Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 1: BàI 1: Vẽ trang trí: Màu sắc và cách pha màu (Tiết 8)

I- Mục tiêu:

- HS biết thêm cách pha màu: Da cam, xanh lục (xanh lá cây) và tím.

- Nhận biết được các cặp màu bổ túc và các màu nóng, màu lạnh. Học sinh pha được màu theo hướng dẫn.

- Yêu thích màu sắc và ham thích.

II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học:

1- Giáo viên:

 

doc67 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 975 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 1: BàI 1: Vẽ trang trí: Màu sắc và cách pha màu (Tiết 8), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p xếp các hình ảnh và vẽ màu cho rõ nội dung. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá: - Giáo viên gợi ý học sinh nhận xét và xếp loại một số bài về: + Nội dung (rõ hay chưa rõ). + Các hình ảnh đẹp (sắp xếp có chính có phụ, hình vẽ sinh động). + Màu sắc (có đậm, có nhạt, rõ nội dung) - Học sinh xếp loại bài vẽ. - Giáo viên tổng kết bài và khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp. * Dặn dò: - Thực hiện an toàn giao thông: đi xe bên phải đường, đi bộ trên vỉa hè, dừng lại khi có đèn đỏ. - Sưu tầm tranh, ảnh về các loại tượng (nếu có điều kiện). Ngày soạn:............................ tuần 30: Tập nặn tạo dáng đề tài tự chọn I- Mục tiêu: - Học sinh biết chọn đề tài và những hình ảnh phù hợp để nặn. - Học sinh biết cách nặn và nặn được một hai hai hình người hoặc con vật, tạo dáng theo ý thích. - Học sinh quan tâm đến cuộc sống xung quanh. II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học: 1- Giáo viên: - Một số tượng nhỏ: người, con vật bằng thạch cao, sứ ... (nếu có). - Bài tập nặn của học sinh các lớp trước. - Đất nặn. 2- Học sinh: - ảnh về người, các con vật - Đất nặn. III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu: A- ổn định tổ chức: - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ. B- Dạy bài mới: Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét: - Giáo viên giới thiệu những hình ảnh đã chuẩn bị và gợi ý học sinh nhận xét: + Các bộ phận chính của người hoặc con vật? + Các dáng: đi, đứng, ngồi, nằm, ... - Giáo viên cho học sinh xem các hình nặn người và con vật. Hoạt động 2: Cách nặn: - Giáo viên thao tác cách nặn con vật hoặc người: + Nặn từng bộ phận: đầu, thân, chân, ... rồi dính ghép lại thành hình. + Nặn từ một thỏi đất bằng cách vê, vuốt thành các bộ phận. +Nặn thêm các chi tiết phụ cho hình đúng và sinh động hơn. - Tạo dáng phù hợp với hoạt động: đi, cúi, chạy, ... Hoạt động 3: Thực hành: - Bài này có thể tiến hành theo những cách sau: + Từng cá nhân nặn con vật hoặc dáng người theo ý thích. + Một vài nhóm nặn theo đề tài, còn lại nặn theo cá nhân. + Cả lớp chia ra nhiều nhóm và nặn theo đề tài tự chọn. - Giáo viên gợi ý học sinh: + Tìm nội dung (nặn người hay con vật? Trong hoạt động nào?) + Cách nặn, cách ghép hình, nặn các chi tiết và tạo dáng; + Sắp xếp các hình nặn (cây, nhà, núi, người, ...) để tạo thành đề tài: Đấu vật, Kéo co, Chọi trâu, Chọi gà, Bơi thuyền, Đi học, Chăn trâu ... - Có thể nặn hình bằng đất một màu hay nhiều màu. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá: - Giáo viên cùng học sinh chọn, nhận xét và xếp loại một số bài tập nặn: +Hình (rõ đặc điểm) + Dáng (sinh động, phù hợp với các hoạt động) + Sắp xếp (rõ nội dung) - Giáo viên bổ sung, động viên học sinh và thu một số bài đẹp để có thể sử dụng làm đồ dùng dạy - học. * Dặn dò: Quan sát đồ vật có dạng hình trụ và hình cầu. Ngày soạn:............................ tuần 31: Vẽ theo mẫu Mẫu có dạng hình trụ và hình cầu I- Mục tiêu: - Học sinh hiểu cấu tạo và đặc điểm của mẫu có dạng hình trụ và hình cầu. - Học sinh biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu. - Học sinh ham thích tìm hiểu các vật xung quanh. II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học: 1- Giáo viên: - Mẫu vẽ. - Bài tập vẽ của học sinh các lớp trước. 2- Học sinh: - Đồ dùng học vẽ. III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu: A- ổn định tổ chức: - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ. B- Dạy bài mới: Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét: - Giáo viên bày mẫu và gợi ý học sinh nhận xét: + Tên từng vật mẫu và hình dáng của chúng? + Vị trí của từng mẫu? + So sánh tỉ lệ của 2 mẫu? + Độ đậm nhạt của mẫu? - Giáo viên bổ sung và nhận xét chung. Hoạt động 2: Cách vẽ: + ước lượng chiều cao, chiều ngang để vẽ phác khung hình chung cho cân đối với khổ giấy. + Vẽ phác khung hình riêng của từng vật mẫu. + Nhìn mẫu, vẽ các nét chính. + Vẽ nét chi tiết. + Vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu. - Giáo viên giới thiệu một số bài vẽ của học sinh các lớp trước cho các em tham khảo. Hoạt động 3: Thực hành: - Học sinh nhìn mẫu, vẽ theo hướng dẫn ở phần trên. - Giáo viên gợi ý học sinh về cách ước lượng tỉ lệ chung, tỉ lệ từng vật mẫu, cách vẽ hình. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá: - Giáo viên gợi ý học sinh nhận xét một số bài đã hoàn thành: + Bố cục. + Hình vẽ - Học sinh nhận xét và xếp loại theo ý mình. * Dặn dò: - Quan sát và nhận xét một số đồ vật trong gia đình về hình dáng, cấu trúc của chúng (cái ấm, cái phích, ...) - Quan sát chậu cảnh (hình dáng và cách trang trí). Ngày tháng năm 2008 tuần 32: Vẽ trang trí Tạo dáng và trang trí chậu cảnh I- Mục tiêu: - Học sinh thấy được vẻ đẹp của chậu cảnh qua sự đa dạng của hình dáng và cách trang trí. - Học sinh biết cách tạo dáng và tạo dáng, trang trí được chậu cảnh theo ý thích. - Học sinh có ý thức bảo vệ và chăm sóc cây cảnh. II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học: 1- Giáo viên: - ảnh một số loại chậu cảnh đẹp; ảnh chậu cảnh và cây cảnh. - Bài vẽ của học sinh các lớp trước. 2- Học sinh: - ảnh một số chậu cảnh. - Đồ dùng học vẽ. III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu: A- ổn định tổ chức: - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ. B- Dạy bài mới: * Giới thiệu bài: Giáo viên giới thiệu một vài hình ảnh chậu và cây cảnh hoặc yêu cầu học sinh quan sát chậu, cây cảnh ở trường để các em thấy chậu cảnh làm cho cây cảnh thêm đẹp. Cây cảnh để trang trí ở nhà, ở trường học, ở nơi công cộng cho đẹp, nhất là trong các ngày Tết, lễ hội. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét: Giáo viên giới thiệu các hình ảnh đã chuẩn bị: + Hình dáng của chậu cảnh? + Hoạ tiết trang trí? + Màu sắc? Giáo viên yêu cầu học sinh tìm ra chậu cảnh nào đẹp và nêu lí do: Vì sao? Hoạt động 2: Cách tạo dáng và trang trí chậu cảnh: - Phác khung hình của chậu: chiều cao, chiều ngang cân đối với tờ giấy. - Vẽ trục đối xứng (để vẽ hình cho cân đối) - Tìm tỉ lệ các bộ phận của chậu cảnh: miệng, thân, đế, .. - Phác nét thẳng đề tìm hình dáng chung của chậu cảnh. - Vẽ nét chi tiết tạo dáng chậu. - Vẽ hình mảng trang trí, vẽ họa tiết vào các hình mảng và vẽ màu. Hoạt động 3: Thực hành: - Giáo viên gợi ý và giúp học sinh làm bài: + Cách tạo dáng chậu cảnh. + Cách trang trí Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá: - Giáo viên gợi ý nhận xét một số bài về: + Hình dáng chậu (đẹp, mới lạ) + Trang trí (độc đáo về bố cục, hài hòa về màu sắc) - Học sinh xếp loại theo ý thích. - Giáo viên bổ sung, chọn các bài đẹp làm tư liệu và khen ngợi những cá nhân học sinh, nhóm học sinh hoàn thành bài và có bài đẹp. * Dặn dò: Quan sát các hoạt động vui chơi trong mùa hè. Ngày tháng năm 2008 tuần 33: Vẽ tranh Đề tài vui chơi trong mùa hè I- Mục tiêu: - Học sinh biết tìm, chọn nội dung đề tài về các hoạt động vui chơi trong mùa hè. - Học sinh biết cách vẽ và vẽ được tranh theo đề tài - Học sinh yêu thích các hoạt động trong mùa hè. II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học: 1- Giáo viên: - Sưu tầm tranh, ảnh về hoạt động vui chơi của thiếu nhi trong mùa hè. - Bài vẽ của học sinh các lớp trước. 2- Học sinh: - Tranh, ảnh về các hoạt động vui chơi trong mùa hè. - Đồ dùng học vẽ. III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu: A- ổn định tổ chức: - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ. B- Dạy bài mới: Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài: Giáo viên giới thiệu tranh, ảnh đã chuẩn bị: + Tranh vẽ về hoạt động nào? + Hoạt động đó đang diễn ra ở đâu? + Những hoạt động vui chơi nào thường diễn ra vào mùa hè? + Về thăm ông bà, ... - GV nhận xét và tóm tắt chung. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh: + Vẽ các hình ảnh chính làm rõ nội dung + Vẽ các hình ảnh phụ cho tranh sinh động hơn + Vẽ màu tươi sáng cho đúng với cảnh sắc mùa hè - Giáo viên cho các em xem một số bài vẽ tranh đề tài vui chơi trong mùa hè ở lớp trước để các em học tập cách vẽ. Hoạt động 3: Thực hành: - Giáo viên yêu cầu học sinh chọn nội dung, tìm hình ảnh. - Giáo viên gợi ý về bố cục cách chọn và vẽ các hình ảnh, vẽ màu sao cho rõ nội dung và thể hiện được không khí vui nhộn, tươi sáng của mùa hè. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá: - Giáo viên cùng học sinh một số bài vẽ và gợi ý các em nhận xét, xếp loại theo tiêu chí sau: + Đề tài (rõ nội dung) + Bố cục (có hình ảnh chính, hình ảnh phụ) + Hình ảnh (phong phú, sinh động) + Màu sắc (tươi sáng, đúng với cảnh sắc mùa hè) - Giáo viên bổ sung nhận xét của học sinh, chọn một số bài vẽ đẹp làm tư liệu và chuẩn bị cho trưng bày kết quả học tập cuối năm. * Dặn dò: - Có thể vẽ thêm tranh (trên khổ giấy A3). - Chuẩn bị tranh, ảnh về các đề tài (tự chọn) cho bài sau Ngày tháng năm 2008 tuần 34: Vẽ tranh Đề tài tự do I- Mục tiêu: - Học sinh hiểu cách tìm và chọn nội dung đề tài để vẽ tranh - Học sinh biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích. - Học sinh quan tâm đến cuộc sống xung quanh. II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học: 1- Giáo viên: - Sưu tầm hình ảnh về các đề tài khác nhau để so sánh. - Bài vẽ của học sinh các lớp trước 2- Học sinh: - Tranh, ảnh về các đề tài. - Đồ dùng học vẽ. III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu: A- ổn định tổ chức: - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ. B- Dạy bài mới: Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài: - Giáo viên giới thiệu hình ảnh, gợi ý học sinh nhận xét để các em nhận ra: + Tranh vẽ về đề tài gì? + Em thích vẽ về đề tài nào? - Giáo viên yêu cầu một vài học sinh chọn nội dung và nêu lên các hình ảnh chính, phụ sẽ vẽ ở tranh. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh: + Tìm chọn nội dung đề tài định vẽ. + Vẽ phác các hình ảnh chính phụ + Vẽ hoàn chỉnh + Vẽ màu sao cho nổi bật trọng tâm bài vẽ. - Giáo viên cho các em xem một số bài vẽ về các đề tài khác nhau của lớp trước để các em học tập cách vẽ. Hoạt động 3: Thực hành: + Bài tập: Vẽ một bức tranh theo ý thích. - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành: + Tìm nội dung và cách thể hiện khác nhau. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá: - Giáo viên gợi ý học sinh nhận xét và xếp loại theo cảm nhận riêng. - Giáo viên khen ngợi, động viên những học sinh học tập tốt. * Dặn dò: - Vẽ tranh theo ý thích vào khổ giấy A3 - Tự chọn các bài vẽ đẹp trong năm chuẩn bị cho trưng bày kết quả học tập cuối năm.

File đính kèm:

  • docGiao an Mi thuat 4(2).doc