Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 1: Bài 1 : Thường thức mĩ thuật: Xem tranh thiếu nữ bên hoa huệ (Tiếp)

. Mục tiêu:

 - HS tiếp xúc, làm quen với tác phẩm “ Thiếu nữ bên hoa huệ” và hiểu biết vài nét về hoạ sĩ Tô Ngọc Vân.

 - HS nhận xét được sơ lược về hình ảnh màu sắc trong tranh.

 - HS cảm nhận được vẻ đẹp của tranh.

II. Đồ dùng dạy học:

 - GV chuẩn bị:

 +SGK

 + Tranh Thiếu nữ bên hoa huệ

 + Một số tranh của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân

 

doc13 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 842 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 1: Bài 1 : Thường thức mĩ thuật: Xem tranh thiếu nữ bên hoa huệ (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
à khối cầu. - HS quan tâm tìm hiểu các đồ vật có dạng hình khối hộp và khối cầu. II. Chuẩn bị đồ dùng dạy và học: - GV chuẩn bị: +Mẫu khối hộp và khối cầu + Bài vẽ của HS lớp trước - HS chuẩn bị: + SGK, vở tập vẽ, chì màu. II. Các hoạt động dạy học chủ yếu: * Kiểm tra đồ dùng học tập của HS * Giới thiệu bài - ghi bảng Hoạt động của GV * Hoạt đông1: Quan sát nhận xét - GV đặt mẫu ở vị trí thích hợp, hướng dẫn HS quan sát, nhận xét + Vật mẫu có dạng hình khối gì? + Khối hộp có mấy mặt? +Các mặt khối hộp có giống nhau không? + Khối cầu có đặc điểm gì? + Bề mặt khối cầu có giống bề mặt khối hộp không? + So sánh tỉ lệ, độ đậm nhạt giữa hai vật mẫu? + Khung hình chung của hai vật mẫu? * Hoạt động 2: Hướng dẫn vẽ - GV hướng dẫn vẽ trên bảng và kết hợp với hình gợi ý cách vẽ + Bước 1: Vẽ khung hình chung của hai vật mẫu cân đối vào trang giấy. Vẽ khung hình riêng từng vật mẫu. + Bước 2: Vẽ phác khối hộp, khối cầu. Vẽ phác các mặt khối bằng nét thẳng Vẽ trục, vẽ phác hình cầu bằng nét thẳng. + Bước 3: Hoàn chỉnh hình + Bước 4 Vẽ đậm nhạt : đậm, đậm vừa, nhạt * Hoạt động 3: Thực hành - GV hướng dẫn HS thực hành - GV đến từng bàn quan sát, hướng dẫn, bổ sung cho các em còn lúng túng. + Cách phác hình + Cách sửa hình + Cách vẽ đậm, nhạt + Động viên khích lệ HS làm bài. * Hoạt động 4: Nhận xét , đánh giá - GV gợi ý HS nhận xét chọn bài vẽ đẹp. - GV nhận xét chung tiết học, khen gợi HS có bài vẽ đẹp. * Dặn dò - Chuẩn bị cho bài học sau : Hoạt động của HS - HS quan sát mẫu, thảo luận nhóm đôi, nhận xét + Vật mẫu là khối họp và khối cầu. + Khối hộp có 6 mặt, 12 cạnh. + ở mỗi vị trí ngồi các mặt khối hộp khác nhau. + Khối cầu là một bề mặt cong khép kín. + HS trả lời theo vị trí quan sát. - HS quan sát - HS thi vẽ nhanh theo nhóm - HS thực hành: Vẽ mẫu khối hộp và khối cầu. - HS nhận xét chọn bài tiêu biểu mình thích, có ưu điểm, nhược điểm rõ nét về: + Cách vẽ hình giống mẫu. + Cách vẽ đậm nhạt. - HS về nhà chuẩn bị đất nặn. Tuần 5 Thứ hai ngày 22 tháng 9 năm 2008 Mĩ thuật Bài 5 : Tập nặn tạo dáng Nặn con vật quen thuộc I. Mục tiêu: - HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm của con vật trong các hoạt động. - HS biết cách nặn và nặn được con vật theo cảm nhận riêng. - HS có ý thức chăm sóc, bảo vệ con vật. II. Chuẩn bị đồ dùng dạy và học: - GV chuẩn bị: + Tranh, ảnh con vật + Đất nặn + Sản phẩm nặn - HS chuẩn bị: + SGK + Đất nặn III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: * Kiểm tra đồ dùng học tập của HS * Giới thiệu bài , ghi bảng Hoạt động của GV * Hoạt đông1: Quan sát nhận xét - GV bầy mẫu một số sản phẩm nặn con vật – Hỏi? + Sẩn phẩm bầy mẫu là những con vật gì? + Con vật có những bộ phận gì? + Hình dáng của chúng khi đi đứng chạy nhảy? + Ngoài ra em còn biết con vật nào? + Em thích con vật gì? tại sao? * Hoạt động 2: Hướng dẫn vẽ - GV nặn mẫu một con vật + Nhớ lại đặc điểm hình dáng con vật. + Chọn màu đất nặn cho con vật + Nhào đát kĩ mềm, dẻo trước khi nặn. + Cách 1: Nặn từng bộ phận của con vật rồi ghép lại. + Cách 2: Nhào đất thành khối rồi vuốt, kéo tạo thành hình dáng con vật. *Hoạt động 3: Thực hành - GV hướng dẫn HS thực hành - GV đến từng bàn quan sát, hướng dẫn, bổ sung cho các em còn lúng túng. + Cách tạo khối + Cách sửa khối + Cách ghép khối. + Động viên khích lệ HS làm bài. * Hoạt động 4: Nhận xét , đánh giá - GV yêu cầu HS trưng bày sản phẩm theo tổ. - GV khen gợi những HS có sản phẩm đẹp. - GV nhận xét chung tiết học. * Dặn dò - Chuẩn bị cho bài học sau : Hoạt động của HS - HS quan sát mẫu, thảo luận nhóm đôi, nhận xét + Sản phẩm nặn con voi, con gà, con vịt + Con vật có các bộ phận, đầu mình, chân, đuôi, có con còn có cánh. + HS kể tên những con vật mà mình biết. + HS trả lời con vật mà mình thích. - HS quan sát - HS quan sát, một HS lên bảng làm cùng cô giáo. - HS thực hành theo nhóm, mỗi HS nặn con vật theo ý thích. - HS nhận xét chọn ra những sản phẩm đẹp - HS chọn ra tổ có sản phẩm đẹp nhất lớp - Vẽ trang trí hoạ tiết đối xứng. _______________________________________ Tuần 6 Thứ hai ngày 29 tháng 9 năm 2008 Mĩ thuật Bài 6: Vẽ trang trí Hoạ tiết đối xứng qua trục I. Mục tiêu: - HS nhận biết được các hạo tiết đối xứng qua trục - HS biết cách vẽ và vẽ được các hoạ tiết đối xứng qua trục. - HS cảm nhận được vẻ đẹp của hoạ tiết trang trí. II. Chuẩn bị đồ dùng dạy và học: - GV chuẩn bị: + Tranh vẽ hoạ tiết đối xứng qua trục. + Bài vẽ trang trí có hoạ tiết đối xứng - HS chuẩn bị: + SGK, vở tập vẽ. + Bút chì, tẩy, thứơc kẻ, màu vẽ. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: * Kiểm tra đồ dùng học tập của HS * Giới thiệu bài , ghi bảng Hoạt động của GV * Hoạt đông1: Quan sát nhận xét - GV treo tranh mẫu - Đặt câu hỏi: + Trên tranh có hoạ tiết gì? + Hoạ tiết nằm trong khung hình gì? + So sánh các phần của hoạ tiết được chia qua các đường trục? * GV kết luận: Các hoạ tiết này có cấu tạo đối xứng. Hoạ tiết đối xứng có các phần được chia qua các trục đối xứng bằng nhau và giống nhau ( đối xứng qua trục dọc, ngang hay nhiều trục) * Hoạt động 2: Hướng dẫn vẽ - GV hướng dẫn vẽ trên bảng + Vẽ khung hình (tròn, tam giác) + Kẻ trục đối xứng. + Vẽ phác hình hoạ tiết dựa vào đường trục. + Vẽ nét chi tiết + Vẽ màu vào hoạ tiết (phần đối xứng vẽ màu giống nhau) *Hoạt động 3: Thực hành - GV hướng dẫn HS thực hành - GV đến từng bàn quan sát, hướng dẫn, bổ sung cho các em còn lúng túng. - GV động viên khích lệ HS làm bài. * Hoạt động 4: Nhận xét , đánh giá - GV cùng hS chọn một số bài tiêu biểu. - GV khen gợi những HS có bài vẽ đẹp - GV nhận xét chung tiết học. * Dặn dò - Chuẩn bị cho bài học sau : Hoạt động của HS - HS quan sát mẫu, thảo luận nhóm đôi, nhận xét + Hoạ tiết hoa, lá. +Hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác. + Các phần của hoạ tiết qua trục : giống nhau và bằng nhau. + HS quan sát - HS vẽ hoạ tiết đối xứng qua trục. - HS nhận xét chọn ra những bài đẹp về ; + Hình hoạ tiết cân đối, đều. + Màu sắc rõ ràng, đúng quy luật. - Sưu tầm tranh, ảnh về an toàn giao thông. __________________________________________________ Tuần 7 Thứ hai ngày 6 tháng10 năm 2008 Mĩ thuật Bài 7: Vẽ tranh Vẽ tranh đề tài an toàn giao thông I. Mục tiêu: - HS hiểu biết về an toàn giao thông và tìm chọn được hình ảnh phù hợp với nội dung đề tài. - HS vẽ được tranh về an toàn giao thông theo cảm nhận riêng. - HS có ý thức chấp hành Luật giao thông. II. Chuẩn bị đồ dùng dạy và học: - GV chuẩn bị: + Tranh, ảnh an toàn giao thông. + Một số biển báo giao thông. + Hình vẽ minh hoạ, gợi ý cách vẽ. - HS chuẩn bị: + SGK, vở tập vẽ. + Bút chì, tẩy, màu vẽ. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: * Kiểm tra đồ dùng học tập của HS * Giới thiệu bài , ghi bảng Hoạt động của GV * Hoạt đông1: Tìm chọn nội dung, đề tài. - GV treo trực quan – gợi ý HS nhận xét: + Tranh về đề tài gì? + Những hình ảnh đặc trưng của đề tài này? + Khung cảnh chung? * GV gợi ý HS nhận xét những hình ảnh đúng sai về an toàn giao thông. * Hoạt động 2: Hướng dẫn vẽ - GV cho HS quan sát hình hướng dẫn cách vẽ tranh, đặt câu hỏi gợi ý để HS tìm ra cách vẽ tranh. + Bước 1: Sắp xếp các hình ảnh chính trước: người, phương tiện giao thông + Bước 2: Điều chỉnh hình, vẽ thêm chi tiết cho tranh sinh động + Bước 3: Vẽ màu theo ý thích. * Hoạt động 3: Thực hành - GV hướng dẫn HS thực hành - GV theo dõi, góp ý HS hoàn thành bài * Hoạt động 4: Nhận xét - Đánh giá - GV cùng HS nhận xét chọn bài đẹp về hình, màu * Dặn dò: - GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau Hoạt động của HS - HS quan sát mẫu, thảo luận nhóm đôi, nhận xét + An toàn giao thông + Người đi bộ, xe đạp, xe máy, ô tô, tàu thuỷ, cột tìn hiệu, biển báo + Nhà, cây, đường xá, sông - HS quan sát từ đó tìm ra hình ảnh cụ thể để vẽ tranh: vẽ đường phố, vẽ người đI bộ trên vỉ hè, sang đường, vẽ ngã tư, vẽ thuyền - HS quan sát và nêu cách vẽ - HS vẽ tranh đề tài An toàn giao thông. - HS chọn bài tiêu biểu, đẹp theo cảm nhận. - Quan sát mẫu có dạng hình trụ. ________________________________________________ Tuần 8 Thứ hai ngày 13 tháng10 năm 2008 Mĩ thuật Bài 8: Vẽ theo mẫu Mẫu vẽ có dạng hình trụ I. Mục tiêu: - HS hiểu biết được các vật mẫu có dạng hình trụ và hình cầu. - HS biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu. - HS thích quan tâm tìm hiểu các đồ vật xung quanh. II. Chuẩn bị đồ dùng dạy và học: - GV chuẩn bị: + Mãu có dạng hình trụ và hình cầu ( ca, quả) + Hình gợi ý cách vẽ - HS chuẩn bị: + SGK, vở tập vẽ. + Bút chì, tẩy, màu vẽ. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: * Kiểm tra đồ dùng học tập của HS * Giới thiệu bài , ghi bảng Hoạt động của GV * Hoạt đông: Quan sát- nhận xét - GV giới thiệu một số đồ vật có dạng hình trụ và hình cầu. + Em hãy kể tên các vật mẫu? Vật mẫu nào có dạng hình trụ? Vật mẫu nào có dạng hình cầu? - GV hướng dẫn HS bầy mẫu cái ca, quả. - GV đặt câu hỏi gợi ý: + Mẫu bày là vật gì? + Vật mẫu có dạng hình gì? + Vị trí của các vật mẫu như thế nào? + Đậm nhạt của các vật mẫu? * Hoạt động 2: Hướng dẫn vẽ - GV gọi hai HS lên bảng - GV vẽ nhanh lên bảng các bước tiến hành bài vẽ. + Vẽ từ bao quát đến chi tiết. + GV gợi ý HS vẽ đậm nhạt bằng chi đen hoặc màu. * Hoạt động 3: Thực hành - GV hướng dẫn HS thực hành. - GV theo dõi, góp ý, hướng dẫn những HS còn lúng túng để hoàn thành bài vẽ. * Hoạt động 4: Nhận xét - Đánh giá - GV cùng HS nhận xét chọn bài đẹp về : + Bố cục + Tỉ lệ đặc điểm của hình vẽ + Đậm nhạt * Dặn dò: - GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau Hoạt động của HS - HS quan sát tìm ra các đồ vật có dạng hình trụ và hình cầu. - HS bày mẫu theo nhóm. - HS nhận xét về vị trí, hình dáng, tỉ lệ, đậm nhạt của mẫu. - HS chia làm hai nhóm vẽ khối trụ và khối cầu. - HS quan sát tự rút ra cách vẽ. - HS vẽ khối trụ và khối cầu theo mẫu bày. - HS chọn bài tiêu biểu, đẹp theo cảm nhận. - Sưu tầm ảnh chụp về điêu khắc cổ.

File đính kèm:

  • docgiao an mi thuat lop 4 nguyen hau.doc