• HS hiểu đặc điểm, hình dáng, tỉ lệ của hai vật mẫu.
• HS biết cách vẽ hai vật mẫu.
• HS vẽ được hai đồ vật gần giống mẫu.
• HS sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II/ CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy – học:
GIÁO VIÊN HỌC SINH
- SGK, SGV. - SGK.
- Một vài mẫu có hai đồ vật. - Mẫu vẽ (nếu có điều kiện).
- Hình minh họa cách vẽ. - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.
- Một số bài vẽ mẫu có hai đồ vật của HS lớp trước. - Bút chì, tẩy, màu vẽ.
2. Phương pháp dạy – học:
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 849 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 14 - Tiết 14 - Bài 14: Vẽ theo mẫu: Mẫu có hai đồ vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo dục & Đào tạo Huyện Châu Thành
Trường Tiểu học “A” Tân Phú
Bài 14: Vẽ theo mẫu
&
Môn: Mĩ thuật
Tiết: 14, Lớp: 4, Tuần: 14
Ngày dạy: 24/11/2011
I/ MỤC TIÊU:
HS hiểu đặc điểm, hình dáng, tỉ lệ của hai vật mẫu.
HS biết cách vẽ hai vật mẫu.
HS vẽ được hai đồ vật gần giống mẫu.
HS sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II/ CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy – học:
GIÁO VIÊN HỌC SINH
- SGK, SGV. - SGK.
- Một vài mẫu có hai đồ vật. - Mẫu vẽ (nếu có điều kiện).
- Hình minh họa cách vẽ. - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.
- Một số bài vẽ mẫu có hai đồ vật của HS lớp trước. - Bút chì, tẩy, màu vẽ.
2. Phương pháp dạy – học:
Phương pháp trực quan, vấn đáp, gợi mở, luyện tập.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
A. Ổn định lớp:
B. Kiểm tra dụng cụ học tập của HS, bài tập tiết trước.
C. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
Bài 12: Vẽ theo mẫu
MẪU VẼ CÓ HAI VẬT MẪU
Giới thiệu bài:
GV dẫn vào bài.
GV ghi tựa bài lên bảng.
I. Quan sát, nhận xét:
HOẠT ĐỘNG 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét.
GV giới thiệu một số mẫu vẽ và đặt câu hỏi:
HS quan sát.
- Mẫu vẽ gồm có mấy vật?
- 2 vật mẫu.
- Kể tên các vật mẫu?
- Cái chai thủy tinh và quả.
- Khung hình chung của mẫu là hình gì?
- Chữ nhật đứng.
- Khung hình riêng của từng vật mẫu?
- Cái chai hình chữ nhật đứng, quả hình vuông.
- Trong 2 vật mẫu thì vật nào đứng trước và vật nào đứng sau?
- Quả đứng trước, chai đứng sau.
- Hình dáng của từng vật mẫu?
- Chai có dạng hình trụ đứng gồm: miệng chai, cổ chai, vai chai, thân chai và đáy chai.
- Quả có dạng hình cầu.
- Độ đậm nhạt của từng vật mẫu như thế nào?
- Độ đậm nhạt của quả đậm hơn chai.
GV nhận xét và chốt lại.
HS lắng nghe.
II. Cách vẽ:
HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn cách vẽ.
GV treo hình minh họa các bước vẽ lên bảng để HS quan sát và hướng dẫn HS cách vẽ.
Cách vẽ hình:
v Vẽ khung hình chung.
v Vẽ khung hình riêng.
v Nhìn mẫu, ước lượng tỉ lệ và vẽ nét chính.
v Nhìn mẫu, vẽ chi tiết.
Cách vẽ đậm, nhạt:
v Phác các mảng đậm, nhạt theo hình khối của mẫu.
v Vẽ đậm, nhạt theo cấu trúc. (Đậm, đậm vừa và nhạt)
Lưu ý:
F HS có thể vẽ màu theo ý thích.
HS quan sát GV hướng dẫn cách vẽ.
III. Thực hành:
HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành.
Yêu cầu HS quan sát mẫu trước khi vẽ, vẽ đúng vị trí và đúng hướng nhìn của từng em.
Nhắc nhở HS làm bài đúng phương pháp.
Góp ý để HS chỉnh sửa bài tốt hơn.
Giúp đỡ những HS còn lúng túng để các em hoàn thành được bài vẽ.
HS làm bài tập.
HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá.
GV chọn một số bài đạt và chưa đạt để nhận xét cùng HS.
HS tham gia nhận xét.
- Bố cục của những bài này như thế nào?
- HS trả lời theo cảm nghĩ.
- Hình vẽ có giống mẫu chưa?
- Cách vẽ đậm, nhạt như thế nào?
GV nhận xét, chốt lại và tuyên dương những bài vẽ đẹp. Đồng thời khuyến khích và động viên những HS chưa hoàn thành bài vẽ.
HS lắng nghe.
Dặn dò:
Ø Về nhà hoàn thành vẽ nếu chưa xong.
Ø Quan sát chân dung của bạn cùng lớp và những người thân.
HS về nhà làm theo yêu cầu giáo viên.
RÚT KINH NGHIỆM
BGH PHÊ DUYỆT TỔ TRƯỞNG PHÊ DUYỆT Tân Phú ngày.tháng.năm 2011
Người soạn
Nguyễn Thanh Nhàn
File đính kèm:
- Bai 14 - Mau co hai do vat.doc