MỤC TIÊU :
- Hiểu biết thêm về trang trí hình vuông và sự ứng dụng của nó trong cuộc sống .
- Biết lựa chọn họa tiết và trang trí được hình vuông .
- Cảm nhận được vẻ đẹp của trang trí hình vuông .
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên :
- SGK , SGV .
- Một số đồ vật có ứng dụng trang trí hình vuông như : khăn vuông , khăn trải bàn , thảm , gạch hoa
- Một số bài trang trí hình vuông của HS các lớp trước .
- Hình hướng dẫn các bước trang trí hình vuông .
47 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 888 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tiết 17: Vẽ trang trí : Trang trí hình vuông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Quan sát và nhận xét một số đồ vật trong gia đình về hình dáng , cấu trúc ; quan sát chậu cảnh .
Thứ . . . . . . . ngày . . . tháng . . . năm . . . . . . . .
Mĩ thuật (tiết 32)
Vẽ trang trí : TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ CHẬU CẢNH
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức: Thấy được vẻ đẹp của chậu cảnh qua sự đa dạng của hình dáng , cách trang trí của nó .
2. Kĩ năng: Biết cách tạo dáng , trang trí được chậu cảnh theo ý thích .
3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ , chăm sóc cây cảnh .
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên :
- SGK , SGV .
- Aûnh một số loại chậu cảnh đẹp .
- Hình gợi ý cách tạo dáng , trang trí .
- Bài vẽ của HS các lớp trước .
- Giấy màu , hồ dán , kéo .
2. Học sinh :
- SGK .
- Ảnh một số chậu cảnh .
- Vở Tập vẽ .
- Bút chì , màu vẽ , giấy màu , hồ dán , kéo .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Vẽ theo mẫu : Mẫu có dạng hình trụ và hình cầu .
- Nhận xét bài vẽ kì trước .
3. Bài mới : (27’) Vẽ trang trí : Tạo dáng và trang trí chậu cảnh .
a) Giới thiệu bài :
Giới thiệu vài hình ảnh chậu cảnh , cây cảnh ; từ đó giới thiệu bài .
b) Các hoạt động :
Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét .
MT : Giúp HS nêu được đặc điểm của các chậu cảnh .
PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại .
- Giới thiệu các hình ảnh khác nhau về chậu cảnh , gợi ý HS quan sát , nhận xét để rút ra :
+ Chậu cảnh có nhiều loại với hình dáng khác nhau .
+ Trang trí rất đa dạng .
+ Màu sắc phong phú .
Hoạt động lớp .
- Theo dõi .
Hoạt động 2 : Cách tạo dáng , trang trí chậu cảnh .
MT : Giúp HS nắm cách tạo dáng , trang trí chậu cảnh .
PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại .
- Gợi ý HS tạo dáng chậu cảnh bằng cách vẽ hoặc cắt dán theo các bước :
+ Phác khung hình của chậu .
+ Vẽ trục đối xứng .
+ Tìm tỉ lệ các bộ phận của chậu .
+ Phác nét thẳng để tìm hình dáng chung của chậu .
+ Vẽ nét chi tiết tạo dáng chậu .
+ Vẽ hình mảng trang trí , vẽ họa tiết vào các hình mảng và vẽ màu .
- Lưu ý : Nhìn trục để vẽ hình chậu cho cân đối .
Hoạt động lớp .
- Theo dõi .
Hoạt động 3 : Thực hành .
MT : Giúp HS tạo dáng và trang trí được chậu cảnh .
PP : Trực quan , giảng giải , thực hành .
- Theo dõi , gợi ý , giúp đỡ HS .
Hoạt động cá nhân .
- Cả lớp làm bài theo ý thích .
Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá .
MT : Giúp HS nhận xét , đánh giá bài vẽ của mình , của bạn .
PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại .
- Gợi ý HS nhận xét một số bài đã hoàn thành về :
+ Hình dáng .
+ Trang trí .
Hoạt động lớp .
- Xếp loại bài theo ý thích .
4. Củng cố : (3’)
- Đánh giá , nhận xét .
- Giáo dục HS có ý thức bảo vệ , chăm sóc cây cảnh .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Quan sát các hoạt động vui chơi trong mùa hè .
v Rút kinh nghiệm:
Thứ . . . . . . . ngày . . . tháng . . . năm . . . . . . . .
Mĩ thuật (tiết 33)
Vẽ tranh đề tài : VUI CHƠI TRONG MÙA HÈ
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức: Biết tìm , chọn nội dung đề tài về các hoạt động vui chơi trong mùa hè .
2. Kĩ năng: Biết cách vẽ và vẽ được tranh theo đề tài .
3. Thái độ: Yêu thích các hoạt động trong mùa hè .
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên :
- SGK , SGV .
- Sưu tầm tranh , ảnh về hoạt động vui chơi của thiếu nhi trong mùa hè .
- Hình gợi ý cách vẽ tranh .
- Bài vẽ của HS các lớp trước .
2. Học sinh :
- SGK .
- Tranh , ảnh về các hoạt động vui chơi trong mùa hè .
- Vở Tập vẽ .
- Bút chì , màu vẽ , giấy màu , hồ dán .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Vẽ trang trí : Tạo dáng và trang trí chậu cảnh .
- Nhận xét bài vẽ kì trước .
3. Bài mới : (27’) Vẽ tranh đề tài : Vui chơi trong mùa hè .
a) Giới thiệu bài :
Giới thiệu bài sao cho hấp dẫn , phù hợp nội dung .
b) Các hoạt động :
Hoạt động 1 : Tìm , chọn nội dung đề tài
MT : Giúp HS chọn được đề tài để vẽ .
PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại .
- Giới thiệu tranh , ảnh và gợi ý HS nhận xét , nêu ra được các hoạt động vui chơi trong mùa hè .
- Gợi ý HS nhớ lại các hình ảnh , màu sắc của cảnh mùa hè ở những nơi đã đến .
Hoạt động lớp .
- Theo dõi .
Hoạt động 2 : Cách vẽ tranh .
MT : Giúp HS nắm cách vẽ tranh .
PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại .
- Yêu cầu HS chọn nội dung , nhớ lại các hình ảnh đã được quan sát để vẽ tranh .
- Gợi ý cách vẽ :
+ Vẽ phác các hình ảnh chính làm rõ nội dung .
+ Vẽ các hình ảnh phụ cho tranh sinh động hơn .
+ Vẽ màu tươi sáng cho đúng với cảnh sắc mùa hè .
Hoạt động lớp .
- Theo dõi .
Hoạt động 3 : Thực hành .
MT : Giúp HS vẽ hoàn chỉnh bức tranh .
PP : Trực quan , giảng giải , thực hành .
- Theo dõi , gợi ý , giúp đỡ HS .
Hoạt động cá nhân .
- Cả lớp làm bài theo ý thích .
Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá .
MT : Giúp HS nhận xét , đánh giá bài vẽ của mình , của bạn .
PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại .
- Gợi ý HS nhận xét một số bài đã hoàn thành về :
+ Đề tài .
+ Bố cục .
+ Hình ảnh .
+ Màu sắc .
Hoạt động lớp .
- Xếp loại bài theo ý thích .
4. Củng cố : (3’)
- Đánh giá , nhận xét .
- Giáo dục HS yêu thích các hoạt động trong mùa hè .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị tranh , ảnh về các đề tài tự chọn cho bài sau .
v Rút kinh nghiệm:
Thứ . . . . . . . ngày . . . tháng . . . năm . . . . . . . .
Mĩ thuật (tiết 34)
Vẽ tranh đề tài : TỰ DO
I. MỤC TIÊU :
- Hiểu cách tìm và chọn nội dung đề tài để vẽ tranh .
- Biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích .
- Quan tâm đến cuộc sống xung quanh .
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên :
- SGK , SGV .
- Sưu tầm tranh , ảnh về các đề tài khác nhau .
- Hình gợi ý cách vẽ tranh .
- Bài vẽ của HS các lớp trước .
2. Học sinh :
- SGK .
- Tranh , ảnh về các đề tài .
- Vở Tập vẽ .
- Bút chì , màu vẽ , giấy màu , hồ dán .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Vẽ tranh đề tài : Vui chơi trong mùa hè .
- Nhận xét bài vẽ kì trước .
3. Bài mới : (27’) Vẽ tranh đề tài : Tự do .
a) Giới thiệu bài :
Giới thiệu bài sao cho hấp dẫn , phù hợp nội dung .
b) Các hoạt động :
Hoạt động 1 : Tìm , chọn nội dung đề tài
MT : Giúp HS chọn được đề tài để vẽ .
PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại .
- Giới thiệu tranh , ảnh và gợi ý HS nhận xét để các em nhận ra đề tài tự do rất phong phú .
Hoạt động lớp .
- Vài em chọn nội dung và nêu lên các hình ảnh chính , phụ sẽ vẽ ở tranh của mình .
Hoạt động 2 : Thực hành .
MT : Giúp HS vẽ hoàn chỉnh bức tranh đề tài mình đã chọn .
PP : Trực quan , giảng giải , thực hành .
- Gợi ý HS tìm nội dung và cách thể hiện ; động viên , giúp đỡ HS hoàn thành bài vẽ ở lớp .
Hoạt động cá nhân .
- Cả lớp làm bài .
Hoạt động 3 : Nhận xét , đánh giá .
MT : Giúp HS nhận xét , đánh giá bài vẽ của mình , của bạn .
PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại .
- Gợi ý HS nhận xét ,xếp loại theo cảm nhận riêng .
- Khen ngợi , động viên những em học tập tốt .
- Thu bài cả lớp .
Hoạt động lớp .
- Xếp loại bài theo ý thích .
4. Củng cố : (3’)
- Đánh giá , nhận xét .
- Giáo dục HS quan tâm đến cuộc sống xung quanh .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Vẽ tranh theo ý thích và giấy A3 hoặc A4 .
- Tự chọn các bài vẽ đẹp trong năm , chuẩn bị cho việc trưng bày kết quả học tập cuối năm .
v Rút kinh nghiệm:
Thứ . . . . . . . ngày . . . tháng . . . năm . . . . . . . .
Mĩ thuật (tiết 35)
TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP
I. MỤC TIÊU :
- Thấy được kết quả học mĩ thuật trong năm .
- Thấy được công tác dạy học mĩ thuật trong năm .
- Yêu thích môn mĩ thuật .
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên :
- Chọn các bài vẽ , xé dán giâý và bài tập nặn đẹp .
- Trưng bày nơi thuận tiện cho nhiều người xem .
2. Học sinh :
- Chọn các bài vẽ , xé dán giâý và bài tập nặn đẹp .
- Trưng bày nơi thuận tiện cho nhiều người xem .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Vẽ tranh đề tài : Tự do .
- Nhận xét bài vẽ kì trước .
3. Bài mới : (27’) Trưng bày kết quả học tập .
a) Giới thiệu bài :
Giới thiệu bài sao cho hấp dẫn , phù hợp nội dung .
b) Các hoạt động :
Hoạt động 1 : Tổ chức co HS xem và nhận xét , đánh giá .
MT : Giúp HS nêu nhận xét , đánh giá các sản phẩm được quan sát .
PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại .
- Nêu yêu cầu quan sát .
Hoạt động lớp .
- Tham quan các khu vực triển lãm của các tổ .
- Nêu nhận xét , đánh giá các sản phẩm .
Hoạt động 2 : Tổng kết .
MT : Giúp HS rút kinh nghiệm việc học môn mĩ thuật .
PP : Trực quan , giảng giải .
- Chỉ ra những ưu , khuyết điểm trong việc học mĩ thuật cả năm ; giúp HS đúc rút kinh nghiệm để học tốt trong năm sau
Hoạt động cá nhân .
- Theo dõi .
4. Củng cố : (3’)
- Đánh giá , nhận xét .
- Giáo dục HS yêu thích môn mĩ thuật .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Rèn luyện thêm các bài ở nhà .
File đính kèm:
- Giao an mi thuat lop 4(5).doc