- Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp và làm quen với ứng dụng của đường diềm trong cuộc sống.
- Học sinh biết cách vẽ và vẽ trang trí dược đường diềm theo ý thích; biết sử dụng đường diềm vào các bài trang trí ứng dụng.
- Học sinh có ý thức làm đẹp trong cuộc sống.
- BVMT: Học sinh có ý thức tiết kiệm vật liệu và giữ vệ sinh trường lớp.
II. CHUẨN BỊ
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 762 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 13 - Tiết 13: Vẽ trang trí: Trang trí đường diềm (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 13 Ngày dạy //2008
Tiết 13 VẼ TRANG TRÍ
TRANG TRÍ ĐƯỜNG DIỀM
MỤC TIÊU
Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp và làm quen với ứng dụng của đường diềm trong cuộc sống.
Học sinh biết cách vẽ và vẽ trang trí dược đường diềm theo ý thích; biết sử dụng đường diềm vào các bài trang trí ứng dụng.
Học sinh có ý thức làm đẹp trong cuộc sống.
BVMT: Học sinh có ý thức tiết kiệm vật liệu và giữ vệ sinh trường lớp.
CHUẨN BỊ
GIÁO VIÊN
Bài trang trí đường diềm.
Một số họa tiết để sắp xếp vào đường diềm.
HỌC SINH
Dụng cụ học vẽ.
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Giới thiệu.
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét.
Giáo viên cho học sinh quan sát hình 1 trang 32 và gợi ý bằng càc câu hỏi:
-Em thấy đường diềm thường được trang trí ở những đồ vật nào?
-Ngoài những đồ vật ở hình 1 em còn biết những đồ vật nào được trang trí bằng đường diềm?
-Những họa tiết nào thường được sử dụng để trang trí đường diềm?
-Cách sắp xếp ở đường diềm như thế nào?
-Em có nhận xét gì về màu sắc của các đường diềm ở hình 1
-Chén, dĩa, váy,áo.
-Chiếu, khăn.
-Bông hòa, chiếc lá.
-Nhắc lại, xen kẽ.
-Học sinh tự trả lời.
Giáo viên tóm tắt và bổ sung.
+Đường diềm thường dùng để trang trí khăn, áo, đĩa, quạt, ấm, chén,
+Dùng đường diềm để trang trí sẽ làm cho đồ vật đẹp hơn.
+Họa tiết để trang trí đường diềm rất phong phú: hoa, lá, chim, bướm, hình tròn, hình vuông, hình tam giác,
+Có nhiều cách sắp xếp họa tiết thành đường diềm: nhắc lại, xen kẽ, đối xứng, xoay chiều.
+Các họa tiết giống nhau thường được vẽ bằng nhau và vẽ cùng một màu.
+Vẽ màu sắc làm cho đường diềm thêm đẹp.
Hoạt động 2: Cách trang trí đường diềm.
Giáo viên giới thiệu hình gợi ý cách vẽ:
+Chiều dài, chiều rộng của đường diềm cho vừa với tờ giấy và kẻ hai đường thẳng cách đều sau đó chia các khoảng cách đều nhau sau đó kẻ các đường trục.
+Vẽ các hình mảng trang trí khác nhau sau cho cân đối, hài hòa.
+Tìm và vẽ họa tiết, có thể vẽ một họa tiết theo cách nhắc lại hoặc hai họa tiết xen kẽ nhau.
+Vẽ màu theo ý thích có đậm có nhạt. Nên sử dụng từ 3-5 màu.
Giáo viên vẽ mẫu lên bảng một cách sắp xếp họa tiết.
Hoạt động 3: Thực hành:
Học sinh làm bài cá nhân, tự vẽ đường diềm.
Hoạt động 4: Nhận xét – đánh giá:
Giáo viên cùng học sinh chọn một số bài trang trí treo lên bảng để học sinh nhận xét và xếp loại.
Giáo viên khen ngợi động viên.
BVMT: + Các em cần tiết kiệm giấy khi làm bài.
+ Vệ sinh trường lớp, không vứt giấy vẽ bừa bãi.
Dặn dò học sinh:
Chuẩn bị cho bài học sau.
File đính kèm:
- bai 13.doc