Giáo án Lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 12 - Tiết 12 : Bài Vẽ tranh đề tài sinh hoạt

KT: Hiểu được đề tài sinh hoạt qua những hoạt động diễn ra hằng ngày( đi học, đi làm, làm việc nhà giúp gia đình).

* KN: HS biết cách vẽ đề tài sinh hoạt.

* TĐ: HS có ý thức tham gia vào công việc giúp đỡ gia đình.

II/ Chuẩn bị:

+GV: Một số tranh minh họa sĩ về đề tài sinh hoạt.

+ Một số tranh của HS về đề tài sinh hoạt gia đình.

*HS : Giấy vẽ hoặc vở thực hành

.* Bút chì, tẩy, màu vẽ.

III/ Các hoạt động dạy học:

 

doc5 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1002 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 12 - Tiết 12 : Bài Vẽ tranh đề tài sinh hoạt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:01/01/11 Ngày dạy:04/01/11. Tuần 12: Môn: Mỹ thuật Tiết 12 : Bài: VẼ TRANH ĐỀ TÀI SINH HOẠT I/ Mục tiêu: *KT: Hiểu được đề tài sinh hoạt qua những hoạt động diễn ra hằng ngày( đi học, đi làm, làm việc nhà giúp gia đình). * KN: HS biết cách vẽ đề tài sinh hoạt. * TĐ: HS có ý thức tham gia vào công việc giúp đỡ gia đình. II/ Chuẩn bị: +GV: Một số tranh minh họa sĩ về đề tài sinh hoạt. + Một số tranh của HS về đề tài sinh hoạt gia đình. *HS : Giấy vẽ hoặc vở thực hành .* Bút chì, tẩy, màu vẽ. III/ Các hoạt động dạy học: Ổn đinh: Bài cũ. *Ktra lại dụng cụ học tập của HS. *NX bài cũ. A/ Bài mới: GV giới thiệu bài. -GV ghi tựa. Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Ghi chú *Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài. -GV treo tranh YcHS xem tranh trang 30SGK về đề tài sinh hoạt: học tập, lao động - Các tranh này vẽ đề tài gì? Vì sao em biết? - Em thích bức tranh nào? Vì sao? * Tóm lại : - Tranh này vẽ về đề tài đi học, giờ ra chơi ở sân trường, giờ học ở lớp. + Giúp đỡ gia đình: cho gà ăn, quét nhà, trồng cây, tưới cây - Đá bóng, nhảy dây, múa hát, cắm trại, + Đi tham quan du lịch, *Hoạt động 2: Cách vẽ tranh. - GV gợi ý cách vẽ tranh. - Vẽ hình chính trước ( hoạt động của con người). Vẽ hình ảnh phụ sau. - Vẽ các dáng hoạt động sao cho sinh động. - Vẽ màu tươi sáng, có đậm, có nhạt. *Hoạt động 3: Thực hành: -GV quan sát lớp đồng thời gợi ý , HS làm theo cách đã hướng dẫn. *Hoạt động 4: Đánh giá – Nhận xét . -GV HD HS các tiêu chuẩn để đánh giá. 4/ Củng cố: GV cùng HS chọn tranh đã hoàn thành treo lên bảng theo nhóm đề tài. Nhận xét và đánh giá. Tuyên dương những em vẽ đẹp. *Giáo dục tư tưởng . *Dặn dò; Về nhà xem bài : Vẽ trang trí đường diềm. - Sưu tầm tranh trang trí đường diềm. + Nhận xét tiết học. - HS quan sát TLCH. - HS TL. -HS lắng nghe. - Hoạt động của con người . - Về cảnh vật. -HS thực hành vẽ. -HS theo dõi nhận xét. - HS thực hành vẽ. - HS tự đánh giá Sp theo sự HD của GV -HS trưng bày SP. -HS khá, giỏi: Biết: Sắp xếp hình cân đối, biết chọn màu vẽ màu phù hợp. IV/ TỰ NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ SAU TIẾT DẠY: V/ ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG: Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Ghi chú Hoạt động 2: Cách vẽ chân dung: -Trước hết phải chọn người mẫu và vẽ từ khái quát đến chi tiết. - Phác hình khuôn mặt theo đặc điểm trong và định vẽ cho vừa với phần giấy. - Tìm vị trí của mắt, mũi, miệng dể vẽ hình cho rõ đặc điểm. -GV gợi ý cho HS cách vẽ màu. + Vẽ màu da, tóc, áo. + Vẽ màu nền. - Có thể vẽ trang trí cho áo thêm đẹp phù hợp với nhân vật. - Khi HDGV có thể vẽ phát lên bảng một số khuôn mặt khác nhau. * Hoạt động 3: Thực hành: - GV cho HS xem những bài vẽ đẹp của HS năm trước. -GV gợi ý cho HS vẽ theo đúng trình tự đã HD. * Hoạt động 4:Đánh giá – nhận xét: -GV và HS chọn một số tranh và gợi ý cho HS nhận xét – đánh giá. - GV tuyên dương những HS vẽ tốt và khuyến khích những HS chưa hoàn thành. - Dặn dò: - Quan sát, nhận xét nét mặt người khi vui, buồn, tức giận.. - Sưu tầm các loại vỏ hộp để chuẩn bị cho bài học sau. -HS theo dõi nghe GV HD. -HS theo dõi cách vẽ màu. - HS quan sát để làm bài cho tốt. - HS nhận xét bài vẽ nêu cảm nghĩ, xêp loại bài vẽ theo ý thích. IV/ TỰ NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ SAU TIẾT DẠY: V/ ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG: Ngày soạn:.. Ngày dạy: Tuần 16: Môn: Mỹ thuật Tiết : 16 Bài : TẬP NẶN TẠO DÁNG TẠO DÁNG CON VẬT HOẶC Ô TÔ BẰNG VỎ HỘP I/ Mục tiêu: HS biết cách tạo dáng một số con vật, đồ vật bằng vỏ hộp. HS tạo dáng dược con vật hay đồ vật bằng vỏ hộp theo ý thích. HS ham thích tư duy, sáng tạo. II/ Chuẩn bị: - GV: SGK,SGV. - Một vài hình tạo dáng bằng vỏ hộp( con mèo, con chim, ô tô) đã hoàn thiện. - Các dụng cụ, vật liệu cần thiết cho tạo dáng bằng vỏ hộp giấy, bìa cứng, giấy màu, bút dạ, kéo, băng dính, hồ dán.. - HS: SGK. - Một số vật liệu và dụng cụ để tạo dáng( vỏ hộp, giấy màu, bút dạ, kéo.). III/ Các hoạt động dạy học: Bài cũ; GV kiểm tra đồ dùng của HS. Bài mới: - GV giới thiệu bài. Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Ghi chú *Hoạt động 1:Quan sát , nhận xét - GV giới thiệu một số SP tạo dáng bằng vỏ hộp giấy( H1,trang38 SGK) và gợi ý HS nhận biết qua những câu hỏi. - Tên của hình tạo dáng ở H1 SGK? - Con mèo có những bộ phận nào? - Ô tô có những bộ phận nào? - Nó được làm bằng nguyên vật liệu gì? - GV tóm tắt. * Hoạt động 2: Cách tạo dáng. - GVYCHS chọn hình để tạo dáng VD: ô tô, tàu thủy, tàu hỏa, con voi, con gà. - Suy nghĩ tìm các bộ phận chính của hình sao cho rõ đặc điểm và sinh động. - Chọn hình dáng và màu sắc vỏ hộp để tìm các bộ phận cho phù hợp. - Tìm và thêm các chi tiết cho hình sinh động hơn. - Khi HD ,GV làm mẫu để HS quan sát. -VD Tạo dáng ô tô tải. Một vỏ hộp to làm thùng chở hàng. - Một hoặc hai vỏ hộp nhỏ làm buồng lái và đầu ô tô. - Cắt 4 hình tròn làm bánh xe. - Làm thêm các chi tiết như đèn cửa. * Hoạt động 3: Thực hành: -GV HD HS làm bài theo nhóm. - Gv gợi ý cho các nhóm - Chọn đồ vật hay con vật. - Khi HS làm Gv theo dõi, uốn nắn cho các em. * Hoạt động 4: Đánh giá – Nhận xét. -GV cho HS trưng bày SP. GV HD Hs đánh giá theo các tiêu chuẩn sau: - Hình dáng chung ,các bộ phận chi tiết. -Màu sắc. - GV đánh giá và tuyên dương những SP đẹp. -NX tiết học. - Dặn dò: QS các đồ vật có ứng dụng trang trí hình vuông. - HS QS và trả lời . -HS TL -HSNX. -HS nghe GV tóm tắt. - HS teo dõi Gv HD các bước để tạo dáng và QSGV làm mẫu. - HS nghe giảng. - Gv làm mẫu HS QS. -HS thực hành theo nhóm. - HS tạo dáng đồ vật hay con vật. -HS trưng bày SP. -HS xếp loại bài vẽ theo ý riêng. IV/ TỰ NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ SAU TIẾT DẠY: V/ ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • docBai Ve de tai Canh sinh hoat.doc