Giáo án lớp 4 Môn: Lịch sử: Ôn tập

- Nắm được các giai đoạn lịch sử đã học từ bài 1 đến bài 5

 + Khoảng năm 700 TCN đến năm 179TCN: buổi đầu dựng nước và giữ nước

+ Năm 179TCN đến năm 938: Hơn một nghìn năm đấu tranh giành lại nền độc lập.

 - Kể lại một số sự kiện tiêu biểu:

 + Đời sống người Lạc Việt dưới thời Văn Lang.

 + Hoàn cảnh, diễn biến, kết quả khởi nghĩa hai Bà Trưng.

 + Diễn biến và ý nghĩa chiến thắng Bạch Đằng.

II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC

- Băng và hình vẽ trục thời gian . Một số tranh , ảnh , bản đồ phù hợp với yêu cầu mục I SGK .

 

doc103 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 947 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Môn: Lịch sử: Ôn tập, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cho HS đọc yc - Yêu cầu HS tính diện tích 2 hình và nhận xét 4. Củng cố 5. DÆn dß - Nhận xét tiết học - Xem tr­íc bµi sau: MÐt vu«ng - 3 em lªn b¶ng - NhËn xÐt- ch÷a bµi - Quan s¸t h×nh - Thùc hiÖn ®o: C¹nh cña h×nh vu«ng lµ 1 dm -Vµi em nh¾c l¹i - Quan s¸t - 1 cm2 - 100 « vu«ng (1cm2) - Vµi em nh¾c l¹i - HS ®äc yc - Tr×nh bày miÖng. Lớp nhËn xÐt - HS ®äc yc (theo mÉu) - Lµm vµo SGK , 1 em lµm b¶ng - Tr×nh bµy kết quả. C¶ líp nhËn xÐt - X¸c ®Þnh yc. - Lµm SGK, 1 em lµm phiÕu - Tr×nh bµy kÕt qu¶. - HS làm bài, sau đó chữa bài - 1 HS - HS tính và nêu kết quả: a. Đ; b, c, d: S - HS nêu nội dung chính của bài Rút kinh nghiệm: Môn: Tập làm văn LUYỆN TẬP TRAO ĐỔI Ý KIẾN VỚI NGƯỜI THÂN I. MỤC TIÊU - Xác định được đề tài trao đổi, nội dung, hình thức trao đổi ý kiến với người thân theo đề bài trong SGK. - Bước đầu biết đóng vai, trao đổi tự nhiên, cố gắng đạt mục đích đề ra. - Biết cách nói, thuyết phục đối tượng đang thực hiện trao đổi với mình và người nghe. * Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài: - Thể hiện sự tự tin. - Lắng nghe tích cực. - Giao tiếp. - Thể hiện sự cảm thông. II. CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG. - Làm việc nhóm - chia sẻ thông tin. - Trình bày 1 phút. - Đóng vai. III. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC - Bảng phụ IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học 1 . Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ 3. Dạy bài mới: * Giới thiệu bài: - GV nêu mục tiêu, yêu cầu tiết học * Hoạt động 1: Hướng dẫn phân tích đề - Đề bài - Cho HS đọc gợi ý 1. - GV - HS phân tích đề + Em trao đổi với ai? + Đối tượng trao đổi là ai? Nội dung là gì? + Thái độ khi trao như thế nào? * Hoạt động 2: Thực hiện cuộc trao đổi - YC HS đọc gợi ý 2. Xác định nội dung trao đổi. - YC HS đọc gợi ý 3. Xác định hình thức trao đổi. - Cho 2 HS làm mẫu. - GV nhận xét, chốt. * Hoạt động 3: Từng cặp trao đổi đóng vai, thực hành dưới lớp - GV cho HS đóng vai theo nhóm. - YC các nhóm thi đóng vai. - GV nhận xét, đánh giá chung. 4. Củng cố: GV nhắc hs những lưu ý khi trao đổi ý kiến với người thân. 5. Dặn dò: - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau - 1 em đọc đề, cả lớp gạch chân từ quan trọng. - 2 HS đọc gợi ý 1.Lớp đọc thầm. + Người thân + 1 người có ý chí, nghị lực vươn lên + Khâm phục - 1 em đọc - 1 số em nói nhân vật mình chọn -1 em đọc - 2 em làm mẫu - 2 em đóng vai. - HS chọn bạn tham gia trao đỏi, thống nhất dàn ý - Trao đổi, nhận xét, bổ sung ý kiến - Từng cặp thi đóng vai trước lớp - Cả lớp nhận xét, bình chọn - HS lắng nghe Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: 25/10/2013 Ngày dạy: Thứ sáu ngày 01 tháng 11 năm 2013 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Tập làm văn MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ I. MỤC TIÊU - N¾m ®­îc hai c¸ch më bµi trùc tiÕp vµ gi¸n tiếp trong bµi v¨n kÓ chuyÖn (ND ghi nhí). - NhËn biÕt ®­îc më bµi theo c¸ch ®· häc (BT1,BT2,môc 3); b­íc ®Çu viÕt ®­îc ®o¹n më bµi theo c¸ch gi¸n tiÕp (BT3, môc3). II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC PhiÕu khæ to ghi néi dung cÇn ghi nhí. PhiÕu häc tËp – Vë BT TiÕng ViÖt III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định 2. Kiểm tra bµi cò : - Tr×nh bµy néi dung cuéc trao ®æi víi ng­êi th©n vÒ ng­êi cã nghÞ lùc - NhËn xÐt, ghi ®iÓm 3. Dạy bµi míi : * Giíi thiÖu bµi: - GV nêu mục tiêu, yêu cầu tiết học * Phần nhËn xÐt Bµi 1 Bài 2: T×m ®o¹n më bµi trong truyÖn? - GV nhận xét, chốt lại Bµi 3 - C¸ch më bµi nµy cã g× kh¸c víi më bµi trªn? - GV kÕt luËn: §ã lµ 2 c¸ch më bµi * Phần ghi nhí: - Cã mÊy c¸ch më bµi? - ThÕ nµo lµ më bµi trùc tiÕp? - ThÕ nµo lµ më bµi gi¸n tiÕp? - §Ýnh ghi nhí * Phần luyÖn tËp (Kh«ng hái c©u 3) Bµi 1: - Lµm viÖc theo nhãm - GV chốt lại: - Më bµi trùc tiÕp: a - Më bµi gi¸n tiÕp: b, c, d Bµi 2: - Më bµi ®ã lµ më bµi theo c¸ch nµo? - GV nhận xét, tuyên dương 4. Cñng cè - Yêu cầu HS đọc lại ghi nhớ. 5. DÆn dß - Nhận xét tiết học - Xem tr­íc bµi sau. - 1 em thùc hiÖn. Lớp nhËn xÐt - HS đọc truyện Rùa và Thỏ - HS đọc yêu cầu của bài. Cả lớp theo dõi tìm đoạn mở bài trong truyện - Phát biểu ý kiến. Nhận xét - C¸ch më bµi nµy kh«ng vµo ngay sù viÖc b¾t ®Çu c©u chuyÖn, mµ nãi chuyÖn kh¸c råi míi dÉn vµo c©u chuyÖn ®Þnh kÓ. - Cßn c¸ch më bµi trªn th× nãi trùc tiÕp ngay vµo chuyÖn. - Tr¶ lêi c©u hái - Nªu ghi nhí - HS đọc yêu cầu của bài - Nèi tiÕp ®äc 4 më bµi - Th¶o luËn nhãm ®«i. - Tr×nh bµy ý kiÕn vµ gi¶i thÝch - Më bµi nµy theo c¸ch më bµi trùc tiÕp. V× nã kÓ ngay vµo sù viÖc më ®Çu c©u chuyÖn. - HS đọc ghi nhớ Rút kinh nghiệm: Môn: Khoa học BÀI 22: MÂY ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO? MƯA TỪ ĐÂU RA? I. MỤC TIÊU - Biết mây, mưa là sự chuyển thể của nước trong tự nhiên. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC - Hình trang 46, 47 sgk. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ: Gọi 2hs trả lời câu hỏi của bài trước - Nhận xét, cho điểm 3. Dạy bài mới: * Giới thiệu bài: GV nêu MĐ, YC tiết học. * Hoạt động 1: Sự chuyển thể của nước trong tự nhiên - Hoạt động cặp đôi - Làm việc cá nhân - Mây được hình thành như thế nào? - Nước mưa từ đâu ra - GV nhận xét, giải thích thêm. * Hoạt động 2: Đóng vai “Tôi là giọt nước” - Chia lớp thành 4 nhóm - GV và HS nhận xét, đánh giá xem nhóm nào trình bày sáng tạo và đúng nội dung 4. Củng cố: - Mây được hình thành ntn? Mưa từ đâu ra? 5. Dặn dò: - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau - 2 HS lên trả lời câu hỏi - HS nghiên cứu câu chuyện cuộc phiêu lưu của nước, kể lại cho bạn cùng nhóm nghe. - HS quan sát và đọc lời chú thích + Hơi nước bay lên cao ngưng tụ lại thành những hạt nước rất nhỏ, tạo nên các đám mây + Các giọt nước có trong các đám mây rơi xuống đất, tạo thành mưa. - Các nhóm thảo luận, phân vai + Giọt nước + Mây trắng + Mây đen + Giọt mưa - HS đóng vai - Các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét - HS trả lời Rút kinh nghiệm: Môn: Toán MÉT VUÔNG I. MỤC TIÊU - BiÕt mÐt vu«ng lµ ®¬n vÞ ®o diÖn tÝch; ®äc, viÕt ®­îc “mÐt vu«ng”, “m2”. - BiÕt ®­îc 1 m2 = 100dm2. B­íc ®Çu biÕt chuyÓn ®æi tõ m2 sang dm2, cm2. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC - PhiÕu häc tËp cña nhãm iii. Ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng dạy Ho¹t ®éng học 1. Ổn định 2. Kiểm tra bµi cò : - §Ýnh b¶ng phô: 1 dm2 = .....cm2 48 dm2 = .......cm2 100 cm2 = ...dm2 2000cm2 = .....dm2 - NhËn xÐt, ghi điểm 3. Dạy bµi míi : * Giíi thiÖu bài - GV nêu mục tiêu, yêu cầu tiết học * NhËn biÕt ®¬n vÞ ®o diÖn tÝch (m2) - §Ýnh h×nh vu«ng cã diÖn tÝch 1m2 - H×nh vu«ng cã diÖn tÝch 1m2 th× cã c¹nh b»ng bao nhiªu? - VËy: H×nh vu«ng cã c¹nh 1 mÐt, h×nh vu«ng ®ã cã diÖn tÝch lµ 1 mÐt vu«ng. + C¸ch ®äc: Mét mÐt vu«ng + C¸ch viÕt: 1 m2 - 1 m = .... .dm - ChØ trªn h×nh: c¹nh 1 mÐt ®­îc chia thµnh 10 dm. - H×nh vu«ng cã c¹nh lµ 1 dm th× diÖn tÝch cña h×nh ®ã lµ bao nhiªu? Yêu cầu quan s¸t h×nh vu«ng cã diÖn tÝch 1m2 - 1 m2 = ........dm2 - Nãi: 1 dm2 = 100 cm2 VËy: 1 m2 = ..........cm2 - Chèt ý: 1m2 = 100dm2 = 10000cm2 * LuyÖn tËp Bµi 1 : ViÕt theo mÉu - Lµm viÖc c¸ nh©n, 1HS làm phiÕu - NhËn xÐt, ch÷a bµi Bµi 2 : - Lµm viÖc c¸ nh©n, ph¸t 1 phiÕu. - Thèng nhÊt kÕt qu¶ Bµi 3 : - Lµm viÖc c¸ nh©n - NhËn xÐt, tuyên dương Bµi 4. - H­íng dÉn HS nèi c¹nh khuyÕt chiÒu dµi h×nh ch÷ nhËt lín. Ta cã 2 h×nh ch÷ nhËt. - VËy h×nh ch÷ nhËt nhá cã chiÒu dµi lµ bao nhiªu? - NhËn xÐt 4. Củng cố 5. DÆn dß: - Nhận xét tiết học - Xem tr­íc bµi sau. - 2 em lªn b¶ng. - NhËn xÐt - Quan s¸t h×nh vu«ng - 1 mÐt - Vµi em nh¾c l¹i. - Vµi em nh¾c l¹i. - 1 m = 10 dm -1 dm2 - 1m2 = 100 dm2 -1 m2 = 10000 cm2 - Vµi em nh¾c l¹i - Nªu néi dung yªu cÇu - Lµm vµo SGK, 1 em lµm phiÕu - Tr×nh bµy kÕt qu¶ - NhËn xÐt, ch÷a söa - Nªu néi dung yc - §¹i diÖn 1 em lµm phiÕu - Tr×nh bµy kÕt qu¶ - C¶ líp nhËn xÐt - Nªu néi dung yêu cầu - 1 em lµm phiÕu, tÊt c¶ lµm vë - Tr×nh bµy phiÕu - NhËn xÐt, ch÷a bµi - 1 em nªu néi dung yêu cầu - Tr×nh bµy c¸ch lµm, 1 HS làm bảng phụ - Nhận xét Rút kinh nghiệm: Môn: Kĩ thuật KHÂU VIỀN ĐƯỜNG GẤP MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU ĐỘT THƯA(Tiết 2) I. MỤC TIÊU - Khâu viền được đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa. Các mũi khâu tương đối đều nhau. Đường khâu có thể bị dúm. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC Bộ dụng cụ cắt, khâu, thêu III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra dụng cụ học tập. 3. Dạy bài mới: * Giới thiệu bài: - GV nêu mục tiêu, yêu cầu tiết học. * Hoạt động 1: HS thực hành khâu viền đường gấp mép vải. - GV gọi HS nhắc lại phần ghi nhớ và thực hiện các thao tác gấp mép vải. - GV nhận xét, sử dụng tranh quy trình để nêu cách gấp mép vải và cách khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột qua hai bước: + Bước 1: Gấp mép vải. + Bước 2: Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột . - GV nhắc lại và hướng dẫn thêm một số điểm lưu ý đã nêu ở tiết 1. - GV tổ chức cho HS thực hành và nêu thời gian hoàn thành sản phẩm. - GV quan sát uốn nắn thao tác cho những HS còn lúng túng hoặc chưa thực hiện đúng. * Hoạt động 2: Đánh giá kết quả học tập của HS. - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành. - GV nêu tiêu chẩn đánh giá sản phẩm - GV nhận xét và đánh giá kết quả học tập của HS. 4. Củng cố 5. Dặn dò: - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau - Chuẩn bị dụng cụ học tập. - HS nhắc lại phần ghi nhớ và thực hiện các thao tác gấp mép vải. - HS theo dõi. - HS thực hành . - HS trưng bày sản phẩm . - HS tự đánh giá theo các tiêu chuẩn. Rút kinh nghiệm: KẾ HOẠCH SINH HOẠT LỚP NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ TUẦN HỌC 1. Ổn định: 2. Báo cáo hoạt động trong tuần - Các tổ báo cáo kết quả học tập, vệ sinh - Lớp trưởng tổng học chung cả lớp. - GV tổng kết chung kết quả học tập trong tuần, từng cá nhân, cả lớp tuyên dương và nhắc nhở. 3. Phương hướng tuần tới (Tuần 12) - Nhắc nhở HS giữ vệ sinh chung, đi học đều, đúng giờ. Đến lớp phải thuộc bài và làm bài đầy đủ. - Nhắc nhở những HS mắc khuyết điểm trong tuần qua cố gắng khắc phục trong tuần tới. 4. Tổng kết: Nhận xét, đánh giá chung tiết sinh hoạt. *** Hết tuần 11 ***

File đính kèm:

  • docgiao tuan 8 den tuan 11.doc