. Mục tiêu
- HS biết thêm cách pha các màu : Da cam, tím, xanh lá cây
- HS nhận biết được các cặp màu bổ túc và pha các màu như hướng dẫn.
*HS khá, giỏi: Pha đúng các màu da cam, xanh lá cây, tím.
II. Chuẩn bị
GV: - SGK, Vở tập vẽ 4, màu sáp, bột màu, bút vẽ và bảng pha màu.
- Hình g.thiệu 3 màu cơ bản(màu gốc) và hình h/dẫn cách pha màu.
HS: - Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy, màu sáp.
26 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 795 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 1 - Tiết 1: Bài 1: Vẽ trang trí màu sắc và cách pha màu (tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh chú bộ đội, vợ chú bộ đội, con bò, con bê, nhà, cây
- Màu đỏ, nâu, xanh, xám
- HS lắng nghe và ghi nhớ
HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- Nhận xét chung tiết học và khen ngợi những học sinh tích cực phát biểu xây dựng bài học.
- Giáo dục: Mỗi bức tranh có một vẻ đẹp riêng nó có một cảm xúc riêng mà tác giả muốn nói, nếu các em quan sát sẽ thấy rõ điều đó.
- Học sinh theo dõi - lắng nghe giáo viên nhận xét
3/ Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS: Quan sát cảnh sinh hoạt hằng ngày.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò
*************************
Tuần 12
Tiết 12: Bài 12: Vẽ tranh.
ĐỀ TÀI SINH HOẠT
I. Mục tiêu:
+ Học sinh biết được những công việc bình thường diễn ra hàng ngày của các em (đi học, làm việc nhà giúp gia đình,...).
+Biết cách vẽ và vẽ được tranh thê rhiện rõ nội dung đề tài sinh hoạt.
+ Học sinh có ý thức tham gia vào công việc giúp đỡ gia đình .
* HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
II. Chuẩn bị:
GV: - Sưu tầm một số tranh, ảnh của hoạ sĩ về đề tài sinh hoạt.
- Một số tranh của học sinh về đề tài sinh hoạt gia đình .
HS: - Vở tập vẽ. Đồ dùng học tập để học bộ môn
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ KTBC: ( 1’)
- Kiểm tra chuẩn bị của HS.
- Nhận xét việc sách vở, đồ dùng của HS.
- HS bày đồ dùng lên bàn.
2/ Bài mới:
- Giới thiệu bài mới: Học sinh nêu những công việc diễn ra hàng ngày của các em (đi học, làm việc nhà giúp gia đình,...).Đó là những công việc sinh hoạt hang ngày . Bài học hôm nay các em sẽ học bài “ Vẽ tranh đề tài sinh hoạt”.
HĐ1: Tìm và chọn nội dung đề tài.
- Treo các tranh về đề tài sinh hoạt: học tập, lao động, ... sau đó đặt câu hỏi gợi ý để các em quan sát, nhận xét:
+ Các bức tranh này vẽ về đề tài gì? Vì sao em biết?
+ Em thích bức tranh nào? Vì sao?
+ Hãy kể một số hoạt động thường ngày của em ở nhà, ở trường.
- Tóm tắt và bổ sung, nêu các hoạt động diễn ra hàng ngày của các em như:
+ Đi học, vui chơi sân trường...
+ Giúp đỡ gia đình: cho gà ăn, quét nhà, trồng cây, tưới cây,...
+ Đá bóng, nhảy dây, múa hát, cắm trại,...
- Yêu cầu học sinh chọn nội dung đề tài.
* Trong công việc hàng ngày vui chơi, học tập,các em cần phải giữ vệ sinh cá nhân, giữ vệ sinh chung : không vứt rác bừa bãi ở những nơi công cộng và môi trường xung quan+
- HS lắng nghe.
- Quan sát, nhận xét và trlời các câu hỏi của giáo viên theo cảm nhận của mình .
- Vài HS trả lời
- HS nêu cảm nghỉ của mình
- Vài HS kể
HS lắng nghe và ghi nhớ
- Học sinh chọn nội dung đề tài để vẽ tranh .
- HS lắng nghe
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ.
Gợi ý cách vẽ tranh:
- Vẽ hình ảnh chính trước (hoạt động của con người), vẽ hình ảnh phụ sau (cảnh vật) để nội dung rõ và phong phú.
- Vẽ các dáng học sinh sao cho sinh động
- Vẽ màu tươi sáng, có đậm, có nhạt.
- Học sinh theo dõi gợi ý cách làm bài.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV nêu y/c vẽ bài.
- Quan sát lớp đồng thời gợi ý, động viên học sinh làm bài theo cách đã hướng dẫn ở hoạt động 2.
- Gợi ý cụ thể đối với những học sinh còn lúng túng về cách vẽ hình và vẽ màu.
* Lưu ý: không dùng thước để kẻ,
- HS vẽ bài. Vẽ hình ảnh sáng tạo, vẽ màu theo ý thích,
HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để nhận xét.
- GV gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét.
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét về bố cục, hình ảnh, màu và chọn ra bài vẽ đẹp nhất,
- HS lắng nghe
3/ Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS: Sưu tầm bài trang trí đường diềm của các bạn lớp trước.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò
**************************
Tuần 13
Tiêt 13: Bài 13: Vẽ trang trí.
TRANG TRÍ ĐƯỜNG DIỀM
I. Mục tiêu:
- Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp và làm quen với ứng dụng của đường diềm trong cuộc sống.
- Học sinh biết cách vẽ và vẽ trang trí được đường diềm theo ý thích; biết sử dụng đường diềm vào các bài trang trí ứng dụng.
- Học sinh có ý thức làm đẹp trong cuộc sống.
* HS khá giỏi: Chọn và sắp xếp hoạ tiết cân đối phù hợp với đường diềm, tô màu đều, rõ hình chính phụ.
II. Chuẩn bị:
GV: - Một số đường diềm (cỡ to) và đồ vật có trang trí đường diềm.
- Một số bài trang trí đường diềm của học sinh các năm học trước.
- Một số họa tiết để sắp xếp vào đường diềm.
- Kéo, giấy màu, hồ dán (để cắt dán).
HS: - Vở thực hành .
- Bút chì, thước kẻ, tẩy, compa, hồ dán, màu vẽ.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ KTBC: ( 1’)
- Kiểm tra chuẩn bị của HS.
- Nhận xét việc sách vở, đồ dùng của HS.
- HS bày đồ dùng lên bàn.
2/ Bài mới:
- Giới thiệu bài mới: Các đồ vật đẹp nhờ trang trí ví dụ: bát, đĩa, lọ hoa...Ở bài học hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em“Vẽ trang trí Trang trí đường diềm”.
HĐI: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét.
- Cho học sinh quan sát một số hình ảnh mẫu có trang trí đường diềm và gợi ý bằng các câu hỏi:
+ Em thấy đường diềm thường được trang trí ở những đồ vật nào?
+ Ngoài những đồ vật ở mẫu em còn biết những đồ vật nào thường được trang trí bằng đường diềm ?
+ Những họa tiết nào thường được sử dụng để trang trí đường diềm?
+ Cách sắp xếp họa tiết ở đường diềm như thế nào ?
+ Em có nhận xét gì về màu sắc của các đường diềm ở mẫu ?
- HS lắng nghe.
- Quan sát, nhận xét và trả lời các câu hỏi của giáo viên theo cảm nhận của mình
- Vài HS trả lời
- 1-2 HS kể
+ Hoa, lá, chim, bướm, hình tròn, hình vuông, hình tam giác,...
+ Các họa tiết giống nhau thường được vẽ bằng nhau và vẽ cùng một màu. + HS nêu nhận xét
HĐ2:Hướng dẫn HS cách nặn, vẽ, xé dán.
- Giới thiệu hình gợi ý cách vẽ:
+ Tìm chiều dài, chiều rộng của đường diềm cho vừa với tờ giấy và kẻ hai đường thẳng cách đều, sau đó chia các khoảng cách đều nhau rồi kẻ các đường trục.
+ Vẽ các hình mảng trang trí khác nhau sao cho cân đối, hài hoà.
+ Tìm và vẽ họa tiết. Có thể vẽ một hoạ tiết theo cách: nhắc lại hoặc hai họa tiết xen kẽ nhau.
+ Vẽ màu theo ý thích, có đậm, có nhạt. Nên sử dụng từ 3 đến 4 màu.
- Vẽ lên bảng cách sắp xếp họa tiết và vẽ màu khác nhau để gợi ý cho học sinh .
- Học sinh quan sát, theo dõi.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- Bài này tổ chức cho học sinh thực hành như sau:
+ Cho học sinh tự vẽ đường diềm.
*GDMT: Lưu ý HS khi chuốt viết màu phải đúng nơi quy định để giữ vệ sinh lớp học.
- HS chia nhóm.
- Các nhóm nhận tranh.
- HS vẽ màu theo nhóm.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- Cùng học sinh chọn một số bài trang trí đường diềm đẹp treo lên bảng để học sinh nhận xét và xếp loại
- Động viên, đánh giá những học sinh hoàn thành bài vẽ.
- Giáo dục: Đường diềm ứng dụng nhiều vào cuộc sống trang trí đồ vật , quần áo .
- Chọn bài vẽ mà mình ưa thích .
- Quan sát và liên hệ với bài vẽ của mình .
- Đánh giá, nhận xét bài tập.
3/ Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS: Chuẩn bị các vật mẫu cho bài học sau.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò
******************
Tuần 14
Tiết 14: Bài 14: Vẽ theo mẫu.
MẪU CÓ HAI ĐỒ VẬT
I. Mục tiêu:
- Học sinh nắm được hình dáng, tỷ lệ của hai vật mẫu.
- Học sinh biết cách vẽ hình từ bao quát đến chi tiết và vẽ được hai đồ vật gần giống mẫu.
- Học sinh yêu thích vẽ đẹp của các đồ vật.
* HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II. Chuẩn bị:
GV: - Một vài mẫu có hai đồ vật để vẽ theo nhóm.
- Vải làm nền cho mẫu vẽ.
- Bục để vật mẫu.
- Hình gợi ý cách vẽ.
- Một số bài vẽ mẫu có hai đồ vật của học sinh các lớp trước.
HS: - Vở tập vẽ và các vật dụng khác để học môn Mĩ thuật.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ KTBC: ( 1’)
- Kiểm tra chuẩn bị của HS.
- Nhận xét việc sách vở, đồ dùng của HS.
- HS bày đồ dùng lên bàn.
2/ Bài mới:
- Giới thiệu bài mới: Trong thời gian qua chúng ta đã học rất nhiều bài vẽ theo mẫu, nhưng các bài đó chỉ sử dụng một đồ vật, hôm nay chúng ta sẽ học bài vẽ mẫu có hai đồ vật.
HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét.
- Gợi ý học sinh nhận xét hình ở SGK:
+ Mẫu có mấy đồ vật? Gồm các đồ vật gì?
+ Hình dáng, tỷ lệ, màu sắc, đậm nhạt của các đồ vật như thế nào?
+ Vị trí đồ vật nào ở trước, ở sau?
- Bày một vài mẫu (ví dụ: cái chai và cái bát, cái ca và cái chén, cái bình và cái tách,...) và gợi ý học sinh nhận xét mẫu ở ba hướng khác nhau (chính diện, bên trái, bên phải) để các em thấy được sự thay đổi vị trí của hai vật mẫu tuỳ thuộc vào hướng nhìn.
GV tóm tắt: Khi nhìn mẫu ở các hướng khác nhau, chúng ta sẽ thấy hình khác nhau vì vậy khi vẽ chúng ta phải quan sát thật kỹ mẫu và vẽ đúng theo vị trí quan sát của mình .
- HS lắng nghe.
- Quan sát, nhận xét và trả lời các câu hỏi.
- Vài HS trả lời
- Quan sát, nhận xét và trả lời các câu hỏi của giáo viên theo cảm nhận của mình .
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ.
- Cho học sinh chọn mẫu và đặt mẫu ở bục để vẽ.
- Nhắc học sinh so sánh tỷ lệ chiều cao và chiều ngang của toàn bộ mẫu vẽ để phác khung hình chung.
+ Vẽ phác khung hình bao quát của từng mẫu.
+ Kẻ đường trục của từng vật mẫu, rồi tìm tỷ lệ của các bộ phận.
+ Vẽ nét chính trước sau đó vẽ chi tiết các bộ phận cho giống vật mẫu .
+ Nhìn mẫu vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu.
- Học sinh theo dõi các bước hướng dẫn cách vẽ.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV y/c HS chia nhóm 4.
- GV nêu y/c bài vẽ.
Quan sát và gợi ý cho một số học sinh còn lúng túng về:
+Vẽ hình . Phù hợp với phần giấy ở vở tập vẽ.
+Vẽ màu. Có đậm nhạt.
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi.
- HS chia nhóm.
- Các nhóm
- HS vẽ vào vở hoặc giấy vẽ.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- Gợi ý học sinh nhận xét:
+ Hình dáng của đồ vật nào giống với mẫu hơn?
+ Màu sắc.
- Đánh giá, xếp loại bài vẽ.
- Giáo dục: Mỗi loại đồ vật có một vẻ đẹp riêng các em hãy quan sát để thấy rõ hơn.
- HS nhận xét về màu, độ đậm, nhạt
- Chọn bài vẽ mà mình ưa thích .
- Quan sát và liên hệ với bài vẽ của mình .
- Đánh giá, nhận xét bài tập.
3/ Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS: Quan sát chân dung của các bạn trong lớp và những người thân trong gia đình .
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò
**************************
File đính kèm:
- GA Mi thuat 4 co hinh chen (t1-14) VT.doc