Mục tiêu:
- Hs cảm nhận được vẽ đẹp và làm quenvới ứng dụng của đường diềm trong cuộc sống.
- Hs biết cách trang trí và trang trí được đường diềm theo ý thích
- Hs có ý thức làm đẹp trong cuộc sống.
II ) Chuẩn bị:
1) Đồ dùng dạy học:
*) Giáo viên:
- Sưu tầm 1 số đồ vật có trang trí đường diềm.
- Một số bài vẽ đường diềm ở đồ vật của Hs lớp trước.
- Hình gợi ý cách vẽ trang trí đường diềm ở đồ vật.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1020 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tiết 13 - Bài 13: Vẽ trang trí: Trang trí đường diềm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/11/2011
Tiết 13 Bài 13: Vẽ trang trí:
TRANG TRÍ ĐƯỜNG DIỀM
I ) Mục tiêu:
- Hs cảm nhận được vẽ đẹp và làm quenvới ứng dụng của đường diềm trong cuộc sống.
- Hs biết cách trang trí và trang trí được đường diềm theo ý thích
- Hs có ý thức làm đẹp trong cuộc sống.
II ) Chuẩn bị:
1) Đồ dùng dạy học:
*) Giáo viên:
- Sưu tầm 1 số đồ vật có trang trí đường diềm.
- Một số bài vẽ đường diềm ở đồ vật của Hs lớp trước.
- Hình gợi ý cách vẽ trang trí đường diềm ở đồ vật.
*) Học sinh:
- Giấy vẽ huặc vỡ tập vẽ.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ các loại.
2) Phương pháp giảng dạy:
- Phương pháp trực quan.
- Phương pháp vấn đáp.
- Phương pháp luyện tập.
III ) Hoạt động dạy học:
Ổn định lớp học (1’)
Kiểm tra bài củ: (2’)
Giới thiệu bài: (1’)
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
(3’)
Hoạt động 1
Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét.
- Gv cho Hs xem 1 số đồ vật có trang trí đường diềm và đặt câu hỏi:
+ Được dùng để trang trí ở đồ vật nào?
+ Hoạ tiết đưa vào trang trí?
+ Được sắp xếp như thế nào?
+ Màu sắc?
- Gv nhận xét.
- Hs quan sát và nhận xét.
+ Như bát, dĩa, cổ áo, túi xách...
+ Hoạ tiết trang trí đường diềm: hoa, lá, các con vậttả thực hoặc cách điệu.
+ Sắp xếp nhắc lại, xen kẻ, đối xứng
+ Hoai tiết giống nhau vẽ màu giống nhau
(4’)
Hoạt động 2
Hướng dẫn HS cách vẽ.
- Gv yêu cầu Hs nêu các bước tiến hành vẽ trang trí đường diềm.
- Gv củng cố:
+ B1: Tìm chiều dài và chiều rộng của đường diềm cho vừa với tờ giấy và kẻ hai đường thẳng song song sau đó chia khoảng cách đều nhau rồi kẻ các đường trục.
+ B2: Vẽ các hình mảng trang trí khác nhau cho cân đối, hài hoà.
+ B3: Tìm và vẽ hoạ tiết.
“Hoạ tiết hoa, lá, quả, động vật”
+ Vẽ hoạ tiết theo cách nhắc lại.
+ Vẽ hoạ tiết theo cách luân phiên.
+ Vẽ hoạ tiết đăng đối.
B4: Vẽ màu theo ý thích
(có đậm nhạt, sử dụng từ 3 đến 5 màu.)
- Gv minh hoạ bảng và hướng dẫn.
- Gv giới thiệu bài trang trí đường diềm của Hs các năm trước.
- Hs nêu các bước vẽ trang trí
+ B1:Tìm vị trí thích hợp,vẽ đ/diềm
+ B2: Chia k/cách để vẽ hoạ tiết.
+ B3: Tìm hình mảng và vẽ hoạ tiết.
+ B4: Vẽ màu.
- Hs chú ý lắng nghe và quan sát.
B1
B2
B3
B4
(20’)
Hoạt động 3
Hướng dẫn HS thực hành:
- Gv bao quát lớp, nhắc nhở Hs vẽ hoạ tiết sáng tạo, vẽ màu theo ý thích
- Gv giúp đỡ một số Hs yếu, động viên Hs khá, giỏi.
- Hs chú ý lắng nghe.
- Hs tiến hành vẽ bài.
- Trang trí đường diềm trên đồ vật.
- Vẽ màu phù hợp với đồ vật.
(4’)
Hoạt động 4
Nhận xét, đánh giá:
- Gv chọn 1 số bài vữ đẹp, chưa đẹp để n.xét.
- Gv gọi 2 đến 3 Hs nhận xét.
Dặn dò:
- Về nhà sưu tầm tranh ảnh về quân đội.
- Mang theo giấy A4, vở, bút chì, tẩy, màu.../.
- Hs nhận xét về hoạ tiết, màu và chọn ra bài vẽ đẹp nhất.
- Hs chú ý lắng nghe.
File đính kèm:
- MT 4 Bai 13.doc