MỤC TIÊU:
- Biết thêm cách pha màu: Da cam, xanh lục (xanh lá cây) và tím.
- Nhận biết được các cặp màu bổ túc và pha được màu theo hướng dẫn.
- Yêu thích màu sắc và ham thích vẽ.
- HS khá, giỏi: Pha đúng các màu da cam, xanh lá cây, tím.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: Dụng cụ pha màu; bảng màu cơ bản; màu nóng, màu lạnh.
- HS: Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ.
79 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 914 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 1: Tiết 1: Vẽ trang trí: Màu sắc và cách pha màu (Tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ật nào đứng sau?
+ Hãy so sánh độ đậm, nhạt của hai vật mẫu với nhau và độ đậm nhạt của vật mẫu so với nền?
- Kết luận hoạt động 1, kết hợp chỉ mẫu.
c/ Hoạt động 2: Cách vẽ:
- Giới thiệu bài vẽ để HS so sánh bố cục.
- Giới thiệu tranh qui trình và kết hợp thao tác từng bước vẽ:
+ Vẽ phác khung hình chung của từng mẫu.
+ Kẻ đường trục của cái phích, rồi tìm tỷ lệ của các bộ phận.(xác định phần tay cầm của cái phích)
+ Vẽ nét chính trước sau đĩ vẽ chi tiết các bộ phận cho giống vật mẫu .
+ Vẽ màu theo ý thích. Nhớ cĩ sử dụng màu nền (đậm nhạt)
- Giới thiệu một số bài vẽ của HS năm trước.
d/ Hoạt động 3: Thực hành:
- Tổ chức cho HS thực hành.
- Theo dõi, giúp đỡ HS.
e/ Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
- Nêu các yêu cầu cần nhận xét.
- Cho HS chọn bài vẽ tốt.
- Kết luận, đánh giá, xếp loại từng sản phẩm.
3/ Củng cố:
- Cho HS nêu lại các bước vẽ theo mẫu.
- Liên hệ, giáo dục.
4/ Nhận xét, dặn dò:
Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập.
- Trưng bày dụng cụ học tập.
- Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- Quan sát, theo dõi.
- Quan sát, nhận xét.
- Quan sát, theo dõi.
- Quan sát, nhận xét.
- Thực hành vẽ.
- Quan sát, theo dõi.
- Nhận xét, góp ý.
- Cá nhân chọn.
- 2 – 3 em nêu.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
GHI CHÚ
BGH KÝ DUYỆT
TUẦN 32 Thứ , ngày tháng năm 2014
Môn: Mỹ thuật. Tiết CT: 32
Tên bài dạy: Vẽ trang trí
TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ CHẬU CẢNH
I/ MỤC TIÊU:
- Hiểu hình dáng và cách trang trí của chậu cảnh.
- Biết cách tạo dáng và trang trí được một chậu cảnh.
- Tạo dáng và trang trí chậu cảnh theo ý thích.
- Giúp HS có ý thức bảo vệ và chăm sóc cây cảnh.
- HS khá, giỏi: Tạo được dáng chậu, chọn và sắp xếp họa tiết cân đối phù hợp với hình chậu, tô màu đề, rõ hình trang trí.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: Aûnh một số chậu cảnh đẹp.
- HS: Giấy vẽ, tẩy, màu vẽ.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
2/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
b/Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét:
- Giới thiệbảng mẫu chữ trước lớp kết hợp đặt câu hỏi:
+ Hình dáng của các chậu cảnh như thế nào?
+ Họa tiết trang trí trên chậu cảnh là những hình gì?
+ Cách trang trí trên chậu cảnh như thế nào?
+ Màu sắc như thế nào?
- Kết luận hoạt động 1, kết hợp chỉ mẫu.
c/ Hoạt động 2: Cách vẽ:
- Giới thiệu tranh qui trình và kết hợp thao tác từng bước vẽ:
+ Chọn giấy màu để cắt dán cĩ tỷ lệ theo ý muốn (cao, thấp)
+ Gấp đơi tờ giấy màu để vẽ đường thân chậu.
+ Cắt theo đường vẽ sẽ cĩ hình dáng của chậu cảnh.
+ Tìm hình trang trí phù hợp (mảng họa tiết, phong cảnh...) để vẽ vào hoặc cắt dán vào cái chậu. (lưu ý phần bố cục)
+ Cĩ nhiều họa tiết để trang trí:
+ Vẽ màu đủ các sắc độ.
- Giới thiệu một số bài vẽ của HS năm trước.
d/ Hoạt động 3: Thực hành:
- Tổ chức cho HS thực hành.
- Theo dõi, giúp đỡ HS.
e/ Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
- Nêu các yêu cầu cần nhận xét.
- Cho HS chọn bài vẽ tốt.
- Kết luận, đánh giá, xếp loại từng sản phẩm.
3/ Củng cố:
- Cho HS nêu lại các bước tạo dáng và trang trí chậu cảnh.
- Liên hệ, giáo dục.
4/ Nhận xét, dặn dò:
Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập.
- Trưng bày dụng cụ học tập.
- Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- Quan sát, theo dõi.
- Quan sát, theo dõi.
- Quan sát, nhận xét.
- Thực hành vẽ.
- Quan sát, theo dõi.
- Nhận xét, góp ý.
- Cá nhân chọn.
- 2 – 3 em nêu.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
GHI CHÚ
BGH KÝ DUYỆT
TUẦN 33 Thứ , ngày tháng năm 2014
Môn: Mỹ thuật. Tiết CT: 33
Tên bài dạy: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI VUI CHƠI TRONG MÙA HÈ
I/ MỤC TIÊU:
- Hiểu nội dung đề tài về mùa hè.
- Biết cách vẽ tranh đề tài vui chơi trong mùa hè và vẽ được tranh theo đề tài .
- Giúp HS yêu thích các hoạt trong mùa hè.
- HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: Tranh, ảnh về các hoạt động vui chơi trong mùa hè.
- HS: Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
2/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
b/ Hoạt động 1: Quan sát nhận xét:
- Giới thiệu tranh, ảnh về đề tài mùa hè trước lớp kết hợp đặt câu hỏi:
+ Ngày hè, em được gia đình cho đi nghỉ mát hoặc tham quan ở đâu?
+ Em được đi cắm trại ở đâu chưa?
+ Ngoài đi nghỉ mát và cắm trại, em còn được đi chơi ở những nơi nào khác?
+ Em thích họat động nào nhất? Em hãy tả lại họat động đó cho cô và các bạn cùng nghe?
- Kết luận hoạt động 1, kết hợp chỉ vào tranh, ảnh.
c/ Hoạt động 2: Cách vẽ:
- Giới thiệu tranh qui trình và thao tác từng bước vẽ:
+ Tìm các hình ảnh chính vẽ trước: Vẽ to vừa với trang giấy, rõ nội dung.
+ Vẽ các hình ảnh phụ sau để cho bài vẽ sinh động.
+ Vẽ màu tươi sáng cho đúng với khơng khí và cảnh sắc mùa hè. Cĩ màu đậm, màu nhạt và tơ màu kín cả mặt tranh.
- Giới thiệu một số bài vẽ của HS năm trước.
d/ Hoạt động 3: Thực hành:
- Tổ chức cho HS thực hành.
- Theo dõi, giúp đỡ HS.
e/ Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
- Nêu các yêu cầu cần nhận xét.
- Cho HS chọn bài vẽ tốt.
- Kết luận, đánh giá, xếp loại từng sản phẩm.
3/ Củng cố:
- Cho HS nêu các bước vẽ tranh.
- Liên hệ, giáo dục.
4/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập.
- Trưng bày dụng cụ học tập.
- Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- Quan sát, theo dõi.
- Quan sát, theo dõi.
- Quan sát, nhận xét.
- Thực hành vẽ.
- Quan sát, theo dõi.
- Nhận xét, góp ý.
- Cá nhân chọn.
- 2 – 3 em nêu.
-Lắng nghe rút kinh nghiệm.
GHI CHÚ
BGH KÝ DUYỆT
TUẦN 34 Thứ , ngày tháng năm 2014
Môn: Mỹ thuật. Tiết CT: 34
Tên bài dạy: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI TỰ DO
I/ MỤC TIÊU:
- Hiểu cách tìm và chọn nội dung đề tài tự do.
- Biết cách vẽ theo đề tài tự do.
- Vẽ được tranh đề tài tự do theo ý thích.
- Biết quan tâm đến cuộc sống xung quanh.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: Tranh, ảnh về các đề tài khác nhau để so sánh.
- HS: Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
2/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
b/ Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét:
- Giới thiệu tranh, ảnh về các đề tài trước lớp kết hợp đặt câu hỏi:
+ Thế nào là đề tài tự do ?
+ Tranh này vẽ hình ảnh gì ?
+ Màu sắc ra sao ?
+ Cịn tranh này thì sao ?
- Kết luận hoạt động 1, kết hợp chỉ vào tranh, ảnh.
c/ Hoạt động 2: Cách vẽ:
- Giới thiệu tranh qui trình và thao tác từng bước vẽ:
+ Tìm các hình ảnh chính vẽ trước: Vẽ to vừa với trang giấy, rõ nội dung.
+ Vẽ các hình ảnh phụ sau cho bài vẽ sinh động.
+ Vẽ màu tươi sáng, cĩ màu đậm, màu nhạt và tơ màu kín cả mặt tranh.
- Giới thiệu một số bài vẽ của HS năm trước.
d/ Hoạt động 3: Thực hành:
- Tổ chức cho HS thực hành.
- Theo dõi, giúp đỡ HS.
e/ Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
- Nêu các yêu cầu cần nhận xét.
- Cho HS chọn bài vẽ tốt.
- Kết luận, đánh giá, xếp loại từng sản phẩm.
3/ Củng cố:
- Cho HS nêu các bước vẽ tranh.
- Liên hệ, giáo dục.
4/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. Chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập.
- Trưng bày dụng cụ học tập.
- Quan sát, trả lời câu hỏi, nhận xét bổ sung.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- Quan sát, theo dõi.
- Quan sát, theo dõi.
- Quan sát, nhận xét.
- Thực hành vẽ.
- Quan sát, theo dõi.
- Nhận xét, góp ý.
- Cá nhân chọn.
- 2 – 3 em nêu.
-Lắng nghe rút kinh nghiệm.
GHI CHÚ
BGH KÝ DUYỆT
TUẦN 35 Thứ , ngày tháng năm 2014
Môn: Mỹ thuật. Tiết CT: 35
Tên bài dạy: TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP
I/ MỤC TIÊU:
- GV, HS thấy được kết quả giảng dạy, học tập trong năm.
- HS yêu thích môn Mĩ thuật.
II/ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Chọn bài vẽ đẹp ở các loại bài.
- Trưng bày thuận tiện cho nhiều người xem.
- Dán vào giấy rô ki theo từng loại bài học: Vẽ trang trí, vẽ theo mẫu, vẽ tranh đề tài,
- Trình bày đẹp, có đầu đề:
+ Kết quả học tập của lớp.
+ Vẽ tranh
+ Tên đề tài, tên học sinh.
III/ ĐÁNH GIÁ:
- Tổ chức cho học sinh xem và gợi ý để các em có nhận xét, đánh giá về các bài vẽ.
- GV hướng dẫn học sinh xem và tổng kết.
- Tuyên dương HS có bài vẽ đẹp.
GHI CHÚ
BGH KÝ DUYỆT
File đính kèm:
- GIAO AN MI THUAT 4CHUANGDMTCO HINH MINH HOA.doc