Kiến thức: - HS hiểu đề tài sinh hoạt qua những họat động diễn ra hàng ngày.
- Biết một số biện pháp BVMT thiên nhiên
Kĩ năng: - HS biết cách vẽ về đề tài sinh hoạt.
- Vẽ đợc tranh về đề tài sinh hoạt
Thái độ: - HS có ý thức tham gia vào công việc giúp đỡ gia đình và làm sạch đẹp cảnh quan môi trờng.
Hs khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp
II,Chuẩn bị.
1.Giáo viên:
- SGK 4 + SGV.
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1077 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 12 - Bài 12: Vẽ tranh Đề tài sinh hoạt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN KHỐI 4 Thứ hai ngày 5 thỏng 11 năm 2012
Tuần : 12
Bài 12: Vẽ tranh
Đề tài sinh hoạt.
I,Mục tiêu.
Kiến thức: - HS hiểu đề tài sinh hoạt qua những họat động diễn ra hàng ngày.
- Biết một số biện pháp BVMT thiên nhiên
Kĩ năng: - HS biết cách vẽ về đề tài sinh hoạt.
- Vẽ đợc tranh về đề tài sinh hoạt
Thái độ: - HS có ý thức tham gia vào công việc giúp đỡ gia đình và làm sạch đẹp cảnh quan môi trờng.
Hs khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp
II,Chuẩn bị.
1.Giáo viên:
- SGK 4 + SGV.
- Một số tranh của hoạ sĩ về đề tài sinh hoạt ( về nông thôn sản xuất,)
- Một số tranh của HS về đề tài sinh hoạt gia đình ( cho gà ăn, chăn trâu,)
- Hình gợi ý cách vẽ tranh.
- Bài của HS năm trớc.
2.Học sinh:
- VTVẽ 4 + Đồ dùng học tập.
3.Phơng pháp dạy học.
- Trực quan – Quan sát – Vấn đáp – Luyện tập.
III,Các hoạt động dạy học chủ yếu.
* ổn định : Sĩ số.
1.Kiểm tra Đồ dùng học tập.
2.Bài mới :
* Giới thiệu bài :(1)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : Tìm và chọn ND đề tài.(7)
Giới thiệu tranh về đề tài sinh hoạt :
Thảo luận nhóm( 3 nhóm).
ND thảo luận :
Trong tranh vẽ những hoạt động gì ?
Đâu là H/ ảnh chính ? H/ ảnh phụ ?
Màu sắc ntn ?
Gọi đại diện từng nhóm lên trình bày.
- Y/c lớp NX, bổ sung.
Các tranh mà các em vừa quan sát vẽ về đề tài gì ? Trong đó có những hoạt động ntn ?
Em sẽ chọn ND nào để thể hiện đề tài này ? Trong đó có những hoạt động nào ?
Quét dọn, làm sạch đẹp cảnh quan có phải là một hoạt động trong đề tài không
Kết luận :
Vẽ tranh đề tài sinh hoạt là vẽ về các hoạt động thờng ngày nh : hoạ tập, lao động, vui chơi,Đây là 1 đề tài rất phong phú và rộng rãi cả về ND và hình thức thể hiện,dọn vệ sinh môi trờng cũng là một hoạt động trong tranh sinh hoạt các em nên có ý thức dọ dẹp vệ sinh vừa giúp bố mẹ vừa làm môi trờng thêm sạch đẹp..
Hoạt động 2 : Hớng dẫn cách vẽ.
Nêu các bớc vẽ tranh ?
Hớng dẫn :
+ Vẽ phác các hình mảng chính, phụ cân đối với khổ giấy.
+ Vẽ hình ảnh chính trớc làm rõ ND tranh.(hoạt động của con ngời, vẽ rõ các dáng hoạt động ).
+ Vẽ các hình ảnh phụ sau ( cảnh vật ) phù hợp với đề tài cho tranh sinh động hơn.
+ Vẽ màu : Theo ý thích, có đậm nhạt, thể hiện rõ đề tài.
Cho HS xem tranh của HS năm trớc.
Hoạt động 3 : Thực hành.(17)
Nêu y/c của BT.
Bao quát lớp . Gợi ý HS về :
- Vẽ hình cân đối với khổ giấy.
- Sắp xếp hình ảnh có chính, phụ.
- Vẽ theo các bớc đã hớng dẫn.
- Vẽ màu : Theo ý thích, thể hiện đợc ND tranh.
1,Tìm và chọn ND đề tài.
- HS quan sát.
- Đại diện nhóm trình bày :
+Nhóm 1: Tranh vẽ về giờ học trên lớp.
+Nhóm 2 : Tranh vẽ bạn cho gà ăn.
+Nhóm 3: Tranh vẽ các bạn tắm biển.
- Lớp NX, bổ sung.
+ Vẽ về đề tài sinh hoạt, vẽ về các công việc, các hoạt động bình thờng diễn ra hàng ngày.
- HS trả lời.
- Hs tự trả lời
2,Cách vẽ.(5)
- HS trả lời.
3, Thực hành.
Tập vẽ tranh đề tài sinh hoạt
Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá.(4)
- GV : Gợi ý HS nhận xét về :
+ Bố cục ( Cân đối ).
+ Cách chọn và sắp xếp hình vẽ (Có chính, phụ, phù hớp với ND).
+Màu sắc ( Hài hoà, có đậm nhạt ).
- HS nhận xét, xếp loại theo cảm nhận riêng.
- GV : Đánh giá, xếp loại.
3,Củng cố, dặn dò.(1)
- Về nhà : Hoàn thành bài.
- Chuẩn bị bài sau : + Q/ sát trang trí đờng diềm ở 1 số đồ vật hàng
ngày như : Khăn, áo, giấy khen, đĩa,
.
File đính kèm:
- Mi Thuat lop4.doc