Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 1: Bài 1 : Vẽ trang trí: Mầu sắc và cách pha màu (Tiết 25)

Mục tiêu.

- Kiến thức: HS biết thêm về cách pha màu nhị hợp (da cam, lục, tím); biết thêm về các cặp màu bổ túc và màu nóng, màu lạnh.

- Kỹ năng: HS pha được màu theo hướng dẫn.

- Thái độ: HS thêm yêu thích màu sắc và thích vẽ màu.

II. Chuẩn bị.

- GV: + Hộp màu bột, bút lông, palette, giấy A3.

 + Sơ đồ pha màu bổ túc; Bảng màu nóng, lạnh.

 

doc9 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1002 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 1: Bài 1 : Vẽ trang trí: Mầu sắc và cách pha màu (Tiết 25), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Mĩ thuật Bài 1 : Vẽ trang trí Mầu sắc và cách pha màu I. Mục tiêu. - Kiến thức: HS biết thêm về cách pha màu nhị hợp (da cam, lục, tím); biết thêm về các cặp màu bổ túc và màu nóng, màu lạnh. - Kỹ năng: HS pha được màu theo hướng dẫn. - Thái độ: HS thêm yêu thích màu sắc và thích vẽ màu. II. Chuẩn bị. - GV: + Hộp màu bột, bút lông, palette, giấy A3. + Sơ đồ pha màu bổ túc; Bảng màu nóng, lạnh. - HS : SGK, Vở tập vẽ, màu sáp. III. Các hoạt động dạy - hoc chủ yếu. Nội dung và thời lượng Giáo viên Học sinh Giới thiệu bài (1 phút) Gợi ý HS gọi tên các màu đang dùng. Nêu loại màu, tên các màu. HĐ1: Quan sát, nhận xét (6 phút) * Giới thiệu cách pha màu: - Yêu cầu HS nhắc lại 3 màu cơ bản. - Giới thiệu sơ đồ pha màu bổ túc. - Hướng dẫn HS xem thêm trong SGK (tr. 4) * Giới thiệu các cặp màu bổ túc: ( dựa và sơ đồ SGK tr. 4 để gợi ý HS phân tích) * Giới thiệu màu nóng, màu lạnh ( dựa trên bảng màu). - Đỏ, vàng, lam. - Nêu cách pha dựa trên sơ đồ biểu diễn. - Nêu được các cặp màu bổ túc. - Gọi tên các màu có tính nóng, các màu có tính lạnh. HĐ2: Cách pha màu (6 phút) - Thị phạm với màu bột. - Các màu khác (sáp, chì màu, bút dạ màu) hướng dẫn để HS tự tiến hành tại lớp. - Theo dõi, nhận xét. - Thực hiện theo hướng dẫn. HĐ3: Thực hành (17 phút) Hướng dẫn HS làm bài tập trong Vở tập vẽ (tr. 4) - Dùng chất liệu sáp màu. HĐ4: Nhận xét, đánh giá (4 phút) Chọn 6- 8 bài đại diện để gợi ý HS nhận xét. Bổ sung các ý kiến. Đánh giá kết quả thực hành. Khen ngợi HS làm bài tốt. - Nêu được các nhóm màu, tính chất màu, kỹ thuật vẽ màu. - Tham gia đánh giá, xếp loại bài thực hành. Kết luận (1 phút) Nhận xét giờ học và dặn dò: Vẽ màu vào hình vẽ tr.5 Vở tập vẽ 4. Tuần 2 Mĩ thuật Bài 2 : Vẽ theo mẫu Vẽ hoa lá I. Mục tiêu. - Kiến thức: HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm, màu sắc của một số loại hoa, lá. Biết cách vẽ hình bông hoa, chiếc lá. - Kỹ năng: Vẽ được một bông hoa hoặc một chiếc lá theo mẫu bày và vẽ màu theo ý thích. - Thái độ: HS cảm nhận tốt hơn về vẻ đẹp của hoa lá trong thiên nhiên và nâng cao ý thức chăm sóc, bảo vệ cây xanh. II. Chuẩn bị. - GV: +Tranh, ảnh về các loại hoa, lá và các mẫu thực ( hoa hồng, hoa cúc, hoa đồng tiền, hoa huệ, lá trầu không, lá mướp). + Minh hoạ cách vẽ hoa và lá. + 4 bài vẽ của HS cũ. - HS : SGK, Vở tập vẽ, chì, màu và một bông hoa (hoặc một chiếc lá) có hình dạng đơn giản, màu sắc đẹp. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. Nội dung và thời lượng Giáo viên Học sinh Giới thiệu bài (3 phút) - Trò chơi "Viết tiếp sức" tên các loại hoa ứng với màu sắc cho trước - Nhận xét, kết luận. Lập 4 nhóm theo màu: đỏ, vàng, tím, trắng . HĐ1: Quan sát, nhận xét (4 phút) - Gợi ý HS nhận xét hình dáng, đặc điểm, màu sắc hoa lá đã chuẩn bị. - Nhận xét hình ảnh về hoa lá. Tham gia nhận xét theo gợi ý của GV. HĐ2: Cách vẽ hoa, lá (5 phút) - Minh hoạ. - Giới thiệu các bài vẽ của HS. Nêu các bước vẽ . Nhận xét, rút ra cách vẽ đúng. HĐ3: Thực hành (17 phút) - Hướng dẫn HS vẽ theo mẫu đã chuẩn bị. - Gợi ý chọn cách bày mẫu, cách phác hình trên trang giấy và vẽ màu. Vẽ cá nhân. Thực hiện theo các bước vẽ (SGK, tr.13) HĐ4: Nhận xét, đánh giá (6 phút) - Chọn 8 - 10 bài có ưu điểm, hạn chế rõ nét để tổ chức HS nhận xét. - Bổ sung nhận xét và xếp loại bài cho cả lớp. - Khen ngợi, động viên HS. - Trọng tâm: bố cục, tả đặc điểm chính, vẽ màu cho hình và nền. - Bình chọn bài tốt nhất. - Biểu dương bạn học tích cực. Kết luận (1 phút) Nhận xét giờ học và dặn dò : chọn hoa, lá đẹp và vẽ vào giấy ở nhà; chuẩn bị giấy A4 cho bài học vẽ tranh (bài 3). Tuần 3 Mĩ thuật Bài 3 : Vẽ tranh Đề tài các con vật quen thuộc I. Mục tiêu. - Kiến thức: HS nhận biết hình dáng, đặc điểm chính và cảm nhận vẻ đẹp của một số con vật quen thuộc. Biết cách vẽ tranh về con vật yêu thích. - Kỹ năng: HS vẽ được tranh phù hợp với khả năng của mình và vẽ màu theo ý thích. - Thái độ: Thêm yêu thích, có ý thức chăm sóc, bảo vệ động vật có ích. II. Chuẩn bị. - GV: + ảnh chụp các con vật nuôi ( trâu, ngựa, thỏ, gà, vịt, mèo,...) và tranh thiếu nhi vẽ các con vật. + 4 bài vẽ của HS cũ. + Minh hoạ bảng. - HS : Giấy vẽ A4, màu, SGK. Chọn bạn vẽ cùng sở thích. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. Nội dung và thời lượng Giáo viên Học sinh Giới thiệu bài (2 phút) Trò chơi "Nghe tiếng kêu gọi tên con vật". 1 bạn làm tiếng kêu con vật, cả lớp gọi tên con vật đó. HĐ1: Tìm, chọn nội dung đề tài. (4 phút) - Gợi ý HS nhận xét đặc điểm các con vật qua các trực quan gắn trên bảng. - Gợi ý HS nhận xét các tranh in trong Vở tập vẽ và trong SGK. - Gợi ý HS liên hệ với vật nuôi ở nhà. Nhận ra: - Hình dáng các bộ phận chính của cơ thể con vật; - Màu sắc các bộ phận; - Đặc điểm vận động, sinh hoạt của các con vật. HĐ2: Cách vẽ tranh về con vật. (5 phút) - Yêu cầu HS nêu trình tự vẽ tranh - Minh hoạ bảng. Các bước chính: - Suy nghĩ, lựa chọn con vật định vẽ và cách thể hiện trên trang giấy. - Vẽ con vật trước : mình => đầu=> các bộ phận khác sao cho cân đối với trang giấy. - Vẽ thêm các hình ảnh cho phù hợp. - Chọn màu và vẽ màu có chỗ đậm, có chỗ nhạt hợp lý. HĐ3: Thực hành (18 phút) Tổ chức HS vẽ theo nhóm nhỏ (2 - 3 HS). - Chọn , lập nhóm cùng sở thích. - Vẽ theo các bước cơ bản. HĐ4: Nhận xét, đánh giá (5 phút) - Gắn tất cả các bài vẽ lên bảng và tổ chức lớp nhận xét. - Bổ sung các nhận xét và xếp loại. - Khen ngợi, động viên HS. Trọng tâm nhận xét: - Bố cục. - Diễn tả đặc điểm, tư thế vận động, các hình ảnh khác. - Cách vẽ màu. - Nêu cảm nhận và chọn bài đẹp. - Biểu dương bạn có bài vẽ tốt. Kết luận, dặn dò (1 phút) - Nhận xét giờ học. - Tự vẽ thêm bài khác vào Vở tập vẽ (tr. 9). - Chuẩn bị bài sau : vẽ trang trí. Tuần 4 Mĩ thuật Bài 4 : Vẽ trang trí Chép hoạ tiết trang trí dân tộc I.Mục tiêu. Kiến thức: HS hiểu và cảm nhận được vẻ đẹp của hoạ tiết trang trí dân tộc. Biết cách chép hoạ tiết trang trí dân tộc. Kỹ năng: HS chép được một hoạ tiết trang trí dân tộc theo mẫu có sẵn phù hợp với khả năng của mình và vẽ màu theo ý thích. Thái độ: HS thêm yêu quý, trân trọng và có ý thức giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc. II. Chuẩn bị. GV: - Hình vẽ và ảnh chụp một số hoạ tiết trang trí dân tộc trên áo, khăn đội đầu, đồ gốm, ... - Minh hoạ bảng hoạ tiết bông hoa sen. - 3 bài vẽ của HS cũ. HS : Giấy vẽ khổ 15cm x 20cm, chì, màu, SGK,Vở tập vẽ. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. Nội dung và thời lượng Giáo viên Học sinh Giới thiệu bài. (2 phút) Gợi ý HS nhớ lại và nêu một số hoạ tiết trên áo, váy, khăn, trên các công trình kiến trúc đền, miếu,... Nêu được nơi em đã nhìn thấy các hoạ tiết trang trí, các đồ vật cổ được trang trí. HĐ1: Quan sát, nhận xét. (4 phút) - Hướng dẫn HS nhận xét hình ảnh vẽ lại các hoạ tiết trang trí dân tộc in trong SGK và Vở tập vẽ. - Giới thiệu các hình vẽ, ảnh chụp hoạ tiết (trình bày trên giấy A1). - Hoạ tiết mô phỏng hình vật gì. - Hoạ tiết đặt trong khung hình gì. - Xác định các trục chính của hoạ tiết. HĐ2: Cách chép hoạ tiết trang trí dân tộc. (5phút) - Yêu cầu HS đọc nội dung trong SGK (tr. 12) - Minh hoạ bảng. - Trao đổi về cách tiến hành. - Theo dõi. HĐ3: Thực hành. (19 phút) Hướng dẫn HS chọn một hoạ tiết phù hợp với khả năng ( trên bảng hoặc hình in trong SGK)và chép lại vào giấy vẽ, vẽ màu theo ý thích. Vẽ cá nhân: - chọn hoạ tiết. - chép theo trình tự các bước. - Vẽ màu có chỗ đậm, có chỗ nhạt. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. (4 phút) - Chọn 6 - 8 bài có ưu, nhược điểm rõ nét để gợi ý HS nhận xét. - Bổ sung nhận xét và đánh giá, xếp loại bài đã hoàn thành cho cả lớp. - Hướng dẫn HS cách sửa các sai sót và động viên HS hoàn thành bài ở tiết luyện tập. - Tham gia nhận xét. - Bình chọn bài khá. - Tham gia đánh giá. - Biểu dương bạn học tích cực, bài vẽ khá. Kết luận. (1 phút) - Nhắc HS tự chép lại hoạ tiết trong Vở tập vẽ ở nhà. - Chuẩn bị: sưu tầm tranh phong cảnh và đọc trước nội dung bài 5. bài 5 - thường thức mĩ thuật xem tranh phong cảnh I.Mục tiêu. Kiến thức: HS thấy được sự phong phú của tranh phong cảnh. Kỹ năng: HS tập phân tích tranh qua bố cục, hình ảnh và màu sắc để cảm nhận vẻ đẹp của tranh phong cảnh. Thái độ: HS thêm yêu thích phong cảnh, có ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường xung quanh. II. Chuẩn bị. GV: - SGK, SGV, tranh phong cảnh trong bộ tranh mĩ thuật (8 tranh). - Phiếu thảo luận nhóm. HS : SGK, Vở tập vẽ. Xem trước nội dung bài học. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. Nội dung và thời lượng Giáo viên Học sinh Giới thiệu bài. ( 7 phút) - Giới thiệu 4 tranh cho cả lớp xem chung và nhận xét ngắn về tranh. - Kết luận: Tranh phong cảnh là loại tranh vẽ về cảnh vật (cảnh là chính); có thể vẽ bằng nhiều chất liệu khác nhau; tranh phong cảnh thường được treo ở phòng làm việc, ở nhà vừa để trang trí, vừa để thưởng thức vẻ đẹp thiên nhiên. Tìm hiểu: tên tranh, nét chung của 4 tranh, các ý cần phân tích về tranh. HĐ1: Xem tranh. (11 phút) - Chia lớp thành 4 nhóm / 4 tranh (phong cảnh Sài Sơn,Phố cổ, Cầu Thê Húc và Hồ Gươm). - Giao nội dung thảo luận. -Kết luận và nhận xét, đánh giá hoạt động của từng nhóm. *Trọng tâm nội dung thảo luận: - Đề tài của tranh. - Hình ảnh chính, phụ. - Chọn màu và vẽ màu của tác giả - Nêu cảm nhận về bức tranh ( cử đại diện trình bày) *Nhận xét về các nhóm khác. HĐ2: Xem tranh khác (4 tranh) (10 phút) Tổ chức nhận xét chung Tham gia nhận xét tranh và nhận xét cảm nhận của bạn khác; chọn đặt tên khác cho bức tranh. HĐ3: Nhận xét, đánh giá (5 phút) - Nhận xét chung. - Khen ngợi nhóm, cá nhân tích cực tham gia các hoạt động. Tham gia nhận xét và đánh giá, biểu dương bạn học tích cực. Dặn dò (2 phút) - Sưu tầm thêm tranh phong cảnh. - Tự vẽ một cảnh thích nhất vào Vở tập vẽ (tr. 13). - Quan sát quả dạng hình cầu và chuẩn bị màu, Vở tập vẽ, đọc trước bài 6.

File đính kèm:

  • docGiao an My thuat(1).doc