Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 1 - Tiết 1 - Bài 1: Vẽ trang theo: Mẫu màu sắc và cách pha màu

MỤC TIÊU :

- KT: Hs hiểu biết thêm vẽ cách pha màu : da cam , xanh lục , và tím

- KN: Hs nhận xét được các cặp bổ túc và các màu nóng , màu lạnh. Hs pha được màu theo hướng

- TĐ: Hs yêu màu sắc và ham thích vẽ

II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

Gv chuẩn bị :

- SGK, SGV, giáo án

- Hộp màu , bút vẽ , bảng pha màu

- Hình giới thiệu 3 màu cơ bản (màu gốc ) và hình hướng dẫn cách pha các màu : cam , xanh lục , và tím .

Bảng màu giới thiệu màu nóng , màu lạnh và màu bổ túc

doc52 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1005 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 1 - Tiết 1 - Bài 1: Vẽ trang theo: Mẫu màu sắc và cách pha màu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ề tài . Chuẩn bị bài học sau . Bài 31 : Vẽ theo mẫu – Mẫu có dạng hình trụ và hình cầu Gv nhận xét chung tiết học Hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi + Phong cảnh + Cây cối, nhà cửa. + Bữa cơm gia đình. + Ba mẹ và anh chị + Ngày tết. + Tươi vui, rực rỡ + Lao động, bảo vệ cây xanh, phòng chống ma tuý Hs quan sát bảng Hs làm bài Hs nhận xét, đánh giá bài Hs củng cố bài Hs lắng nghe IV/ RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY : KẾ HOẠCH BÀI HỌC Bài 31: Vẽ theo mẫu – Mẫu có dạng hình trụ và hình cầu Tuần 31 Tiết 31 Ngày dạy : I / MỤC TIÊU Giúp học sinh : Kiến thức: Hs hiểu cấu tạo và đặc điểm cảu mẫu xó dạng hình trụ và hình cầu . Kĩ năng: Hs biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống với mẫu. Thái độ : Hs ham thích tìm hiểu các vật xung quanh. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV: SGK, SGV. Mẫu vẽ. Một số bài vẽ của hs lớp trước . Tranh ở bộ ĐDDH HS: SGK,VTV, Chì, tẩy, màu... III/ HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : Khởi động : (1’) Kiểm tra bài cũ : (2’) Bài31 : Vẽ theo mẫu – Mẫu có dạng hình trụ và hình cầu. Gv thu một số bài kiểm tra nhận xét, đánh giá và xếp loại Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét(4’) MT: (Như phần KT của phần I) CTH : Gv đặt mẫu và yêu cầu hs quan sát, nhận xét mẫu. Đồng thời gv đặt câu hỏi như SGV trang 103, 104. KL: Hs nắm được tỉ lệ của mẫu, hình dáng đặc điểm của vật mẫu. Và thấy được sự khác nhau giữa chúng . Hoạt động 2: Cách vẽ tranh (4’) MT: ( Như phần KN của phần I) CTH: Gv giới thiệu cách vẽ (H2,tr 75, SGK) và hướng dẫn các bước như SGV trang 104 KL:Hs nắm được từng bước vẽ mẫu . Hoạt động 3: Thực hành (20’) MT: Hs vẽ được mẫu có dạng hình trụ và hình cầu CTH Gv bày mẫu Gv gợi ý hs quan sát mẫu và vẽ theo cách đã hướng dẫn đồng thời chỉ ra những chổ chưa đạt ở mỗi bài vẽ KL : Hs hoàn thành bài và vẽ đợc mẫu có dạng hình trụ và hình cầu . Tìm được 3 sắc độ chính . Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá (3’) MT: Hs biết cách nhận xét, đánh giá bài CTH: Gv chọn một số bài vẽ đẹp, chưa đẹp gợi ý hs nhận xét đánh giá bài như SGV tr 105. KL: Hs tự đánh giá nhận xét bài. Hoạt động cuối : Cũng cố dặn dò (1’) Gv dặn dò hs về nhà tâïp quan sát và nhận xét những đồ vật Chuẩn bị bài học sau . Bài32 :Vẽ trang trí – Tạo dáng và trang trí chậu cảnh Hs qsát mẫu , nhận xét và trả lời câu hỏi Hs quan sát Gv hướng dẫn cách vẽ Hs làm bài Hs nộp bài Hs nhận xét bài Hs trả lời Hs lắng nghe IV/ RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY : KẾ HOẠCH BÀI HỌC Bài 32: Vẽ trang trí – Trang trí chậu cảnh Tuần 32: Tiết 32 Ngày dạy : I/ MỤC TIÊU : KT: Hs thấy được vẻ đẹp về hình dáng và cách trang trí chậu cảnh . KN: Hs biết cách vẽ và trang trí được chậu cảnh theo ý thích . TĐ: Hs có ý thức bảot vệ và chăm sóc cây xanh. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Gv: SGK, SGV, giáo án Tranh, ảnh về một vài chậu cảnh có hình dáng, màu sắc và cách trang trí khác nhau . Bài vẽ của hs khoá trước Hs : SGK, VTV Chì , tẩy , compa, thước, màu III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Khởi động : (1’) KTBC: (3’) Bài 31:Vẽ theo mẫu – Mẫu có dạng hình trụ và hình cầu Gv thu một số bài đánh giá , nhận xét và xếp loại Bài mới : Hoạt động của gv Hoạt động của hs Hoạt động 1: Quan sát , nhận xét (5’) MT: ( như phần KT, của phần I) CTH: Gv giới thiệu tranh , ảnh một số chậu cảnh và đặt câu hỏi dựa vào gợi ý cảu SGV trang 106, 107. KL: Hs nắm được hình dáng chậu và cách trang trí trên chậu . Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ (4’) MT: Như phần KN, Mục I CTH GV hướng dẫn cách trang trí như SGV trang 107 KL: Hs nắm được cách vẽ, cách trang trí chậu cảnh và màu sắc . Hoạt động 3: Thực hành (20’) MT: Hs vẽ và trang trí được chậu cảnh theo ý thích . CTH: Gv cho hs xem một số bài vẽ màu đẹp hs khoá trước. Gv bao quát lớp và gợi ý hs cách vẽ như SGV trang 109. KL: Hs hoàn thành bài tập . hs trang trí được chậu cảnh theo ý thích. Hoạt động 4: Nhận xét , đánh giá (2’) MT: Hs biết cách nhận xét , đánh giá bài CTH: Gv chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp gợi ý hs nhận xét đánh giá bài như SGV trang 96 KL: Hs tự nhận xét , đánh giá bài Hoạt động cuối : (1’) Gv cũng cố lại kiến thức vừa học Gv dặn dò hs chuẩn bị bài sau . Bài 33: Vẽ tranh – Đề tài Vui chơi trong màu hè Gv nhận xét chung tiết học Quan sát tranh ảnh và trả lời câu hỏi . Lắng nghe Làm bài . Nộp bài Nhận xét Lắng nghe IV/ RÝT KINH NGHIỆM SAU TIẾT HỌC : .. KẾ HOẠCH BÀI HỌC Bài 33 : Vẽ tranh – Đề tài Vui chơi trong mùa hè Tuần 33 Tiết 33 Ngày dạy : I / MỤC TIÊU Giúp học sinh : Kiến thức:Hs biết tìm, chọn nội dung đề tài về các hoạt động vui chơi trong màu hè. Kĩ năng: Hs biết cách vẽ và vẽ được tranh về đề tài Vui chơi trong mùahè Thái độ :Hs yêu thích các hoạt động trong mùa hè II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV: SGK, SGV. Một số tranh ảnh về đề tài mùa hè Tranh ở bộ ĐDDH . Bài vẽ của hs khoá trước HS: SGK,VTV, Chì, tẩy, màu... III/ HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : Khởi động : (1’) Kiểm tra bài cũ : (2’) Bài 32: Vẽ trang trí – Trang trí chậu cảnh Gv thu một số bài kiểm tra và xếp loại 3. Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài (4’) MT: (Như phần KT của phần I) CTH : Giới thiệu tranh, ảnh về đề tài Vui chơi trong mùahè và đặt câu hỏi như SGV tr 110 . KL: Hs hiểu đề tài, tìm và chọn được hình ảnh thể hiện nội dung đề tài Vui chơi trong mùa hè . Hoạt động 2: Cách vẽ tranh (4’) MT: ( Như phần KN của phần I) CTH: Gv treo tranh minh hoạ từng bước vẽ và hướng dẫn cách vẽ như SGV trang 111. KL:Hs nắm được các vẽ tranh về đề tài Vui chơi trong mùa hè Hoạt động 3: Thực hành (20’) MT: Hs vẽ được bức tranh đề tài Vui chơi trong màu hè. CTH Gv quan sát gợi ý Hs làm bài như SGV trang111 KL : Hs hoàn thành bài và và vẽ được bức tranh theo ý thích của mình nhưng đúng đề tài. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá (3’) MT: Hs biết cách nhận xét, đánh giá bài CTH: Gv chọn một số bài vẽ đẹp, chưa đẹp gợi ý hs nhận xét đánh giá bài như SGV trang 112 KL: Hs tự đánh giá nhận xét bài. Hoạt động cuối : Cũng cố dặn dò (1’) Gv củng cố về cách vẽ tranh đề tài Vui chơi trong mùa hè . Chuẩn bị bài học sau . Bài 34 : Vẽ tranh – Đề tìa Tự chọn Hs xem tranh và trả lời câu hỏi Hs quan sát Gv hướng dẫn cách vẽ Hs làm bài Hs nộp bài Hs nhận xét bài Hs trả lời Hs lắng nghe IV/ RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY : KẾ HOẠCH BÀI HỌC Bài 34 : Vẽ tranh – Đề tài Tự do Tuần 34 Tiết 34 Ngày dạy : I / MỤC TIÊU Giúp học sinh : Kiến thức:Hs biết tìm, chọn nội dung đề tài để vẽ tranh. Kĩ năng: Hs biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích Thái độ :Hs quan tâm đến cuộc sống xung quanh. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV: SGK, SGV. Một số tranh ảnh về các đề tài khác nhau Tranh ở bộ ĐDDH . Bài vẽ của hs khoá trước HS: SGK,VTV, Chì, tẩy, màu... III/ HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : Khởi động : (1’) Kiểm tra bài cũ : (2’) Bài 33: Vẽ tranh – Đề tài Vui chơi trong mùa hè Gv thu một số bài kiểm tra và xếp loại 3. Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài (4’) MT: (Như phần KT của phần I) CTH : Giới thiệu tranh, ảnh về đề tài khác nhau và đặt câu hỏi như SGV tr 113 . KL: Hs hiểu đề tài, tìm và chọn được hình ảnh thể hiện nội dung đề tài mình lựa chọn . Hoạt động 2: Cách vẽ tranh (4’) MT: ( Như phần KN của phần I) CTH: Gv yêu cầu hs nhắc lại các bước vẽ tranh . Gv nhắc lại các bước KL:Hs nắm được các vẽ tranh Hoạt động 3: Thực hành (20’) MT: Hs vẽ được bức tranh đề tài tự chọn. CTH Gv quan sát gợi ý Hs làm bài KL : Hs hoàn thành bài và và vẽ được bức tranh theo ý thích Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá (3’) MT: Hs biết cách nhận xét, đánh giá bài CTH: Gv chọn một số bài vẽ đẹp, chưa đẹp gợi ý hs nhận xét và xếp loại theo cảm nhận riêng KL: Hs tự đánh giá nhận xét bài. Hoạt động cuối : Cũng cố dặn dò (1’) Gv củng cố về cách vẽ tranh Về nhà thường xuyên quan sát, nhận xét và tập vẽ tranh. Hs xem tranh và trả lời câu hỏi Hs quan sát Gv hướng dẫn cách vẽ Hs làm bài Hs nộp bài Hs nhận xét bài Hs trả lời Hs lắng nghe IV/ RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY : TRƯNG BÀY KẾT QUẢ I/ MỤC ĐÍCH : Gv , hs thấy được kết quả giảng dạy, học tập trong năm. Nhà trường thấy được công tác quản lí dạy – học mĩ thuật Hs yêu thích môn mĩ thuật II/ HÌNH THỨC TỔ CHỨC : Chọn bài vẽ đẹp ở các loại bài. Trưng bày nơi thuận tiện cho nhiều người xem. Bài trưng bày dán vào giấy rôki theo loại bài học : Vẽ theo mẫu, vẽ trang trí... Trình bày đẹp, có đầu đề : Kết quả dạy – học mĩ thuật lớp 4, năm học : 2006 – 2007, tên bài vẽ, tên hs III/ ĐÁNH GIÁ : Tổ chức cho hs xem và gợi ý để các em có nhận xét, đánh giá về các bài vẽ Gv hướng dẫn hs xem và tổng kết . Tuyên dương hs có bài vẽ đẹp .

File đính kèm:

  • docGA MT4 Ca nam.doc