KT: Hiểu được đề tài sinh hoạt qua những hoạt động diễn ra hằng ngày( đi học, đi làm, làm việc nhà giúp gia đình).
* KN: HS biết cách vẽ đề tài sinh hoạt.
* TĐ: HS có ý thức tham gia vào công việc giúp đỡ gia đình.
II/ Chuẩn bị:
+GV: Một số tranh minh họa sĩ về đề tài sinh hoạt.
+ Một số tranh của HS về đề tài sinh hoạt gia đình.
*HS : Giấy vẽ hoặc vở thực hành
.* Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III/ Các hoạt động dạy học:
5 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1000 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 12 - Tiết 12 : Bài Vẽ tranh đề tài sinh hoạt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:01/01/11 Ngày dạy:04/01/11.
Tuần 12: Môn: Mỹ thuật
Tiết 12 : Bài: VẼ TRANH ĐỀ TÀI SINH HOẠT
I/ Mục tiêu:
*KT: Hiểu được đề tài sinh hoạt qua những hoạt động diễn ra hằng ngày( đi học, đi làm, làm việc nhà giúp gia đình).
* KN: HS biết cách vẽ đề tài sinh hoạt.
* TĐ: HS có ý thức tham gia vào công việc giúp đỡ gia đình.
II/ Chuẩn bị:
+GV: Một số tranh minh họa sĩ về đề tài sinh hoạt.
+ Một số tranh của HS về đề tài sinh hoạt gia đình.
*HS : Giấy vẽ hoặc vở thực hành
.* Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III/ Các hoạt động dạy học:
Ổn đinh:
Bài cũ.
*Ktra lại dụng cụ học tập của HS.
*NX bài cũ.
A/ Bài mới: GV giới thiệu bài.
-GV ghi tựa.
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Ghi chú
*Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài.
-GV treo tranh YcHS xem tranh trang 30SGK về đề tài sinh hoạt: học tập, lao động
- Các tranh này vẽ đề tài gì? Vì sao em biết?
- Em thích bức tranh nào? Vì sao?
* Tóm lại :
- Tranh này vẽ về đề tài đi học, giờ ra chơi ở sân trường, giờ học ở lớp.
+ Giúp đỡ gia đình: cho gà ăn, quét nhà, trồng cây, tưới cây
- Đá bóng, nhảy dây, múa hát, cắm trại,
+ Đi tham quan du lịch,
*Hoạt động 2: Cách vẽ tranh.
- GV gợi ý cách vẽ tranh.
- Vẽ hình chính trước ( hoạt động của con người). Vẽ hình ảnh phụ sau.
- Vẽ các dáng hoạt động sao cho sinh động.
- Vẽ màu tươi sáng, có đậm, có nhạt.
*Hoạt động 3: Thực hành:
-GV quan sát lớp đồng thời gợi ý , HS làm theo cách đã hướng dẫn.
*Hoạt động 4: Đánh giá – Nhận xét .
-GV HD HS các tiêu chuẩn để đánh giá.
4/ Củng cố:
GV cùng HS chọn tranh đã hoàn thành treo lên bảng theo nhóm đề tài.
Nhận xét và đánh giá.
Tuyên dương những em vẽ đẹp.
*Giáo dục tư tưởng .
*Dặn dò; Về nhà xem bài : Vẽ trang trí đường diềm.
- Sưu tầm tranh trang trí đường diềm.
+ Nhận xét tiết học.
- HS quan sát TLCH.
- HS TL.
-HS lắng nghe.
- Hoạt động của con người .
- Về cảnh vật.
-HS thực hành vẽ.
-HS theo dõi nhận xét.
- HS thực hành vẽ.
- HS tự đánh giá Sp
theo sự HD của GV
-HS trưng bày SP.
-HS khá, giỏi: Biết: Sắp xếp hình cân đối, biết chọn màu vẽ màu phù hợp.
IV/ TỰ NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ SAU TIẾT DẠY:
V/ ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Ghi chú
Hoạt động 2: Cách vẽ chân dung:
-Trước hết phải chọn người mẫu và vẽ từ khái quát đến chi tiết.
- Phác hình khuôn mặt theo đặc điểm trong và định vẽ cho vừa với phần giấy.
- Tìm vị trí của mắt, mũi, miệng dể vẽ hình cho rõ đặc điểm.
-GV gợi ý cho HS cách vẽ màu.
+ Vẽ màu da, tóc, áo.
+ Vẽ màu nền.
- Có thể vẽ trang trí cho áo thêm đẹp phù hợp với nhân vật.
- Khi HDGV có thể vẽ phát lên bảng một số khuôn mặt khác nhau.
* Hoạt động 3: Thực hành:
- GV cho HS xem những bài vẽ đẹp của HS năm trước.
-GV gợi ý cho HS vẽ theo đúng trình tự đã HD.
* Hoạt động 4:Đánh giá – nhận xét:
-GV và HS chọn một số tranh và gợi ý cho HS nhận xét – đánh giá.
- GV tuyên dương những HS vẽ tốt và khuyến khích những HS chưa hoàn thành.
- Dặn dò:
- Quan sát, nhận xét nét mặt người khi vui, buồn, tức giận..
- Sưu tầm các loại vỏ hộp để chuẩn bị cho bài học sau.
-HS theo dõi nghe GV HD.
-HS theo dõi cách vẽ màu.
- HS quan sát để làm bài cho tốt.
- HS nhận xét bài vẽ nêu cảm nghĩ, xêp loại bài vẽ theo ý thích.
IV/ TỰ NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ SAU TIẾT DẠY:
V/ ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG:
Ngày soạn:.. Ngày dạy:
Tuần 16: Môn: Mỹ thuật
Tiết : 16 Bài : TẬP NẶN TẠO DÁNG
TẠO DÁNG CON VẬT HOẶC Ô TÔ BẰNG VỎ HỘP
I/ Mục tiêu:
HS biết cách tạo dáng một số con vật, đồ vật bằng vỏ hộp.
HS tạo dáng dược con vật hay đồ vật bằng vỏ hộp theo ý thích.
HS ham thích tư duy, sáng tạo.
II/ Chuẩn bị:
- GV: SGK,SGV.
- Một vài hình tạo dáng bằng vỏ hộp( con mèo, con chim, ô tô) đã hoàn thiện.
- Các dụng cụ, vật liệu cần thiết cho tạo dáng bằng vỏ hộp giấy, bìa cứng, giấy màu, bút dạ, kéo, băng dính, hồ dán..
- HS: SGK.
- Một số vật liệu và dụng cụ để tạo dáng( vỏ hộp, giấy màu, bút dạ, kéo.).
III/ Các hoạt động dạy học:
Bài cũ;
GV kiểm tra đồ dùng của HS.
Bài mới:
- GV giới thiệu bài.
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Ghi chú
*Hoạt động 1:Quan sát , nhận xét
- GV giới thiệu một số SP tạo dáng bằng vỏ hộp giấy( H1,trang38 SGK) và gợi ý HS nhận biết qua những câu hỏi.
- Tên của hình tạo dáng ở H1 SGK?
- Con mèo có những bộ phận nào?
- Ô tô có những bộ phận nào?
- Nó được làm bằng nguyên vật liệu gì?
- GV tóm tắt.
* Hoạt động 2: Cách tạo dáng.
- GVYCHS chọn hình để tạo dáng VD: ô tô, tàu thủy, tàu hỏa, con voi, con gà.
- Suy nghĩ tìm các bộ phận chính của hình sao cho rõ đặc điểm và sinh động.
- Chọn hình dáng và màu sắc vỏ hộp để tìm các bộ phận cho phù hợp.
- Tìm và thêm các chi tiết cho hình sinh động hơn.
- Khi HD ,GV làm mẫu để HS quan sát.
-VD Tạo dáng ô tô tải. Một vỏ hộp to làm thùng chở hàng.
- Một hoặc hai vỏ hộp nhỏ làm buồng lái và đầu ô tô.
- Cắt 4 hình tròn làm bánh xe.
- Làm thêm các chi tiết như đèn cửa.
* Hoạt động 3: Thực hành:
-GV HD HS làm bài theo nhóm.
- Gv gợi ý cho các nhóm
- Chọn đồ vật hay con vật.
- Khi HS làm Gv theo dõi, uốn nắn cho các em.
* Hoạt động 4: Đánh giá – Nhận xét.
-GV cho HS trưng bày SP.
GV HD Hs đánh giá theo các tiêu chuẩn sau:
- Hình dáng chung ,các bộ phận chi tiết.
-Màu sắc.
- GV đánh giá và tuyên dương những SP đẹp.
-NX tiết học.
- Dặn dò: QS các đồ vật có ứng dụng trang trí hình vuông.
- HS QS và trả lời .
-HS TL
-HSNX.
-HS nghe GV tóm tắt.
- HS teo dõi Gv HD các bước để tạo dáng và QSGV làm mẫu.
- HS nghe giảng.
- Gv làm mẫu HS QS.
-HS thực hành theo nhóm.
- HS tạo dáng đồ vật hay con vật.
-HS trưng bày SP.
-HS xếp loại bài vẽ theo ý riêng.
IV/ TỰ NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ SAU TIẾT DẠY:
V/ ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG:
File đính kèm:
- Bai Ve de tai Canh sinh hoat.doc