HS biết sơ lược về nguồn gốc tranh dân gian Việt Nam và ý nghĩa , vai trò của tranh dân gian trong đời sống xã hội .
Tập nhận xét để hiểu vẻ đẹp và giá trị nghệ thuật của tranh dân gian VN .
HS yêu quý, có ý thức giữ gìn nghệ thuật dân tộc.
II .ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên :
SGK , SGV ; 1 số tranh dân gian , chủ yếu là tranh Đông Hồ và Hàng Trống
Học sinh :
SGK , Tranh dân gian
34 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 918 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tiết 19: Thường thức mĩ thuật: Xem tranh dân gian Việt Nam (Tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
62 phải chấp hành những quy định về an toàn giao thông:
+Thuyền, xe không được chở quá tải.
+Người và xe phải đi đúng phần đường quy định.
+Người đin bộ phải đi trên vỉa hè.
+Chấp hành tín hiệu đèn giao thông..
-Giáo dục ý thức an toàn giao thông.
Hoạt động 2:Cách vẽ tranh
-Gợi ý hs chọn nội dung.
-Gợi ý hs vẽ các tình huống vi phạm luật giao thông.
-Gợi ý cách vẽ:
+Vẽ hình chính trước (xe hoặc tàu thuyền)
+Vẽ hình ảnh phụ sau cho tranh sinh động (nhà, cây, người)
+Vẽ màu theo ý thích, có đậm nhạt thể hiện trọng tâm.
Hoạt động 3:Thực hành
-Hs tìm nội dung và vẽ theo ý thích.
-Lưu ý cách bố cục các chi tiết vào tranh.
Hoạt động 4:Nhận xét, đánh giá
-Gợi ý hs tự đánh giá qua các tiêu chí:
+Rõ nội dung.
+Hình ảnh đẹp và sinh động.
+Màu sắc.
-Tuyên dương, động viên cho phù hợp.
Dặn dò:
Quan sát chuẩn bị cho bài sau.
-An toàn giao thông.
-Xe và người đi trên đường.
-Xe, tàu, người, cây, nhà hai bên đường
-Xe phạm luật gây ùn tắc, lộn xộn..
-Thực hành vẽ theo hướng dẫn.
MÔN : MĨ THUẬT (Tiết: 30)
BÀI: TẬP NẶN TẠO DÁNG : ĐỀ TÀI TỰ CHỌN
I . MỤC TIÊU :
HS biết chọn đề tài và những hình ảnh phù hợp để nặn
HS biết cách nặn được một hay hai hình người hoặc con vật , tạo dáng theo ý thích HS quan tâm đến cuộc sống xung quanh
II .ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên :
SGK, SGV; 1 số tượng người, con vật làm bằng thạch cao, sứ ;
Aûnh người hoặc con vật và ảnh các hình nặn ; BT nặn của HS lớp trước. Đất nặn, giấy màu, hồ
Học sinh :
Aûnh người các con vật; SGK; Vở thực hành; Đất nặn , màu vẽ, giấy màu, hồ .
III .HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Khởi động : Hát
Kiểm tra bài cũ :
Dạy bài mới :
a) Giới thiệu bài :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét
-Giới thiệu những hình ảnh đã chuẩn bị và gợi ý hs nhận xét:
+Các bộ phận chính của hình.
+Dáng của hình.
-Cho hs xem hình nặn người va vật.
Hoạt động 2:Cách nặn
-Yêu cầu hs nhắc lại cách nặn. Có mấy cách ?
-Lưu ý sau khi nặn phải tao dáng cho hình mẫu.
Hoạt động 3:Thực hành
-Cả lớp chia thành nhiều nhóm mỗi nhóm nặn một đề tài. Lưu ý các hình tương đối đồng đều.
-Hướng dẫn nhắc nhở.
Hoạt động 4:Nhận xét, đánh giá
-Chọn và nhận xét, tuyên đương khen và động viên những bài chưa tốt.
Dặn dò:
Quan sát chuẩn bị cho bài sau.
-Quan sát và nhận xét.
-Nhắc lại, có hai cách:Nặn từng phần ráp lại và từ một thỏi nặn thành các bộ phận. Nặn thêm các chi tiết phụ cho sinh động.
-Mỗi các nhân nặn một hình và xếp với nhau tạo thành đề tài.
MÔN : MĨ THUẬT (Tiết: 31)
BÀI: VẼ THEO MẪU : MẪU CÓ DẠNG HÌNH TRỤ
VÀ HÌNH CẦU
I .MỤC TIÊU :
HS hiểu cấu tạo và đặc điểm của mẫu có dạng hình trụ và hình cầu HS biết cách vẽ được hình gần giống mẫu
HS ham thích tìm hiểu các vật xung quanh
II .ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên :
SGK , SGV ; Mẫu vẽ ; Hình gợi ý cách vẽ ; Bài vẽ của HS lớp trước .
Học sinh :
SGK ; Mẫu vẽ ; Vở thực hành ; Bút chì , màu vẽ .
III .HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Khởi động : Hát
Kiểm tra bài cũ :
Dạy bài mới :
a) Giới thiệu bài :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét
-Bày mẫu, gợi ý hs nhận xét:
+Tên và hình dáng của các vật.
+Vị trí của các đồ vật với nhau.
+Tỉ lệ.
+Độ đậm nhạt giữa các vật và trong từng vật.
-Yêu cầu hs quan sát theo các hướng khác nhau để hs nhận ra mỗi hướng sẽ có khung hình khác nhau. Vì vậy cần vẽ theo hướng nhìn của mỗi người
Hoạt động 2:Cách vẽ
-Yêu cầu hs nhắc lại cách vẽ mẫu hai vật.
-Chốt lại: vẽ mẫu hai vật có dạng hình trụ và hình cầu cũng giống như mẫu hai vật trước, chỉ khác lúc vẽ đậm nhạt hoặc tô màu.
-Lưu ý chỗ đậm nhạt trên vật.
Hoạt động 3:Thực hành
-Chia lớp thành các nhóm, bày cho mỗi nhóm 1 mẫu, mỗi hs vẽ một bài theo hướng nhìn của mình.
-Gợi ý hs cách ước lượng tỉ lệ chung, tỉ lệ riêng của từng vật mẫu.
Hoạt động 4:Nhận xét, đánh giá
Gợi ý nhận xét một số bài đã hoàn thành.
Dặn dò:
Quan sát chuẩn bị cho bài sau.
-Quan sát và nhận xét.
-Nhắc lại cách vẽ mẫu hai vật.
MÔN : MĨ THUẬT (Tiết: 32)
BÀI: VẼ TRANG TRÍ : TẠO DÁNG VÀ
TRANG TRÍ CHẬU CẢNH
I .MỤC TIÊU :
HS thấy được vẻ đẹp của chậu cảnh qua sự đa dạng của hình dáng và cách trang trí HS biết cách tạo dáng , trang trí được chậu cảnh theo ý thích . HS có ý thức bảo vệ và chăm sóc cây cảnh
II .ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên :
SGK , SGV ; Aûnh 1 Số loại chậu cảnh và cây cảnh đẹp ;
Hình gợi ý cách tạo dáng và cách trang trí ; Bài vẽ của HS lớp trước ; Giấy màu , hồ , kéo
Học sinh :
Aûnh 1 số chậu cảnh ; SGK ; Vở thực hành ; Bút chì . màu vẽ , giấy màu ,hồ ,kéo
III .HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Khởi động : Hát
Kiểm tra bài cũ :
Dạy bài mới :
a) Giới thiệu bài :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét
-Giới thiệu các chậu cảnh để nhận ra chậu cảnh những đặc điểm nào.
-Chậu cảnh có nhiều loại với nhiều hình dáng khác nhau:
+Loại cao, loại thấp
+Loại có thân hình cầu, hình trụ, hình chữï nhật
+Loại miệng rộng, đáy thu lại..
+Nét tạo dáng thân chậu khác nhau (nét cong, nét thẳng..)
-Trang trí:
+Trang trí đường diềm.
+Trang trí bằng các mảng hoạ tiết, các mảng màu.
Hoạt động 2:Cách tạo dáng và trang trí chậu cảnh
-Gợi ý các bước:
+Phác khung hình chậu cân đối trên tờ giấy.
+Vẽ tục đối xứng.
+Tìm tỉ lệ các bộ phận miệng, thân, đế..
+Phác nét thẳng tìm dáng chậu.
+Vẽ chi tiết tạo dáng.
+Vẽ hình mảng trang trí, hoạ tiết vào các mảng.
+Vẽ màu.
Hoạt động 3:Thực hành
-Yêu cầu hs vẽ vào vở theo ý thích.
-Lưu ý vẽ đường ngang phân không gian sau chậu và vẽ cả màu nền.
Hoạt động 4:Nhận xét, đánh giá
-Nhận xét một số bài tốt.
Dặn dò:
Quan sát chuẩn bị cho bài sau.
-Quan sát và nhận xét.
-Tự vẽ chậu theo ý thích.
MÔN : MĨ THUẬT (Tiết: 33)
BÀI: VẼ TRANH: ĐỀ TÀI VUI CHƠI TRONG MÙA HÈ
I . MỤC TIÊU :
HS biết tìm , chọn nội dung đề tài về các hoạt động vui chơi trong mùa hè .
HS biết cách vẽ được tranh theo đề tài .
HS yêu thích các hoạt động trong mùa hè
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên :
SGK , SGV ; Tranh ảnh về hoạt động vui chơi của thiế nhi trong mùa hè
Hình gợi ý cách vẽ tranh ; Bài vẽ của HS các lớp trước .
Học sinh :
Tranh ảnh về các hoạt động vui chơi trong mùa hè ;
SGK ; Vở thực hành ; Bút chì , màu vẽ , giấy màu , hồ .
III .HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Khởi động : Hát
Kiểm tra bài cũ :
Dạy bài mới :
a) Giới thiệu bài :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1:Tìm, chọn nội dung đề tài
-Yêu cầu hs nói về các hoạt động vui chơi trong ngày hè.
-Gợi ý cho hs nhớ lại các hình ảnh, màu sắc của cảnh mùa hè ở những nơi đã đến: bãi biển, nhà, cây, sông núi, cảnh vui chơi.
Hoạt động 2:Cách vẽ tranh
-Yêu cầu hs chọn nội dung và mô tả các hoạt động của nội dung mình chọn.
-Gợi ý cách vẽ:
+Vẽ cách hình chính.
+Vẽ các hình phụ cho sinh động.
+Vẽ màu tươi sáng cho phù hợp khung cảnh ngày hè.
Hoạt động 3:Thực hành
-Cho hs thực hành theo nhóm 3 hs trên giấy A 3.
-Gợi ý bố cục .
Hoạt động 4:Nhận xét, đánh giá
-Nhận xét các bài hoàn thành, tuyên dương, động viên, khen thưởng.
Dặn dò:
Quan sát chuẩn bị cho bài sau.
-Nói về các hoạt động vui chơi trong hè.
-Nói về nội dung se vẽ.
-Thực hành vẽ theo nhóm.
MÔN : MĨ THUẬT (Tiết: 34)
BÀI: VẼ TRANH: ĐỀ TÀI TỰ DO
I .MỤC TIÊU :
HS hiểu cách tìm và chọn nội dung đề tài để vẽ tranh HS biết cách vẽ được tranh theo ý thích . . HS quan tâm đến cuộc sống xung quanh .
II .ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên :
SGK , SGV ; Tranh ảnh về các đề tài khác nhau ;
Bài vẽ của HS lớp trước ; Hình gợi ý cách vẽ tranh .
Học sinh : Tranh ảnh về các đề tài ; SGK ; Vở thực hành ; Bút chì , màu vẽ , giấy màu , hồ
III .HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Khởi động : Hát
Kiểm tra bài cũ :
Dạy bài mới :
a) Giới thiệu bài :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1:Tìm, chọn nội dung đề tài
-Giới thiệu hs một số tranh để hs nhận ra tranh có rất nhiều đề tài.
-Ở mỗi đề tài hs cần tìm ra nội dung và hình ảnh tương ứng để vẽ.
-Yêu cầu hs nói về đề tài mình chọn.
Hoạt động 2:Thực hành
-Hướng dẫn hs dựa vào cách vẽ tranh đã học để tự vẽ tranh với đề tài mình yêu thích.
Dặn dò:
Quan sát chuẩn bị cho bài sau.
-Nêu nhận xét và nói về đề tài sẽ vẽ.
MÔN : MĨ THUẬT (Tiết: 35)
BÀI: TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP
I. MỤC TIÊU :
Gv và hs thấy được kết quả dạy-học mĩ thuật trong năm.
Nhà trường thấy được công tác quản lí dạy-học mý thuật.
Hs yêu thích môn mỹ thuật.
II .HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
Gv và hs chọn các bài đẹp trong năm.
Trưng bày nơi thuận tiện cho nhiều người xem.
Dán bài theo phân môn và có ghi tên sản phẩm, tên hs.
Dán tường tang trí lớp học.
III .ĐÁNH GIÁ:
Khởi động:
Dạy bài mới :
Tổ chức cho hs xem và gợi ý nhận xét, đánh giá.
Khen ngợi những bài đẹp.
File đính kèm:
- MI THUAT HK II lop 4.doc