Mục tiêu:
- Hs biết tìm, chọn nội dung và các hình ảnh đẹp về trường học để vẽ tranh.
- Hs biết cách vẽ và vẽ được bức tranh về trường của mình, vẽ màu theo ý thích.
- Hs thêm yêu mến trường của mình.
II ) Chuẩn bị:
1) Đồ dùng dạy học:
*) Giáo viên:
- SGK, SGV.
- Một số tranh, ảnh về trường học.
- Hình minh họa các bước vẽ.
- Một số bài vẽ của Hs các năm trước.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1338 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tiết 25: Bài 25: Vẽ tranh Đề tài trường em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 26/02/2012
Tiết 25: Bài 25: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI TRƯỜNG EM
I ) Mục tiêu:
- Hs biết tìm, chọn nội dung và các hình ảnh đẹp về trường học để vẽ tranh.
- Hs biết cách vẽ và vẽ được bức tranh về trường của mình, vẽ màu theo ý thích.
- Hs thêm yêu mến trường của mình.
II ) Chuẩn bị:
1) Đồ dùng dạy học:
*) Giáo viên:
- SGK, SGV.
- Một số tranh, ảnh về trường học.
- Hình minh họa các bước vẽ.
- Một số bài vẽ của Hs các năm trước.
*) Học sinh:
- Sưu tầm tranh ảnh về trường học.
- Vở tập vẽ và giấy A4.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ các loại.
2) Phương pháp giảng dạy:
- Phương pháp trực quan.
- Phương pháp vấn đáp.
- Phương pháp luyện tập.
III ) Hoạt động dạy học:
Ổn định lớp học: (1’) Cho lớp hát một bài hát.
Kiểm tra bài củ: (2’) Kiểm tra đồ dùng học vẽ.
3) Giới thiệu bài: (1’)
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
(4’)
Hoạt động 1
Hướng dẫn Hs tìm, chọn nội dung đề tài.
- Gv yêu cầu Hs xem tranh, ảnh về đề tài nhà trường và đặt câu hỏi.
+ Những bức tranh này có nội dung gì?
+ Trong tranh có những hình ảnh nào?
+ Ở trường thường có những hoạt động nào?
+ Màu sắc trong tranh?
+ Vậy để vẽ một bức tranh về đề tài trường em chúng ta có thể chọn những nội dung gì?
- Gv tóm tắt.
- Hs quan sát và trả lời câu hỏi.
+ Phonh cảnh trường em, giờ ra chơi trên sân trường...
+ Nhà, sân trường, cột cờ, bồn hoa, cây cối, các bạn học sinh...
+ Giờ ra chơi với rất nhiều các trò chơi, giờ học trên lớp
+ Có đậm, nhạt, màu sắc tươi vui...
+ Phong cảnh trường học, sân trường trong giờ ra chơi, cảnh lớp học, cảnh tan trường, cảnh lao động vệ sinh ở sân trường, ngày 20/11 và các ngày lễ ở trường
- Hs lắng nghe.
(5’)
Hoạt động 2
Hướng dẫn Hs cách vẽ :
- Gv yêu cầu Hs nêu các bước tiến hành vẽ tranh?
- Gv tổng hợp và vẽ minh họa bước vẽ.
- Gv giới thiệu tranh của các bạn Hs năm trước.
- Hs trả lời:
+ Vẽ hình ảnh chính làm rõ nội dung của bức tranh, sau đó vẽ thêm hình ảnh phụ cho tranh sinh động.
+ Vẽ những dáng hoạt động và trang phục khác nhau cho các nhân vật trong tranh.
+ Vẽ màu theo ý thích.
- Hs quan sát và lắng nghe.
- Hs chú ý quan sát.
(18’)
Hoạt động 3
Hướng dẫn Hs thực hành.
- Gv nêu yêu cầu vẽ tranh.
- Gv bao quát lớp nhắc nhở Hs vẽ hình ảnh chính nổi bật nội dung, vẽ hình ảnh phụ cho phù hợp và sinh động, vẽ màu cho rõ trong tâm và chủ đề
* Lưu ý: Không được dùng thước để vẽ.
- Gv bao quát lớp và kịp thời hướng dẫn cho các em còn yếu, hướng dẫn nâng cao cho các em khá giỏi.
- Hs vẽ bài sáng tạo, vẽ màu theo ý thích...
- Hs chú ý lắng nghe.
- Hs tiến hành vẽ bài.
(4’)
Hoạt động 4
Nhận xét đánh giá
- Gv chọn một số bài vẽ đạt và chưa đạt để nhận xét:
+ Em có nhận xét gì về các bài vẽ ?
+ Em thích bài nào nhất? Vì sao?
- Gv nhận xét và tuyên dương.
Dặn dò:
- Chuẩn bị bài sau: Bài 26: Thường thức mĩ thuật: Xem tranh thiếu nhi.
+ Sưu tầm tranh của thiếu nhi.
+ Mang đầy đủ sách vở, dụng cụ học vẽ/.
- Hs quan sát, nhận xét về:
+ Nội dung.
+ Hình vẽ.
+ Màu sắc.
- Chọn bài mình thích.
File đính kèm:
- MT 4 Bai 25.doc