và quan sát – ghi nhớ
- HS tập trung quan sát tham khảo
+ Ta vẽ màu cho bài vẽ
- HS lắng nghe và ghi nhớ
- HS chú ý quan sát – tham khảo.
- HS chuẩn bị dụng cụ học tập thực hành
- HS chú ý lắng nghe - quan sát và ghi nhớ.
- HS thực hành
- HS chọn người mình thích để vẽ
- HS tập trung thực hành
- HS tập trung quan sát
- HS nhận xét theo hướng dẫn của GV.
- HS chọn bài mình thích và trả lời theo cảm nhận
- HS quan sát – lắng nghe và rút kinh nghiệm cho bản thân.
- HS lắng nghe.
4. Củng cố:
- GV mời HS lên bảng nhắc lại theo thứ tự quy trình của bài vẽ chân dung, bằng cách sắp xếp các chi tiết ròi trong hộp theo thứ tự của quy trình
- HS lên sắp xếp
- GV mời HS nhận xét và nhắnc lại
- HS nhận xét và nhắn lại quy trình
- GV nhận xét và tóm lại bài
5. Dặn dò:
- Về nhà tập vẽ thêm chân dung của những người thân mình thích
- Chuẩn bị bài sau:
+ Sưu tầm một số vỏ hộp
+ Xem và tìm hiểu bài 16: Tạo dáng con vật ô tô bằng vỏ hộp
+ Vở tập vẽ, bút chì, gôm,màu vẽ, vỏ các loại hộp đã sưu tầm.
File đính kèm:
- bai ve chan dung tuan 15.doc