- KT: Hs hiểu biết thêm vẽ cách pha màu : da cam , xanh lục , và tím
- KN: Hs nhận xét được các cặp bổ túc và các màu nóng , màu lạnh. Hs pha được màu theo hướng
- TĐ: Hs yêu màu sắc và ham thích vẽ
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Gv chuẩn bị :
- SGK, SGV, giáo án
- Hộp màu , bút vẽ , bảng pha màu
- Hình giới thiệu 3 màu cơ bản (màu gốc ) và hình hướng dẫn cách pha các màu : cam , xanh lục , và tím .
Bảng màu giới thiệu màu nóng , màu lạnh và màu bổ túc
15 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 942 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 1 - Tiết 1: Bài 1: Vẽ trang theo mẫu: Màu sắc và cách pha màu (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ật
Tranh ảnh một số loại quả dạng hình cầu
Hình gợi ý cách vẽ
Bài vẽ hs lớp trước
HS: VTV,Chì, màu, gôm
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Khởi động . (1’)
KTBC: (2’) Bài 5 :Thường thức mĩ thuật – Xem tranh phong cảnh
GV đặt câu hỏi và yêu cầu hs trả lời
Bài mới.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Quan sát , nhận xét (4’)
MT: (như phần KT của mục I)
CTH: Giới thiệu một vài loại quả đã chẩn bị và tranh ảnh về quả dạng hình cầu .Đồng thời đặt câu hỏi gợi ý hs trả lời như SGV, bài 6 trang 25
KL: phân biệt và nắm được hình dáng, màu sắc, đặc điểm, màu sắc của các loại quả dạng hình cầu và cảm nhận vẻ đẹp của chúng.
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ (5’)
MT: ( như phần KN, của phần I)
CTH: yêu cầu Hs quan sát quả thật kỹ và hướng dẫn hs các bước vẽ quả dạng hình cầu như SGV 4 trang 26
KL: Hoàn thành bài, vẽ được quả và màu theo ý thích
Hoạt động 3: Thực hành (20’)
MT: vẽ được quả và màu theo ý thích
CTH: yêu cầu hs quan sát mẫu thật kỹ trước khi vẽ. Nhắc nhở hs chú ý như SGV 4 trang 27
Gv quan sát, nhắc nhở và chỉ dẫn thêm.
KL: Hoàn thành bài, vẽ được quả dạng hình cầu và màu theo ý thích
Hoạt động 4: Nhận xét , đánh giá (4’)
MT: Thấy được những điểm đạt, chưa đạt trong bài vẽ
CTH: Chọn một số bài gợi ý HS nhận xét, đánh giá như SGV4 tr 27.
KL: Tự nhận xét, đánh giá được bài
Hoạt động cuối : (1’)
Cũng cố các bước vẽ quả
Gd hs
Dặn dò hs về xem bài mới
Bài7 : Vẽ tranh – Đề tài Phong cảnh quean hương
Quan, nhận xét và trả lời câu hỏi
Quan sát gv hướng dẫn hs
Thực hành
nhận xét , đánh giá bài
lắng nghe
IV/ RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY :
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Bài 7 : VẼ TRANH – ĐỀ TÀI PHONG CẢNH QUÊ HƯƠNG
Tuần 7 Tiết 7
Ngày dạy :30/9/2010
I / MỤC TIÊU
Giúp học sinh :
Kiến thức:Hs biết quan sát các hình ảnh và nhận ra vẻ đẹp của phong cảnh
Kĩ năng: Hs biết cách vẽ và vẽ được tranh phong cảnh theo cảm nhận riêng
Thái độ :Hs yêu mến quê hương
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV:
SGK, SGV.
Một số tranh ảnh phong cảnh .
Tranh ở bộ ĐDDH
HS:
SGK,VTV,
Chì, tẩy, màu...
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
Khởi động : (1’)
Kiểm tra bài cũ : (2’) Bài 6: Vẽ theo mẫu – Vẽ quả dạng hình cầu Gv thu một số bài kiểm tra và xếp loại
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài (3’)
MT: (Như phần KT của phần I)
CTH : Gv giới thiệu một số tranh ảnh để hs nhận ra tranh phong cảnh và đặt câu hỏi gợi ý để hs tiếp cận đề tài như SGV, bài 7 trang 28,29
KL: Hiểu được và nắm bắt được đề tài. Lựa chọn được hình ảnh vẽ tranh phong cảnh .
Hoạt động 2:Cách vẽ tranh (4’)
MT: ( Như phần KN của phần I)
CTH: minh hoạ từng bước vẽ tranh phong cảnh như SGV 4 trang 29
KL: nắm được cách vẽ tranh đề tài phong cảnh và chọn được hình ảnh để vẽ đúng đề tài
Hoạt động 3: Thực hành (20’)
MT: vẽ được bức tranh đề tài phong cảnh
CTH quan sát gợi ý Hs làm bài .Chú ý :
+ Sắp xếp các hình ảnh sao cho cân đối, có chính, có phụ
+ Gợi ý cụ thể hơn đối với HS còn lúng túng trong cách vẽ hình, vẽ màu .
KL : Hoàn thành bài và và vẽ được bức tranh theo ý thích của mình nhưng đúng đề tài.
Hoạt động 4: Nhận xét , đánh giá (4’)
MT: Thấy được những điểm đạt, chưa đạt trong bài vẽ
CTH: Chọn một số bài gợi ý HS nhận xét, đánh giá như SGV4 tr 30.
KL: Tự nhận xét, đánh giá được bài
Hoạt động cuối : Cũng cố dặn dò (1’)
Dặn dò hs về nhà tâïp quan sát phong cảnh thiên nhiên
Gd hs
Chuẩn bị bài học sau .
Bài8 :Nặn con vật quen thuộc .
Xem tranh và trả lời câu hỏi
Quan sát Gv hưỡng dẫn cách vẽ
Hs làm bài
nhận xét bài
lắng nghe
IV/ RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY :
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Bài 8: TẶP NẶN TẠO DÁNG
NẶN CON VẬT QUEN THUỘC
Tuần 8: Tiết 8
Ngày dạy :8/10/2010
I/ MỤC TIÊU :
KT: Hs nhận biết được một số đặc điểm, hình dáng con vật và màu sắc con vật
KN: Hs biết cách vẽ và vẽ được con vật theo ý thích
TĐ: Chăm sóc bảo vệ , chăm sóc vật nuôi
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Gv:
Một số tranh , ảnh về các con vật ...
Hình hướng dẫn cách vẽ ở bộ ĐDDH
Giáo án , SGV , VTV.
Tranh của hs năm trước
Hs: VTV2 , chì , màu , gôm
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Khởi động : (1’)
KTBC: (2’) Bài 7 :Vẽ tranh – Vẽ tranh phong cảnh
Gv thu một số bài nhận xét đánh giá và xếp loại
Bài mới :
HĐGV
HĐHS
Hoạt động 1: Quan sát , nhận xét (4’)
MT: Như phần KT, mục I
CTH: Gv giới thiệu tranh, ảnh một số con vật vàđặt các câu hỏi gợi ý hs trả lời như SGV , bài 8 trang 31
KL: nắm được đặc điểm, hình dáng và màu sắc của một số con vật em biết.
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách nặn (4’)
MT: như phần KN, mục I
CTH: minh hoạ cho HS thấy và nêu từng bước nặn con vật như SGV 4 trang 32
KL: nắm được cách nặn con vật và hình dung được cách vẽ con vật mình yêu thích
Hoạt động 3: Thực hành (20’)
MT: vẽ được con vật mình yêu thích
CTH: quan sát, gợi ý cho Hs còn lung túng chưa biết cách làm bài lưu ý các điểm như SGV 4 trang 33.
KL: Hoàn thành bài và nặn được con vật mình yêu thích
Hoạt động 4: Nhận xét , đánh giá (4’)
MT: Thấy được những điểm đạt, chưa đạt trong bài vẽ CTH: Chọn một số bài gợi ý HS nhận xét, đánh giá như SGV4 tr 33.
KL: Tự nhận xét, đánh giá được bài
Hoạt động cuối : (1’)
Gv cũng cố lại các bước năn con vật
Gd hs
Gv dặn dò về nhà xem
Bài 9: Vẽ trang trí – Vẽ đơn giản hoa, lá
Nhận xét tiết học
xem tranh và trả lời câu hỏi
Nhớ lại và quan sát bảng
Thực hành
Nhận xét , đánh giá
Lắng nghe
IV/ RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY :
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Bài 9: VẼ TRANG TRÍ – VẼ ĐƠN GIẢN HOA , LÁ
Tuần 9: Tiết 9
Ngày dạy :13/10/2010
I/ MỤC TIÊU :
KT: Hs nhận biết được hình dáng, đặc điểm một số loại hoa, lá đơn giản
Hs nhận ra vẻ đẹp của hoạ tiết hoa lá trong trang trí
KN: Hs biết cách vẽ đơn giản và vẽ đơn giản một số hoa, lá trang trí
TĐ: Hs cảm nhận được vẻ đẹp của hoa lá trong thiên nhiên.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Gv:
SGK, SGV, giáo án
Tranh , ảnh một số loại hoa, lá có hình dáng, màu sắc đẹp
Một số bài vẽ trang trí hoa lá đơn giản
Hình gợi ý cách vẽ hoa , lá trong ĐDDH
Bài vẽ của hs khoá trước
Hs :
SGK, VTV
Chì , tẩy , màu
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Khởi động : (1’)
KTBC: (3’) Bài 8 :Tặp nặn tạo dáng – Nặn con vật quen thuộc
Gv thu một số bài đánh, nhận xét và xếp loại
Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: quan sát , nhận xét (4’)
MT: ( như phần KT, của phần I)
CTH: Dùng hoa, lá thật và bài trang trí hình vuông, hình tròn có sử dụng hoạ tiết hoa lá cho hs xem và đặt câu hỏi giúp HS nhận ra hoa, lá rất là phong phú về hình dáng, màu sắc
Gv yêu cầu hs xem hình hoa, lá ở h1 trang 23, SGK4 hoặc ảnh hoa lá đã chuẩn bị và đặt câu hỏi như SGV4, tr 35 cho hs thảo luận nhóm
KL: thấy được sự phong phú của hoa, lá và nhận ra vẻ đẹp của hoạ tiết hoa, lá trong trang trí.
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ (4’)
MT: Như phần KN, Mục I
CTH: Yêu cầu hs quan sát kỹ hoa, lá trước khi vẽ
Giới thiệu cách vẽ như SGV 4 trang 36
KL: nắm được cách vẽ đơn giản hoa, lá để trang trí
Hoạt động 3: Thực hành (20’)
MT: vẽ đơn giản được một số hoa, lá thật
CTH: yêu cầu hs tự lựa chọn cho mình bông hoa, chiếc lá rồi vẽ đơn giản
Nhắc nhở hs làm bài như SGV 4 trang 37
KL: Hs hoàn thành bài tập . Vẽ được đơn giản một số chiếc lá , bông hoa theo ý của mình
Hoạt động 4: Nhận xét , đánh giá (3’)
MT: hs biết cách nhận xét , đánh giá bài
CTH: Gv chọn 1 số bài vẽ đẹp , chưa đẹp gợi ý hs nhận xét đánh giá
+ Bố cục sắp xếp
+ Hình dáng , đặc điểm của hoa lá
+ Màu sắc và cách vẽ màu
Gv nhận xét lại
KL: Hs tự nhận xét , đánh giá bài
Hoạt động cuối : (1’)
Gv cũng cố lại kiến thức vừa học
Gv dặn dò hs chuẩn bị bài sau .
Bài 10: Vẽ theo mẫu – Đồ vật có dạng hình trụ
Quan sát nhận xét và trả lời câu hỏi
Quan sát hoa, lá và lắng nghe gv trình bày
Thực hành
Nộp bài
Nhận xét đánh giá
Lắng nghe
IV/ RÝT KINH NGHIỆM SAU TIẾT HỌC :
....
File đính kèm:
- My thuat 4 T1T9.doc