Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 1 - Tiết 1: Bài 1: Vẽ trang theo mẫu: Màu sắc và cách pha màu (tiếp)

- KT: Hs hiểu biết thêm vẽ cách pha màu : da cam , xanh lục , và tím

- KN: Hs nhận xét được các cặp bổ túc và các màu nóng , màu lạnh. Hs pha được màu theo hướng

- TĐ: Hs yêu màu sắc và ham thích vẽ

II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

Gv chuẩn bị :

- SGK, SGV, giáo án

- Hộp màu , bút vẽ , bảng pha màu

- Hình giới thiệu 3 màu cơ bản (màu gốc ) và hình hướng dẫn cách pha các màu : cam , xanh lục , và tím .

Bảng màu giới thiệu màu nóng , màu lạnh và màu bổ túc

doc15 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 957 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 1 - Tiết 1: Bài 1: Vẽ trang theo mẫu: Màu sắc và cách pha màu (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ật Tranh ảnh một số loại quả dạng hình cầu Hình gợi ý cách vẽ Bài vẽ hs lớp trước HS: VTV,Chì, màu, gôm III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU Khởi động . (1’) KTBC: (2’) Bài 5 :Thường thức mĩ thuật – Xem tranh phong cảnh GV đặt câu hỏi và yêu cầu hs trả lời Bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Quan sát , nhận xét (4’) MT: (như phần KT của mục I) CTH: Giới thiệu một vài loại quả đã chẩn bị và tranh ảnh về quả dạng hình cầu .Đồng thời đặt câu hỏi gợi ý hs trả lời như SGV, bài 6 trang 25 KL: phân biệt và nắm được hình dáng, màu sắc, đặc điểm, màu sắc của các loại quả dạng hình cầu và cảm nhận vẻ đẹp của chúng. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ (5’) MT: ( như phần KN, của phần I) CTH: yêu cầu Hs quan sát quả thật kỹ và hướng dẫn hs các bước vẽ quả dạng hình cầu như SGV 4 trang 26 KL: Hoàn thành bài, vẽ được quả và màu theo ý thích Hoạt động 3: Thực hành (20’) MT: vẽ được quả và màu theo ý thích CTH: yêu cầu hs quan sát mẫu thật kỹ trước khi vẽ. Nhắc nhở hs chú ý như SGV 4 trang 27 Gv quan sát, nhắc nhở và chỉ dẫn thêm. KL: Hoàn thành bài, vẽ được quả dạng hình cầu và màu theo ý thích Hoạt động 4: Nhận xét , đánh giá (4’) MT: Thấy được những điểm đạt, chưa đạt trong bài vẽ CTH: Chọn một số bài gợi ý HS nhận xét, đánh giá như SGV4 tr 27. KL: Tự nhận xét, đánh giá được bài Hoạt động cuối : (1’) Cũng cố các bước vẽ quả Gd hs Dặn dò hs về xem bài mới Bài7 : Vẽ tranh – Đề tài Phong cảnh quean hương Quan, nhận xét và trả lời câu hỏi Quan sát gv hướng dẫn hs Thực hành nhận xét , đánh giá bài lắng nghe IV/ RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY : ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Bài 7 : VẼ TRANH – ĐỀ TÀI PHONG CẢNH QUÊ HƯƠNG Tuần 7 Tiết 7 Ngày dạy :30/9/2010 I / MỤC TIÊU Giúp học sinh : Kiến thức:Hs biết quan sát các hình ảnh và nhận ra vẻ đẹp của phong cảnh Kĩ năng: Hs biết cách vẽ và vẽ được tranh phong cảnh theo cảm nhận riêng Thái độ :Hs yêu mến quê hương II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV: SGK, SGV. Một số tranh ảnh phong cảnh . Tranh ở bộ ĐDDH HS: SGK,VTV, Chì, tẩy, màu... III/ HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : Khởi động : (1’) Kiểm tra bài cũ : (2’) Bài 6: Vẽ theo mẫu – Vẽ quả dạng hình cầu Gv thu một số bài kiểm tra và xếp loại 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài (3’) MT: (Như phần KT của phần I) CTH : Gv giới thiệu một số tranh ảnh để hs nhận ra tranh phong cảnh và đặt câu hỏi gợi ý để hs tiếp cận đề tài như SGV, bài 7 trang 28,29 KL: Hiểu được và nắm bắt được đề tài. Lựa chọn được hình ảnh vẽ tranh phong cảnh . Hoạt động 2:Cách vẽ tranh (4’) MT: ( Như phần KN của phần I) CTH: minh hoạ từng bước vẽ tranh phong cảnh như SGV 4 trang 29 KL: nắm được cách vẽ tranh đề tài phong cảnh và chọn được hình ảnh để vẽ đúng đề tài Hoạt động 3: Thực hành (20’) MT: vẽ được bức tranh đề tài phong cảnh CTH quan sát gợi ý Hs làm bài .Chú ý : + Sắp xếp các hình ảnh sao cho cân đối, có chính, có phụ + Gợi ý cụ thể hơn đối với HS còn lúng túng trong cách vẽ hình, vẽ màu . KL : Hoàn thành bài và và vẽ được bức tranh theo ý thích của mình nhưng đúng đề tài. Hoạt động 4: Nhận xét , đánh giá (4’) MT: Thấy được những điểm đạt, chưa đạt trong bài vẽ CTH: Chọn một số bài gợi ý HS nhận xét, đánh giá như SGV4 tr 30. KL: Tự nhận xét, đánh giá được bài Hoạt động cuối : Cũng cố dặn dò (1’) Dặn dò hs về nhà tâïp quan sát phong cảnh thiên nhiên Gd hs Chuẩn bị bài học sau . Bài8 :Nặn con vật quen thuộc . Xem tranh và trả lời câu hỏi Quan sát Gv hưỡng dẫn cách vẽ Hs làm bài nhận xét bài lắng nghe IV/ RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY : ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Bài 8: TẶP NẶN TẠO DÁNG NẶN CON VẬT QUEN THUỘC Tuần 8: Tiết 8 Ngày dạy :8/10/2010 I/ MỤC TIÊU : KT: Hs nhận biết được một số đặc điểm, hình dáng con vật và màu sắc con vật KN: Hs biết cách vẽ và vẽ được con vật theo ý thích TĐ: Chăm sóc bảo vệ , chăm sóc vật nuôi II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Gv: Một số tranh , ảnh về các con vật ... Hình hướng dẫn cách vẽ ở bộ ĐDDH Giáo án , SGV , VTV. Tranh của hs năm trước Hs: VTV2 , chì , màu , gôm III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Khởi động : (1’) KTBC: (2’) Bài 7 :Vẽ tranh – Vẽ tranh phong cảnh Gv thu một số bài nhận xét đánh giá và xếp loại Bài mới : HĐGV HĐHS Hoạt động 1: Quan sát , nhận xét (4’) MT: Như phần KT, mục I CTH: Gv giới thiệu tranh, ảnh một số con vật vàđặt các câu hỏi gợi ý hs trả lời như SGV , bài 8 trang 31 KL: nắm được đặc điểm, hình dáng và màu sắc của một số con vật em biết. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách nặn (4’) MT: như phần KN, mục I CTH: minh hoạ cho HS thấy và nêu từng bước nặn con vật như SGV 4 trang 32 KL: nắm được cách nặn con vật và hình dung được cách vẽ con vật mình yêu thích Hoạt động 3: Thực hành (20’) MT: vẽ được con vật mình yêu thích CTH: quan sát, gợi ý cho Hs còn lung túng chưa biết cách làm bài lưu ý các điểm như SGV 4 trang 33. KL: Hoàn thành bài và nặn được con vật mình yêu thích Hoạt động 4: Nhận xét , đánh giá (4’) MT: Thấy được những điểm đạt, chưa đạt trong bài vẽ CTH: Chọn một số bài gợi ý HS nhận xét, đánh giá như SGV4 tr 33. KL: Tự nhận xét, đánh giá được bài Hoạt động cuối : (1’) Gv cũng cố lại các bước năn con vật Gd hs Gv dặn dò về nhà xem Bài 9: Vẽ trang trí – Vẽ đơn giản hoa, lá Nhận xét tiết học xem tranh và trả lời câu hỏi Nhớ lại và quan sát bảng Thực hành Nhận xét , đánh giá Lắng nghe IV/ RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY : ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Bài 9: VẼ TRANG TRÍ – VẼ ĐƠN GIẢN HOA , LÁ Tuần 9: Tiết 9 Ngày dạy :13/10/2010 I/ MỤC TIÊU : KT: Hs nhận biết được hình dáng, đặc điểm một số loại hoa, lá đơn giản Hs nhận ra vẻ đẹp của hoạ tiết hoa lá trong trang trí KN: Hs biết cách vẽ đơn giản và vẽ đơn giản một số hoa, lá trang trí TĐ: Hs cảm nhận được vẻ đẹp của hoa lá trong thiên nhiên. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Gv: SGK, SGV, giáo án Tranh , ảnh một số loại hoa, lá có hình dáng, màu sắc đẹp Một số bài vẽ trang trí hoa lá đơn giản Hình gợi ý cách vẽ hoa , lá trong ĐDDH Bài vẽ của hs khoá trước Hs : SGK, VTV Chì , tẩy , màu III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Khởi động : (1’) KTBC: (3’) Bài 8 :Tặp nặn tạo dáng – Nặn con vật quen thuộc Gv thu một số bài đánh, nhận xét và xếp loại Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: quan sát , nhận xét (4’) MT: ( như phần KT, của phần I) CTH: Dùng hoa, lá thật và bài trang trí hình vuông, hình tròn có sử dụng hoạ tiết hoa lá cho hs xem và đặt câu hỏi giúp HS nhận ra hoa, lá rất là phong phú về hình dáng, màu sắc Gv yêu cầu hs xem hình hoa, lá ở h1 trang 23, SGK4 hoặc ảnh hoa lá đã chuẩn bị và đặt câu hỏi như SGV4, tr 35 cho hs thảo luận nhóm KL: thấy được sự phong phú của hoa, lá và nhận ra vẻ đẹp của hoạ tiết hoa, lá trong trang trí. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ (4’) MT: Như phần KN, Mục I CTH: Yêu cầu hs quan sát kỹ hoa, lá trước khi vẽ Giới thiệu cách vẽ như SGV 4 trang 36 KL: nắm được cách vẽ đơn giản hoa, lá để trang trí Hoạt động 3: Thực hành (20’) MT: vẽ đơn giản được một số hoa, lá thật CTH: yêu cầu hs tự lựa chọn cho mình bông hoa, chiếc lá rồi vẽ đơn giản Nhắc nhở hs làm bài như SGV 4 trang 37 KL: Hs hoàn thành bài tập . Vẽ được đơn giản một số chiếc lá , bông hoa theo ý của mình Hoạt động 4: Nhận xét , đánh giá (3’) MT: hs biết cách nhận xét , đánh giá bài CTH: Gv chọn 1 số bài vẽ đẹp , chưa đẹp gợi ý hs nhận xét đánh giá + Bố cục sắp xếp + Hình dáng , đặc điểm của hoa lá + Màu sắc và cách vẽ màu Gv nhận xét lại KL: Hs tự nhận xét , đánh giá bài Hoạt động cuối : (1’) Gv cũng cố lại kiến thức vừa học Gv dặn dò hs chuẩn bị bài sau . Bài 10: Vẽ theo mẫu – Đồ vật có dạng hình trụ Quan sát nhận xét và trả lời câu hỏi Quan sát hoa, lá và lắng nghe gv trình bày Thực hành Nộp bài Nhận xét đánh giá Lắng nghe IV/ RÝT KINH NGHIỆM SAU TIẾT HỌC : ....

File đính kèm:

  • docMy thuat 4 T1T9.doc