Mục tiêu:
- Hs biết thêm cách pha các màu: da cam, xanh lục (xanh lá cây)và tím.
- Hs nhận biết được các cặp màu bổ túc và các màu nóng, màu lạnh. Hs pha được màu theo hướng dẫn.
- Hs yêu thích màu sắc và ham thích vẽ.
II ) Chuẩn bị:
*) Giáo viên:
- Hộp màu bút vẽ, bảng pha màu.
- Hình giới thiệu 3 màu cơ bản(màu gốc) và hình hướng dẫn cách pha các màu.
- Bảng màu giới thiệu màu nóng, màu lạnh và màu bổ túc.
9 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1003 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 1- Tiết 1: Màu sắc và cách pha màu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
màu gây cảm giác ấm, nóng và ngược lại
- Gv yêu cầu Hs kể tên các đồ vật, cây, hoa, quả... có màu đỏ, vàng, lam.
- Gv tóm tắt và bổ sung: pha lần lượt hai màu cơ bản với nhau, sẽ được các màu da cam, xanh, lục, tím...
+Lưu ý: hàm lượng hai màu pha lại với nhau phải bằng nhau.
- Hs quan sát và trả lời.
+Màu đỏ, vàng, xanh lam.
- Hs trả lời theo cảm nhận riêng.
- Hs lắng nghe.
- Hs quan sát.
- Hs trả lời theo cảm nhận.
- Hs quan sát.
- Hs tiến hành kể các loại hoa quả, đồ vật trong cuộc sống có gam màu nóng và lạnh.
- Hs chú ý lắng nghe.
Hoạt động 2
Hướng dẫn Hs cách pha màu:
- Gv vừa làm mẫu, vừa hướng dẫn cách pha màu bột, màu nước, màu sáp...
+ Đỏ + vàng = da cam
+ Đỏ + xanh lam = tím
+ Xanh lam + vàng = xanh lục
- Gv cho HS xem một số bài của Hs năm trước để tham khảo.
- Hs quan sát và lắng nghe.
- Hs quan sát và lắng nghe.
Hoạt động 3
Hướng dẫn Hs thực hành.
- Gv nêu yêu cầu tập pha màu.
- Nhắc nhở Hs pha màu trên giấy nháp trước, sau đó vẽ vào vở...
- Gv bao quát lớp và kịp thời hướng dẫn cho các em còn yếu, hướng dẫn nâng cao cho các em khá giỏi.
- Hs tiến hành tập pha màu: da cam, tím, xanh lục.
Hoạt động 4
Nhận xét đánh giá
- Gv cùng Hs chọn một số bài vẽ đạt và chưa đạt để nhận xét:
+ Em có nhận xét gì về các bài vẽ ?
+ Em thích bài nào nhất? Vì sao?
Gv nhận xét và tuyên dương những Hs vẽ màu đúng và đẹp.
Dặn dò:
- Tập quan sát mà sắc trong thiên nhiên và gọi tên cho đúng màu.
- Quan sát hoa, lá và chuẩn bị một số bông hoa, chiếc lá thật để làm mẫu
Hs quan sát, nhận xét về:
+ Màu sắc, độ đậm nhạt.
- Chọn bài mình thích.
- Hs chú ý lắng nghe.
* Rút kinh nghiệm:
MĨ THUẬT- TUẦN 2- TIẾT 2
BÀI 2 : VẼ THEO MẪU .VẼ HOA LÁ
I/ MỤC TIÊU :
HS hiểu hình dáng ,đặc điểm và màu sắc của hoa, lá .
Hs biết được cách vẽ hoa, lá .
Vẽ được bông hoa, chiếc lá theo mẫu
HS khá giỏi: Biết sắp xếp hình ảnh cân đối, hình vẽ gần giống với mẫu.
II/ CHUẨN BỊ :
- GV : SGK,SGV ,Tranh ảnh một số loại hoa ,lá cả hình dáng màu sắc đẹp,một số bông hoa ,canh lá đẹp để làm mẫu vẽ, hình gợi ý cách vẽ hoa ,lá trong bộ đồ dùng dạy học,bài vẽ của HS các lớp trước .
- HS : SGK ,một số hoa ,lá thật ,hoặc ảnh ,vở thực hành ,bút chì ,tẩy ,màu vẽ .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
1/ On định : Hát
2/ Kiểm tra bài cũ:: GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS
3/ Bài mới : Vẽ theo mẫu: Vẽ hoa lá.
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- GV nêu câu hỏi .
-Trên tay thầy đang cầm bông hoa gì ?
- Bông hoa hồng có hình dạng ntn, màu gì ?
+ Em hãy cho thầy biết lá này người ta gọi là lá gì?
+ Lá tía tô có hình dạng ntn ,màu gì
- GV nhận xét bổ sung theo nội dung SGV
Hoạt Động 2: Cách vẽ hoa ,lá .
- GV cho HS quan sát một số bài vẽ của lớp trước ,
- GV yêu cầu quan sát kĩ hoa ,lá trước khi vẽ và tiến hành các bước.
- Vẽ khung hình chung của hoa ,lá (hình vuông ,hình tròn ,hình chữ)
- Ước luợng tỉ lệ và vẽ phác các nét chính của hoa ,lá .
- Chỉnh sửa cho gần với mẫu .
- Vẽ nét chi tiết cho rõ đặc điểm của hoa ,lá .
- Tô màu theo mẫu hoặc theo ý thích .
Hoạt Động 3: Thực hành :
- GV yêu cầu HS vẽ vào vở tập vẽ một bông hoa ,hoặc lá vật mẫu của các em mang đến .
- Vẽ theo trình tự các bước đã hướng dẫn .
- GV đi từng bàn quan sát hướng dẫn Hs thực hành.
Hoạt Động 4: Nhận xét đánh gia .
- GV thu vở HS chấm nhận xét bài làm của HS .
- GV tuyên dương những bài vẽ đạt yêu cầu ,nhắc nhở động viên những em chưa vẽ đạt yêu cầu .
4/ Củng cố – Dặn dò Em nào chưa xong về vẽ tiếp
Về nhà chuẩn bị bài sau:Vẽ tranh đề tài các con vật quen thuộc
Nhận xét tiết học .
- Hát.
- Hs để dụng cụ ra bàn.
- HS nhắc lại .
- Hoa hồng ,hoa cúc
- Hình tròn ,màu đỏ .
- Lá khoai lang , lá tía tô ,
- Có hình tam giác bầu ,màu tím .
-HS quan sát .
- HS quan sát và lắng nghe
- HS chuẩn bị vở ,bút chì màu để thực hành
- HS vẽ .
- HS thu lại vở .
Ruùt Kinh Nghieäm:
Thứ ba, ngày 13 tháng 09 năm 2011.
MĨ THUẬT- TUẦN 3- TIÉT 3
Bài 3: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI CON VẬT QUEN THUỘC.
I. MỤC TIÊU:
- Hs biết hình dáng đặc điểm và cảm nhận được vẻ đẹp của con vật.
- Vẽ được tranh con vật theo ý thích và vẽ màu đẹp.
- Biết chăm sóc và bảo vệ con vật nuôi.
II. CHUẨN BỊ:
Đồ dùng dạy học:
* Giáo viên:
- Bài vẽ con vật của Hs năm trước.
- Hình minh hoạ các bước vẽ. .
* Học sinh:
- Vở tập vẽ và giấy A4.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ các loại.
III ) Hoạt động dạy học(35’ – 40’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. BÀI CŨ.
2. BÀI MỚI.
* Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm, chọn nội dug đề tài:
- Gv giới thiệu tranh, ảnh về một số con vật quen thuộc, yêu cầu Hs quan sát và gợi ý để Hs nhận ra vẻ đẹp, đặc điểm, hình dáng, màu sắc, lợi ích của con vật.
- Trong tranh có những con vật gì?
- Con vật có đặc điểm gì nổi bật?
- Kể tên các bộ phận chính của con vật?
- Con vật có màu sắc như thế nào?
- Yêu cầu Hs kể tên một số con vật quen thuộc mà mình có thể vẽ và tả lại hình dáng, đặc điểm của chúng khi phân biệt chúng với con vật khác
- Con vật có lợi ích đối với chúng ta như thế nào?
- Gv kết luận: hình dáng, đặc điểm, màu sắc con vật.
- HS ghi tựa bài
- Quan sát tranh nhận ra vẻ đẹp, đặc điểm, hình dáng, màu sắc ...của con vật
- Hs trả lời câu hỏi:
- Hs suy nghĩ trả lời câu hỏi
- 4 Hs tự kể Hs khác bổ sung ý kiến
- Hs tự kể.
- Hs chú ý lắng nghe.
Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs cách vẽ:
- Gv giới thiệu hình hướng dẫn cách vẽ yêu cầu học sinh quan sát và gợi ý HS nhận ra cách vẽ.
- Vẽ hình ảnh chính là con vật cân đối với phần giấy
- Vẽ các hình ảnh phụ cho tranh sinh động
- Chỉnh sửa hoàn chỉnh hình vẽ
- Vẽ màu theo ý thích của mình.
- Gv lưu ý Hs Khi vẽ phải nhớ hình dáng đặc điểm con vật mình yêu thích, vẽ hình ảnh con vật trước, vẽ thêm hình ảnh khác để tranh thêm sinh động hơn
- Gv vẽ minh hoạ và hướng dẫn.
- Gv cho Hs xem bài của Hs năm trước để tham khảo
- Quan sát tranh nhận ra cách vẽ
- Hs lắng nghe.
- Quan sát Gv vẽ mẫu.
- Hs chú ý quan sát.
Hoạt động 3: Hướng dẫn Hs thực hành.
- Gv nêu yêu cầu của bài tập.
- Gv bao quát lớp và kịp thời hướng dẫn cho các em còn yếu, hướng dẫn nâng cao cho các em khá giỏi.
.
- Hs tiến hành vẽ bài.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
- Gợi ý Hs xếp loại bài vẽ theo cảm nhận riêng
? Em có nhận xét gì về các bài vẽ ?
? Em thích bài nào nhất? Vì sao?
- Gv nhận xét và tuyên dương.
+ Gv nhận xét chung giờ học, xếp loại, khen ngợi Hs có bài vẽ đẹp động viên Hs có bài vẽ chưa tốt để Hs cố gắng phấn đấu trong giờ học.
- Hs quan sát, nhận xét về:
+ Hình vẽ.
+ Màu sắc, độ đậm nhạt.
- Chọn bài mình thích.
3. DẶN DÒ
- Chuẩn bị bài sau: Bài 4: Vẽ trang trí: Chép các họa tiết trang trí dân tộc.
- Quan sát, sưu tầm những hoạ tiết dân tộc.
+ Mang đầy đủ đồ dùng học vẽ
* Rút kinh nghiệm:
thứ , ngày tháng năm 2011
MĨ THUẬT - TUẦN 4 - TIẾT 4
VẼ TRANG TRÍ
CHÉP HỌA TIẾT TRANG TRÍ DÂN TỘC
I. Môc tiªu:
- Hs tìm hiểu và cảm nhận được vẻ đẹp của họa tiết trang trí dân tộc.
- Hs biết cách chép và chép được một vài họa tiết trang trí dân tộc.
- Hs yêu quý, trân trọng và có ý thức giữ gìn văn hóa dân tộc.
II. ChuÈn bÞ ®å dïng d¹y häc:
*) Giáo viên:
- SGK, SGV một số mẫu họa tiết trang trí dân tộc.
- Hình gợi ý cách chép hoạ tiết.
- Bài vẽ của Hs năm trước.
*) Học sinh:
- Vở tập vẽ 4.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ các loại.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu
Ổn định lớp học: (1’) Cho lớp hát một bài hát.
Kiểm tra bài cũ: (2’) Kiểm tra dụng cụ học vẽ.
3. Bài mới.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Hướng dẫn Hs quan sát nhận xét:
- Gv giới thiệu tranh, ảnh một số mẫu hoạ tiết trang trí dân tộc, yêu cầu học sinh quan sát và gợi ý Hs nhận ra các đặc điểm, đường nét, cách sắp xếp, hình dáng và vẻ đẹp của hoạ tiết trang trí dân tộc.
- GV đặt câu hỏi :
+ Các họa tiết trang trí là những hình gì?
+ Hình hoa, lá, con vật ở các họa tiết được vẽ như thế nào?
+ Đường nét của các họa tiết trang trí được vẽ như thế nào?
+ Cách họa tiết trang trí được sắp xếp như thế nào?
+ Họa tiết được dùng để trang trí ở đâu?
- Yêu cầu Hs kể tên các đồ vật được trang trí bằng họa tiết trang trí dân tộc trong cuộc sống
- Gv tóm tắt và bổ sung : Họa tiết trang trí dân tộc là di sản văn hóa quý báu của ông cha ta để lại, chúng ta cân học tạp, giữ gìn và bảo vệ di sản ấy.
- HS ghi tựa bài.
- Quan sát tranh nhận ra đặc điểm cách sắp xếp hình dáng và vẻ đẹp của hoạ tiết trang trí dân tộc
- HS trả lời câu hỏi:
+ hình hoa lá, con vật.
+ được đơn giản và cách điệu.
+ đường nét hài hòa.
+ cách sắp xếp cân đối, chặt chẽ.
+ đình chùa, lăng tẩm, bia đá, đồ gốm, vải, khăn áo
+ Hs trả lời câu hỏi theo trí nhớ.
- Hs chú ý lắng nghe.
Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs cách vẽ:
- Gv giới thiệu hình hướng dẫn cách chép yêu cầu học sinh quan sát và gợi ý Hs nhận ra cách chép
- Tìm và phác hình dáng chung của họa tiết
- Vẽ đường trục dọc, ngang để tìm các phần của họa tiết
- Đánh dấu các điểm chính và vẽ phác hình bằng các nét thẳng
- Quan sát, so sánh hoàn chỉnh hình vẽ và vẽ màu theo ý thích
- Vẽ mẫu lên bảng yêu cầu Hs quan sát nhận ra cách chép
- Gv cho Hs xem bài của Hs năm trước để tham khảo.
- Hs quan sát nhận ra cách chép
- Hs quan sát nhận ra cách chép.
- Hs quan sát tham khảo.
* Hoạt động 3: Hướng dẫn Hs thực hành.
- Gv yêu cầu Hs chọn và chép hình họa tiết trang trí dân tộc ở trong SGK.
- Gv bao quát lớp, hướng dẫn gợi ý Hs làm bài.
- Hs tiến hành chép họa tiết ở Vở tập vẽ trang 11, hình a và vẽ màu vào hình b.
* Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
- Gv chọn một số bài vẽ đạt và chưa đạt để nhận xét:
+ Em có nhận xét gì về các bài vẽ ?
+ Em thích bài nào nhất? Vì sao?
- Gv nhận xét và tuyên dương.
* Gv nhận xét chung giờ học, xếp loại khen ngợi HS có bài vẽ đẹp động viên HS có bài vẽ chưa tốt để HS cố gắng phấn đấu trong giờ học.
4.Dặn dò:
- Chuẩn bị bài sau: Bài 5: Thường thức mĩ thuật: Xem tranh phong cảnh.
+Mang đầy đủ SGK, Vở tập vẽ.
- Hs quan sát, nhận xét về:
+ Hình vẽ.
+ Màu sắc, độ đậm nhạt.
- Chọn bài mình thích.
- Hs chú ý lắng nghe.
* Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- MITHUAT4TUAN1-4.doc