Mục tiêu
- HS biết cách pha màu nhị hợp như màu: Da cam, tím, xanh lá cây .
- HS nhận biết được các cặp màu bổ túc và các màu nóng, lạnh.
II/ Chuẩn bị
GV: - SGK, Vở tập vẽ 4, màu sáp, bột màu, bút vẽ và bảng pha màu.
- Hình g.thiệu 3 màu cơ bản (màu gốc) và hình h/dẫn cách pha màu.
HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy, màu sáp.
III/ Hoạt động dạy – học
35 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 730 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Bài 1: Vẽ trang trí mầu sắc và cách pha mầu (tiết 16), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n từng bộ phận: đầu, thân, chân, ...
+ Nặn từ một thỏi đất bằng cách vê, vuốt thành các bộ phận.
+Nặn thêm chi tiết phụ cho hình đúng và sinh động hơn.
- Tạo dáng phù hợp với hoạt động: đi, cúi, chạy, ...
3.Thực hành:
Giáo viên hướng dẫn học sinh:
- Bài này có thể tiến hành theo những cách sau:
- Giáo viên gợi ý học sinh:
+ nặn người hay con vật? Trong hoạt động nào?)
+ Cách ghép hình, nặn các chi tiết và tạo dáng;
+ Sắp xếp các hình nặn (cây, nhà, núi, người, ...) để tạo thành đề tài:
+ HS quan sát tranh và trả lời:
+ Đầu, thân, chân, tay.
+ Các dáng khác nhau.
* HS làm việc theo nhóm .
+ Dính ghép lại thành hình.
- Có thể nặn hình bằng đất một màu hay nhiều màu.
+ Từng cá nhân nặn con vật hoặc dáng người theo ý thích.
+ Một vài nhóm nặn theo đề tài, còn lại nặn theo cá nhân.
+ Cả lớp chia ra nhiều nhóm và nặn theo đề tài tự chọn.
+ Đấu vật,Kéo co, Chọi trâu, Chọi gà, Bơi thuyền, ..
4.Nhận xét,đánh giá.
- Giáo viên cùng học sinh chọn, nhận xét và xếp loại một số bài tập nặn:
+Hình (rõ đặc điểm) + Sắp xếp (rõ nội dung)
+ Dáng (sinh động, phù hợp với các hoạt động)
- GV bổ sung, đ/viên HS và thu 1 số bài đẹp có thể làm đồ dùng dạy - học.
* Dặn dò: - Quan sát đồ vật có dạng hình trụ và hình cầu.
Thứ ngày tháng năm 200
Bài 31: Vẽ theo mẫu
Mẫu có dạng hình trụ và hình cầu
I/ Mục tiêu
- Học sinh hiểu cấu tạo và đặc điểm của mẫu có dạng hình trụ và hình cầu.
- Học sinh biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu.
- Học sinh ham thích tìm hiểu các vật xung quanh.
II/ Chuẩn bị
GV: - Mẫu vẽ- Bài tập vẽ của học sinh các lớp trước.
HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy, màu sáp .
III/ Hoạt động dạy - học
Hoạt động của giáo viên
HĐ của học sinh
1.Quan sát, nhận xét:
- GV bày mẫu và gợi ý học sinh nhận xét:
+ Tên từng vật mẫu và hình dáng của chúng?
+ Vị trí của từng mẫu?
+ So sánh tỉ lệ của 2 mẫu?
+ Độ đậm nhạt của mẫu?
- Giáo viên bổ sung và nhận xét chung.
2.Cách vẽ
+ ước lượng chiều cao, chiều ngang để vẽ phác khung hình chung cho cân đối với khổ giấy.
+ Vẽ phác khung hình riêng của từng vật mẫu.
+ Nhìn mẫu, vẽ các nét chính.
+ Vẽ nét chi tiết.
+ Vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu.
- Giáo viên giới thiệu một số bài vẽ của học sinh các lớp trước cho các em tham khảo.
3.Thực hành:
Giáo viên hướng dẫn học sinh:
- Giáo viên gợi ý học sinh về cách ước lượng tỉ lệ chung, tỉ lệ từng vật mẫu, cách vẽ hình.
+ HS quan sát tranh và trả lời:
+ Hình trụ và hình cầu.
+ Hình trụ đứng trước hình cầu.
+ Hình cầu to hơn hình trụ.
* HS làm việc theo nhóm.
+ HS thực hành.
- Học sinh nhìn mẫu, vẽ theo hướng dẫn ở phần trên.
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- Giáo viên gợi ý học sinh nhận xét một số bài đã hoàn thành về:
+ Bố cục.
+ Hình vẽ
- Học sinh nhận xét và xếp loại theo ý mình.
* Dặn dò:
- Quan sát và nhận xét một số đồ vật trong gia đình về hình dáng, cấu trúc của chúng (cái ấm, cái phích, ...)
- Quan sát chậu cảnh (hình dáng và cách trang trí)
Thứ ngày tháng năm 200
Bài 32: Vẽ trang trí
Tạo dáng và trang trí chậu cảnh
I/ Mục tiêu
- H/sinh thấy được vẻ đẹp của chậu cảnh qua sự đa dạng của hình dáng và cách trang trí.
- Học sinh biết cách tạo dáng và tạo dáng, trang trí được chậu cảnh theo ý thích.
- Học sinh có ý thức bảo vệ và chăm sóc cây cảnh.
II/ Chuẩn bị
GV: - ảnh một số loại chậu cảnh đẹp; ảnh chậu cảnh và cây cảnh.
- Bài vẽ của học sinh các lớp trước.
HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy, màu sáp .
III/ Hoạt động dạy - học
G/viên g/thiệu một vài h.ảnh chậu và cây cảnh hoặc yêu cầu h/s quan sát chậu, cây cảnh ở trường để các em thấy chậu cảnh làm cho cây cảnh thêm đẹp. Cây cảnh để trang trí ở nhà, ở trường học, ở nơi công cộng cho đẹp, nhất là trong các ngày Tết, lễ hội.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Quan sát, nhận xét:
- G.viên giới thiệu các hình ảnh đã chuẩn bị:
+ Hình dáng của chậu cảnh?
+ Hoạ tiết trang trí?
+ Màu sắc?
-GV y/c HS tìm ra chậu cảnh đẹp và nêu lí do: Vì sao?
- Giáo viên nhận xét chung.
2.Cách tạo dáng và tr/trí chậu cảnh:
- Phác kh.hình của chậu: chiều cao, chiều ngang.
- Vẽ trục đối xứng (để vẽ hình cho cân đối)
- Tìm tỉ lệ các bộ phận của chậu: miệng, thân, đế, ..
- Phác nét thẳng đề tìm h.dáng chung của chậu cảnh.
- Vẽ nét chi tiết tạo dáng chậu.
- Vẽ h.mảng trang trí, vẽ họa tiết vào các hình mảng...
3.Thực hành:
* Giáo viên hướng dẫn học sinh:
- Giáo viên gợi ý và giúp học sinh làm bài:
+ Cách tạo dáng chậu cảnh.
+ Cách trang trí
+ HS quan sát tranh và trả lời:
+ Có nhiều loại chậu cảnh khác nhau về kiểu dáng cách trang trí và màu sắc.
* HS làm việc theo nhóm
+ HS làm bài.
4.Nhận xét,đánh giá.
- GVgợi ý n/xét một số bài về:+ Hình dáng chậu (đẹp, mới lạ)
+ Trang trí (độc đáo về bố cục,hài hòa về màu sắc)
- Học sinh xếp loại theo ý thích.
- GV bổ sung, chọn các bài đẹp làm tư liệu và khen ngợi những cá nhân HS, nhóm HS hoàn thành bài và có bài đẹp.
* Dặn dò: - Quan sát các hoạt động vui chơi trong mùa hè.
Thứ ngày tháng năm 200
Bài 33: Vẽ tranh
Đề tài vui chơi trong mùa hè
I/ Mục tiêu
- Học sinh biết tìm, chọn nội dung đề tài về các hoạt động vui chơi trong mùa hè.
- Học sinh biết cách vẽ và vẽ được tranh theo đề tài
- Học sinh yêu thích các hoạt động trong mùa hè.
II/ Chuẩn bị
GV:- Sưu tầm tranh, ảnh về hoạt động vui chơi của thiếu nhi trong mùa hè.
- Bài vẽ của học sinh các lớp trước.
HS : - Tranh, ảnh về đề tài vui chơi - Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy, màu sáp .
III/ Hoạt động dạy - học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Tìm, chọn nội dung đề tài
- GV yêu cầu HS quan sát tranh đã chuẩn bị:
+ Những hoạt động đang diễn ra trong tranh?
+ Tranh vẽ về hoạt động nào?
+ Hoạt động đó đang diễn ra ở đâu?
+ Những hoạt động vui chơi nào thường diễn ra vào mùa hè?
- GV nhận xét và tóm tắt chung.
2.Cách vẽ tranh:
+ Vẽ các hình ảnh chính làm rõ nội dung
+ Vẽ các hình ảnh phụ cho tranh sinh động hơn
+ Màu tươi sáng cho đúng với cảnh sắc mùa hè
- GV cho HS xem một số bài vẽ tranh đề tài vui chơi trong mùa hè ở lớp trước để HS học tập.
3.Thực hành:
- GV yêu cầu HS chọn nội dung, tìm hình ảnh.
- GV gợi ý về bố cục cách chọn và vẽ các hình ảnh, vẽ màu rõ nội dung và thể hiện được không khí vui nhộn, tươi sáng của mùa hè.
+ HS quan sát tranh và trả lời:
+ Về thăm ông bà, ...
* HS làm việc theo nhóm.
+ Vẽ các hình ảnh chính làm rõ nội dung
+ Vẽ các hình ảnh phụ cho tranh sinh động hơn
+ Màu tươi sáng cho đúng với cảnh sắc mùa hè
4.Nhận xét,đánh giá.
- GV cùng HS một số bài vẽ và gợi ý các em nhận xét, xếp loại theo tiêu chí sau:
+ Đề tài (rõ nội dung)
+ Bố cục (có hình ảnh chính, hình ảnh phụ)
+ H.ảnh (phong phú, sinh động)
+ Màu sắc (tươi sáng, đúng với cảnh sắc mùa hè)
- Giáo viên bổ sung nhận xét của học sinh, chọn một số bài vẽ đẹp làm tư liệu và chuẩn bị cho trưng bày kết quả học tập cuối năm.
* Dặn dò: - Có thể vẽ thêm tranh (trên khổ giấy A3).
- Chuẩn bị tranh, ảnh về các đề tài (tự chọn) cho bài sau
Thứ ngày tháng năm 200
Bài 34: Vẽ tranh
đề tài tự do
I/ Mục tiêu
- Học sinh hiểu cách tìm và chọn nội dung đề tài để vẽ tranh
- Học sinh biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích.
- Học sinh quan tâm đến cuộc sống xung quanh.
II/ Chuẩn bị
GV: - Sưu tầm hình ảnh về các đề tài khác nhau để so sánh.
- Bài vẽ của học sinh các lớp trước
HS : - Tranh, ảnh về đề tài lễ hội- Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy,màu sáp .
III/ Hoạt động dạy - học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Tìm, chọn nội dung đề tài
- Giáo viên giới thiệu hình ảnh, gợi ý học sinh nhận xét để các em nhận ra:
+ Tranh vẽ về đề tài gì?
+ Em thích vẽ về đề tài nào?
- Giáo viên yêu cầu một vài học sinh chọn nội dung và nêu lên các hình ảnh chính, phụ sẽ vẽ ở tranh.
2.Cách vẽ tranh:
+ Chọn 1 đề tài mà em thích để vẽ.
+ Vẽ phác hình ảnh chính,
+ Vẽ phác hình ảnh phụ.
+ Vẽ chi tiết,
+ Vẽ màu tự chọn.
- Có thể vẽ một hoặc nhiều hoạt động của đề tài.
- GV cho HS xem một vài tranh về các đề tài của họa sĩ, HS các lớp trước để các em h/tập cách vẽ.
3.Thực hành:
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành:
+ Tìm nội dung và cách thể hiện khác nhau.
+ HS quan sát tranh và trả lời:
+ Tìm chọn nội dung đề tài định vẽ.
+ Vẽ phác các hình ảnh chính phụ
+ Vẽ hoàn chỉnh
+ Vẽ màu sao cho nổi bật trọng tâm bài vẽ.
+ Bài tập: Vẽ một bức tranh theo ý thích.
4.Nhận xét,đánh giá.
- Giáo viên gợi ý học sinh nhận xét và xếp loại theo cảm nhận riêng.
- Giáo viên khen ngợi, động viên những học sinh học tập tốt.
* Dặn dò:
- Vẽ tranh theo ý thích vào khổ giấy A4
- Tự chọn các bài vẽ đẹp trong năm chuẩn bị cho trưng bày kết quả học tập cuối năm.
Thứ...ngày..tháng.năm 200..
Bài 35 : Tổng kết năm học
Trưng bày các bài vẽ, bài nặn đẹp
I. Mục tiêu:
- Đây là bài học cuối năm học, GV và HS cần thấy được kết quả, dạy- học mĩ thuật trong năm học và trong bậc học.
- Nhà trường thấy được công tác quản lí dạy – học Mĩ thuật.
- GV rút kinh nghiệm cho dạy- học ở những năm tiếp theo.
- HS thấy rõ những gì đã đạt được và có ý thức phấn đấu trong các năm học tiếp theo ở bậc THCS.
- Phụ huynh HS biết kết quả học tập của con em mình.
II.Hình thức tổ chức
- GV và HS chọn các bài vẽ đẹp ở các phân môn(vẽ ở lớp và vẽ ở nhà, nếu có).
- Dán bài vẽ vào bảng hoặc giấy A0.
- Trưng bày ở nơi thuận tiện trong trường cho nhiều người xem.
- Lưu ý:
Bài có bo, nẹp , dây treo; Có tên tranh, tên học sinh, tên lớp ở dưới mỗi bài. VD: TRANG TRí HìNH TRòN. Bài vẽ của Vũ văn Việt, lớp 5A.
Có thể trình bày từng phân môn.
- Bày các bài tập nặn vào khay, có tên bài nặn, có tên học sinh.
- GV tổ chức cho học sinh xem và trao đổi ngay ở nơi trưng bày để nâng cao nhận thức, cảm thụ về cái đẹp, giúp cho việc dạy- học Mĩ thuật có hiệu qủa hơn ở những năm sau.
III. Đánh giá
- Tổ chức cho học sinh xem và gợi ý các em nhận xét, đánh giá.
- Tổ chức cho phụ huynh xem vào dịp tổng kết.
- Khen ngợi những học sinh có nhiều bài vẽ đẹp và tập thể lớp học tốt.
--------------------------------------------
File đính kèm:
- MT 4ca namphuong.doc