MỤC TIÊU:
HS biết cách pha màu : da cam, xanh lục ( xanh lá cây) và tím.
HS nhận biết các cặp bố túc và các màu nóng , màu lạnh, HS pha được màu theo hướng dẫn.
HS yêu thích màu sắc và ham thích vẽ.
II/ CHUẨN BỊ:
GV: SGK , SGV hộp màu, bút vẽ. Bảng, pha màu.
Bảng màu giới thiệu các màu nóng , màu lạnh và màu bổ túc.
HS : SGK vở thực hành.
Hộp màu, bút vẽ hoặc sáp màu , bút chì màu, bút dạ.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
74 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 770 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Bài 1: Vẽ trang trí: Màu sắc và cách pha màu (Tiết 3), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ä của hai mẫu vật có dạng hình trụ và hình cầu.
HS biết cách vẽ hình từ bao quát đến chi tiết và vẽ được hai đồ vật gần giống mẫu .
HS yêu thích vẻ đẹp của các đồ vật
II/ CHUẨN BỊ :
GV : - SGK ,SGV
Một vài mẫu có dạng hình trụ và hình cầu để vẽ theo nhóm .
Vải làm nền cho mẫu vẽ
Hình gợi ý cách vẽ
Một số bài vẽ mẫu có hai đồ vật của HS các lớp trước
HS : - SGK
Mẫu vẽ theo nhóm
Giấy vẽ hoặc vở thực hành
Bút chì đen ,tẩy ,màu vẽ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC CHỦ YẾU
GV
HS
1/ Oån định :
2/ KTBC :
3/ Bài mới :
a) Giới thiệu bài :
HOẠT ĐỘNG1
QUAN SÁT ,NHẬN XÉT
GV gợi ý HS nhận xét hình các trang 74 SGK :
+ Mẫu có mấy đồ vật ? Gồm các đồ vật gì ?
+ Hình dáng ,tỉ lệ ,màu sắc , đậm nhạt của các đồ vật như thế nào ?
+ Vị trí đồ vật nào ở trước ,ở sau ?
GV bày một vài mẫu và gợi ý HS nhận xét mẫu ở ba hướng khác nhau của hai vật mẫu tuỳ thuộc vào hướng nhìn .
Ví dụ :
+ Vật mẫu nào ở trước ,vật mẫu nào ở sau ? các vật mẫu có che khuất nhau không ?
+ Khoảng cách giữa hai vật mẫu như thế nào ?
GV kết luận :
+ Khi nhìn mẫu ở các hướng khác nhau ,vị trí của các vật mẫu sẽ thay đổi khác nhau .Mỗi người cần vẽ đúng theo vị trí quan sát mẫu của mình
GV yêu cầu HS bày mẫu để vẽ theo nhóm
HS cùng trao đổi về cách bày mẫu .
HOẠT ĐỘNG 2
CÁCH VẼ
GV yêu cầu HS quan sát mẫu ,đồng thời gợi ý cho HS cách vẽ
So sánh tỉ lệ chiều cao và chiều ngang của vật mẫu để phác khung hình chung , sau đó phác khung hình của từng vật mẫu
Vẽ đường trục của từng vật mẫu rồi tìm tỉ lệ của chúng
Vẽ nét chính trứoc ,sau đó vẽ nét chi tiết và sửa hình cho giống nhau .
GV nhắc nhở HS : nếu vẽ mẫu là các đồ vật khác hoặc vẽ theo nhóm thì cũng tiến hành vẽ theo cách đã hướng dẫn
HOẠT ĐỘNG 3
THỰC HÀNH
GV quan sát lớp và nhắc nhở HS :
+ Quan sát mẫu để tìm tỉ lệ khung hình chung và khung hình từng vật mẫu .
+ Vẽ khung hình phù hợp với tờ giấy .
+ So sánh ,ước lượng để tìm tỉ lệ các bộ phận của từng vật mẫu .
Khi thấy HS còn lúng túng ,GV hướng dẫn bổ sung ngay và yêu cầu HS quan sát mẫu ,so sánh với bài vẽ để điều chỉnh .
HOẠT ĐỘNG 4
NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ
GV cùng HS treo một số bài vẽ lên bảng
Các nhóm nhận xét và xếp loại bài vẽ
GV kết luận và khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp
Dặn dò :
Quan sát các loại chậu cảnh.
Hát
HS lắng nghe
HS nhận xét
HS trả lời
HS nhận xét theo yêu cầu
HS trả lời
HS bày mẫu vẽ
HS quan sát và vẽ
HS vẽ
HS lắng nghe
HS quan sát
Thự hiện vẽ theo mẫu vật đã chuẩn bị (có thể vẽ theo nhóm)
HS tiến hành với GV
Nhận xét ,xếp loại bài của bạn
BÀI 32 VẼ TRANG TRÍ
TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ CHẬU CẢNH.
I/ MỤC TIÊU:
HS thấy được vẻ đẹp của chậu cảnh qua sự đa dạng về kiểu dáng cách trang trí.
HS biết cách tạo dáng vẽ và trang trí chậu cảnh theo ý thích.
HS biết quý trọng , và chăm sóc cây cảnh.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Lọ hoa có hình dáng và màu sắc khác nhau.
Bài vẽ các HS lớp trước.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
GV
HS
1/ ổn định:
2/ Bài cũ: GV kiểm tra việc chuẩn bị của HS.
3/ Bài mới:GTB ghi bảng
Giới thiệu một số mẫu chậu cảnh
Hoat động 1: Quan sát nhận xét
Gợi ý HS quan sát các chậu cảnh và gợi ý nhận xét: hình dáng, cấu trúc chung( miệng , cổ ,thân, đáy), cách trang trí, ..
Hoạt động 2: Cách trang trí
GV giới thiệu vài hình gợi ý cách trang trí khác nhau
vẽ phác các hoạ tiết vào chậu cảnh cho cân đối.
Sửa chữa cho đẹp
Chọn màu và tô lên ( lưu ý có độ đậm nhạt)
Hoạt động 3: Thực hành:
Yêu cầu HS thực hành như sau:
-HS làm bài trang trí vào hình vẽ có sẵn ở vở thực hành.
Hoạt động 4: Đánh giá nhận xét:
Gv cùng HS chọn các bài vẽ và nhận xét.
Hình dáng , cách trang trí, màu sắc,.
Dặn dò : quan sát các hoạt động vui chơi ngày hè
- HS quan sát mẫu tìm hiểu theo gợi ý GV nêu để nhận ra đặc điểm riêng của mỗi chậu cảnh như: tỉ lệ, cac nét tạo hình, cách trang trí vẽ màu
HS quan sát nhận ra hình dáng mẫu, cách phác hình mảng trang trí.
- HS chon cách trang trí theo ý thích.
HS thực hành . một số nhóm vẽ trên bảng.HS làm bài theo cảm nhận riêng .
HS xếp loại bài theo ý thích.
- nêu nhận xét của mình trước lớp về từng bài vẽ.
BÀI 33: VẼ TRANH
ĐỀ TÀI VUI CHƠI TRONG MÙA HÈ
I. MỤC TIÊU
* HS hiểu được nội dung đề tài. Biết cáh sắp xếp hình ảnh phù hợp với nội dung đề tài.vẽ được tranh và vẽ màu theo ý thích.
II. CHUẨN BỊ:
* Một số tranh ,ảnh về đề tài mùa hè .Giấy vẽ ,bút chì ,màu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ốn định:
2. KTBC: Kiểm tra chuẩn bị của học sinh
3 Bài mới : a) Giới thiệu
* Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài
+ Gv giới thiễu tranh và gợi ý HS tìm hiểu về mùa hè.
Tiết trời mùa hè như thể nào?
+ Cành vật ở mùa hè có những màu sắc nào.?
+ Con vật nào kêu báo hiệu mùa hè?
+ Cây nào chỉ nở vào mùa hè?
* Gợi ý HS về những hoạt động về mùa hè:
+ Những hoạt động vui chơi nào thường diễn ra vào mùa hè ?
* GV kết luận: Chủ đề về mùa hè rất phong phú . Những hoạt động trong dịp hè hay cảnh sắc thiên nhiên của mùa hè điều vẽ được tranh.
¶Hoạt động 2 : Cách vẻ tranh
* Gv gợi ý : Nhở lại những hoạt động tiêu biểu về mùa hè để vẽ.
+ Vẻ hình ảnh chính trước , vẽ to ,rõ để nêu bật nội dung.vẽ hình ảnh phụ sau.
+ Vẽ màu theo ý thích làm nổi bật cảnh mùa hè .
¶Hoạt động 3: Thực hành
+ Quan sát và gợi ý hs tìm ra nhựng thiếu sót trong bài vẻ để các em tự điề chỉnh.
¶Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
* GV cùng HS chọn một số bài vẽ và gợi ý các em cách nhận xét , đánh giá nội dung bức tranh:
+ Nội dung bức tranh . Các hình ảnh sắp xếp trong tranh;
* Khen ngợi hs có bài vẽ đẹp . Yêu cầu những em chưa hoàn thành bài về nhà vẽ tiếp.
4 Củng cố , dặn dò:
Nhẫn xét tiết học , chuẩn bị bài sau.
* Thời tiết oi bức ,nóng nực .
+ cây cối xanh tốt , trời trong xanh , ảnh nắng chói chang ..)
+ Con ve.
+ Cây phượng.
+ Thả diều , tắm biển , đi tham quan , sinh hoạt hè .ôn tập bài.
HS chọn chủ đề để vẽ
* HS thực hành vẽ vào vở vẽ của mình.
BÀI 34: VẼ TRANH
ĐỀ TÀI TỰ DO
I/ MỤC TIÊU :
HS làm quen với việc vẽ tranh đề tài tự do
HS biết vẽ được một tranh theo ý thích
HS cĩ thĩi quen tưởng tượng khi vẽ tranh
II/ CHUẨN BỊ :
GV : - Một số tranh ,ảnh của hoạ sĩ và thiếu nhi về sinh hoạt, con vật, phong cảnh
Bài vẽ của HS các lớp trước .
HS :
Tranh ,ảnh và các đề tài khác .
Giấy vẽ hoặc vở thực hành
Bút chì ,tẩy ,màu vẽ .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
GV
HS
1/ Ổn định :
2/ KTBC :
3/ Bài mới :
Giới thiệu bài : GV tìm cách giới thiệu bài sao cho hấp dẫn và phù hợp
HOẠT ĐỘNG 1
TÌM ,CHỌN NỘI DUNG ĐỀ TÀI
- GV dùng tranh ,ảnh giới thiệu để HS nhận biết
- GV đặt câu hỏi gợi ý để HS tiếp cận đề tài .
+ Xung quanh nơi em ở cĩ cảnh nào đẹp khơng ?
+ Em đã được đi tham quan ,nghỉ hè ở đâu ? Phong cảnh ở đĩ như thế nào ?
+ Em hãy tả lại một phong cảnh mà em thích ?
+Em sẽ chọn phong cảnh nào để vẽ tranh ?
- GV bổ sung và nhấn mạnh những hình ảnh chính của ảnh đẹp là : cây ,nhà ,con đướng ,bầu trời và phong cảnh cịn đẹp bởi màu sắc của khơng gian chung .Nên chọn cảnh vật quen thuộc ,dễ vẽ ,phù hợp với khả năng .
HOẠT ĐỘNG 2
CÁCH VẼ TRANH
- GV giới thiệu cho HS biết hai cách vẽ tranh phong cảnh
+ Quan sát thiên nhiên và vẽ trực tiếp
+ Vẽ bằng cách nhớ lại các hình ảnh đã từng được quan sát .
- GV giới thiệu hình gợi ý các bước vẽ hoặc cĩ thể vẽ lên bảng theo các bước để HS quan sát .
- GV gợi ý cho HS :
+ Nhớ lại các hình ảnh định vẽ .
+ Sắp xếp hình ảnh chính
+ Vẽ hết phần giấy và vẽ màu kín nền
+ cĩ thể vẽ tranh phong cành, tranh sinh hoạt, tranh lễ hội, con vật.
- Trước khi HS vẽ ,GV nên cho các em xem tranh của HS các lớp trước để gợi ý các em cách chọn cảnh và thể hiện .
HOẠT ĐỘNG 3
THỰC HÀNH
- GV yêu cầu HS suy nghĩ để chọn cảnh trước khi vẽ ,chú ý sắp xếp hình vẽ cân đối .
- Vẽ hình ảnh chính trước ,hình ảnh phụ sau ,luơn nhớ vẽ là trọng tâm ,cĩ thể vẽ thêm người hoặc con vật .
- Trong khi HS vẽ ,GV đến từng bàn để quan sát và hướng dẫn bổ sung khuyến khích HS vẽ màu tự do theo ý thích .
HOẠT ĐỘNG 4
NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ
- GV cùng HS chọn một số bài điển hình cĩ ưu điểm và nhược điểm rõ nét để nhận xét.
- Nhấn mạnh những điểm tốt .
4/ Củng cố, Dặn dị :
- chuẩn bị cho bài sau.
HS lắng nghe
HS quan sát
HS trả lời
HS liên hệ bản thân
HS tự chọn
HS tự chọn
HS lắng nghe
HS lắng nghe
HS lắng nghe và vẽ theo hướng dẫn
HS chú ý nghe và vẽ
HS quan sát tranh
HS quan sát tranh và chọn
HS lắng nghe
HS thực hiện
HS thực hiện theo hướng dẫn của GV
HS lắng nghe
TUẦN 35 TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP
I/ MỤC ĐÍCH
Giáo viên, học sinh thấy được kết quả giảng dạy, học tập trong năm.
Học sinh them yêu thích mơn mỹ thuật
II/ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
chọn các bài vẽ đẹp ở các loại bài .
trưng bày nơi thuận tiện để nhiều người xem
Chọn các bài theo thể loại trưng bày theo các nhĩm
Cĩ thể tạo một tờ giấy lớn cho từng em riêng
III/ ĐÁNH GIÁ
Tổ chức cho cả lớp xem và gợi ý để các em nhận xét, đánh giá về các bài vẽ.
hướng dẫn nêu nhận xét và tổng kết
tuyên dung các em cĩ nhiều bài vẽ xuất sắc
động viên các em cịn cĩ hạn chế trong các bài vẽ
dặn dị các em về luyện vẽ trong hè.
File đính kèm:
- My_thuat_lop_4.doc