- Nắm được các giai đoạn lịch sử đã học từ bài 1 đến bài 5
+ Khoảng năm 700 TCN đến năm 179TCN: buổi đầu dựng nước và giữ nước
+ Năm 179TCN đến năm 938: Hơn một nghìn năm đấu tranh giành lại nền độc lập.
- Kể lại một số sự kiện tiêu biểu:
+ Đời sống người Lạc Việt dưới thời Văn Lang.
+ Hoàn cảnh, diễn biến, kết quả khởi nghĩa hai Bà Trưng.
+ Diễn biến và ý nghĩa chiến thắng Bạch Đằng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Băng và hình vẽ trục thời gian . Một số tranh , ảnh , bản đồ phù hợp với yêu cầu mục I SGK .
103 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 947 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Môn: Lịch sử: Ôn tập, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cho HS đọc yc
- Yêu cầu HS tính diện tích 2 hình và nhận xét
4. Củng cố
5. DÆn dß
- Nhận xét tiết học
- Xem tríc bµi sau: MÐt vu«ng
- 3 em lªn b¶ng
- NhËn xÐt- ch÷a bµi
- Quan s¸t h×nh
- Thùc hiÖn ®o: C¹nh cña h×nh vu«ng lµ 1 dm
-Vµi em nh¾c l¹i
- Quan s¸t
- 1 cm2
- 100 « vu«ng (1cm2)
- Vµi em nh¾c l¹i
- HS ®äc yc
- Tr×nh bày miÖng. Lớp nhËn xÐt
- HS ®äc yc (theo mÉu)
- Lµm vµo SGK , 1 em lµm b¶ng
- Tr×nh bµy kết quả. C¶ líp nhËn xÐt
- X¸c ®Þnh yc.
- Lµm SGK, 1 em lµm phiÕu
- Tr×nh bµy kÕt qu¶.
- HS làm bài, sau đó chữa bài
- 1 HS
- HS tính và nêu kết quả: a. Đ; b, c, d: S
- HS nêu nội dung chính của bài
Rút kinh nghiệm:
Môn: Tập làm văn
LUYỆN TẬP TRAO ĐỔI Ý KIẾN VỚI NGƯỜI THÂN
I. MỤC TIÊU
- Xác định được đề tài trao đổi, nội dung, hình thức trao đổi ý kiến với người thân theo đề bài trong SGK.
- Bước đầu biết đóng vai, trao đổi tự nhiên, cố gắng đạt mục đích đề ra.
- Biết cách nói, thuyết phục đối tượng đang thực hiện trao đổi với mình và người nghe.
* Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài:
- Thể hiện sự tự tin.
- Lắng nghe tích cực.
- Giao tiếp.
- Thể hiện sự cảm thông.
II. CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG.
- Làm việc nhóm - chia sẻ thông tin.
- Trình bày 1 phút.
- Đóng vai.
III. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Bảng phụ
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1 . Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ
3. Dạy bài mới:
* Giới thiệu bài:
- GV nêu mục tiêu, yêu cầu tiết học
* Hoạt động 1: Hướng dẫn phân tích đề
- Đề bài
- Cho HS đọc gợi ý 1.
- GV - HS phân tích đề
+ Em trao đổi với ai?
+ Đối tượng trao đổi là ai? Nội dung là gì?
+ Thái độ khi trao như thế nào?
* Hoạt động 2: Thực hiện cuộc trao đổi
- YC HS đọc gợi ý 2. Xác định nội dung trao đổi.
- YC HS đọc gợi ý 3. Xác định hình thức trao đổi.
- Cho 2 HS làm mẫu.
- GV nhận xét, chốt.
* Hoạt động 3: Từng cặp trao đổi đóng vai, thực hành dưới lớp
- GV cho HS đóng vai theo nhóm.
- YC các nhóm thi đóng vai.
- GV nhận xét, đánh giá chung.
4. Củng cố: GV nhắc hs những lưu ý khi trao đổi ý kiến với người thân.
5. Dặn dò: - Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài sau
- 1 em đọc đề, cả lớp gạch chân từ quan trọng.
- 2 HS đọc gợi ý 1.Lớp đọc thầm.
+ Người thân
+ 1 người có ý chí, nghị lực vươn lên
+ Khâm phục
- 1 em đọc
- 1 số em nói nhân vật mình chọn
-1 em đọc
- 2 em làm mẫu
- 2 em đóng vai.
- HS chọn bạn tham gia trao đỏi, thống nhất dàn ý
- Trao đổi, nhận xét, bổ sung ý kiến
- Từng cặp thi đóng vai trước lớp
- Cả lớp nhận xét, bình chọn
- HS lắng nghe
Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn: 25/10/2013
Ngày dạy: Thứ sáu ngày 01 tháng 11 năm 2013
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Tập làm văn
MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ
I. MỤC TIÊU
- N¾m ®îc hai c¸ch më bµi trùc tiÕp vµ gi¸n tiếp trong bµi v¨n kÓ chuyÖn (ND ghi nhí).
- NhËn biÕt ®îc më bµi theo c¸ch ®· häc (BT1,BT2,môc 3); bíc ®Çu viÕt ®îc ®o¹n më bµi theo c¸ch gi¸n tiÕp (BT3, môc3).
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
PhiÕu khæ to ghi néi dung cÇn ghi nhí.
PhiÕu häc tËp – Vë BT TiÕng ViÖt
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định
2. Kiểm tra bµi cò :
- Tr×nh bµy néi dung cuéc trao ®æi víi ngêi th©n vÒ ngêi cã nghÞ lùc
- NhËn xÐt, ghi ®iÓm
3. Dạy bµi míi :
* Giíi thiÖu bµi:
- GV nêu mục tiêu, yêu cầu tiết học
* Phần nhËn xÐt
Bµi 1
Bài 2: T×m ®o¹n më bµi trong truyÖn?
- GV nhận xét, chốt lại
Bµi 3
- C¸ch më bµi nµy cã g× kh¸c víi më bµi trªn?
- GV kÕt luËn: §ã lµ 2 c¸ch më bµi
* Phần ghi nhí:
- Cã mÊy c¸ch më bµi?
- ThÕ nµo lµ më bµi trùc tiÕp?
- ThÕ nµo lµ më bµi gi¸n tiÕp?
- §Ýnh ghi nhí
* Phần luyÖn tËp
(Kh«ng hái c©u 3)
Bµi 1:
- Lµm viÖc theo nhãm
- GV chốt lại: - Më bµi trùc tiÕp: a
- Më bµi gi¸n tiÕp: b, c, d
Bµi 2:
- Më bµi ®ã lµ më bµi theo c¸ch nµo?
- GV nhận xét, tuyên dương
4. Cñng cè
- Yêu cầu HS đọc lại ghi nhớ.
5. DÆn dß
- Nhận xét tiết học
- Xem tríc bµi sau.
- 1 em thùc hiÖn. Lớp nhËn xÐt
- HS đọc truyện Rùa và Thỏ
- HS đọc yêu cầu của bài. Cả lớp theo dõi tìm đoạn mở bài trong truyện
- Phát biểu ý kiến. Nhận xét
- C¸ch më bµi nµy kh«ng vµo ngay sù viÖc b¾t ®Çu c©u chuyÖn, mµ nãi chuyÖn kh¸c råi míi dÉn vµo c©u chuyÖn ®Þnh kÓ.
- Cßn c¸ch më bµi trªn th× nãi trùc tiÕp ngay vµo chuyÖn.
- Tr¶ lêi c©u hái
- Nªu ghi nhí
- HS đọc yêu cầu của bài
- Nèi tiÕp ®äc 4 më bµi
- Th¶o luËn nhãm ®«i.
- Tr×nh bµy ý kiÕn vµ gi¶i thÝch
- Më bµi nµy theo c¸ch më bµi trùc tiÕp. V× nã kÓ ngay vµo sù viÖc më ®Çu c©u chuyÖn.
- HS đọc ghi nhớ
Rút kinh nghiệm:
Môn: Khoa học
BÀI 22: MÂY ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO?
MƯA TỪ ĐÂU RA?
I. MỤC TIÊU
- Biết mây, mưa là sự chuyển thể của nước trong tự nhiên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Hình trang 46, 47 sgk.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ: Gọi 2hs trả lời câu hỏi của bài trước
- Nhận xét, cho điểm
3. Dạy bài mới:
* Giới thiệu bài: GV nêu MĐ, YC tiết học.
* Hoạt động 1: Sự chuyển thể của nước trong tự nhiên
- Hoạt động cặp đôi
- Làm việc cá nhân
- Mây được hình thành như thế nào?
- Nước mưa từ đâu ra
- GV nhận xét, giải thích thêm.
* Hoạt động 2: Đóng vai “Tôi là giọt nước”
- Chia lớp thành 4 nhóm
- GV và HS nhận xét, đánh giá xem nhóm nào trình bày sáng tạo và đúng nội dung
4. Củng cố:
- Mây được hình thành ntn? Mưa từ đâu ra?
5. Dặn dò: - Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài sau
- 2 HS lên trả lời câu hỏi
- HS nghiên cứu câu chuyện cuộc phiêu lưu của nước, kể lại cho bạn cùng nhóm nghe.
- HS quan sát và đọc lời chú thích
+ Hơi nước bay lên cao ngưng tụ lại thành những hạt nước rất nhỏ, tạo nên các đám mây
+ Các giọt nước có trong các đám mây rơi xuống đất, tạo thành mưa.
- Các nhóm thảo luận, phân vai
+ Giọt nước
+ Mây trắng
+ Mây đen
+ Giọt mưa
- HS đóng vai
- Các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét
- HS trả lời
Rút kinh nghiệm:
Môn: Toán
MÉT VUÔNG
I. MỤC TIÊU
- BiÕt mÐt vu«ng lµ ®¬n vÞ ®o diÖn tÝch; ®äc, viÕt ®îc “mÐt vu«ng”, “m2”.
- BiÕt ®îc 1 m2 = 100dm2. Bíc ®Çu biÕt chuyÓn ®æi tõ m2 sang dm2, cm2.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- PhiÕu häc tËp cña nhãm
iii. Ho¹t ®éng d¹y häc
Ho¹t ®éng dạy
Ho¹t ®éng học
1. Ổn định
2. Kiểm tra bµi cò :
- §Ýnh b¶ng phô:
1 dm2 = .....cm2 48 dm2 = .......cm2
100 cm2 = ...dm2 2000cm2 = .....dm2
- NhËn xÐt, ghi điểm
3. Dạy bµi míi :
* Giíi thiÖu bài
- GV nêu mục tiêu, yêu cầu tiết học
* NhËn biÕt ®¬n vÞ ®o diÖn tÝch (m2)
- §Ýnh h×nh vu«ng cã diÖn tÝch 1m2
- H×nh vu«ng cã diÖn tÝch 1m2 th× cã c¹nh b»ng bao nhiªu?
- VËy: H×nh vu«ng cã c¹nh 1 mÐt, h×nh vu«ng ®ã cã diÖn tÝch lµ 1 mÐt vu«ng.
+ C¸ch ®äc: Mét mÐt vu«ng
+ C¸ch viÕt: 1 m2
- 1 m = .... .dm
- ChØ trªn h×nh: c¹nh 1 mÐt ®îc chia thµnh 10 dm.
- H×nh vu«ng cã c¹nh lµ 1 dm th× diÖn tÝch cña h×nh ®ã lµ bao nhiªu?
Yêu cầu quan s¸t h×nh vu«ng cã diÖn tÝch 1m2
- 1 m2 = ........dm2
- Nãi: 1 dm2 = 100 cm2
VËy: 1 m2 = ..........cm2
- Chèt ý: 1m2 = 100dm2 = 10000cm2
* LuyÖn tËp
Bµi 1 : ViÕt theo mÉu
- Lµm viÖc c¸ nh©n, 1HS làm phiÕu
- NhËn xÐt, ch÷a bµi
Bµi 2 :
- Lµm viÖc c¸ nh©n, ph¸t 1 phiÕu.
- Thèng nhÊt kÕt qu¶
Bµi 3 :
- Lµm viÖc c¸ nh©n
- NhËn xÐt, tuyên dương
Bµi 4.
- Híng dÉn HS nèi c¹nh khuyÕt chiÒu dµi h×nh ch÷ nhËt lín. Ta cã 2 h×nh ch÷ nhËt.
- VËy h×nh ch÷ nhËt nhá cã chiÒu dµi lµ bao nhiªu?
- NhËn xÐt
4. Củng cố
5. DÆn dß: - Nhận xét tiết học
- Xem tríc bµi sau.
- 2 em lªn b¶ng.
- NhËn xÐt
- Quan s¸t h×nh vu«ng
- 1 mÐt
- Vµi em nh¾c l¹i.
- Vµi em nh¾c l¹i.
- 1 m = 10 dm
-1 dm2
- 1m2 = 100 dm2
-1 m2 = 10000 cm2
- Vµi em nh¾c l¹i
- Nªu néi dung yªu cÇu
- Lµm vµo SGK, 1 em lµm phiÕu
- Tr×nh bµy kÕt qu¶
- NhËn xÐt, ch÷a söa
- Nªu néi dung yc
- §¹i diÖn 1 em lµm phiÕu
- Tr×nh bµy kÕt qu¶
- C¶ líp nhËn xÐt
- Nªu néi dung yêu cầu
- 1 em lµm phiÕu, tÊt c¶ lµm vë
- Tr×nh bµy phiÕu
- NhËn xÐt, ch÷a bµi
- 1 em nªu néi dung yêu cầu
- Tr×nh bµy c¸ch lµm, 1 HS làm bảng phụ
- Nhận xét
Rút kinh nghiệm:
Môn: Kĩ thuật
KHÂU VIỀN ĐƯỜNG GẤP MÉP VẢI
BẰNG MŨI KHÂU ĐỘT THƯA(Tiết 2)
I. MỤC TIÊU
- Khâu viền được đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa. Các mũi khâu tương đối đều nhau. Đường khâu có thể bị dúm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
Bộ dụng cụ cắt, khâu, thêu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra dụng cụ học tập.
3. Dạy bài mới:
* Giới thiệu bài:
- GV nêu mục tiêu, yêu cầu tiết học.
* Hoạt động 1: HS thực hành khâu viền đường gấp mép vải.
- GV gọi HS nhắc lại phần ghi nhớ và thực hiện các thao tác gấp mép vải.
- GV nhận xét, sử dụng tranh quy trình để nêu cách gấp mép vải và cách khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột qua hai bước:
+ Bước 1: Gấp mép vải.
+ Bước 2: Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột .
- GV nhắc lại và hướng dẫn thêm một số điểm lưu ý đã nêu ở tiết 1.
- GV tổ chức cho HS thực hành và nêu thời gian hoàn thành sản phẩm.
- GV quan sát uốn nắn thao tác cho những HS còn lúng túng hoặc chưa thực hiện đúng.
* Hoạt động 2: Đánh giá kết quả học tập của HS.
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành.
- GV nêu tiêu chẩn đánh giá sản phẩm
- GV nhận xét và đánh giá kết quả học tập của HS.
4. Củng cố
5. Dặn dò: - Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài sau
- Chuẩn bị dụng cụ học tập.
- HS nhắc lại phần ghi nhớ và thực hiện các thao tác gấp mép vải.
- HS theo dõi.
- HS thực hành .
- HS trưng bày sản phẩm .
- HS tự đánh giá theo các tiêu chuẩn.
Rút kinh nghiệm:
KẾ HOẠCH SINH HOẠT LỚP
NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ TUẦN HỌC
1. Ổn định:
2. Báo cáo hoạt động trong tuần
- Các tổ báo cáo kết quả học tập, vệ sinh
- Lớp trưởng tổng học chung cả lớp.
- GV tổng kết chung kết quả học tập trong tuần, từng cá nhân, cả lớp tuyên dương và nhắc nhở.
3. Phương hướng tuần tới (Tuần 12)
- Nhắc nhở HS giữ vệ sinh chung, đi học đều, đúng giờ. Đến lớp phải thuộc bài và làm bài đầy đủ.
- Nhắc nhở những HS mắc khuyết điểm trong tuần qua cố gắng khắc phục trong tuần tới.
4. Tổng kết: Nhận xét, đánh giá chung tiết sinh hoạt.
*** Hết tuần 11 ***
File đính kèm:
- giao tuan 8 den tuan 11.doc