MỤC TIÊU:
- Học sinh nắm được hình dáng, tỉ lệ của hai vật mẫu.
- Học sinh biết cách vẽ hình từ ba quát đến chi tiết và vẽ được hai đồ vật gần giống mẫu.
- Học sinh yêu thích vẻ đẹp của các đồ vật.
II- CHUẨN BỊ:
1- Giáo viên:
- Mẫu vẽ.
- Một số bài vẽ mẫu có hai đồ vật của học sinh các lớp trước.
2- Học sinh:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 923 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Bài 14: Vẽ theo mẫu: Mẫu có hai đồ vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài 14: Vẽ theo mẫu
mẫu có hai đồ vật
I- Mục tiêu:
- Học sinh nắm được hình dáng, tỉ lệ của hai vật mẫu.
- Học sinh biết cách vẽ hình từ ba quát đến chi tiết và vẽ được hai đồ vật gần giống mẫu.
- Học sinh yêu thích vẻ đẹp của các đồ vật.
II- Chuẩn bị:
1- Giáo viên:
- Mẫu vẽ.
- Một số bài vẽ mẫu có hai đồ vật của học sinh các lớp trước.
2- Học sinh:
- Đồ dùng học vẽ.
III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
A- ổn định tổ chức:
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ.
B- Dạy bài mới:
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét:
- Giáo viên bày mẫu để HS quan sát:
+ Mẫu có mấy đồ vật? Gồm các đồ vật gì?
+ Hình dáng, tỉ lệ, màu sắc, đậm nhạt của các đồ vật như thế nào?
+ Vị trí đồ vật nào ở trước, ở sau?
Hoạt động 2: Cách vẽ :
+ So sánh tỉ lệ giữa chiều cao và chiều ngang của mẫu để phác khung hình chung, sau đó phác hình riêng của từng vật mẫu.
+ Vẽ đường trục của từng vật mẫu rồi tìm tỉ lệ các bộ phận.
+ Vẽ nét chính trước, sau đó vẽ nét chi tiết và sửa hình cho giống mẫu.
+ Nhìn mẫu vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu.
- Giáo viên cho xem bài vẽ theo mẫu: Mẫu có 2 đồ vật của lớp trước để các em học tập cách vẽ.
Hoạt động 3: Thực hành:
- Giáo viên hướng dẫn học sinh:
+ Quan sát mẫu để tìm tỉ lệ khung hình chung và khung hình riêng từng vật mẫu.
+ Vẽ khung hình phù hợp với tờ giấy.
+ So sánh, ước lượng để tìm tỉ lệ các bộ phận của từng vật mẫu.
- Học sinh làm bài (yêu cầu học sinh không được dùng thước kẻ).
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- Giáo viên cùng HS treo một số bài vẽ lên bảng.
- Các nhóm nhận xét và xếp loại bài vẽ:
+ Bố cục (cân đối).
+ Hình vẽ (rõ đặc điểm, gần giống mẫu).
- Giáo viên kết luận và khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp.
* Dặn dò:
Quan sát chân dung của bạn cùng lớp và những người thân
File đính kèm:
- T14.4.doc