Giáo án lớp 4 môn Kĩ thuật - Trường Tiểu Học Vĩnh Hòa

I. Mục tiêu :

- HS biết được đặt điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu, thêu.

- Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ (gút chỉ).

- Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động

II. Đồ dùng dạy học :

Một số mẫu vật liệu và dụng cụ cắt, khâu, thêu :

- Một số mẫu vải (vải sợi bông, vải sợi pha, vải hóa học, vải hoa, vải kẻ, vải trắng, vải màu, .) và chỉ khâu, chỉ thêu các màu.

- Kim khâu, kim thêu các cỡ (kim khâu len, kim khâu, kim thêu).

- Kéo cắt vải và kéo cắt chỉ (kéo làm bằng inox, kéo làm bằng hợp kim của sắt, kéo bấm chỉ, .)

- Khung thêu cầm tay, một miếng sáp hoặc nến (dùng để vuốt nhọn đầu chỉ trước khi xâu kim), phấn màu dùng để vạch dấu trên vải, thước dẹt, thước dây dùng trong cắt may, đê, khuy cài, khuy bấm.

- Một số sản phẩm may khâu thêu.

 

doc50 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 523 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Kĩ thuật - Trường Tiểu Học Vĩnh Hòa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n. Cách Thực Hiện: - GV Giới Thiệu Mẫu Thêu Hình Hàng Rào Đơn Giản, Yêu Cầu HS Quan Sát Mẫu Kết Hợp Quan Sát Hình 1 SGK Để TLCH Nhận Xét Mẫu Thêu. - Nhận Xét Và Tóm Tắt Đặc Điểm Hình Hàng Rào Đơn Giản. Hoạt Động 2: GV Hướng Dẫn Thao Tác Kỹ Thuật. Mục Tiêu: - Nắm Được Cách Sử Dụng Khung Thêu. - HS Nắm Được Quy Trình Thêu Lướt Vặn Hình Hàng Rào Đơn Giản. Cách Thực Hiện: Bước1: GV hướng dẫn cáhc sử dụng khung thêu cầm tay. - Yêu cầu HS nhắc lại tên các dụng cụ khâu thêu đã học ở bài 1. - Nhận xét và nêu tác dụng của khung thêu. - Giới thiệu khung thêu cầm tqay và hướng dẫn HS quan sát hình dạng, cấu tạo của khung thêu cầm tay. - GV chốt ý về hình dạng, cáu tạo của khung thêu cầm tay. - Nêu các bước căng vải lên khung thêu cầm tay. - Hướng dẫn sử dụng như SGK. Bước 2: Hướng dẫn thao tác kỹ thuật - Yêu cầu HS thêu lướt vặn. - Hướng dẫn quan sát hình 1 SGK để nêu và thực hiện thao tác kẻ các đường hàng rào lên mảnh vải đính trên bảng. - Gọi HS đọc nội dung SGK để nêu cách thêu hình hàng rào đơn giản. - HS quan sát và TLCH. - HS lắng nghe. - 1 HS nhắc lại - HS nêu nhận xét. - HS quan sát khung thêu. - HS lắng nghe. - HS nêu. - 1 HS thực hiện 3-4 mũi. - HS quan sát SGK. - HS đọc nội dung SGK Hoạt động 3: HS thực hành thêu lướt vặn hình hàng rào đơn giản Mục tiêu: Thêu được hình hàng rào đơn giản bằng mũi lướt vặn. Cách tiến hành: - Kiểm tra sự chuẩn bị vật liệu, dụng cụ thực hành của HS. - GV nêu yêu cầu thực hành. - GV quan sát, uốn nắn chỉ dẫn thêm cho HS còn lúng túng, thực hiện chưa đúng kỹ thuật. - HS kẻ hình hàng rào lên vải và căng vải lên khung thêu để thêu theo mẫu. 4. Cũng cố, dặn dò: - GV nhận xét về tinh thần thái độ học tập của HS. - Dặn dò chuẩn bị tiết học sau. IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy: Ngày / / KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần : 11 Tiết : 21 Tên bài :THÊU LƯỚT VẶN HÌNH HÀNG RÀO ĐƠN GIẢN (Tiết 2) I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết - Vận dụng kĩ thuật thêu lướt vặn để thêu hình hàng rào đơn giản. - Thêu được hình hàng rào đơn giản bằng mũi lướt vặn. - HS yêu thích sản phẩm do mình làm được. II. Đồ dùng dạy học: - Mẫu thêu hình hàng rào đơn giản được thêu bằng len (hoặc sợi) trên vải màu có kích thước 50cm x 50cm với mũi thêu dài 1,5cm. - Vật liệu và dụng cụ cần thiết: + Một mãnh vải sợi bông trắng (hoặc màu) có kích thước 30cm x 30cm + Len (hoặc sợi), chỉ thêu khác màu vải. + Khung thêu cằm tay có đường kính 20cm. + Phấn vạch, thước. III. Hoạt động dạy - học: 1. Ổn định tổ chức: (1/) 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS. 3. Bài mới: Giới thiệu bài: “ Thêu lướt vặn hình hàng rào đơn giản” (Tiết 2) HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt Động 1: HS thực hành thêu lướt vặn Mục Tiêu: HS biết thêu lướt vặn một cách thuần thục. Cách Thực Hiện: - Kiểm tra sự chuẩn bị và kết quả thực hành ở tiết 1 của HS. - Nhận xét và tổ chức cho HS thực hành thêu lướt vặn hình hàng rào đơn giản. - GV quan sát, uốn nắn HS, chỉ dẫn thêm cho HS chưa đúng thao tác kỹ thuật. - HS hoàn thành tốt GV yêu cầu kẻ thêm một số đơừng để trang trí thêm cho bài của mình. Hoạt Động 2: Đánh giá kết quả học tập của HS. Mục Tiêu: HS hoàn thành sản phẩm của mình. Cách Thực Hiện: - GV tổ chức HS thưng bày sản phẩm thực hành. - GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm. - GV nhận xét đánh giá kết quả học tập của HS. - HS chuẩn bị dụng cụ học tập - HS thực hành. - HS làm thêm cho đẹp sản phẩm. - HS trình bày sản phẩm. - HS tự đánh giá sản phẩm của mình theo tiêu chuẩn GV đưa ra 4. Cũng cố, dặn dò: - GV nhận xét về tinh thần thái độ học tập của HS. - Dặn dò chuẩn bị tiết học sau. IV.Rút kinh nghiệm tiết dạy: Ngày / / KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần : 11 Tiết : 22 Tên bài : THÊU MÓC XÍCH (Tiết 1) I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết - Cách thêu móc xích và ứng dụng của thêu móc xích. - Thêu được các mũi thêu móc xích. - HS hứng thú học thêu. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh quy trình thêu móc xích. - Mẫu thêu móc xích được thêu bằng len (hoặc sợi) trên bìa, vải khác màu có kích thước đủ lớn (chiều dài mũi thêu khoảng 2cm) và một số sản phẩm được thêu trang trí bằng mũi thêu móc xích. - Vật liệu và dụng cụ cần thiết: + Một mãnh vải sợi bông trắng (hoặc màu) có kích thước 20cm x 30cm + Len (hoặc sợi), chỉ thêu khác màu vải. + Kim khâu len và kim thêu. + Phấn vạch, thước, kéo. III. Hoạt động dạy - học: 1. Ổn định tổ chức: (1/) 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS. 3. Bài mới: Giới thiệu bài: “ Thêu lướt móc xích” (Tiết 1) HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt Động 1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu. Mục Tiêu: - HS Quan sát và nắm được cách thêu móc xích và ứng dụng của thêu móc xích. Cách Thực Hiện: GV hướng dẫn HS kết hợp quan sat hai mặt của đường thêu móc xích mẫu với quan sat hình 1 SGK để trả lời câu hỏi về đặc điểm của đường thêu móc xích. - Nhận xét và nêu tóm tắt đặc điểm của đường thêu móc xích. + Mặt phải của đường thêu là những vòng chỉ nhỏ móc nối tiếp nhau giống như chuỗi mắc xích. + Mặt trái đường thêu là những mũi chỉ bằng nhau, nối tiếp nhau gần giống các mũi khâu đột mau. - GV đặt câu hỏi và gợi ý để HS rút ra khái niệm thêu móc xích. - GV giới thiệu một số sản phẩm thêu móc xích. - GV bổ sung và nêu ứng dụng thực tế thêu móc xích thường được kết hợp với thêu lướt vặn và 1 số kiểu thêu khác. Hoạt Động 2: GV hướng dẫn thao tác kỹ thuật. Mục Tiêu: Thêu được các mũi thêu móc xích. Cách Thực Hiện: - Theo quy trình thêu mắc xích. - HS trả lời câu hỏi về cách vạch dấu đường thêu móc xích, so sánh cách vạch dấu đường thêu móc xích với cách vạch dấu đường thêu lướt vặn và cáhc vạch dấu các thêu khâu đã học. - GV hướng dẫn HS kết hợp đọc nội dung 2 với quan sát hình 3a,3b, 3c, (SGK). trả lời các câu hỏi trong SGK. - GV hướng dẫn thao tác thêu. - Hướng dẫn HS quan sát hình 4 (SGK) để trả lời câu hỏi về cách kết thúc đường thêu móc xích. Và so sánh đường thêu móc xích với cách kết thúc đường thêu lướt vặn. - Hướng dẫn thao tác lần 2 các thao tác thêu và kết thúc đường móc xích. - GV hướng dẫn lần 2 các thao tác thêu và kết thúc đường thêu móc xích. - Gọi HS đọc phần ghi nhớ ở cuối bài - HS quan sát mẫu. - HS trả lời. - HS nhắc lại. - HS trả lời. - HS quan sát và xem Sp. - HS quan sát hình 2 SGK. - HS trả lời. - HS nhận xét, bổ sung. -HS quan sát hình 2,3 Sgk - HS trả lời, nhận xét. - HS quan sát - HS trả lời các câu hỏi. - HS quan sát. - HS quan sát. - 2 HS đọc ghi nhớ. 4. Cũng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài: Thêu móc xích (Tiết 2) + Tập thêu. IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy: Ngày / / KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần : 12 Tiết : 23 Tên bài : THÊU MÓC XÍCH (Tiết 2) I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết - Cách thêu móc xích và ứng dụng của thêu móc xích. - Thêu được các mũi thêu móc xích. - HS hứng thú học thêu. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh quy trình thêu móc xích. - Mẫu thêu móc xích được thêu bằng len (hoặc sợi) trên bìa, vải khác màu có kích thước đủ lớn (chiều dài mũi thêu khoảng 2cm) và một số sản phẩm được thêu trang trí bằng mũi thêu móc xích. - Vật liệu và dụng cụ cần thiết: + Một mãnh vải sợi bông trắng (hoặc màu) có kích thước 20cm x 30cm + Len (hoặc sợi), chỉ thêu khác màu vải. + Kim khâu len và kim thêu. + Phấn vạch, thước, kéo. III. Hoạt động dạy - học: 1. Ổn định tổ chức: (1/) 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS. 3. Bài mới: Giới thiệu bài: “ Thêu lướt móc xích” (Tiết 2) HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt Động 1: HS thực hành thêu móc xích. Mục Tiêu: - HS biết thêu móc xích một cách thuần thục. Cách Thực Hiện: - Kiểm tra sự chuẩn bị và kết quả thực hành ở tiết 1 của HS. - GV nhận xét và cũng cố kỹ thuật thêu móc xích theo các bước: + Bước 1: Vạch dấu đường thêu. + Bước 2: Thêu móc xích theo đường vạch dấu. - GV nhắc lạ một số điểm cần lưu ý ở tiết 1. - Nhận xét và tổ chức cho HS, chỉ dẫn thêm cho HS chưa đúng thao tác kỹ thuật. - GV quan sát, uốn nắn HS, chỉ dẫn thêm cho HS chưa đúng thao tác kỹ thuật. - HS hoàn thành tốt GV yêu cầu trang trí thêm cho bài của mình. Hoạt Động 2: Đánh giá kết quả học tập cảu HS. Mục Tiêu: HS hoàn thành sản phẩm của mình Cách Thực Hiện: - GV tổ chức xho HS trưng bày sản phẩm thực hành. - GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm. - GV nhận xét đánh giá kết quả học tập của HS. - HS chuẩn bị dụng cụ học tập. - HS nhắc lại các bước. - HS nhắc lại. - HS thực hành. - HS làm thêm cho đẹp sản phẩm. - HS trình bày sản phẩm. - HS tự đánh giá sản phẩm của mình theo tiêu chuẩn GV đưa ra. 4.. Cũng cố, dặn dò: - GV nhận xét về tinh thần, thái độ học tập của HS. - Dặn dò chuẩn bị tiết học sau. IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy:

File đính kèm:

  • docgiao an ky thuat in roi.doc