Mục tiêu:
- Hs biết hình dáng đặc điểm và cảm nhận được vẻ đẹp của con vật.
- Vẽ được tranh con vật theo ý thích và vẽ màu đẹp.
- Biết chăm sóc và bảo vệ con vật nuôi.
II ) Chuẩn bị:
Đồ dùng dạy học:
*) Giáo viên:
- Bài vẽ con vật của Hs năm trước.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 782 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tiết 3: Bài 3: Vẽ tranh Đề tài con vật quen thuộc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 4/9/2011
Tiết 3: Bài 3: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI CON VẬT QUEN THUỘC
I ) Mục tiêu:
- Hs biết hình dáng đặc điểm và cảm nhận được vẻ đẹp của con vật.
- Vẽ được tranh con vật theo ý thích và vẽ màu đẹp.
- Biết chăm sóc và bảo vệ con vật nuôi.
II ) Chuẩn bị:
Đồ dùng dạy học:
*) Giáo viên:
- Bài vẽ con vật của Hs năm trước.
- Hình minh hoạ các bước vẽ. .
*) Học sinh:
- Vở tập vẽ và giấy A4.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ các loại.
III ) Hoạt động dạy học(35’ – 40’)
Ổn định lớp học:
) Kiểm tra dụng cụ học vẽ.
3) Giới thiệu bài:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1
Hướng dẫn tìm, chọn nội dug đề tài:
- Gv giới thiệu tranh, ảnh về một số con vật quen thuộc, yêu cầu Hs quan sát và gợi ý để Hs nhận ra vẻ đẹp, đặc điểm, hình dáng, màu sắc, lợi ích của con vật.
- Trong tranh có những con vật gì?
- Con vật có đặc điểm gì nổi bật?
- Kể tên các bộ phận chính của con vật?
- Con vật có màu sắc như thế nào?
- Yêu cầu Hs kể tên một số con vật quen thuộc mà mình có thể vẽ và tả lại hình dáng, đặc điểm của chúng khi phân biệt chúng với con vật khác
- Con vật có lợi ích đối với chúng ta như thế nào?
- Gv kết luận: hình dáng, đặc điểm, màu sắc con vật.
Hoạt động 1
Quan sát nhận xét:
- Quan sát tranh nhận ra vẻ đẹp, đặc điểm, hình dáng, màu sắc ...của con vật
- Hs trả lời câu hỏi
- Hs suy nghĩ trả lời câu hỏi
- 4 Hs tự kể Hs khác bổ sung ý kiến
- Hs tự kể.
- Hs chú ý lắng nghe.
Hoạt động 2
Hướng dẫn Hs cách vẽ:
- Gv giới thiệu hình hướng dẫn cách vẽ yêu cầu học sinh quan sát và gợi ý HS nhận ra cách vẽ.
- Vẽ hình ảnh chính là con vật cân đối với phần giấy
- Vẽ các hình ảnh phụ cho tranh sinh động
- Chỉnh sửa hoàn chỉnh hình vẽ
- Vẽ màu theo ý thích của mình.
- Gv lưu ý Hs Khi vẽ phải nhớ hình dáng đặc điểm con vật mình yêu thích, vẽ hình ảnh con vật trước, vẽ thêm hình ảnh khác để tranh thêm sinh động hơn
- Gv vẽ minh hoạ và hướng dẫn.
- Gv cho Hs xem bài của Hs năm trước để tham khảo
Hoạt động 2.
Cách vẽ:
- Quan sát tranh nhận ra cách vẽ
- Hs lắng nghe.
- Quan sát Gv vẽ mẫu.
- Hs chú ý quan sát.
Hoạt động 3
Hướng dẫn Hs thực hành.
- Gv nêu yêu cầu của bài tập.
- Gv bao quát lớp và kịp thời hướng dẫn cho các em còn yếu, hướng dẫn nâng cao cho các em khá giỏi.
Hoạt động 3
Thực hành.
- Hs tiến hành vẽ bài.
Hoạt động 4
Nhận xét đánh giá
- Gợi ý Hs xếp loại bài vẽ theo cảm nhận riêng
? Em có nhận xét gì về các bài vẽ ?
? Em thích bài nào nhất? Vì sao?
- Gv nhận xét và tuyên dương.
+ Gv nhận xét chung giờ học, xếp loại, khen ngợi Hs có bài vẽ đẹp động viên Hs có bài vẽ chưa tốt để Hs cố gắng phấn đấu trong giờ học.
Hoạt động 4
- Hs quan sát, nhận xét về:
+ Hình vẽ.
+ Màu sắc, độ đậm nhạt.
- Chọn bài mình thích.
Dặn dò:
- Chuẩn bị bài sau: Bài 4: Vẽ trang trí: Chép các họa tiết trang trí dân tộc.
- Quan sát, sưu tầm những hoạ tiết dân tộc.
+ Mang đầy đủ đồ dùng học vẽ
.
File đính kèm:
- Mt4 bai 3.doc