Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tiết 4: Bài 4: Vẽ trang trí chép họa tiết trang trí dân tộc (Tiếp theo)

Mục tiêu:

- Hs tìm hiểu và cảm nhận được vẻ đẹp của họa tiết trang trí dân tộc.

- Hs biết cách chép và chép được một vài họa tiết trang trí dân tộc.

- Hs yêu quý, trân trọng và có ý thức giữ gìn văn hóa dân tộc.

II ) Chuẩn bị:

 *) Giáo viên:

- SGK, SGV một số mẫu họa tiết trang trí dân tộc.

- Hình gợi ý cách chép hoạ tiết.

- Bài vẽ của Hs năm trước.

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 948 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tiết 4: Bài 4: Vẽ trang trí chép họa tiết trang trí dân tộc (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 09/09/2012 Tiết 4: Bài 4: Vẽ trang trí CHÉP HỌA TIẾT TRANG TRÍ DÂN TỘC I ) Mục tiêu: - Hs tìm hiểu và cảm nhận được vẻ đẹp của họa tiết trang trí dân tộc. - Hs biết cách chép và chép được một vài họa tiết trang trí dân tộc. - Hs yêu quý, trân trọng và có ý thức giữ gìn văn hóa dân tộc. II ) Chuẩn bị: *) Giáo viên: - SGK, SGV một số mẫu họa tiết trang trí dân tộc. - Hình gợi ý cách chép hoạ tiết. - Bài vẽ của Hs năm trước. *) Học sinh: - Vở tập vẽ 4. - Bút chì, tẩy, màu vẽ các loại. III ) Hoạt động dạy học: (35’ – 40’) Ổn định lớp học: Kiểm tra dụng cụ học vẽ. 3) Giới thiệu bài: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1 Hướng dẫn Hs quan sát nhận xét: - Gv giới thiệu tranh, ảnh một số mẫu hoạ tiết trang trí dân tộc, yêu cầu học sinh quan sát và gợi ý Hs nhận ra các đặc điểm, đường nét, cách sắp xếp, hình dáng và vẻ đẹp của hoạ tiết trang trí dân tộc. + Các họa tiết trang trí là những hình gì? + Hình hoa, lá, con vật ở các họa tiết được vẽ như thế nào? + Đường nét của các họa tiết trang trí được vẽ như thế nào? + Cách họa tiết trang trí được sắp xếp như thế nào? + Họa tiết được dùng để trang trí ở đâu? - Yêu cầu Hs kể tên các đồ vật được trang trí bằng họa tiết trang trí dân tộc trong cuộc sống - Gv tóm tắt và bổ sung : Họa tiết trang trí dân tộc là di sản văn hóa quý báu của ông cha ta để lại, chúng ta cân học tạp, giữ gìn và bảo vệ di sản ấy. Hoạt động 1 Quan sát nhận xét: - Quan sát tranh nhận ra đặc điểm cách sắp xếp hình dáng và vẻ đẹp của hoạ tiết trang trí dân tộc - Hs trả lời: hình hoa lá, con vật. - Hs trả lời: được đơn giản và cách điệu. - Hs trả lời: đường nét hài hòa. - Hs trả lời: cách sắp xếp cân đối, chặt chẽ. - Hs trả lời: đình chùa, lăng tẩm, bia đá, đồ gốm, vải, khăn áo - Hs trả lời câu hỏi theo trí nhớ. - Hs chú ý lắng nghe. Hoạt động 2 Hướng dẫn Hs cách vẽ: - Gv giới thiệu hình hướng dẫn cách chép yêu cầu học sinh quan sát và gợi ý Hs nhận ra cách chép - Tìm và phác hình dáng chung của họa tiết - Vẽ đường trục dọc, ngang để tìm các phần của họa tiết - Đánh dấu các điểm chính và vẽ phác hình bằng các nét thẳng - Quan sát, so sánh hoàn chỉnh hình vẽ và vẽ màu theo ý thích - Vẽ mẫu lên bảng yêu cầu Hs quan sát nhận ra cách chép - Gv cho Hs xem bài của Hs năm trước để tham khảo. Hoạt động 2. Cách vẽ: - Hs quan sát nhận ra cách chép - Hs quan sát nhận ra cách chép. - Hs quan sát tham khảo. Hoạt động 3 Hướng dẫn Hs thực hành. - Gv yêu cầu Hs chọn và chép hình họa tiết trang trí dân tộc ở trong SGK. - Gv bao quát lớp, hướng dẫn gợi ý Hs làm bài. Hoạt động 3 Thực hành. - Hs tiến hành chép họa tiết ở Vở tập vẽ trang 11, hình a và vẽ màu vào hình b. Hoạt động 4 Nhận xét đánh giá - Gv chọn một số bài vẽ đạt và chưa đạt để nhận xét: ? Em có nhận xét gì về các bài vẽ ? ? Em thích bài nào nhất? Vì sao? - Gv nhận xét và tuyên dương. * Gv nhận xét chung giờ học Dặn dò: - Chuẩn bị bài sau: Hoạt động 4 - Hs quan sát, nhận xét về: + Hình vẽ. + Màu sắc, độ đậm nhạt. - Chọn bài mình thích. - Hs chú ý lắng nghe.

File đính kèm:

  • docmt4 b4.doc
Giáo án liên quan