Mục tiêu:
- Hs làm biết nhận xét các đồ vật có dạng hình trụ và nhận xét vè hình dáng của các vật.
- Hs biết và vẽ được các đồ vật có dạng hình trụ và gần giống mẫu.
- Hs cảm nhận được vẻ đẹp của các đồ vật.
II ) Chuẩn bị:
1) Đồ dùng dạy học:
*) Giáo viên:
- Một số đồ vật có dạng hình trụ.
- Một số bài vẽ của các lớp trước.
- Hình gợi ý các bước vẽ.
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1488 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tiết 10: Bài 10: Vẽ theo mẫu đồ vật có dạng hình trụ (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/10/2011
Tiết 10: Bài 10: Vẽ theo mẫu
ĐỒ VẬT CÓ DẠNG HÌNH TRỤ
I ) Mục tiêu:
- Hs làm biết nhận xét các đồ vật có dạng hình trụ và nhận xét vè hình dáng của các vật.
- Hs biết và vẽ được các đồ vật có dạng hình trụ và gần giống mẫu.
- Hs cảm nhận được vẻ đẹp của các đồ vật.
II ) Chuẩn bị:
1) Đồ dùng dạy học:
*) Giáo viên:
- Một số đồ vật có dạng hình trụ.
- Một số bài vẽ của các lớp trước.
- Hình gợi ý các bước vẽ.
*) Học sinh:
- Giấy vẽ và vỡ tập vẽ.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ các loại.
2) Phương pháp giảng dạy:
- Phương pháp trực quan.
- Phương pháp vấn đáp.
- Phương pháp luyện tập.
III ) Hoạt động dạy học:
Ổn định lớp học: (1’) Cho lớp hát một bài hát.
Kiểm tra bài củ: (2’) Kiểm tra dụng cụ học vẽ.
3) Giới thiệu bài: (1’)
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
(4’)
Hoạt động 1
Hướng dẫn Hs quan sát nhận xét:
- Gv giới thiệu mẫu vẽ có dạng hình trụ để Hs nhận xét.
+ Vật mẫu nằm trong khung hình gì?
+ Cấu tạo của vật gồm những bộ phận nào?
+ Gọi tên các đồ vật trong SGK (t 25)?
+ Hãy tìm sự khác nhau của cái chén và cái chai trong hình1, trang 25 SGK?
- Gv củng cố sự khác nhau về hình dáng, đặc điểm, tỷ lệ, màu sắc và độ đậm nhạt của vật mẫu.
- Hình chử nhật đứng
- Miệng, thân, đế, quai, nắp...
h1 h2
- Hs chú ý lắng nghe.
(4’)
Hoạt động 2
Hướng dẫn Hs cách vẽ:
- Gv yêu cầu Hs nêu cách vẽ.
- Gv tổng hợp và bổ sung.
+ B1: Chọn bố cục, ước lượng tỷ lệ vẽ phác khung hình chung, phác đường trục, xác định vị trí các bộ phận.
+ B2: Phác hình bằng các nét thẳng.
+ B3: Vẽ chi tiết, tẩy các nét thừa.
+ B4: Vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu.
- Gv minh họa cách vẽ
- Gv giới thiệu tranh của Hs năm trước để tham khảo.
+ B1: Quan sát mẫu, ước lượng chiều cao, chiều ngang (kể cả tay cầm, nếu có) để vẽ khung hình cho cân đối với khổ giấy.
+ B2: Phác đường trục, xác định vị trí của miệng, đáy, tay cầm...và vẽ các nét chính.
+ B3: Vẽ nét chi tiết và sửa lại hình mẫu cho đúng mẫu.
+ B4: Vẽ đậm nhạt bằng chì đen hoặc vẽ màu.
- Hs lắng nghe.
- Hs chú ý quan sát.
- Hs quan sát để tham khảo.
(20’)
Hoạt động 3
Hướng dẫn Hs thực hành.
- Gv bao quát lớp, hướng dẫn gợi ý Hs làm bài.
- Gv nhắc nhở Hs chọn bố cục cho cân đối với khổ giấy.
- Hs tiến hành làm bài.
(3’)
Hoạt động 4
Nhận xét đánh giá
- Gv chọn một số bài vẽ đạt và chưa đạt để nhận xét:
+ Em có nhận xét gì về các bài vẽ ?
+ Em thích bài nào nhất? Vì sao?
- Gv nhận xét và tuyên dương.
* Gv nhận xét chung giờ học, xếp loại khen ngợi HS có bài vẽ đẹp động viên HS có bài vẽ chưa tốt để HS cố gắng phấn đấu trong giờ học.
Dặn dò:
- Chuẩn bị bài sau: Bài 11: Thường thức mĩ thuật: Xem tranh của họa sĩ.
- Hs quan sát, nhận xét về:
+ Hình vẽ.
+ Màu sắc, độ đậm nhạt.
- Chọn bài mình thích.
- Hs chú ý lắng nghe.
File đính kèm:
- MT 4 Bai 10.doc