I.MỤC TIÊU BÀI HỌC
- Hiểu cách trang trí hình tròn
- Biết cách trang trí hình tròn
- Trang trí được hình tròn đơn giản
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Giáo viên:
- Một số đồ vật được trang trí có dạng hình tròn: Cái đĩa, khay đựng nước
- Hình gợi ý cách trang trí hình tròn ở bộ đồ dùng dạy học.
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 2716 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 môn Mĩ thuật - Bài 21: Vẽ trang trí: Trang trí hình tròn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/01/10
Lớp dạy: 4A, 4B
Bài 21: Vẽ trang trí
Trang trí hình tròn
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC
- Hiểu cách trang trí hình tròn
- Biết cách trang trí hình tròn
- Trang trí được hình tròn đơn giản
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Giáo viên:
- Một số đồ vật được trang trí có dạng hình tròn: Cái đĩa, khay đựng nước
- Hình gợi ý cách trang trí hình tròn ở bộ đồ dùng dạy học.
- Một số bài vẽ trang trí hình tròn của học sinh các lớp trước.
Học sinh:
- Vở tập vẽ.
- Bút chì, màu, tẩy.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
- Ổn định lớp :
- Kiểm tra dụng cụ học vẽ.
- Bài mới: Giới thiệu bài:
Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét
GV đưa một số đồ vật đã chuẩn bị cho học sinh quan sát và hỏi:
(?) Hoạ tiết chính là hoạ tiết nào?
(?) Em còn biết đồ vật nào dạng hình tròn được trang trí đẹp?
- GV cho học sinh xem một số bài trang trí hình tròn và hỏi:
(?) Bố cục được sắp xếp như thế nào?
(?) Vị trí của các hình mảng chính, phụ?
(?) Màu sắc trong các bài này như thế nào?
* GV bổ sung: Trang trí hình tròn thường được đối xứng qua các trục. Mảng chính ở giữa, các mảng phụ ở xung quanh. Màu sắc làm nổi bật trọng tâm của bài. Đây là cách trang trí cơ bản, còn một số hình tròn được trang trí ứng dụng như trang trí đĩa, huy hiệu, thường không theo qui luật này.
Hoạt động 2 : Cách trang trí hình tròn
- GV vẽ lên bảng vài hình tròn có cách chia trục và phác mảng khác nhau để học sinh theo dõi cách trang trí hình tròn và GV nêu cách trang trí hình tròn:
+ Vẽ hình tròn và kẻ trục.
+ Vẽ mảng chính, mảng phụ cho cân đối.
+ Tìm hoạ tiết vẽ vào các mảng cho phù hợp.
+ Tìm và vẽ màu theo ý thích (có đậm có nhạt cho rõ trọng tâm của hình tròn).
- Yêu cầu học sinh chọn hoạ tiết đưa vào hình tròn, vào mảng chính mảng phụ cho hợp lý.
- Cho các em xem một số bài vẽ học sinh các lớp trước vẽ đẹp để hướng dẫn cách vẽ màu trực tiếp trên bài vẽ của học sinh.
Hoạt động 3 : Thực hành
- Trong khi học sinh làm bài GV đến từng bàn gợi ý học sinh:
+ Dùng thước kẻ các đường trục cho đều nhau.
+ Vẽ các hình mảng chính, phụ.
+ Chọn các hoạ tiết thích hợp vẽ vào mảng chính, mảng phụ cho cân đối.
+ Vẽ màu vào hoạ tiết chính trước, hoạ tiết phụ sau rồi vẽ màu nền. Chú ý màu phải có độ đậm nhạt.
Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý học sinh nhận xét và đánh giá một số bài vẽ về bố cục, hình vẽ và màu sắc.
- Yêu cầu học sinh chọn bài mà các em thích và xếp loại.
Dặn dò :
- Quan sát hình dáng, màu sắc của một số loại ca và quả.
- Bài sau: Vẽ theo mẫu: Vẽ cái ca và quả.
- Mang đầy đủ dụng cụ học vẽ.
- Quan sát vật mẫu.
- Xung phong trả lời các câu hỏi GV đưa ra khi các em quan sát.
- Xem các bài trang trí hình tròn.
- Trả lời
- Mảng chính ở giữa
- Màu sắc tươi sáng
- Lắng nghe.
- Quan sát giáo viên hướng dẫn cách trang trí hình tròn.
- Gọi vài em đưa ra hoạ tiết các em định chọn để trang trí hình tròn.
- Quan sát.
- Thực hành.
- Nhận xét bài.
- Nhận xét đánh giá bài của bạn
- Lắng nghe
File đính kèm:
- bai 19.doc