Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tiết 1 - Bài 1: Vẽ trang trí: Màu sắc và cách pha màu

Mục tiêu: Giúp học sinh:

-HS biết thêm cách pha các màu : da cam, xanh lục ( xanh lá cây ) và tím

-HS nhận biết được các cặp màu bổ túc và các màu nóng, màu lạnh. HS pha được màu theo hướng dẫn.

-HS yêu thích màu sắc và ham thích vẽ.

II.Chuẩn bị:

-GV:Sgk. Hộp màu, bút vẽ, bảng pha màu.Hình giới thiệu 3 màu cơ bản ( màu gốc) và hình hướng dẫn cách pha các màu : da cam, xanh lục, tím. Bảng màu giới thiệu các màu nóng, màu lạnh và màu bổ túc .

-HS:Sgk, vở tập vẽ, bút màu, bút chì.

III. Các hoạt động dạy - học:

 

doc43 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 802 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tiết 1 - Bài 1: Vẽ trang trí: Màu sắc và cách pha màu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhận xét một số bài. - HS quan sát, nhận xét: -Trả lời -Miệng, cổ, thân, đáy - hình hoa, lá,... -xanh, hồng,.. -Trả lời. - Lắng nghe, tham khảo cách vẽ -HS vẽ hình lọ theo ý thích,rồi trang trí. Củng cố, dặn dò: Những em vẽ chưa xong về nhà vẽ tiếp - Về nhà chuẩn bị bài : Vẽ tranh: Đề tài An toàn giao thông -Nhận xét tiết học ®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®® Thứ tư NS:16/02/09 Tiết 1 ND:18/02/09 Mĩ thuật TL:35’ §29. Vẽ tranh ĐỀ TÀI AN TOÀN GIAO THÔNG I. Mục tiêu: - HS hiểu được đề tài và tìm chọn được hình ảnh phù hợp với nội dung - HS biết cách vẽ và vẽ được bức tranh về đề tài an toàn giao thông theo cảm nhận riêng - HS có ý thức chấp hành những quy định về an toàn giao thông II.Chuẩn bị: -GV:Sgk.Sưu tầm hình ảnh về giao thông đường bộ, đường thủy;Hình gợi ý cách vẽ tranh -HS:Sgk; vở thực hành. III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 2. Bài mới: Giới thiệu bài: HĐ1:Tìm, chọn nội dung đề tài -Cho HS q/s một số tranh, ảnh về đề tài an toàn giao thông H:Tranh vẽ về đề tài gì? H:Trong tranh có các hình ảnh nào? H:Đâu là hình ảnh chính (phụ)? H:Màu sắc trong tranh ntn? H:Kể tên 1 số phương tiện giao thông đường bộ (đường thuỷ)? H:Để tham gia giao thông an toàn em cần chú ý điều gì? H:Hãy nêu 1 số quy định về luật giao thông mà em biết? KL:Nếu ko chấp hành đúng luật giao thông... HĐ2:Cách vẽ tranh - GV gợi ý HS chọn nội dung để vẽ tranh + Vẽ hình ảnh chính trước. + Vẽ thêm hình ảnh phụ cho tranh sinh động. + Chỉnh sửa lại hình và vẽ màu theo ý thích. HĐ3:Thực hành -Cho HS vẽ vào vở. -Q/s, góp ý cho HS còn lúng túng. - HS quan sát tranh , nhận xét: -An toàn giao thông -ô tô, xe máy, tàu, thuyền -Trả lời -Phong phú, sinh động. -Lần lượt kể. -Chấp hành đúng những quy định về an toàn giao thông. -Lần lượt nêu. -Theo dõi và phát hiện cách vẽ. -Vẽ vào vở. HĐ4:Nhận xét, đánh giá -GV cùng HS nhận xét, đánh giá 1 số bài. -Thực hiện an toàn giao thông: đi bên phải đường, đi bộ trên vỉa hè, - Về nhà chuẩn bị đất nặn. Bài sau: Tập nặn tạo dáng: Đề tài tự chọn -Nhận xét tiết học ®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®® Thứ tư NS:06/4/09 Tiết 1 ND:08/4/09 Mĩ thuật TL:35’ §30. Tập nặn tạo dáng ĐỀ TÀI TỰ CHỌN I. Mục tiêu: - HS biết chọn đề tài và những hình ảnh phù hợp để nặn. - HS biết cách nặn và nặn được một hay hai hình người hoặc con vật, tạo dáng theo ý thích - HS quan tâm đến cuộc sống xung quanh II.Chuẩn bị: -GV:Sgk.Một số tranh ảnh về người hoặc con vật ,đất nặn -HS:Sgk, đất nặn III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra sự chuẩn bị của HS: 1’ 2. Bài mới: Giới thiệu bài. HĐ1:Quan sát, nhận xét 5’ -Cho HSq/s tranh ảnh về người, con vật H:Nêu tên các bộ phận chính của người? H:Các dáng hoạt động của người ntn? H:Khi đi, chạy, nhảy chân tay ntn? +Về con vật tiến hành tương tự HĐ2: Cách nặn 5’ + Nhào, bóp đất cho mềm, dẻo + Nặn từng bộ phận, rồi dính ghép lại thành hình + Nặn từ một thỏi đất bằng cách vê, vuốt thành các bộ phận + Nặn thêm các chi tiết phụ cho hình và sinh động hơn + Tạo dáng phù hợp với hoạt động. HĐ3:Thực hành 20’ -Cho HS tập nặn -Theo dõi, giúp đỡ HS. Gợi ý HS sắp xếp các hình nặn thành đề tài theo ý thích HĐ4:Nhận xét, đánh giá 4’ - GV cùng HS nhận xét, đánh giá 1 số sản phẩm. -Về q/s đồ vật có dạng hình trụ và hình cầu. -Nhận xét tiết học - HS quan sát nhận xét: -đầu, mình, chân, tay -Các dáng: đi, đứng, ngồi, nằm, - HS trả lời - HS quan sát - HS thực hành theo nhóm và nặn theo đề tài tự chọn ®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®® Thứ tư NS:13/04/09 Tiết 1 ND:15/04/09 Mĩ thuật TL:35’ §31. Vẽ theo mẫu MẪU CÓ DẠNG HÌNH TRỤ VÀ HÌNH CẦU I. Mục tiêu: - HS hiểu cấu tạo và đặc điểm của mẫu có dạng hình trụ và hình cầu - HS biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu. - HS ham thích tìm hiểu các vật xung quanh II.Chuẩn bị: -GV:Sgk.Mẫu vẽ, hình gợi ý cách vẽ ,một số bài vẽ của học sinh -HS:Sgk, vở tập vẽ, bút màu, bút chì III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 1’ 2. Bài mới: a)GTB 1’ HĐ1:Quan sát, nhận xét 5’ - Đặt mẫu. H:Mẫu vật có dạng hình gì? H:Vị trí đồ vật ntn? H:Khoảng cách giữa các vật ntn? H:Tỉ lệ (cao, thấp, to, nhỏ)giữa các đồ vật? H:Độ đậm, nhạt của 2 vật mẫu? H:Cả 2 đồ vật nằm trong khung hình gì? Khung hình từng đồ vật? HĐ2:HD cách vẽ 4’ -Cho HS q/s hình gợi ý + Vẽ phác khung hình chung và riêng của từng vật mẫu. +Tìm tỉ lệ vẽ phác hình từng vật mẫu bằng nét thẳng. + Vẽ nét chi tiết . + Vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu. -Giới thiệu một số bài vẽ của HS lớp trước. HĐ3:Thực hành 20’ -Q/s góp ý cho HS còn lúng túng. HĐ4:Nhận xét, đánh giá 4’ - HS quan sát, nhận xét : + Ca có dạng hình trụ, quả dạng hình cầu. + Trả lời + Trả lời theo vị trí ngồi. +Trả lời +Trả lời +Trả lời - HS quan sát, nêu cách vẽ + Ước lượng chiều cao , chiều ngang . - HS xem tranh - HS nhìn mẫu, vẽ vào vở - GV cùng học sinh nhận xét, xếp loại 1 số bài vẽ và khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp. - Về nhà q/s và nhận xét một số đồ vật trong gia đình về hình dáng, cấu trúc của chúng . - Bài sau: Vẽ trang trí: Tạo dáng và trang trí chậu cảnh. -Nhận xét tiết học ®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®® Thứ tư NS:20/04/09 Tiết 1 ND:22/04/09 Mĩ thuật TL:35’ §32. Vẽ trang trí TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ CHẬU CẢNH I. Mục tiêu: - HS thấy được vẻ đẹp của chậu cảnh qua sự đa dạng của hình dáng và cách trang trí, HS biết cách tạo dáng, trang trí được chậu cảnh theo ý thích - HS có ý thức bảo vệ và chăm sóc cây cảnh II.Chuẩn bị: -GV:Sgk.Ảnh một số loại chậu cảnh đẹp; bài vẽ của HS các lớp trước. -HS:Sgk, vở tập vẽ, bút màu, bút chì. III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 1’ 2. Bài mới: GTB 1’ HĐ1:Quan sát, nhận xét 5’ - GV giới thiệu các hình ảnh về chậu cảnh. H:Chậu cảnh thường có hình dạng ntn? H:Em có nx gì về hình dáng của các chậu cảnh ? H:Những hoạ tiết nào thường được dùng để trang trí chậu cảnh? H:Màu sắc của chậu cảnh ntn? H:Em thích chậu nào nhất? Vì sao? HĐ2:HD cách vẽ 4’ +Phác khung hình của chậu: +Vẽ trục đối xứng +Tìm tỉ lệ các bộ phận của chậu cảnh: miệng, thân, đế, +Phác chậu cảnh bằng nét thẳng. +Vẽ nét chi tiết tạo dáng chậu. +Vẽ hình mảng trang trí, vẽ họa tiết vào các hình mảng và vẽ màu. HĐ3:Thực hành 20’ -Cho HS làm bài. -GV theo dõi, gợi ý giúp HS vẽ HĐ4:Nhận xét, đánh giá. 4’ -GV cùng HS nhận xét đánh giá, xếp loại 1 số bài vẽ. -Dặn dò:Về nhà chuẩn bị bài sau. -Nhận xét tiết học - HS quan sát, nhận xét: + hình cầu, hình trụ, hình CN + mỗi chậu có 1 hình dáng khác nhau. +HS trả lời +HS trả lời +HS trả lời +HS trả lời -q/s cách vẽ - HS làm bài cá nhân ®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®® Thứ tư, NS:27/04/09 Tiết 1 ND:29/04/09 Mĩ thuật TL:35’ §33. Vẽ tranh: ĐỀ TÀI VUI CHƠI TRONG MÙA HÈ I. Mục tiêu: - HS biết tìm, chọn nội dung đề tài về các hoạt động vui chơi trong mùa hè - HS biết cách vẽ và vẽ được tranh theo đề tài - HS yêu thích các hoạt động trong mùa hè II.Chuẩn bị: -GV:Sgk, tranh ảnh vui chơi trong mùa hè. -HS:Sgk, vở tập vẽ, bút chì, bút màu. III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra sự chuẩn bị của HS: 1’ 2. Bài mới: GTB HĐ1:Tìm, chọn nội dung đề tài 5’ -Cho HS q/s một số tranh, ảnh về mùa hè. H:Tranh có những hình ảnh nào? H:Tranh vẽ về đề tài gì? Vì sao em biết? H:Màu sắc trong trah thế nào? H:Kể tên các hoạt/đ vui chơi trong ngày hè? H:Hình ảnh, màu sắc của mùa hè ntn? H:Em chọn nội dung nào để vẽ tranh ? HĐ2:HDcách vẽ 4’ - Gợi ý HS cách vẽ: +Vẽ các hình ảnh chính làm rõ nội dung +Vẽ các hình ảnh phụ cho tranh sinh động hơn +Vẽ màu tươi sáng cho đúng với cảnh sắc mùa hè. HĐ3:Thực hành 20’ -Cho HS vẽ vào vở. - GV theo dõi, giúp đỡ HS HĐ4:Nhận xét, đánh giá 5’ -Gv cùng HS nhận xét, đánh giá 1 số bài vẽ. - HS quan sát tranh nêu nx -Trả lời -Vui chơi trong ngày hè. -Trả lời -Cắm trại, tham quan , thả diều, -Trả lời -Trả lời -q/s tìm cách vẽ. -Vẽ vào vở - Chuẩn bị tranh, ảnh về các đề tài (tự chọn) cho bài sau: Vẽ tranh Đề tài tự do -Nhận xét tiết học ®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®® Tiết 5 Mĩ thuật TL:35’ §34. Vẽ tranh: ĐỀ TÀI TỰ DO I. Mục tiêu: - HS biết cách tìm, chọn nội dung đề tài để vẽ tranh - HS biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích - HS quan tâm đến cuộc sống xung quanh II.Chuẩn bị: -GV:Sgk. Sưu tầm tranh, ảnh về các đề tài khác nhau -HS:Sgk III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra sự chuẩn bị của HS : 1’ 2. Bài mới: GTB 1’ HĐ1:Tìm, chọn nội dung đề tài 5’ - GV giới thiệu một số tranh, ảnh H:Tranh vẽ về những đề tài nào? H:Em sẽ chọn đề tài nào để vẽ tranh? H:Em sẽ vẽ nội dung nào? HĐ2:Cách vẽ 4’ -Cho HS q/s hình gợi ý. -Vẽ hình ảnh chính cho rõ nội dung. -Vẽ thêm hình ảnh phụ cho tranh sinh động -Vẽ chi tiết và chỉnh sửa lại hình. -Vẽ màu theo ý thích. HĐ3:Thực hành 20’ - Cho HS vẽ vào vở. -Q/s giúp đỡ HS còn lúng túng. HĐ4:Nhận xét, đánh giá 4’ - GV cùng HS nhận xét, đánh giá 1 số bài. -Nhận xét tiết học - HS quan sát tranh, nhận xét: - HS trả lời. - HS trả lời. - HS trả lời. -q/sát - HS thực hành vẽ ®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®® Thứ tư NS:11/05/09 Tiết 1 ND:13/05/09 Mĩ thuật TL:35’ §35. TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP I. Mục tiêu: - GV và HS thấy được kết quả dạy – học mĩ thuật trong năm - Nhà trường thấy được công tác quản lý dạy – học mĩ thuật - HS yêu thích môn mĩ thuật II.Chuẩn bị: -GV:Sgk. -HS:Sgk. các bài vẽ và bài tập nặn đẹp III. Hình thức tổ chức: 1.GTB 2.Trưng bày kết quả học tập +Chọn các bài vẽ, bài tập nặn đẹp theo nhóm. +Trình bày theo từng phân môn. +Chọn một số bài vẽ đẹp treo để trang trí ở lớp học 3.Đánh giá - Tổ chức cho HS xem, gợi ý cho HS nhận xét đánh giá. - Khen ngợi những HS có nhiều bài vẽ đẹp 4. Củng cố, dặn dò: - Về nhà các em có thể vẽ thêm các tranh theo ý thích -Những em có bài trình bày ít năm sau cố gắng hơn. -Nhận xét tiết học. ®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®

File đính kèm:

  • docMI THUAT K4.doc