Mục tiêu:
- Hs nhận biết được sự khác nhau giữa lọ hoa và quả về hình dáng, đặc điểm.
- Hs biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu.
- Vẽ màu theo ý thích.
- Hs yêu thích vẽ đẹp của tranh tĩnh vật.
II ) Chuẩn bị:
1) Đồ dùng dạy học:
*) Giáo viên:
- Một số lọ hoa và quả có hình dáng và màu sắc khác nhau.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1938 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tiết 18: Bài 18: Vẽ theo mẫu tĩnh vật lọ và quả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/12/2011
Tiết 18: Bài 18: Vẽ theo mẫu
TĨNH VẬT LỌ VÀ QUẢ
I ) Mục tiêu:
- Hs nhận biết được sự khác nhau giữa lọ hoa và quả về hình dáng, đặc điểm.
- Hs biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu.
- Vẽ màu theo ý thích.
- Hs yêu thích vẽ đẹp của tranh tĩnh vật.
II ) Chuẩn bị:
1) Đồ dùng dạy học:
*) Giáo viên:
- Một số lọ hoa và quả có hình dáng và màu sắc khác nhau.
- Một số bài vẽ của Hs lớp trước.
- Hình gợi ý cách vẽ.
*) Học sinh:
- Vở tập vẽ 4 hoặc giấy A4.
- Bút chì, thước, tẩy, màu vẽ các loại.
2) Phương pháp giảng dạy:
- Phương pháp trực quan.
- Phương pháp vấn đáp.
- Phương pháp luyện tập.
III ) Hoạt động dạy học:
Ổn định lớp học:(1’)
Kiểm tra bài củ: (2’)
3) Giới thiệu bài: (1’)
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
(5’)
Hoạt động 1
Hướng dẫn Hs quan sát nhận xét:
- Gv đặt vật mẫu (lọ hoa, quả) và đặt câu hỏi.
+ Vị trí của mẫu như thế nào?
+ Lọ gồm có những bộ phận nào?
+ Quả gồm có những bộ phận nào?
+ Khung hình chung của 2 vật mẫu là khung hình gì?
- Gv lưu ý: tùy vào vị trí của mỗi người thì sẽ có những khung hình chung khác nhau.Gv vd:
+ Khung hình riêng của lọ là khung hình gì?
+ Khung hình riêng của quả là khung hình gì?
+ Tỉ lệ lọ và quả?
+ Tỉ lệ chiều cao so với chiều rộng của lọ?
+ Tỉ lệ chiều cao so với chiều rộng của quả?
+ Độ đậm nhạt và màu sắc?
- Gv tổng hợp:
- Hs quan sát và trả lời câu hỏi.
+ Quả đứng trước lọ hoa...
+ Miệng, cổ, vai, thân và đế.
+ Thân và cuống.
+ Khung hình chử nhật đứng, khung hình vuông
- Hs chú ý lắng nghe và quan sát.
+ Khung hình chử nhật đứng.
+ Khung hình chử nhật nằm ngang.
+ Hs so sánh tỉ lệ.
+ Hs nêu tỉ lệ.
+ Hs nêu tỉ lệ.
+ Hs trả lời theo cảm nhận.
- Hs chú ý lắng nghe.
(6’)
Hoạt động 2
Hướng dẫn Hs cách vẽ.
- Gv yêu cầu Hs nêu các bước vẽ theo mẫu.
- Gv tổng hợp và vẽ minh hoạ bảng.
+ B1: Vẽ phác khung hình chung và khung hình riêng
+ B2: Ước lượng tỉ lệ các bộ phận và phác hình bằng các nét thẳng.
+ B3: Vẽ nét chi tiết, hoàn chỉnh hình.
+ B4: Vẽ đậm, nhạt hoặc vẽ màu.
- Gv giới thiệu bài của Hs năm trước.
- Hs nêu các bước vẽ theo mẫu:
- Hs quan sát và lắng nghe.
(15’)
Hoạt động 3
Hướng dẫn Hs thực hành.
- Gv bao quát lớp, nhắc nhở Hs quan sát mẫu trước khi vẽ, tìm tỉ lệ các bộ phận, tìm độ đậm nhạt, vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu...
- Gv giúp đỡ Hs yếu, động viên Hs khá, giỏi.
- Hs vẽ bài theo mẫu.
- Vẽ đậm, vẽ nhạt hoặc (vẽ màu) theo ý thích.
(5’)
Hoạt động 4
Nhận xét đánh giá
- Gv chọn một số bài cho Hs cùng xem:
+ Em có nhận xét gì về các bài vẽ ?
+ Em thích bài nào nhất? Vì sao?
- Gv nhận xét, tuyên dương và chấm điểm tiêu biểu.
Dặn dò:
- Hoàn thành bài ở nhà, sưu tầm tranh dân gian trong sách báo
- Chuẩn bị bài sau: Bài 19: Thường thức mĩ thuật: Xem tranh dân gian Việt Nam.
- Hs quan sát nhận xét bài về.
+ Bố cục.
+ Hình.
+ Độ đậm nhạt...
- Hs lắng nghe.
File đính kèm:
- MT 4 Bai 18.doc