Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tiết 17: Vẽ trang trí : Trang trí hình vuông

MỤC TIÊU :

 - Hiểu biết thêm về trang trí hình vuông và sự ứng dụng của nó trong cuộc sống .

 - Biết lựa chọn họa tiết và trang trí được hình vuông .

 - Cảm nhận được vẻ đẹp của trang trí hình vuông .

II. CHUẨN BỊ :

 1. Giáo viên :

 - SGK , SGV .

 - Một số đồ vật có ứng dụng trang trí hình vuông như : khăn vuông , khăn trải bàn , thảm , gạch hoa

 - Một số bài trang trí hình vuông của HS các lớp trước .

 - Hình hướng dẫn các bước trang trí hình vuông .

 

doc47 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 900 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tiết 17: Vẽ trang trí : Trang trí hình vuông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Quan sát và nhận xét một số đồ vật trong gia đình về hình dáng , cấu trúc ; quan sát chậu cảnh . Thứ . . . . . . . ngày . . . tháng . . . năm . . . . . . . . Mĩ thuật (tiết 32) Vẽ trang trí : TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ CHẬU CẢNH I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: Thấy được vẻ đẹp của chậu cảnh qua sự đa dạng của hình dáng , cách trang trí của nó . 2. Kĩ năng: Biết cách tạo dáng , trang trí được chậu cảnh theo ý thích . 3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ , chăm sóc cây cảnh . II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : - SGK , SGV . - Aûnh một số loại chậu cảnh đẹp . - Hình gợi ý cách tạo dáng , trang trí . - Bài vẽ của HS các lớp trước . - Giấy màu , hồ dán , kéo . 2. Học sinh : - SGK . - Ảnh một số chậu cảnh . - Vở Tập vẽ . - Bút chì , màu vẽ , giấy màu , hồ dán , kéo . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Vẽ theo mẫu : Mẫu có dạng hình trụ và hình cầu . - Nhận xét bài vẽ kì trước . 3. Bài mới : (27’) Vẽ trang trí : Tạo dáng và trang trí chậu cảnh . a) Giới thiệu bài : Giới thiệu vài hình ảnh chậu cảnh , cây cảnh ; từ đó giới thiệu bài . b) Các hoạt động : Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét . MT : Giúp HS nêu được đặc điểm của các chậu cảnh . PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại . - Giới thiệu các hình ảnh khác nhau về chậu cảnh , gợi ý HS quan sát , nhận xét để rút ra : + Chậu cảnh có nhiều loại với hình dáng khác nhau . + Trang trí rất đa dạng . + Màu sắc phong phú . Hoạt động lớp . - Theo dõi . Hoạt động 2 : Cách tạo dáng , trang trí chậu cảnh . MT : Giúp HS nắm cách tạo dáng , trang trí chậu cảnh . PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại . - Gợi ý HS tạo dáng chậu cảnh bằng cách vẽ hoặc cắt dán theo các bước : + Phác khung hình của chậu . + Vẽ trục đối xứng . + Tìm tỉ lệ các bộ phận của chậu . + Phác nét thẳng để tìm hình dáng chung của chậu . + Vẽ nét chi tiết tạo dáng chậu . + Vẽ hình mảng trang trí , vẽ họa tiết vào các hình mảng và vẽ màu . - Lưu ý : Nhìn trục để vẽ hình chậu cho cân đối . Hoạt động lớp . - Theo dõi . Hoạt động 3 : Thực hành . MT : Giúp HS tạo dáng và trang trí được chậu cảnh . PP : Trực quan , giảng giải , thực hành . - Theo dõi , gợi ý , giúp đỡ HS . Hoạt động cá nhân . - Cả lớp làm bài theo ý thích . Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá . MT : Giúp HS nhận xét , đánh giá bài vẽ của mình , của bạn . PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại . - Gợi ý HS nhận xét một số bài đã hoàn thành về : + Hình dáng . + Trang trí . Hoạt động lớp . - Xếp loại bài theo ý thích . 4. Củng cố : (3’) - Đánh giá , nhận xét . - Giáo dục HS có ý thức bảo vệ , chăm sóc cây cảnh . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Quan sát các hoạt động vui chơi trong mùa hè . v Rút kinh nghiệm: Thứ . . . . . . . ngày . . . tháng . . . năm . . . . . . . . Mĩ thuật (tiết 33) Vẽ tranh đề tài : VUI CHƠI TRONG MÙA HÈ I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: Biết tìm , chọn nội dung đề tài về các hoạt động vui chơi trong mùa hè . 2. Kĩ năng: Biết cách vẽ và vẽ được tranh theo đề tài . 3. Thái độ: Yêu thích các hoạt động trong mùa hè . II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : - SGK , SGV . - Sưu tầm tranh , ảnh về hoạt động vui chơi của thiếu nhi trong mùa hè . - Hình gợi ý cách vẽ tranh . - Bài vẽ của HS các lớp trước . 2. Học sinh : - SGK . - Tranh , ảnh về các hoạt động vui chơi trong mùa hè . - Vở Tập vẽ . - Bút chì , màu vẽ , giấy màu , hồ dán . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Vẽ trang trí : Tạo dáng và trang trí chậu cảnh . - Nhận xét bài vẽ kì trước . 3. Bài mới : (27’) Vẽ tranh đề tài : Vui chơi trong mùa hè . a) Giới thiệu bài : Giới thiệu bài sao cho hấp dẫn , phù hợp nội dung . b) Các hoạt động : Hoạt động 1 : Tìm , chọn nội dung đề tài MT : Giúp HS chọn được đề tài để vẽ . PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại . - Giới thiệu tranh , ảnh và gợi ý HS nhận xét , nêu ra được các hoạt động vui chơi trong mùa hè . - Gợi ý HS nhớ lại các hình ảnh , màu sắc của cảnh mùa hè ở những nơi đã đến . Hoạt động lớp . - Theo dõi . Hoạt động 2 : Cách vẽ tranh . MT : Giúp HS nắm cách vẽ tranh . PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại . - Yêu cầu HS chọn nội dung , nhớ lại các hình ảnh đã được quan sát để vẽ tranh . - Gợi ý cách vẽ : + Vẽ phác các hình ảnh chính làm rõ nội dung . + Vẽ các hình ảnh phụ cho tranh sinh động hơn . + Vẽ màu tươi sáng cho đúng với cảnh sắc mùa hè . Hoạt động lớp . - Theo dõi . Hoạt động 3 : Thực hành . MT : Giúp HS vẽ hoàn chỉnh bức tranh . PP : Trực quan , giảng giải , thực hành . - Theo dõi , gợi ý , giúp đỡ HS . Hoạt động cá nhân . - Cả lớp làm bài theo ý thích . Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá . MT : Giúp HS nhận xét , đánh giá bài vẽ của mình , của bạn . PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại . - Gợi ý HS nhận xét một số bài đã hoàn thành về : + Đề tài . + Bố cục . + Hình ảnh . + Màu sắc . Hoạt động lớp . - Xếp loại bài theo ý thích . 4. Củng cố : (3’) - Đánh giá , nhận xét . - Giáo dục HS yêu thích các hoạt động trong mùa hè . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Chuẩn bị tranh , ảnh về các đề tài tự chọn cho bài sau . v Rút kinh nghiệm: Thứ . . . . . . . ngày . . . tháng . . . năm . . . . . . . . Mĩ thuật (tiết 34) Vẽ tranh đề tài : TỰ DO I. MỤC TIÊU : - Hiểu cách tìm và chọn nội dung đề tài để vẽ tranh . - Biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích . - Quan tâm đến cuộc sống xung quanh . II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : - SGK , SGV . - Sưu tầm tranh , ảnh về các đề tài khác nhau . - Hình gợi ý cách vẽ tranh . - Bài vẽ của HS các lớp trước . 2. Học sinh : - SGK . - Tranh , ảnh về các đề tài . - Vở Tập vẽ . - Bút chì , màu vẽ , giấy màu , hồ dán . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Vẽ tranh đề tài : Vui chơi trong mùa hè . - Nhận xét bài vẽ kì trước . 3. Bài mới : (27’) Vẽ tranh đề tài : Tự do . a) Giới thiệu bài : Giới thiệu bài sao cho hấp dẫn , phù hợp nội dung . b) Các hoạt động : Hoạt động 1 : Tìm , chọn nội dung đề tài MT : Giúp HS chọn được đề tài để vẽ . PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại . - Giới thiệu tranh , ảnh và gợi ý HS nhận xét để các em nhận ra đề tài tự do rất phong phú . Hoạt động lớp . - Vài em chọn nội dung và nêu lên các hình ảnh chính , phụ sẽ vẽ ở tranh của mình . Hoạt động 2 : Thực hành . MT : Giúp HS vẽ hoàn chỉnh bức tranh đề tài mình đã chọn . PP : Trực quan , giảng giải , thực hành . - Gợi ý HS tìm nội dung và cách thể hiện ; động viên , giúp đỡ HS hoàn thành bài vẽ ở lớp . Hoạt động cá nhân . - Cả lớp làm bài . Hoạt động 3 : Nhận xét , đánh giá . MT : Giúp HS nhận xét , đánh giá bài vẽ của mình , của bạn . PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại . - Gợi ý HS nhận xét ,xếp loại theo cảm nhận riêng . - Khen ngợi , động viên những em học tập tốt . - Thu bài cả lớp . Hoạt động lớp . - Xếp loại bài theo ý thích . 4. Củng cố : (3’) - Đánh giá , nhận xét . - Giáo dục HS quan tâm đến cuộc sống xung quanh . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Vẽ tranh theo ý thích và giấy A3 hoặc A4 . - Tự chọn các bài vẽ đẹp trong năm , chuẩn bị cho việc trưng bày kết quả học tập cuối năm . v Rút kinh nghiệm: Thứ . . . . . . . ngày . . . tháng . . . năm . . . . . . . . Mĩ thuật (tiết 35) TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP I. MỤC TIÊU : - Thấy được kết quả học mĩ thuật trong năm . - Thấy được công tác dạy học mĩ thuật trong năm . - Yêu thích môn mĩ thuật . II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : - Chọn các bài vẽ , xé dán giâý và bài tập nặn đẹp . - Trưng bày nơi thuận tiện cho nhiều người xem . 2. Học sinh : - Chọn các bài vẽ , xé dán giâý và bài tập nặn đẹp . - Trưng bày nơi thuận tiện cho nhiều người xem . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Vẽ tranh đề tài : Tự do . - Nhận xét bài vẽ kì trước . 3. Bài mới : (27’) Trưng bày kết quả học tập . a) Giới thiệu bài : Giới thiệu bài sao cho hấp dẫn , phù hợp nội dung . b) Các hoạt động : Hoạt động 1 : Tổ chức co HS xem và nhận xét , đánh giá . MT : Giúp HS nêu nhận xét , đánh giá các sản phẩm được quan sát . PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại . - Nêu yêu cầu quan sát . Hoạt động lớp . - Tham quan các khu vực triển lãm của các tổ . - Nêu nhận xét , đánh giá các sản phẩm . Hoạt động 2 : Tổng kết . MT : Giúp HS rút kinh nghiệm việc học môn mĩ thuật . PP : Trực quan , giảng giải . - Chỉ ra những ưu , khuyết điểm trong việc học mĩ thuật cả năm ; giúp HS đúc rút kinh nghiệm để học tốt trong năm sau Hoạt động cá nhân . - Theo dõi . 4. Củng cố : (3’) - Đánh giá , nhận xét . - Giáo dục HS yêu thích môn mĩ thuật . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Rèn luyện thêm các bài ở nhà .

File đính kèm:

  • docGiao an mi thuat lop 4(5).doc