Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 1 - Bài 1: Xem tranh thiếu nhi vui chơi (tiếp)

Mục tiêu

- Giúp học sinh làm quen tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi .

- Giúp học sinh tập quan sát mô tả hình ảnh màu sắc trong tranh .

- Giúp học sinh yêu thích vẽ tranh .

II/Chuẩn bị

*Giáo viên:

 - Một số tranh thiếu nhi vẽ cảnh vui chơi.( Vui chơi sân trường, ngày lễ, công viên.)

*Học sinh:

 - Vở tập vẽ lớp 1, sưu tầm một số tranh vẽ của thiếu nhi có nội dung vui chơi.

III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu:

 

doc325 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 989 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 1 - Bài 1: Xem tranh thiếu nhi vui chơi (tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
được bài. * Chỳ ý: Cỏch sắp xếp bố cục. * Hoạt động 4: Nhận xột, đỏnh giỏ. - GV Cựng Hs nhận xột bài vẽ. -Gv giỏo dục Hs vui chơi trong mựa hố khoẻ bổ ớch. - Dặn dũ: Về nhà chuẩn bị bài 35. + Hs. Nhận ra một số hoạt động vui chơi trong mựa hố. - Nghỉ hố cựng gia đỡnh ở biển. - Cắm trại, mỳa hỏt ở cụng viờn - Đi tham quan bảo tàng. - Về quờ thăm ụng bà, thả diều + Hs. Nờu cỏch vẽ tranh. + Hs. Tham khảo. + Hs. Thực hành vẽ tranh đề tài Vui chơi trong ngày hố và vẽ màu tươi sỏng. + Hs. Nhận xột bài vẽ Thứ năm ngày 13 tháng 5 năm 2010 Mĩ thuật * Hoàn thành bài: Vẽ tranh đề tài Mùa hè. I. Mục tiờu: - Hs hiểu được nội dung đề tài về mựa hố. - Hs. Biết cỏch vẽ và vẽ được tranh theo đề tài mựa hố và vẽ màu theo ý thớch. - Hs. Yờu thớch cỏc hoạt động trong mựa hố. II. Chuẩn bị: * Gv: + Sưu tầm một số tranh, ảnh về đề tài mựa hố. + Hỡnh gợi ý cỏch vẽ tranh, bài vẽ của Hs cỏc lớp trước. * Hs: + Vở tập vẽ 3, chỡ, màu vẽ. III Cỏc hoạt động dạy- học chủ yếu. A.Kiểm tra bài cũ B.Bài mới * Giới thiệu bài. * Hoạt động 1: Tỡm, chọn nội dung đề tài. - Gv Giới thiệu tranh, ảnh về đề tài mựa hố. -Gv Gợi ý để Hs nhớ lại cỏc hỡnh ảnh, màu sắc của cảnh mựa hố.. * Hoạt động 2: Cỏch vẽ tranh. - Gv Hướng dẫn Hs qua hỡnh gợi ý cỏch vẽ. - Gv Yờu cầu Hs nờu cỏch vẽ. - Vẽ cỏc hỡnh ảnh chớnh làm rừ nội dung. - Vẽ cỏc hỡnh ảnh phụ cho tranh sinh động hơn. - Vẽ màu tươi sỏng. * Hoạt động 3: Hs. Thực hành. - Gv Cho Hs xem một số bài vẽ của Hs năm trước. - GV Đi từng bàn theo dừi, gợi ý giỳp một số Hs yếu, cũn lỳng tỳng vẽ được bài. * Chỳ ý: Cỏch sắp xếp bố cục. * Hoạt động 4: Nhận xột, đỏnh giỏ. - GV Cựng Hs nhận xột bài vẽ. -Gv giỏo dục Hs vui chơi trong mựa hố khoẻ bổ ớch. - Dặn dũ: Về nhà chuẩn bị bài 35. + Hs. Nhận ra một số hoạt động vui chơi trong mựa hố. - Nghỉ hố cựng gia đỡnh ở biển. - Cắm trại, mỳa hỏt ở cụng viờn - Đi tham quan bảo tàng. - Về quờ thăm ụng bà, thả diều + Hs. Nờu cỏch vẽ tranh. + Hs. Tham khảo. + Hs. Thực hành hoàn thành bài vẽ tranh đề tài Vui chơi trong ngày hố và vẽ màu tươi sỏng. + Hs. Nhận xột bài vẽ Thứ tư ngày 12 tháng 5 năm 2010 Mĩ thuật 4 Bài 34: Vẽ tranh- Đề tài tự chọn I/ Mục tiêu: - Hs biết chọn đề tài phự hợp. - Hs biết cỏch vẽ theo đề tài tự chọn - Giỳp Hs tự vẽ được tranh theo nội dung tự chọn và tụ màu theo ý thớch. II/Chuẩn bị: * Giáo viên: + Một số tranh, ảnh về tự do. + Tranh vẽ tự do của thiếu nhi. + Hình gợi ý cách vẽ. * Học sinh: + VTV4, bút chì, màu vẽ. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: A.Kiểm tra ĐDHT. B.Bài mới. *Giới thiệu bài * Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. - GV Cho Hs xem một số tranh vẽ với cỏc đề tài khỏc nhau. - Gv Yờu cầu Hs nờu khỏi niệm từng loại tranh. - Em thớch tranh đề tài nào nhất. Vỡ sao? * Hoạt động 2: Cách vẽ. - Gv Cho Hs nờu ý định sẽ vẽ về đề tài nào? - GV Hướng dẫn Hs cách sắp xếp bố cục. - Theo em sắp xếp bố cục như thế nào, là cân đối, hợp lý? - Gv Cho Hs nhận xét. - Vẽ màu như thế nào thì đẹp? * Hoạt động 3: Thực hành. - GV Đi theo dừi từng bàn, hướng dẫn Hs cách làm. - Gv Gợi ý cụ thể cho học sinh vẽ. * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - Gv Cựng Hs nhận xột bài vẽ của Hs. - Gv Chấm điểm, tuyờn dương những Hs vẽ đẹp. Dặn dũ: Dặn Hs chuẩn bị cỏc bài vẽ để trưng bày sản phẩm ở tiết sau. + Hs. Quan sỏt và nờu nội dung cỏc tranh. + Hs. Trả lời. + Hs. Trả lời. + Hs. Vẽ hỡnh ảnh chớnh to ở giữa trước, hỡnh ảnh phụ vẽ nhỏ ở xung quanh. - Trong bài cú nhúm chớnh, nhúm phụ. + Hs. Vẽ màu nổi bật (có màu đậm, màu nhạt) + Hs. Thực hành vẽ một bức tranh mà em thích và tô màu đẹp. + Hs. Nhận xét bài vẽ đẹp và chưa đẹp. Thứ tư ngày 12 tháng 5 năm 2010 Mĩ thuật 5 Bài 34: Vẽ tranh- Đề tài tự chọn I. Mục tiêu - HS biết cách tìm chọn nội dung đề tài . - HS biết cách vẽ và vẽ theo ý thích. - HS yêu thích các hoạt động tập thể . - HS Khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối , biết chọn màu , vẽ màu phù hợp , rõ nét. II. Chuẩn bị đồ dùng dạy và học. * GV : +Hình gợi ý cách vẽ * HS : + giấy vẽ ,vở thực hành III. Các hoạt động dạy học chủ yếu A.Kiểm tra bài cũ B.Bài mới *Hoạt động 1: Quan sát nhận xét - GV giới thiệu một số hình ảnh về, trạnh đề tài . - GV đặt câu hỏi gợi ý +Em có nhận xét gì về đề tài mà các bức tranh thể hiện. + Cách bố cục của các bức tranh? + Cảm nhận của em về các bức tranh đó? - GV bổ sung nhận xét - Phát biểu nhận xét và cảm nhận riêng của mình. *Hoạt động 2: Hướng dẫn vẽ - GV cho HS quan sát một số bước vẽ những đề tài khác nhau: + Vẽ về đề tài trường em + Vẽ phong cảnh + Hs. Vẽ hỡnh ảnh chớnh to ở giữa trước, hỡnh ảnh phụ vẽ nhỏ ở xung quanh. - Trong bài cú nhúm chớnh, nhúm phụ. + Vẽ màu nổi bật (có màu đậm, màu nhạt) HS quan sát, nhắc lại cách vẽ *Hoạt động 3: Thực hành - GV hướng dẫn HS thực hành - GV theo dõi giúp đỡ HS hoàn thành bài HS vẽ tranh đề tai tự do *Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá GV nhận xét chung tiết học Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài và có bài đẹp. * Dặn dò: - GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau - Hs nhận xét chọn bài đẹp theo cảm nhận +Tự chọn các bài vẽ đẹp trong năm để trưng bày kết quả học tập. Tuần 35 Ngày soạn: Ngày 16 tháng 5 năm 2010 Thứ t ư ngày 19 tháng 5 năm 2010 Mĩ thuật 1 Bài 35: Tổng kết năm học Trưng bày các bài vẽ, bài nặn đẹp. I. Mục tiêu. - Nhà trường thấy được công tác quản lí dạy - học mĩ thuật. - GV rút kinh nghiệm cho dạy - học ở những năm tiếp theo. - HS thấy rõ những gì đã đạt được và có ý thức phấn đấu trong các năm học tiếp theo. - Phụ huynh học sinh biết kết quả học tập mĩ thuật của con em mình. II. Hình thức tổ chức. - GV và HS chọn những bài vẽ đẹp trong năm học. - GV dán bài vẽ vào giấy Ao ( có ghi tên học sinh, lớp học) và trưng bày ở lớp học giúp nhiều người quan sát được. - GV chọn những bài nặn đẹp rồi trưng bày. + HS. Xem và trao đổi để nâng cao nhận thức, cảm thụ cái đẹp, giúp cho việc dạy - học mĩ thuật có hiệu quả hơn ở những năm học sau. III. Đánh giá. - Tổ chức cho Hs xem và gợi ý các em nhận xét, đánh giá. - Tổ chức cho PHHS xem vào dịp tổng kết cuối năm. - Khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp. Thứ tư ngày 19 tháng 5 năm 2010 Mĩ thuật 2 Bài 35: Tổng kết năm học Trưng bày các bài vẽ, bài nặn đẹp. I. Mục tiêu. - Nhà trường thấy được công tác quản lí dạy - học mĩ thuật. - GV rút kinh nghiệm cho dạy - học ở những năm tiếp theo. - HS thấy rõ những gì đã đạt được và có ý thức phấn đấu trong các năm học tiếp theo. - Phụ huynh học sinh biết kết quả học tập mĩ thuật của con em mình. II. Hình thức tổ chức. - GV và HS chọn những bài vẽ đẹp trong năm học. - GV dán bài vẽ vào giấy Ao ( có ghi tên học sinh, lớp học) và trưng bày ở lớp học giúp nhiều người quan sát được. - GV chọn những bài nặn đẹp rồi trưng bày. + HS. Xem và trao đổi để nâng cao nhận thức, cảm thụ cái đẹp, giúp cho việc dạy - học mĩ thuật có hiệu quả hơn ở những năm học sau. III. Đánh giá. - Tổ chức cho Hs xem và gợi ý các em nhận xét, đánh giá. - Tổ chức cho PHHS xem vào dịp tổng kết cuối năm. - Khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp. Thứ hai ngày 17 tháng 5 năm 2010 Mĩ thuật 3 Bài 35: Tổng kết năm học Trưng bày các bài vẽ, bài nặn đẹp. I. Mục tiêu. - Nhà trường thấy được công tác quản lí dạy - học mĩ thuật. - GV rút kinh nghiệm cho dạy - học ở những năm tiếp theo. - HS thấy rõ những gì đã đạt được và có ý thức phấn đấu trong các năm học tiếp theo - Phụ huynh học sinh biết kết quả học tập mĩ thuật của con em mình. II. Hình thức tổ chức. - GV và HS chọn những bài vẽ đẹp trong năm học. - GV dán bài vẽ vào giấy Ao ( có ghi tên học sinh, lớp học) và trưng bày ở lớp học giúp nhiều người quan sát được. - GV chọn những bài nặn đẹp rồi trưng bày. + HS. Xem và trao đổi để nâng cao nhận thức, cảm thụ cái đẹp, giúp cho việc dạy - học mĩ thuật có hiệu quả hơn ở những năm học sau. III. Đánh giá. - Tổ chức cho Hs xem và gợi ý các em nhận xét, đánh giá. - Tổ chức cho PHHS xem vào dịp tổng kết cuối năm. - Khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp. Thứ hai ngày 17 tháng 5 năm 2010 Mĩ thuật 4 Bài 35: Tổng kết năm học Trưng bày các bài vẽ, bài nặn đẹp. I. Mục tiêu. - Nhà trường thấy được công tác quản lí dạy - học mĩ thuật. - GV rút kinh nghiệm cho dạy - học ở những năm tiếp theo. - HS thấy rõ những gì đã đạt được và có ý thức phấn đấu trong các năm học tiếp theo - Phụ huynh học sinh biết kết quả học tập mĩ thuật của con em mình. II. Hình thức tổ chức. - GV và HS chọn những bài vẽ đẹp trong năm học. - GV dán bài vẽ vào giấy Ao ( có ghi tên học sinh, lớp học) và trưng bày ở lớp học giúp nhiều người quan sát được. - GV chọn những bài nặn đẹp rồi trưng bày. + HS. Xem và trao đổi để nâng cao nhận thức, cảm thụ cái đẹp, giúp cho việc dạy - học mĩ thuật có hiệu quả hơn ở những năm học sau. III. Đánh giá. - Tổ chức cho Hs xem và gợi ý các em nhận xét, đánh giá. - Tổ chức cho PHHS xem vào dịp tổng kết cuối năm. - Khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp. Thứ hai ngày 17 tháng 5 năm 2010 Mĩ thuật 5 Bài 35: Tổng kết năm học Trưng bày các bài vẽ, bài nặn đẹp. I-Mục tiêu - GV học sinh thấy được kết quả giảng dặy học tập trong năm học . - Nhà trường thấy được kết quả và tác dụng thiết thực của công tác quản lí và dạy học mĩ thuật. - GV rút kinh nghiệm cho dạy – học ở những năm tiếp theo. - HS thấy rõ những gì đã đạt được và có ý thức phấn đấu trong năm học tiếp theo ở bậcTHCS. - Phụ huynh HS biết kết quả học tập của con em mình. II-Hình thức tổ chức - Chọn các loại bài vẽ đẹp - Trưng bày nơi thuận tiện cho nhiều người xem. - Trình bày nên giấy A0, có tiêu đề, đẹp. - Bày các bài nặn vào khay, có tên bài nặn, tên HS - Chọn bài đẹp làm đồ dùng dạy học cho năm tới. - GV tổ chức cho HS xem và trao đổi ngay ở nơi trưng bày để nâng cao hơn nhận thức, cảm thụ về cái đẹp, giúp cho việc dạy – học mĩ thuật có hiệu quả hơn những năm sau. III-Đánh giá: - Tổ chức cho HS xem và gợi ý để các em nhận xét, đánh giá. - GV hướng dẫn cha, mẹ HS cùng xem. - Tuyên dương HS có bài vẽ đẹp. - Tặng phần thưởng cho HS xuất sắc nhất.

File đính kèm:

  • docMi thuat lop 1 2 3 4 5 theo chaun KTKN co hinh minh hoa.doc