. Mục tiêu:
- Hs biết quan sát các hình ảnh và nhận ra vẽ đẹp của phong cảnh quê hương.
- Hs biết cách vẽ và vẽ được tranh phong cảnh theo cảm nhận riêng.
- Hs thêm yêu mến quê hương.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng dạy học:
*) Giáo viên:
- SGK, SGV tranh, ảnh về phong cảnh khác nhau.
- Hình gợi ý cách vẽ.
- Bài vẽ của Hs năm trước.
*) Học sinh:
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1012 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tiết 7: Bài 7: Bẽ tranh Đề tài tranh phong cảnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 4B:15,4A:16,4C:18/ 10/2013.
Tiết 7:
Bài 7: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI TRANH PHONG CẢNH
I. Mục tiêu:
- Hs biết quan sát các hình ảnh và nhận ra vẽ đẹp của phong cảnh quê hương.
- Hs biết cách vẽ và vẽ được tranh phong cảnh theo cảm nhận riêng.
- Hs thêm yêu mến quê hương.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng dạy học:
*) Giáo viên:
- SGK, SGV tranh, ảnh về phong cảnh khác nhau.
- Hình gợi ý cách vẽ.
- Bài vẽ của Hs năm trước.
*) Học sinh:
- SGK
- Tranh ảnh phong cảnh (nếu có)
- Vở tập vẽ 4 và giấy A4.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ các loại.
2. Phương pháp giảng dạy:
- Phương pháp trực quan.
- Phương pháp vấn đáp.
- Phương pháp luyện tập.
III. Hoạt động dạy học:
Ổn định lớp học: (1’) Cho lớp hát một bài hát.
Kiểm tra bài củ: (2’) Kiểm tra dụng cụ học vẽ.
Giới thiệu bài: (1’)
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
(4’)
Hoạt động 1
Hướng dẫn Hs quan sát nhận xét:
- Gv giới thiệu tranh, ảnh về phong cảnh quê hương. Yêu cầu Hs quan sát và gợi ý để Hs nhận ra vẻ đẹp, đặc điểm, những hình ảnh, màu sắc ...của tranh phong cảnh.
- Gv giới thiệu về tranh phong cảnh.
+Tranh phong cảnh là tranh vẽ cảnh đẹp về quê hương đất nước.
+ Trong tranh phong cảnh vẽ cảnh là chính.
+ Cảnh vật trong tranh là nhà cửa, phố phường, hàng cây, cánh đồng, đồi núi, biển cả
- Xung quanh nơi em ở có cảnh đẹp nào không?
- Em đã được đi tham quan, nghỉ hè ở đâu chưa? Phong cảnh ở đó như thế nào?
- Em hãy tả lại một cảnh đẹp mà em thích?
+ Yêu cầu Hs tả lại một cảnh đẹp mà mình thích và định vẽ.
*) Gv tổng kết và bổ sung :
Những hình ảnh chính của cảnh đẹp là: cây, nhà, con đường, bầu trờiphong cảnh đẹp còn bởi màu sắc của không gian chung. Nên chọn cảnh quen thuộc, dễ vẽ, phù hợp với khả năng, tránh chọn cảnh phức tạp
- Quan sát tranh nhận ra vẻ đẹp, đặc điểm, những hình ảnh, màu sắc ...của tranh phong cảnh.
- Hs trả lời theo trí nhớ.
- Hs chú ý lắng nghe.
(4’)
Hoạt động 2
Hướng dẫn Hs cách vẽ:
- Gv yêu cầu Hs nêu cách vẽ.
Yêu cầu Hs quan sát và gợi ý Hs nhận ra cách vẽ
- Gv vẽ phác nhanh lên bảng một số cách sắp xếp bố cục và vẽ hình. Yêu cầu Hs quan sát để nhận ra cách vẽ
- Gv cho Hs xem bài vẽ của Hs năm trước để tham khảo.
- Hs nêu cách vẽ.
+ Chọn nội dung đề tài mà mình định vẽ
+ Vẽ hình ảnh chính trước, hình ảnh phụ sau.
+ Sữa và điều chỉnh các hình ảnh cho cân đối và hợp lí.
+ Vẽ màu theo ý thích.
(20’)
Hoạt động 3
Hướng dẫn Hs thực hành.
- Gv nhắc nhở Hs chọn nội dung phù hợp với khả năng của mỗi người, vẽ hình ảnh chính phụ và vẽ cân đối với khổ giấy.
- Gv bao quát lớp, hướng dẫn gợi ý Hs làm bài.
- Hs chú ý lắng nghe.
- Hs tiến hành làm bài.
(3’)
Hoạt động 4
Nhận xét đánh giá
- Gv chọn một số bài vẽ đạt và chưa đạt để nhận xét:
+ Em có nhận xét gì về các bài vẽ ?
+ Em thích bài nào nhất? Vì sao?
- Gv nhận xét và tuyên dương.
* Gv nhận xét chung giờ học, xếp loại khen ngợi Hs có bài vẽ đẹp động viên Hs có bài vẽ chưa tốt để Hs cố gắng phấn đấu hơn trong các giờ học.
Dặn dò:
- Quan sát các con vật quen thuộc chuẩn bị đất nặn cho bài sau.
Bài 8: Tập nặn tạo dáng: Nặn con vật quen thuộc.
+Mang đầy đủ SGK.
- Hs quan sát, nhận xét về:
+ Nội dung.
+ Hình vẽ.
+ Màu sắc, độ đậm nhạt.
- Hs chọn bài mình thích.
- Hs chú ý lắng nghe.
File đính kèm:
- MT 4 Bai 7.doc