Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 1 - Bài 1: Màu sắc và cách pha màu (tiếp)

MỤC TIÊU

- Biết thêm cách pha các màu: Da cam, xanh lá cây và tím.

- Nhận biết được các cặp màu bổ túc.

- Pha được các màu theo hướng dẫn

- Tập pha các màu: Da cam, xanh lá cây và tím.

- HS khá giỏi: Pha đúng các màu da cam, xanh lá cây, tím.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: - Hộp màu, bút vẽ, bảng pha màu.

 - Hình giới thiệu 3 màu cơ bản.

 - Bảng màu giới thiệu các màu nóng, lạnh.

2. Học sinh: - Vở tập vẽ, sáp màu

 

doc67 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 734 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 1 - Bài 1: Màu sắc và cách pha màu (tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u, bút chì màu, bút dạ. - Đất nặn, giấy màu, hồ dán. III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét - GV giới thiệu những hình ảnh đã chuẩn bị và gợi ý HS nhận xét : + Các bộ phận chính của con người hoặc con vật. + Các dáng: đi đứng, chạy, nhảy, - GV cho hs xem các hình nặn người và con vật. Hoạt động 2: Cách nặn - GV thao tác nặn con vật hoặc người: + Nặn từng bộ phận : đầu, mình, thân, chân,rồi dính ghép thành hình. + Nặn từ một thỏi đất bằng cách vê vuốt thành các bộ phận; + Nặn thêm các chi tiết phụ cho hình sing động hơn. - Tạo dáng phù hợp với hoạt động : đi đứng, chạy, nhảy, Hoạt động 3 : Thực hành - Bài này có thể tiến hành những cánh sau: + Từng cá nhân nặn con vật hoặc dáng người theo ý thích; + Một vài nhóm nặn theo đề tài, con lại theo cá nhân; + Cả lớp chia ra làm nhiều nhóm và nặn theo đề tài tự chọn. - GV gợi ý HS : + Tìm nội dung. Nặn người hay con vật, trong hoạt động nào ? + Cách nặn, cách ghép hình, nặn các chi tiết và tạo dáng; + Sắp xếp các hình nặn để tạo thành đề tài,. - Có thể nặn hình bằng đất một màu hay nhiều màu. Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá - GV cung HS chọn, nhận xét một số bài nặn: + Hình rõ đặc điểm; + Dáng sinh động phù hợp với hoạt động; + Sắp xếp rõ nội dung. GV bổ sung, động viên HS và thu một số bài đẹp để sử dụng đồ dùng dạy học. Hoạt động 4:Củng cố dặn dị -GV nhận xt chung tiết học Dặn dò: - Quan sát đồ vật có hình trụ và cầu để chuẩn bị chi bài học sau. Phần bổ sung Tuần: 31 Bài 31 MẪU CÓ DẠNG HÌNH TRỤ, HÌNH CẦU Sgk /74 Tgdk 35’ I. MỤC TIÊU - Hiểu cấu tạo hình dng v đặc điểm của vật mẫu cĩ dạng hình trụ v hình cầu. - Biết cch vẽ hình trụ v hình cầu. - Vẽ được hình gần với mẫu. HS kh giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Mẫu vẽ. - Hình gợi ý cách vẽ. - Bài vẽ của HS năm trước. 2. Học sinh: - Giấy vẽ hoặc vở thực hành. - Bút chì, hoặc sáp màu, bút chì màu, bút dạ. III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét - GV bày mẫu và gợi ý HS nhận xét: + Tên từng vật mẫu và hình dáng của chúng. + Vị chí đồ vật ở trước, sau, khoáng cách giữa các vật. + Tỉ lệ: cao, thấp, to, nhỏ. + Độ đậm nhạt. - HS quan sát và nhận xét bằng khả năng của mình, GV bổ sung. - GV cho HS nhận xét mẫu ở 3 hướng khác nhau: chính diện, phải, trái. + Ở mỗi hướng nhìn, mẫu xẽ khác nhau về: . Khoảng cách hoặc phần che khuất của vật mẫu. . Hình dáng và các chi tiết của vật mẫu. + Cần nhìn mẫu, vẽ ttheo hướng nhìn của mỗi người. Hoạt động 2: Cách vẽ - GV gợi ý cách vẽ , vẽ lên bảng để HS thấy được: + Ước lượng chiều cao, chiều ngang để vẽ khung hình chung. + Tìm tỉ lệ của từng vật mẫu, vẽ phác khung hình của từng vật mẫu. + Nhìn mẫu vẽ các nét chính. + Vẽ nét chi, chú ý nét vẽ có đậm nhạt; + Vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu. - GV nêu yêu cầu quan sát mẫu theo qợi ý trên. - GV giới thiệu một số bài vẽ của HS các lớp trước để HS nhận thấy. Hoạt động 3 : Thực hành - GV nhìn mẫu, vẽ theo hướng dẫn ở phần trên - GV gợi ý HS về cách ước lượng tỉ lệ chung, tỉ lệ từng vật mẫu, cách vẽ hình - GV gợi ý cụ thể hơn với HS còn lúng túng.GV cần góp ý trực tiếp cho từng bài vẽ, đồng thời yêu cầu HS quan sát mẫu, tự tìm ra những chôc chưa đạt để điều chỉnh. Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá - GV gợi ý HS nhận xét một số bài đã hoàn thành: + Bố cục , hình vẽ cân đối với tờ giấy. + Hình vẽ rõ đặc điểm. HS nhận xét vầ xếp loại theo ý mình. Hoạt động 5:Củng cố dặn dị GV nhận xt chung tiết học Dặn dò: + : - Quan sát chậu cảnh, để chuẩn bị cho bài học sau. Phần bổ sung Tuần: 32 Phân môn: Vẽ trang trí Bài 32 TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ CHẬU CẢNH Sgk /77 Tgdk 35’ I. MỤC TIÊU - Hiểu hình dng, cch trang trí của chậu cảnh. - Biết cch tạo dng v trang trí một chậu cảnh. - Tạo dáng và trang trí được chậu cảnh theo ý thích. - Hiểu hình dng, cch trang trí của chậu cảnh. - Biết cch tạo dng v trang trí một chậu cảnh. - Tạo dáng và trang trí được chậu cảnh theo ý thích. * Yu quý, biết lám đẹp cho ngơi nh của mình. II. CHUẨN BỊ. 1. Giáo viên: - Ảnh một số loại chậu cảnh. - Hình gợi ý cách vẽ. - Bài vẽ của HS năm trước. 2. Học sinh: - Giấy vẽ hoặc vở thực hành. - Bút chì, hoặc sáp màu, bút chì màu, bút dạ. III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét - GV các hình ảnh khác nhau về chậu cảnh và gơi ý HS quan sát để nhận ra: - Chậu cảnh có nhiều loại với hình dáng khác nhau: + Loại cao, loại thấp; + Loại có thân hình cầu, hình trụ, hình chữ nhật, + Loại miệng rộng đáy thu lại, + Nét tạo dáng thân chậu khác nhau: nét cong, nét thẳng, - Trang trí (đa dạng, nhiều hình, nhiều vẻ); + Trang trí bằng đường diềm; + Tang trí bằng các mảng hoạ tiết, các mảng màu. - Màu sắc phong phú phù hợp với loại cây cảnh. Hoạt động 2 : Cách tạo dáng và trang trí chậu cảnh - GV gợi ý HS tạo dáng chậu cảnh bằng cách vẽ theo các bước như sau; + Phác khung khình chung của chậu; chiều cao, chiều ngang cân đối khổ giấy. + Vẽ trục đối xứng để vẽ hình cho cân đối. + Phác tỉ lệ các bộ phận của chậu cảnh: miệng, thân, đế, + Phác nét thẳng để tìm tỉ lệ chung của chậu cảnh. + Vẽ nét chi tiết tạo dáng chậu. + Vẽ hình mảng trang trí, vẽ hoạ tiết vào hình mảng và vẽ màu. Hoạt động 3: Thực hành - Bài này có thể tiến hành như sau: + HS làm bài + Vẽ vào phần giấy quy định - GV theo dõi, gợi ý và giúp HS làm bài theo trình tự như đã giới thiệu. + Cách tạo dáng chậu cảnh; + Cách trang trí; - HS làm bài theo ý thích. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - GV gợi ý HS nhận xét một số bài về: + Hình dáng chậu; đẹp, mới lạ + Trang trí độc đáo về bố cục, hài hoà về màu sắc. - HS xếp loại theo ý thích. - GV bổ sung, chon các bài đẹp làm tư liệu và khen ngợ HS có bài vẽ đẹp. Hoạt động 4:Củng cố dặn dị GV nhận xt chung tiết học * Yu quý, biết lám đẹp cho ngơi nh của mình. Dặn dò: - Bài này ở lớp chưa xong về nhà hoàn thành nốt. - Quan sát các hoạt động vui trơi trong ngày hè, để chuẩn bị cho bài hoc sau. Phần bổ sung Tuần: 33 Phân môn: Vẽ tranh Bài 33 ĐỀ TÀI VUI CHƠI TRONG NGÀY HÈ Sgk /80 Tgdk 35’ I. MỤC TIÊU - Hiểu nội dung đề ti về ma h. - Biết cch vẽ tranh đề tài vui chơi trong mùa hè. - Vẽ được tranh một hoạt động vui chơi trong mùa hè. HS kh giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn mu, vẽ mu ph hợp. * Biết giữ gìn mơi trường xung quanh sạch sẽ. II. CHUẨN BỊ. 1. Giáo viên: - Ảnh một số hoạt động vui chơi của thiếu nhi trong mua hè. - Hình gợi ý cách vẽ. - Bài vẽ của HS năm trước. 2. Học sinh: - Giấy vẽ hoặc vở thực hành. - Bút chì, hoặc sáp màu, bút chì màu, bút dạ. III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài - GV giới thiệu tranh ảnh và gợi ý HS nhận xét, nêu ra được các hoạt đông vui chơi trong mùa hè. + Nghỉ hè cùng gia đình ở biển hoặc thăm danh lam thắng cảnh; + Cắm trại, múa hát ở công viên; + Về thăm ông, bà, - GV gợi ý HS nhớ lại các hình ảnh, màu sắc của cảnh màu hè. Hoạt động 2 : Cách vẽ tranh - GV yêu cầu HS chon nội dung, nhớ lại các hình ảnh đã được quan sát. - Gợi ý HS cách vẽ: + Vẽ các hình ảnh chính cho rõ nội dung. + Vẽ các hình ảnh phụ cho tranh sinh động hơn; + Vẽ màu tươi sáng cho đúng với cảnh sắc mùa hè. Hoạt động 3: Thực hành - GV yêu cầu HS chọn nội dung đề tài, timg hình ảnh và vẽ như đã hừng dẫn. - Dựa vào từng bài vẽ của HS, GV gợi ý về bố cục, cách chọn và vẽ các hình ản, vẽ màu sao cho rõ nội dung và thể hiện được không khí vui nhộn, tươi sáng của mùa hè. Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá - GV cùng HS chon một số bài vẽ và gợi ý các em nhận xét, xếp loại. + Đề tài rõ nội dung; + Bố cục có hình ảnh chính, phụ; + Hình ảnh phong phú, sinh động; + Mùa sắc tươi sáng, đúng với cảnh sắc mùa hè. GV bổ sung cho nhận xét của HS, chọn một số bài đẹp để làm tư liệu. Hoạt động 5:Củng cố dặn dị GV nhận xt chung tiết học * Biết giữ gìn mơi trường xung quanh sạch sẽ. Dặn dò: - Về nhà có thể vẽ thêm tranh trên khổ giáy A4 - Chuẩn bị tranh ảnh về các đề tài tự chon cho bài sau. Phần bổ sung Tuần: 34 Phân môn: Vẽ tranh Bài 34 ĐỀ TÀI TỰ DO Sgk /82 Tgdk 35’ I. MỤC TIÊU - - Hiểu cch tìm v chọn đề ti tự do. - Biết cch vẽ theo đề ti tự do. - Vẽ được tranh đề ti tự do theo ý thích. HS kh giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn mu, vẽ mu ph hợp. II. CHUẨN BỊ. 1. Giáo viên: - Ảnh, tranh một số đề tài khác nhau để so sánh. - Hình gợi ý cách vẽ. - Bài vẽ của HS năm trước. 2. Học sinh: - Giấy vẽ hoặc vở thực hành. - Bút chì, hoặc sáp màu, bút chì màu, bút dạ. III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài - GV giới thiệu hình ảnh gợi ý HS nhận xét để các em nhận ra: + Đề tài tự do rất phong phú, có thể chọn để vẽ theo ý thích. . Các hoạt động ở nhà trường. Sinh hoạt trong gia đình . Lễ hội, lao động. . Phong cảnh quê hương, . Ngoài ra HS còn có thể vẽ tranh chân dung, tranh tĩnh vật, + Cách khai thác nội dung đề tài. Ví dụ: - Đối với đề tài Nhà trường, có thể vẽ: . Giờ học trên lớp. Cảnh sân trường trong giờ ra chơi. . Lao động trồng cây, chăm sóc vườn trường, vệ sinh trường, lớp. . Phong cảnh trường. Ngày khai giảng, Hoạt động 2: Thực hành - HS làm bài. - GV gợi ý HS tìm nội dung và cách thể hiện khác nhau. Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá - GV gợi ý HS nhận xét vad xếp loại theo cảm nhận riêng. - GV khen ngợi, động viên những HS học tập tốt. - Thu bài kiểm tra. Hoạt động 5:Củng cố dặn dị GV nhận xt chung tiết học Dặn dò: - Vẽ tranh theo ý thích vào khổ giấy A3,A4. - Tự chọn các bài vẽ đẹp trong năm chuẩn bị cho trưng bày kết quả hoạ tập CN Phần bổ sung Tuần: 35 BÀI 35 TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP Sgk /84 Tgdk 35’ I. MỤC TIÊU - GV và HS thấy được kết quả học tập trong năm. - Nhà trường thấy được công tác quản lí dạy- học mĩ thuật. - HS yêu thích môn Mĩ thuật. II. HÌNH THỨC TỔ CHỨC - GV và HS chọn các bài vẽ, xé dán và tập nặn đẹp. - Trưng bầy nơi thuận tiện cho nhiều người xem. III. ĐÁNH GIÁ - Tổ chức cho HS xem và gợi ý các em nhận xét, đánh giá . - Khen ngợi những em có nhiều bài vẽ đẹp.

File đính kèm:

  • docMy thuat ca nam(1).doc