I. Yêu cầu cần đạt:
- HS hiểu vẽ đẹp hình dáng và cách trang trí lọ hoa
- HS biết cách trang trí lọ hoa
- HS trang trí được lọ hoa theo ý thích.
II. Chuẩn bị
- Giáo viên: SGK, SGV, Máy chiếu
+ Một số lọ hoa có kiểu dáng và cách trang trí khác nhau.
+ Hình ảnh một số Lọ hoa đẹp.
+ Hình gợi ý cách trang trí lọ hoa.
+ Bài vẽ của học sinh lớp trước.
- Học sinh.
7 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 863 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Bài 28: Vẽ trang trí: Trang trí lọ hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 3 ngày 22 tháng 3 năm 2011
Mĩ thuât
Bài 28: Vẽ trang trí: Trang trí l hoa
I. Yêu cầu cần đạt:
- HS hiểu vẽ đẹp hình dáng và cách trang trí lọ hoa
- HS biết cách trang trí lọ hoa
- HS trang trí được lọ hoa theo ý thích.
II. Chuẩn bị
- Giáo viên: SGK, SGV, Máy chiếu
+ Một số lọ hoa có kiểu dáng và cách trang trí khác nhau.
+ Hình ảnh một số Lọ hoa đẹp.
+ Hình gợi ý cách trang trí lọ hoa.
+ Bài vẽ của học sinh lớp trước.
- Học sinh.
+ Vở thực hành hoặc giấy vẽ, bút chì, màu vẽ, thước kẻ, tẩy.
+ Sưu tầm một số lọ hoa.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
1. Ổn định tổchức
- Giới thiệu giáo viên dự giờ.
- Kiểm tra đồ dùng dạy học
2. Giới thiệu bài.
- Mời các em nhìn lên màn hình đây là hình ảnh gì? (Chậu hoa và lọ hoa)
Chậu hoa cà lọ hoa có đặc điểm gì khác nhau? ( chậu hoa thường lớn hơn lọ hoa, chậu hoa dùng để trồng hoa, lọ hoa đa số dùng để cắm)
- Giáo viên bổ sung và giới thiệu bài mới
Các em đã phân biệt rất tốt chậu hoa và lọ hoa , hôm nay thầy và trò sẽ đến với một bài học rất có ý nghĩa qua đó các em sẽ thấy được giá trị và cách làm đẹp các đồ vật trong gia đình, trong cuộc sống qua bài 28- Vẽ trang trí – Trang trí lọ hoa
Họat động 1: Quan sát nhận xét
- Đặt một số lọ hoa có kiểu dáng, kích thước càcách trang trí khác nhau gợi ý học sinh nhận xét
+ Các em quan sát các lọ hoa này có đặc điểm gì giống và khác nhau.
Thứ nhất: Về hình dáng có giống và khác nhau như thế nào? ( Cái cao, thấp, cổ thấp, cổ cao, cái miệng rộng, cái miệng hẹp, cái thẳnng, cái cong)
- Cấu trúc của nhứng cái lọ như thế nào? ( Giống về cấu trúc: miệng,cổ ,thân, đáy)
- Các lọ hoa này làm bằng chất liệu gì? ( sứ, thuỷ tinh)
Thứ hai: về trang trí của các lọ hoa có những điểm gì khác nhau? ( trang trí hoa lá, đường diềm, trang trí đối xứng hoặc không đối xứng) Minh hoạ
- Bổ sung và liên hệ: Các em cho thầy biết lọ hoa dùng để làm gì?( dùng để trang trí trong nhà, cơ quan, phòng học, dùng để cắm hoa trong các ngày lễ,tết
+ Minh hoạ:
Hoạt động 2: Cách trang trí:
Phần QSNX các em đã hiểu được sự da dạng về kiểu dáng,hình thức trang trí và giá trị sử dụng của lọ hoa,bây giờ để tự tay trang trí một lọ hoa theo ý thích của mình thế nào cho đẹp mời các em sang phần thứ hai- Cách trang trí (ghi bảng)
- Cho học sinh nhận xét một số cách trang trí đẹp và chưa đẹp
+Trong các hình này em thấy hình nào đẹp và hình nào chưa đẹp? Vì sao?
Bổ sung và chuyển ý: Để vễ được cho đẹp như hình này ta làm những bước sau:
Vẽ lên bảng các bước:
- Dựa vào hình dáng củ lọ để vẽ các hình mảng trang trí cho phù hợp
+ Vẽ các hình mảng ở thân lọ: đường diềm, hình vuông, hình tròn, tam giác..
+ Tìm các hình trang trí ở miện, cổ, đáy
+ Vẽ hoạ tiết vào các mảng như hoa l, chim, thú, phong cảnh
- Vẽ mau: (Treo hình gợi ý các bước vẽ để hs quan sát)
+ Tô màu hoạ tiết trước đến tô nền, nền đậm thì hoạ tiết nhạt, các hoạ tiết cạnh nhau độ đậm nhạt cần khác nhau.(tô từ ngoài vào trong)
+ Có đường diềm thì hình giống nhau thì vẽ cùng màu.
+ Tô màu theo ý thích, theo màu men của lọ hoa như vàng, đỏ,xanh, đen
- Cho HS nhận xét bài vẽ của hs lớp trước (1-2 hs trả lời)
- Bổ sung và chuyển ý sang Phần thực hành
Hoạt động 3: thực hành
- Cho học sinh xem lại một số lọ hoa có kiểu dáng khác nhau để các em chọn cách trang trí theo ý thích
+ Yêu cầu học sinh vẽ vào hình có sẵn ở vở tập vẽ
+ En nào không có VTV, vẽ vào giấy vẽ chú ý vẽ hình vừa với tờ giấy vẽ
+ Đi từng bàn để gợi ý hs cách tìm mảng hoạ tiết, vẽ màu theo ý thích, động viên hs hoàn thành bài
Hoạt động4: Nhận xét đánh giá:
+ Chọn một số bài tốt và chưa tốt gợi ý học nhận xét, tìm bài tốt nhất và chỉ ra được bài chưa tốt (về hình dáng, cách trang trí, màu sắc..)
+ Yêu cầu hs xếp loại bài đạt A+., loại A, loại B
GVbổ sung:
Trò chơi: Ghép hình lọ hoa
Phân 2 đội chơi mỗi đội 3 em
Luật chơi: mỗi đội có các mảnh ghép của một lọ hoa, trong thời gian 1phút 30” đội nào hoàn thành trươc và tốt nhất thì đội đó thắng cuộc
Nhận xét trò chơi và tuyên dương đội thắng cuộc
Tổng kết tiết học và dặn học sinh chuẩn bị bài sau:
Quan sát các hình ảnh ATGT ở trong sgk và khi tham gia trên đường có những hình ảnh gì, để chuẩn bị cho bài 29- Vẽ tranh- Đề tài ATGT
Thứ 3 ngày 22 tháng 3 năm 2011
Mĩ thuât
Bài 28: Vẽ trang trí: Trang trí lọ hoa
I. Yêu cầu cần đạt:
- HS hiểu vẽ đẹp hình dáng và cách trang trí lọ hoa
- HS biết cách trang trí lọ hoa
- HS trang trí được lọ hoa theo ý thích.
II. Chuẩn bị
Giáo viên: SGK, SGV
+ Một số lọ hoa có kiểu dáng và cách trang trí khác nhau.
+ Hình ảnh một số Lọ hoa đẹp.
+ Hình gợi ý cách trang trí lọ hoa.
+ Bài vẽ của học sinh lớp trước.
- Học sinh.
+ Vở thực hành hoặc giấy vẽ, bút chì, màu vẽ, thước kẻ, tẩy.
+ Sưu tầm một số lọ hoa.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
1. Ổn định tổchức
- Giới thiệu giáo viên dự giờ.
- Kiểm tra đồ dùng dạy học
2. Giới thiệu bài.
- Mời các em nhìn lên bảng đây là hình ảnh gì? (Chậu hoa và lọ hoa)
Chậu hoa cà lọ hoa có đặc điểm gì khác nhau? ( chậu hoa thường lớn hơn lọ hoa, chậu hoa dùng để trồng hoa, lọ hoa đa số dùng để cắm)
- Giáo viên bổ sung và giới thiệu bài mới
Các em đã phân biệt rất tốt chậu hoa và lọ hoa , hôm nay thầy và trò sẽ đến với một bài học rất có ý nghĩa qua đó các em sẽ thấy được giá trị và cách làm đẹp các đồ vật trong gia đình, trong cuộc sống qua bài 28- Vẽ trang trí – Trang trí lọ hoa
Họat động 1: Quan sát nhận xét
- Đặt một số lọ hoa có kiểu dáng, kích thước càcách trang trí khác nhau gợi ý học sinh nhận xét
+ Các em quan sát các lọ hoa này có đặc điểm gì giống và khác nhau.
Thứ nhất: Về hình dáng có giống và khác nhau như thế nào? ( Cái cao, thấp, cổ thấp, cổ cao, cái miệng rộng, cái miệng hẹp, cái thẳnng, cái cong)
- Cấu trúc của nhứng cái lọ như thế nào? ( Giống về cấu trúc: miệng,cổ ,thân, đáy)
- Các lọ hoa này làm bằng chất liệu gì? ( sứ, thuỷ tinh)
Thứ hai: về trang trí của các lọ hoa có những điểm gì khác nhau? ( trang trí hoa lá, đường diềm, trang trí đối xứng hoặc không đối xứng) Minh hoạ
- Bổ sung và liên hệ: Các em cho thầy biết lọ hoa dùng để làm gì?( dùng để trang trí trong nhà, cơ quan, phòng học, dùng để cắm hoa trong các ngày lễ,tết
+ Minh hoạ:
Hoạt động 2: Cách trang trí:
Phần QSNX các em đã hiểu được sự da dạng về kiểu dáng,hình thức trang trí và giá trị sử dụng của lọ hoa,bây giờ để tự tay trang trí một lọ hoa theo ý thích của mình thế nào cho đẹp mời các em sang phần thứ hai- Cách trang trí (ghi bảng)
- Cho học sinh nhận xét một số cách trang trí đẹp và chưa đẹp
+Trong các hình này em thấy hình nào đẹp và hình nào chưa đẹp? Vì sao?
Bổ sung và chuyển ý: Để vễ được cho đẹp như hình này ta làm những bước sau:
Vẽ lên bảng các bước:
- Dựa vào hình dáng của lọ để vẽ các hình mảng trang trí cho phù hợp
+ Vẽ các hình mảng ở thân lọ: đường diềm, hình vuông, hình tròn, tam giác..
+ Tìm các hình trang trí ở miện, cổ, đáy
+ Vẽ hoạ tiết vào các mảng như hoa l, chim, thú, phong cảnh
- Vẽ mau: (Treo hình gợi ý các bước vẽ để hs quan sát)
+ Tô màu hoạ tiết trước đến tô nền, nền đậm thì hoạ tiết nhạt, các hoạ tiết cạnh nhau độ đậm nhạt cần khác nhau.(tô từ ngoài vào trong)
+ Có đường diềm thì hình giống nhau thì vẽ cùng màu.
+ Tô màu theo ý thích, theo màu men của lọ hoa như vàng, đỏ,xanh, đen
- Cho HS nhận xét bài vẽ của hs lớp trước (1-2 hs trả lời)
- Bổ sung và chuyển ý sang Phần thực hành
Hoạt động 3: thực hành
- Cho học sinh xem lại một số lọ hoa có kiểu dáng khác nhau để các em chọn cách trang trí theo ý thích
+ Yêu cầu học sinh vẽ vào hình có sẵn ở vở tập vẽ
+ En nào không có VTV, vẽ vào giấy vẽ chú ý vẽ hình vừa với tờ giấy vẽ
+ Đi từng bàn để gợi ý hs cách tìm mảng hoạ tiết, vẽ màu theo ý thích, động viên hs hoàn thành bài
Hoạt động4: Nhận xét đánh giá:
+ Chọn một số bài tốt và chưa tốt gợi ý học nhận xét, tìm bài tốt nhất và chỉ ra được bài chưa tốt (về hình dáng, cách trang trí, màu sắc..)
+ Yêu cầu hs xếp loại bài đạt A+., loại A, loại B
GVbổ sung:
Trò chơi: Ghép hình lọ hoa
Phân 2 đội chơi mỗi đội 3 em
Luật chơi: mỗi đội có các mảnh ghép của một lọ hoa, trong thời gian 1phút 30” đội nào hoàn thành trươc và tốt nhất thì đội đó thắng cuộc
Nhận xét trò chơi và tuyên dương đội thắng cuộc
Tổng kết tiết học và dặn học sinh chuẩn bị bài sau:
Quan sát các hình ảnh ATGT ở trong sgk và khi tham gia trên đường có những hình ảnh gì, để chuẩn bị cho bài 29- Vẽ tranh- Đề tài ATGT
File đính kèm:
- giáo án GV giỏi.doc