I. MỤC TIÊU
Giúp học sinh:
- Nhận biết được các cặp màu bổ túc, màu nóng, màu lạnh.
- Pha được màu theo hướng dẫn.
- Yêu thích màu sắc và ham thích vẽ.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Giáo án.
- Dụng cụ vẽ, hướng dẫn cách pha.
- Cách hướng dẫn pha màu, giới thiệu các loại màu.
2. Học sinh
70 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 999 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 1 - Bài 1: Vẽ trang trí: Màu sắc và cách pha màu (Tiết 17), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nập.
Hình ảnh phụ đơn giản, không quá nhiều.
Chọn nội dung đơn giản, phù hợp.
Hướng dẫn Hs cách thể hiện rõ nội dung.
Chọn 1 số bài tiêu biểu, nhận xét:
Nội dung, sắp xếp hình ảnh, màu sắc?
Vẽ đúng qui định về ATGT
Đánh giá chung.
Quan sát
Trả lời
Nhà cửa, cây, xe, người,
Quan sát
Trả lời và nhắc lại
Làm bài tập.
Tập nhận xét, rút kinh nghiệm.
CỦNG CỐ – LIÊN HỆ THỰC TẾ
Nhắc lại một số qui định về ATGT.
Nhắc nhở HS luôn có ý thức chấp hành luật giao thông.
DẶN DÒ
Chuẩn bị đất nặn, hoặc giấy để xé dán.
TUẦN 30
BÀI 30: Tập nặn tạo dáng
ĐỀ TÀI TỰ CHỌN
MỤC TIÊU
Giúp học sinh:
Có khả năng quan sát, biết cách nặn.
Nặn được , tạo dáng theo ý thích.
Ham thích sáng tạo, cảm nhận được vẻ đẹp của hình khối.
CHUẨN BỊ
Giáo viên
Giáo án.
Một vài đồ vật, con vật, hình người được tạo dáng.
2. Học sinh
Sách, đất nặn hoặc giấy màu.
3. Phương pháp dạy học
Quan sát, trực quan, vấn đáp - gợi mở, hoạt động nhóm.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ:
HĐ
NỘI DUNG CƠ BẢN
HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
1
2
3
4
Quan sát nhận xét
Cách nặn
Thực hành
Nhận xét – Đánh giá
Giới thiệu bài
Giới thiệu 1 số hình nặn từ mẫu, SGK, hình ảnh,
Gợi ý một số câu hỏi:
Những hình nặn diễn tả hình ảnh gì ngoài thực tế cuộc sống?
Được làm từ chất liệu gì?
Nhắc lại các thao tác nặn và nặn mẫu 1 số hình dáng để các nhóm quan sát.
Hướng dẫn cách nặn:
Nặn các bộ phận chính trước.
Nặn các chi tiết sau.
Ghép dính các bộ phận và chỉnh sửa cho cân đối, tạo dáng hoạt động.
Thực hành theo nhóm, sắp xếp thành một đề tài.
Chọn một đề tài cụ thể như: người, con vật, cây, quả, vật dụng,
Hướng dẫn cụ thể từng nhóm cách chọn đề tài và gợi ý cách nặn, tạo dáng.
Chú ý giữ vệ sinh bàn ghế, quần áo.
Nhận xét bài nặn của các nhóm về:
Cách thể hiện đề tài, hình dáng đã rõ ràng, sinh động chưa?
Đánh giá chung.
Quan sát theo nhóm bàn.
Trả lời
Sinh hoạt hàng ngày,
Đất sét, gốm, gỗ,
Theo dõi và bổ sung.
Tiếp thu
Làm bài tập theo nhóm.
Các nhóm nhận xét lẫn nhau, rút kinh nghiệm.
CỦNG CỐ – LIÊN HỆ THỰC TẾ
Giúp Hs thấy được vẻ đẹp của hình khối và sự đa dạng của các đề tài.
Nhắc nhở HS thường xuyên quan sát sự vật xung quanh để làm phong phú thêm bài nặn, xé dán.
DẶN DÒ
Chuẩn bị bài sau: quan sát đồ vật có dạng hình trụ và hình cầu.
TUẦN 31
BÀI 31: Vẽ theo mẫu
MẪU CÓ DẠNG HÌNH TRỤ VÀ HÌNH CẦU
I. MỤC TIÊU
Giúp học sinh:
Nhận biết được các vật mẫu có dạnh hình trụ và hình cầu.
Biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu.
Quan tâm, hứng thú hơn khi tìm hiểu về các đồ vật.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên
Giáo án.
Mẫu có dạng hình trụ và hình cầu, bài vẽ mẫu.
Bảng biểu hướng dẫn cách vẽ.
2. Học sinh
Sách, vở , dụng cụ học vẽ.
3. Phương pháp dạy học
Quan sát, trực quan, vấn đáp - gợi mở, luyện tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ:
HĐ
NỘI DUNG CƠ BẢN
HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
1
2
3
4
Quan sát nhận xét
Cách vẽ
Minh họa
Thực hành
Nhận xét – Đánh giá
Giới thiệu bài
Giới thiệu một số vật mẫu.
Gợi ý cho HS tìm :
Tên các đồ vật?
Đặc điểm, hình dáng?
So sánh sự khác nhau?
So sánh độ đậm nhạt của các vật?
Kể tên một số đồ vật khác có dạng hình trụ và hình cầu?
Treo bảng hướng dẫn cách vẽ hoặc minh hoạ bảng.
Giới thiệu một số cách sắp xếp trên tờ giấy.
Các bước vẽ: 4 bước
Vẽ khung hình chung, riêng.
Xác định tỉ lệ các bộ phận, phác hình bằng nét thẳng.
Vẽ chi tiết.
Vẽ đậm nhạt.
Yêu cầu: quan sát kĩ mẫu vừa so sánh, chỉnh sửa trong khi vẽ.
Sắp xếp hình vẽ cân đối với phần giấy.
Chọn 1 số bài tiêu biểu, nhận xét:
Cách sắp xếp bố cục?
Tỉ lệ, đặc điểm của vật?
Độ đậm nhạt?
Đánh giá chung.
Quan sát
Trả lời
Quan sát
Làm bài tập.
Tập nhận xét, rút kinh nghiệm.
IV. CỦNG CỐ – LIÊN HỆ THỰC TẾ
Nhắc nhở HS tập quan sát, so sánh những đồ vật xung quanh, tìm ra vẻ đẹp ở mỗi vật dụng.
V. DẶN DÒ
Chuẩn bị bài sau: quan sát chậu cảnh về hình dáng, cách trang trí.
TUẦN 32
BÀI 32: Vẽ trang trí
TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ CHẬU CẢNH
I. MỤC TIÊU
Giúp học sinh:
Thấy được vẻ đẹp, sự đa dạng của chậu cảnh.
Tạo dáng, trang trí được chậu cảnh theo ý thích.
Có ý thức bảo vệ và chăm sóc cây cảnh.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên
Giáo án.
Hình ảnh về chậu cảnh và cây cảnh.
Bảng biểu hướng dẫn cách vẽ.
2. Học sinh
Sách, vở , dụng cụ học vẽ.
3. Phương pháp dạy học
Quan sát, trực quan, vấn đáp - gợi mở, luyện tập.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ:
HĐ
NỘI DUNG CƠ BẢN
HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
1
2
3
4
Quan sát nhận xét
Cách tạo dáng và trang trí
Minh họa
Thực hành
Nhận xét – Đánh giá
Giới thiệu bài
Giới thiệu một số chậu cảnh.
Hình dáng, đặc điểm?
So sánh sự khác nhau?
Gồm mấy bộ phận?
Được trang trí những hoạ tiết gì?
Sắp xếp ở phần nào của chậu?
Chậu nào đẹp? Vì sao?
Giới thiệu cách vẽ hoặc minh hoạ bảng.
Phác khung hình chung
Tìm tỉ lệ các bộ phận, phác nét chính.
Vẽ chi tiết
Phác mảng trang trí.
Vẽ hoạ tiết phù hợp.
Vẽ màu.
Yêu cầu HS tìm dáng chậu phù hợp, đơn giản.
Cho một số HS lên vẽ bảng.
Hướng dẫn cụ thể từng HS.
Chọn 1 số bài tiêu biểu, nhận xét:
Hình dáng chậu?
Sử dụng họa tiết trang trí như thế nào?
Cách vẽ màu?
Đánh giá chung.
Quan sát
Trả lời.
Quan sát
Làm bài tập.
Nhận xét, rút kinh nghiệm.
CỦNG CỐ – LIÊN HỆ THỰC TẾ
Nhắc nhở HS phải biết bảo vệ, chăm sóc cây cảnh.
DẶN DÒ
Chuẩn bị bài sau: quan sát, tìm hiểu trước các hoạt động vui chơi trong mùa hè.
TUẦN 33
BÀI 33: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI VUI CHƠI TRONG MÙA HÈ
I. MỤC TIÊU
Giúp học sinh:
Biết tìm, chọn nội dung đề tài về vui chơi trong mùa hè.
Vẽ được tranh theo đề tài.
Yêu thích các hoạt động trong mùa hè.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên
Giáo án.
Tranh ảnh về hoạt động vui chơi mùa hè.
Hình gợi ý cách vẽ.
2. Học sinh
Sách, vở , dụng cụ học vẽ.
3. Phương pháp dạy học
Quan sát, trực quan, vấn đáp - gợi mở, luyện tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ:
HĐ
NỘI DUNG CƠ BẢN
HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
1
2
3
4
Tìm, chọn nội dung đề tài
Cách vẽ tranh
Minh họa
Thực hành
Nhận xét – Đánh giá
Giới thiệu bài
Giới thiệu một số tranh và gợi ý:
Những hình ảnh, hoạt động trong tranh?
Hãy nêu, kể một số hoạt động diễn ra trong dịp hè?
Gợi ý nội dung:
Nghỉ hè cùng gia đình ở biển.
Tham quan, du lịch
Cắm trại, sinh hoạt hè
Về quê,
Giới thiệu cách vẽ tranh:
Chọn hình ảnh phù hợp đơn giản
Vẽ hình ảnh chính
Vẽ hình ảnh phụ cho sinh động.
Vẽ màu tươi sáng, nổi bật nội dung chính.
Yêu cầu Hs chọn nội dung và thể hiện một cách độc lập, sáng tạo.
Hướng dẫn từng HS.
Chọn 1 số bài tiêu biểu, nhận xét:
Cách chọn nội dung ?
Hình ảnh chính, phụ sinh động?
Màu sắc tươi sáng, nổi bật.
Đánh giá chung.
Quan sát và trả lời
Một vài ý kiến của HS
Quan sát
Làm bài tập.
Nhận xét, rút kinh nghiệm.
IV. CỦNG CỐ – LIÊN HỆ THỰC TẾ
Giúp HS yêu thích hơn các hoạt động trong mùa hè.
V. DẶN DÒ
Chuẩn bị bài sau: xem lại các đề tài tự chọn.
TUẦN 34
BÀI 34: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI TỰ DO
I. MỤC TIÊU
Giúp học sinh:
Biết cách tìm, chọn nội dung đề tài.
Vẽ được tranh theo ý thích.
Quan tâm đến cuộc sống xung quanh.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên
Giáo án.
Tranh ảnh các đề tài.
Bài vẽ lớp trước.
2. Học sinh
Sách, vở , dụng cụ học vẽ.
3. Phương pháp dạy học
Quan sát, trực quan, vấn đáp - gợi mở, luyện tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ:
HĐ
NỘI DUNG CƠ BẢN
HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
1
2
3
4
Tìm, chọn nội dung đề tài
Cách vẽ tranh
Minh họa
Thực hành
Nhận xét – Đánh giá
Giới thiệu bài
Giới thiệu tranh ảnh các đề tài, tìm hiểu:
Tranh vẽ nội dung gì?
Có những hình ảnh nào?
Em sẽ chọn nội dung, đề tài nàođể vẽ? Mô tả những hình ảnh sẽ vẽ?
Chốt ý cơ bản
Có rất nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn và có nhiều cách để vẽ tranh.
Nhắc lại cách vẽ tranh như các bài trước:
Chọn nội dung, hình ảnh phù hợp đơn giản
Vẽ hình ảnh chính
Vẽ hình ảnh phụ cho sinh động.
Vẽ màu tươi sáng, nổi bật nội dung chính.
Tự chọn nội dung đơn giản, phù hợp.
Vẽ theo cảm nhận riêng, có tính sáng tạo.
Hướng dẫn cụ thể từng đối tượng trong việc chọn đề tài và cách thể hiện.
Chọn 1 số bài tiêu biểu, nhận xét:
Cách chọn đề tài, nội dung?
Hình ảnh chính, phụ sinh động?
Màu sắc tươi sáng, nổi bật.
Đánh giá chung.
Quan sát và trả lời
Một số Hs trả lời
Quan sát
Làm bài tập.
Nhận xét, rút kinh nghiệm.
IV. CỦNG CỐ – LIÊN HỆ THỰC TẾ
Nhắc nhở hs thường xuyên quan sát thế giới, cuộc sống xung quanh để đưa vào tranh một cách sinh động nhất.
V. DẶN DÒ
Chuẩn bị tập đầy đủ hoặc các bài vẽ đẹp để trưng bày kết quả học tập.
File đính kèm:
- giao an mon Mi thuat 4.doc