Mục tiêu
- HS biết cách pha màu nhị hợp như màu: Da cam, tím, xanh lá cây .
- HS nhận biết được các cặp màu bổ túc và các màu nóng, lạnh.
II. Chuẩn bị
GV: - SGK, Vở tập vẽ 4, màu sáp, bột màu, bút vẽ và bảng pha màu.
- Hình g.thiệu 3 màu cơ bản(màu gốc) và hình hướng dẫn cách pha màu.
HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy, màu sáp.
III. Hoạt động dạy – học chủ yếu
*Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh
*Bài mới, giới thiệu bài, ghi bảng
51 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 863 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 1: Bài 1 : Vẽ trang trí: Mầu sắc và cách pha màu (Tiết 26), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh
- GV gợi ý HS tìm, sắp xếp các hình ảnh và vẽ màu cho rõ nội dung
- GV quan sát HS làm bài
Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét
- GV tổ chức cho HS nhận xét một số bài tiêu biểu
- GV bổ sung cùng HS xếp loại và khen ngợi HS có bài vẽ đẹp
*Củng cố dặn dò
GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau
Kiểm tra đồ dùng học tập
- HS quan sát nhận xét
+An toàn giao thông
+Xe, nhà, cây
+Ôtô, xe máy,
+Đi đúng phần đường quy định cho người đi bộ, xe đạp
- HS quan sát
- HS tìm chọn nội dung và vẽ theo ý thích
- Vẽ bài ra giấy hoặc vở bài tập
- HS nhận xét chọn bài đẹp, về:
+Rõ nội dung
+Các hình ảnh đẹp
+Màu sắc
-Sưu tầm tranh ảnh về các loại tượng
Tuần 30
Thứ ba ngày 7 tháng 4 năm ..........
Mĩ thuật
Bài 30 : Tập nặn tạo dáng
Đề tài tự chọn
I-Mục tiêu
- Học sinh biết chọn đề tài và những hình ảnh phù hợp để nặn.
- HS biết cách nặn và nặn được một hay hai hình người hoặc con vật, tạo dáng theo ý thích.
- HS quan tâm đến cuộc sống xung quanh .
II-Đồ dùng dạy học
*Giáo viên
SGK, SGV
-Tranh ảnh về tượng người, con vật
*Học sinh
- ảnh về người, con vật
- SGK, giấy vẽ hoặc vở thực hành
- Đất nặn, mầu vẽ hoặc giấy màu .
III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động dạy của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-ổn định tổ chức
2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng
Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét
Giáo viên giới thiệu một số tranh ảnh để HS nhận xét.
+Tên con vật ?
+Đặc điểm của con vật ?
+Kể tên con vật nuôi trong nhà?
+Các bộ phận chính của người hoặc con vật ?
+Các hoạt động của con vật?
- GVđặc câu hỏi để HS tìm ra sự khác nhau của các bộ phận chính ở một vài con vật
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách nặn một con vật
Giáo viên hướng dẫn
+Nặn các bộ phận chính trước : đầu, mình
+Nặn các bộ phận khác sau : chân, đuôi, tai.....
+Ghép, dính thành con vật
Hoạt động 3 : Thực hành
- GV hướng dẫn HS thực hành
Giáo viên quan sát gợi ý và giúp đỡ HS để các em hoàn thành bài
Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét
- Giáo viên hướng dẫn HS nhận xét :
- GV nhận xét bổ sung
* Củng cố dặn dò
GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau
Kiểm tra đồ dùng học tập
+Chó, lợn
+Mỗi con có một đặc điểm riêng
+Chó, mèo, trâu,....
+Đầu, mình, chân, đuôi....
+Đi, đứng, ngồi, nằm,.
- HS quan sát
HS chọn con vật theo ý thích để nặn.
-HS nặn một hai con vật
-HS có thể nặn theo nhóm
- HS nhận xét chọn sản phẩm đẹp:
+Hình dáng
+Đặc điểm
Quan sát đồ vật dạng hình trụ và hình cầu
Tuần 31
Thứ ba ngày 14 tháng 4 năm ..........
Mĩ thuật
Bài 31 : Vẽ theo mẫu
Mẫu dạng hình trụ và hình cầu
I-Mục tiêu
- Học sinh hiểu cấu tạo và đặc điểm của mẫu có dạng hình trụ và hình cầu.
- HS biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu.
- HS ham thích tìm hiểu các vật xung quanh.
II-Đồ dùng dạy học
*Giáo viên
- SGK, SGV
- Mẫu vẽ
*Học sinh
- SGK
- Giấy hoặc vở thực hành
- Bút chì, màu vẽ
III-Các hoạt động dạy - học chủ yêú
Hoạt động dạy của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-ổn định tổ chức
2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng
Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét
-GV gới thiệu mẫu có dạng hình trụ, hình cầu để HS quan sát nhận xét.
+Ca có hình gì ?
+Ca có những bộ phận nào ?
+Quả có hình gì ?
+Màu sắc của quả ?
+So sánh tỉ lệ, màu sắc 2 đồ vật ca và quả
+Vị trí của 2 đồ vật
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ
Quan sát mẫu
-Vẽ khung hình chung
-Vẽ khung hình riêng
-Vẽ phác các nét chính
-Vẽ chi tiết
-Lên đậm nhạt
Hoạt động 3 : Thực hành
- GV yêu cầu HS làm bài
- Hướng dẫn HS về cách ước lượng tỉ lệ chung, riêng của từng mẫu vật
- Hướng dẫn lên đậm nhạt
Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét
- GV tổ chức cho HS nhận xét một số bài tiêu biểu
- GV bổ sung cùng HS xếp loại và khen ngợi HS có bài vẽ đẹp
*Củng cố dặn dò
GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau
Kiểm tra đồ dùng
- HS quan sát nhận xét
+Hình trụ
+Miệng, thân, đáy..
+Hình tròn..
+Đỏ, vàng
+Ca cao hơn quả
- HS quan sát
HS làm bài theo hướng dẫn
- Vẽ cái ca và quả
HS tìm ra bài mình thích
Quan sát chậu cảnh
Tuần32
Thứ ba ngày 21 tháng 4 năm ..........
Mĩ thuật
Bài 32 : Vẽ trang trí
Tạo dáng và trang trí chậu cảnh
I-Mục tiêu
- Học sinh thấy được vẻ đẹp của chậu cảnh qua sự đa dạng của các hình dáng và cách trang trí.
- HS biết cách tạo dáng, trang trí được chậu cảnh theo ý thích.
- HS có ý thức bảo vệ và chăm sóc cây cảnh.
II-Đồ dùng dạy học
*Giáo viên
-SGK, SGV
-Tranh vẽ 3 chậu cảnh có hình trang trí khác nhau.
*Học sinh
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành
- Bút chì, tẩy, màu.
III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của HS
1-ổn định tổ chức
2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng
Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét
- Giáo viên giới thiệu hình ảnh chậu cảnh?
+So sánh hình dáng, cách trang trí 3 chiếc chậu cảnh trên?
+Tác dụng?
+Chất liệu làm bằng gì?
+Giáo viên kết luận : chậu cảnh có nhiều loại với nhiều hình dáng khác nhau: to, nhỏ, cao, thấp.
Hoạt động 2: Cách tạo dáng và trang trí
*Tạo dáng:
-Phác hình và đường trục để tìm dáng chậu cảnh ( cao, thấp, rộng, hẹp )
-Tìm tỷ lệ các phần( miệng, cổ, thân...) và hình dáng của chậu.
*Trang trí:
-Tìm bố cục, hoạ tiết trang trí chậu .
-Tìm mầu nền và hoạ tiết.
-Vẽ cảnh hoặc vẽ trang trí theo mảng.
Hoạt động 3: Thực hành
- GV hướng dẫn HS thực hành
- Giáo viên gợi ý HS hoàn thành bài
Hoạt động 4: Đánh giá - nhân xét kết quả học tập
- Giáo viên gợi ý học sinh nhận xét chọn bài đẹp, về:
+ Cách tạo dáng
+ Cách trang trí
*Củng cố dặn dò
- GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau.
Kiểm tra đồ dùng học tập
- HS quan sát nhận xét
+Cách tạo dáng khác nhau.
+Cách trang trí, màu sắc.
+Trang trí đẹp
+Sành ,sứ, xi măng.
- HS quan sát
-Học sinh tạo dáng và trang trí một chiếc chậu cảnh.
- HS nhận xét chọn bài đẹp theo cảm nhận
- Vẽ cảnh thiên nhiên
Tuần33
Thứ ba ngày 28 tháng 4 năm ..........
Mĩ thuật
Bài 33 : Vẽ tranh
Đề tài vui chơi trong mùa hè
I-Mục tiêu
- HS tìm hiểu nội dung đề tài về mùa hè.
- Biết cách vẽ tranh đề tài vui chơi trong mùa hè.
- Vẽ được tranh một hoạt động vui chơi trong mùa hè.
II-Đồ dùng dạy học
*Giáo viên
-SGK, SGV
- Tranh vẽ hoạt động vui chơi trong mùa hè của thiếu nhi.
- Bài vẽ minh hoạ.
*Học sinh
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành
- Bút chì, tẩy, màu.
III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của HS
1-ổn định tổ chức
2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng
Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh, ảnh và câu hỏi gợi ý:
+ Ngày hè, em được gia đình cho nghỉ mát hoặc tham quan ở đâu?
+ Em được đi cắm trại ở đâu chưa?
+ Ngoài đi nghỉ mát và cắm trại, em còn được đi chơi ở những nơi nào khác?
+ Em thích hoạt động nào?
Hoạt động 2: Hướng dẫn vẽ
+Chọn và vẽ các hình ảnh chính: các em thiếu nhi tham gia các hoạt động
+ Vẽ thêm các hình ảnh phụ như: cây , sông, biển, hoa, cỏ...
+ Vẽ màu theo ý thích.
Hoạt động 3: Thực hành
- GV hướng dẫn HS thực hành
- Giáo viên gợi ý HS hoàn thành bài.
Hoạt động 4: Đánh giá - nhân xét kết quả học tập
- Giáo viên gợi ý học sinh nhận xét chọn bài đẹp, về:
+Rõ nội dung chủ đề
+Sắp xếp mảng chính, phụ hợp lí.
+ Vẽ màu tưoi sáng, có hoà sắc.
*Củng cố dặn dò
- GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau.
Kiểm tra đồ dùng học tập
- HS quan sát nhận xét, nhớ lại hoạt động diễn ra trong mùa hè.
- HS quan sát
- Học sinh vẽ tranh thiếu nhi vui chơi trong ngày hè.
- HS nhận xét chọn bài đẹp theo cảm nhận
- Vẽ tranh đề tài tự do
Tuần 34
Thứ ba ngày 5 tháng 5 năm ..........
Mĩ thuật
Bài 34: Vẽ tranh
Đề tài tự do
I-Mục tiêu
- HS tìm hiểu cách tìmvà chọn đề tài tự chọn.
- Biết cách vẽ theo đề tài tự chọn.
- Vẽ được tranh đề tài tự do theo ý thích.
II-Đồ dùng dạy học
* Giáo viên
- Tranh, ảnh về các đề tài khác nhau
- Bài vẽ minh hoạ, bài vẽ của HS lớp trước.
*Học sinh
- SGK, vở thực hành
- Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động dạy của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-ổn định tổ chức
2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng
Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét
- GV giới thiệu tranh mẫu về những đề tài khác nhau
- GV yêu cầu một số HS chọn nội dung và hình ảnh vẽ trên tranh
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ
- GV yêu cầu HS nhắc lại một số cách vễ ở những thể loại khác nhau.
Hoạt động 3 : Thực hành
- GV hướng dẫn HS thực hành.
- GV quan sát lớp và gợi ý những HS còn lúng túng hoàn thành bài
Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét
- GV hướng dẫn HS nhận xét
- GV bổ sung đánh giá
*Dặn dò
- GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau
- Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
- HS quan sát nhận ra:
+ Có rất nhiều nội dung phong phúi để vẽ tranh.
+ Có rất nhiều cách vẽ tranh khác nhau.
- HS nêu cách vẽ
- HS tự chọn nội dung và vẽ theo cảm nhận riêng
- HS nhận xét chọn bài tiêu biểu, đep về:
+ Nội dung đề tài
+ Hình ảnh, cách sắp xếp hình ảnh.
+ Màu sắc
- Tổng kết năm học.
Tuần 35
Thứ ba ngày 12 tháng 5 năm ..........
Mĩ thuật
Tổng kết năm học 2008- ..........
Trưng bày các bài vẽ, bài nặn đẹp
I-Mục tiêu
- GV học sinh thấy được kết quả giảng dặy học tập trong năm học .
- Nhà trường thấy được kết quả và tác dụng thiết thực của công tác quản lí và dạy học mĩ thuật.
- GV rút kinh nghiệm cho dạy – học ở những năm tiếp theo.
- HS thấy rõ những gì đã đạt được và có ý thức phấn đấu trong năm học tiếp theo ở bậcTHCS.
- Phụ huynh HS biết kết quả học tập của con em mình.
II-Hình thức tổ chức
- Chọn các loại bài vẽ đẹp
- Trưng bày nơi thuận tiện cho nhiều người xem.
- Trình bày nên giấy A0, có tiêu đề, đẹp.
- Bày các bài nặn vào khay, có tên bài nặn, tên HS
- Chọn bài đẹp làm đồ dùng dạy học cho năm tới.
- GV tổ chức cho HS xem và trao đổi ngay ở nơi trưng bày để nâng cao hơn nhận thức, cảm thụ về cái đẹp, giúp cho việc dạy – học mĩ thuật có hiệu quả hơn những năm sau.
III-Đánh giá:
- Tổ chức cho HS xem và gợi ý để các em nhận xét, đánh giá.
- GV hướng dẫn cha, mẹ HS cùng xem.
- Tuyên dương HS có bài vẽ đẹp.
- Tặng phần thưởng cho HS xuất sắc nhất.
File đính kèm:
- my thuat 4.doc