. MỤC TIÊU.
- Nhận biết hình dáng, các bộ phận và và vẻ đẹp của một số loài cá.
- Biết cách vẽ cá.
- Vẽ được con cá và vẽ màu theo ý thích.
II. CHUẨN BỊ.
GV: - Tranh ảnh về các loại cá.
- Hình hướng dẫn cách vẽ con cá.
HS: Vở Tập vẽ 1, bút chì, tẩy, màu,.
6 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 829 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 13: Bài 13: Vẽ cá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13
Ngày soạn: Ngày dạy: lớp dạy: Khối 1
Bài 13: VẼ CÁ
I. MỤC TIÊU.
- Nhận biết hình dáng, các bộ phận và và vẻ đẹp của một số loài cá.
- Biết cách vẽ cá.
- Vẽ được con cá và vẽ màu theo ý thích.
II. CHUẨN BỊ.
GV: - Tranh ảnh về các loại cá.
- Hình hướng dẫn cách vẽ con cá.
HS: Vở Tập vẽ 1, bút chì, tẩy, màu,...
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1: Giới thiệu với HS vẽ cá.
- GV giới thiệu tranh ảnh về cá và gợi ý.
+ Con cá có dạng hình gì ?
+ Con cá gồm những bộ phận nào ?
+ Màu sắc của cá như thế nào ?
- GV cho HS xem bài vẽ của HS lớp trước.
- GV y/c HS kể về 1 số loại cá mà HS biết.
- GV tóm tắt.
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ cá.
- GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn.
+ Vẽ mình cá trước.
+ Vẽ đuôi cá.
+ Vẽ các chi tiết: mang, mắt, vây ,vảy,...
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV nêu y/c vẽ bài.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS: Có thể vẽ 1 con cá to vừa phải so với phần giấy,...hoặc vẽ 1 đàn cá với nhiều loái, có con to, con nhỏ,...
vẽ màu theo ý thích,...
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá,giỏi
HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n. xét
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét.
* Dặn dò:
- Về nhà quan sát 1 số đồ vật có trang trí
hình vuông.
- Nhớ đưa vở Tập vẽ 1, bút chì, tẩy, màu,...
- HS quan sát và trả lời câu hỏi.
+ Có dạng hình thoi, hình quả trứng
+ Đầu, mình, đuôi, vây,..
+ Có nhiều màu sắc khác nhau.
- HS quan sát.
- HS trả lời: cá thu, cá đuối,...
- HS lắng nghe.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS vẽ bài sáng tạo.
- Vẽ màu theo ý thích.
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét về hình dáng, màu sắc,... và chọn ra bài vẽ đẹp nhất.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
Ngày soạn: Ngày dạy: lớp dạy: Khối 2
Bµi 13: VÏ tranh
§Ò tµi Vên hoa hoÆc c«ng viªn
I.MỤC TIÊU
- Hiểu đề tài vườn hoa hoặc công viên.
- Biết cách vẽ tranh đề tài vườn hoa hay công viên.
- Vẽ được tranh vườn hoa hay công viên theo ý thích
II. CHUẨN BỊ
- Sưu tầm tranh, ảnh về vườn hoa, công viên.
- Tranh vẽ của HS năm trước.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
HĐ1. Quan sát nhận xét.
- Giới thiệu tranh, ảnh gợi ý HS nhận biết:
+ Vẽ vườn hoa hoặc công viên là vẽ tranh phong cảnh, với nhiều loại cây, hoa...
- Gợi ý hS kể tên một vài vườn hoa, công viên, các loài hoa mà em biết.
- Kết luận.
HĐ2. Cách vẽ tranh.
- Gợi ý để hS nhớ lại góc vườn hoa nơi công cộng hay vườn nhà mình để vẽ tranh
- Có thể vẽ thêm người hay các con vật cho tranh thêm sinh động
- Trực quan bài vẽ năm trước cho HS tham khảo.
HĐ3. Thực hành.
- Nêu yêu cầu bài tập: Vẽ tranh về vườn hoa hay công viên mà em biết và tô màu theo ý thích.
- Theo dõi, gợi ý, hưỡng dẫn các nhân.
HĐ4. Nhận xét đánh giá.
- Chọn, trực quan một số bài, gợi ý HS nhận xét.
- Bổ sung, kết luận, xếp loịa bài
Dặn dò: Sưu tầm tranh thiếu nhi.
- Quan sát tranh, lắng nge.
- Kể tên vườn hoa, loài hoa, công viên mình biết...
- Lắng nghe
- Quan sát tranh.
- Thực hành.
- Nhận xét bài, xếp loại theo cảm nhận riêng.
- Quan sát, lắng nghe.
Ngày soạn: Ngày dạy: lớp dạy: Khối 3
Bài 13: VẼ TRANG TRÍ
TRANG TRÍ CÁI BÁT
I. MỤC TIÊU
- Biết cách trang trí cái bát .
- Trang trí được cái bát theo ý thích.
II- CHUẨN BỊ
GV: - Chuẩn bị 1 vài cái bát có hình dáng và trang trí khác nhau.
- Một cái bát không trang trí để so sánh.
- Bài vẽ trang trí cái bát của HS năm trước.
HS: - Giấy vẽ hoặc vở Tập vẽ. bút chì, tẩy, màu,...
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1: Quan sát, nhận xét.
- GV giới thiệu 1 số cái bát và gợi ý.
+ Hình dáng các loại bát ?
+ Các bộ phận của cái bát ?
+ Cách trang trí trên cái bát ?
- GV ho HS xem cá bát có trang trí và cái bát không trang trí và gợi ý.
+ Cái bát nào đẹp hơn ?
- GV tóm tắt.
- GV cho HS xem 1 số bài vẽ trang trí cái bát của HS năm và gợi ý về: bố cục, hình dáng, cách trang trí, màu sắc,...
HĐ2: Cách trang trí.
- GV y/c HS nêu các bước trang trí cái bát.
- GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn.
+ Vẽ tạo dáng cái bát.
+ Phân mảng họa tiết.
+ Vẽ họa tiết phù hợp.
+ Vẽ màu theo ý thích.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV nêu y/c vẽ bài.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS chọn cách trang trí, vẽ họa tiết phù hợp, vẽ màu theo ý thích,...
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi
HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét
- GV gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét.
* Dặn dò:
- Quan sát các con vật quen thuộc về hình dáng, màu sắc,...
- Đưa vở, bút chì, tẩy, màu,.../.
- HS quan sát và nhận xét.
+ HS trả lời theo cảm nhận riêng.
+ Gồm: miệng, thân, đáy,...
+ Trang trí phong phú, đa dạng,...
- HS quan sát và nhận xét.
+ Cái bát có trang trí đẹp hơn.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát và nhận xét.
- HS nêu các bước tiến hành.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS vẽ bài. Trang trí cái bát theo cảm nhận riêng, vẽ màu theo ý thích.
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
Ngày soạn: Ngày dạy: lớp dạy: Khối 4
Bµi 13: VÏ trang trÝ
Trang trÝ ®êng diÒm
I. MỤC TIÊU
- Hiểu vẻ đẹp và làm quen với ứng dụng của đường diềm.
- Biết cách vẽ trang trí đường diềm.
- Trang trí được đường diềm đơn giản.
II. CHUẨN BỊ
- Một số đường diềm theo cách trang trí khác nhau.
- Hình minh hoạ các trang trí đường diềm.
- Bài vẽ của HS năm trước .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1. Quan sát nhận xét.
- Yêu cầu HS quan sát hình ở SGK trả lời câu hỏi :
+ Em thấy đường diềm thường được trang trí ở đâu ?
+ Những hoạ tiết nào thường dùng trong trang trí đường diềm ?
+ Nhận xét về màu sắc ở hoạ tiết và nền trong đương diềm ?
- Kết luận.
- Trực quan các đương diềm đã chuẩn bị Chỉ ra các quy tắc trang trí để hS nắm rõ.
HĐ2. Cách trang trí đường diềm
- Yêu cầu HS đọc SKG, quan sát hình minh hoạ ở sách, nêu cách trang trí.
- Kết luận, minh hoạ bảng cách trang trí.
+ Tìm chiều dài, rộng của Đường diềm vừa với trang giấy.
+ Chia ô, kẻ trục đối xứng.
+ Vẽ hoạ tiết tranhg trí.
+ Vẽ màu( Lưu ý quy tắc trang trí Xen kẻ hay nhắc lại)
HĐ3. Thực hành.
- Nêu yêu cầu bài tập
- Theo dõi, hướng dẫn các nhân
- Lưu ý HS không dùng quá nhiều màu chỉ dùng từ 3 đến 5 màu trong bài.
HĐ4. Nhận xét đánh giá.
- Chọn trực quan một số bài gợi ý Hs nhận xét về :
+ Bố cục bài vẽ trong tờ giấy
+ Quy tắc trang trí trong bài
+ Màu sắc trong bài.
- Bổ sung, kết luận, xếp loại bài.
Daqnj dò : Quan sát đặc điểm các vật có dạng khối trụ, khối cầu.
- Sưu tầm các bài vẽ mẫu khối trụ, khối cầu.
- đọc SGK, quan sát hình trả lời các câu hỏi.
+ Đường diềm được trang trí ở nhiều đồ vật như áo quần, đồ dùng hằng ngày như bát đĩa, lọ hoa.
+ Các hoạ tiết thường dùng như Hoa, Lá. Các con vật
+ Hoạ tiết và mài sắc trong đường diềm thường xen kẻ hay lặp lại
- Lắng nghe.
- Quan sát hình minh hoạ nêu cách trang rí.
- Quan sát.
Nhắc lại
Xen kẻ
- Thực hành.
- Nhận xét, xếp loại bài.
- Lắng nghe.
Ngày soạn: Ngày dạy: lớp dạy: Khối 5
Bài 13: Tập nặn tạo dáng tự do
NÆn d¸ng ngêi
I. MỤC TIÊU
- Hiểu dình dáng, đặc điểm của một số dáng người hoạt động.
- Nặn được một, hai dáng người đơn giản
II. CHUẨN BỊ.
- Một số tranh sinh hoạt.
_ Một số dáng người đang hoạt động.
- Đất nặn.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1. Quan sát, nhận xét.
- Trực quan tranh gợi ý HS quan sát nêu nhận xét về:
+ Nêu các bộ phận trên cơ thể người.
+ So sánh hình dáng người trong các tư thế hoạt động.
- Bổ sung, kết luận.
HĐ2. Cách nặn
- Yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ ở SGK nêu cách nặn
- Kết luận, thao tác mẫu các bước nặn
HĐ3. Thực hành.
- Yêu cầu HS chia nhóm 4 , chon chủ đề và thực hành theo chủ đề của nhóm mình.
- Theo dõi, hướng dẫn chung.
HĐ4. Nhận xét đánh giá.
- Yêu cầu các nhóm trưng bày, giới thiệu sản phẩm, nhận xét xếp loại.
- Bổ sung, kết luận, xếp loại bài.
Dặn dò: Quan sát các đường điề trên đồ vật.
- Quan sát trả lời câu hỏi.
- Lắng nghe.
- Đọc sgk, neu cách nặn.
- Quan sát.
- Chia nhóm, chọn chủ đề, thục hành theo nhóm.
- trưng bày, giới thiệu sản phẩm
- Nhận xét, xếp loại
- Lắng nghe dặn dò.
File đính kèm:
- giao an mi thuat 15 Tuan 13.doc