A. MỤC TIÊU :
HS biết được đặc điểm , tác dụng và cách sử dụng , bảo quản những vật liệu , dụng cụ đơn giản để cắt , khâu , thêu . Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và gút chỉ . Gíao dục HS có ý thức thực hiện an toàn LĐ .
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên :
Mẫu vải và chỉ các màu ; Kim ; Kéo ; Khung thêu cầm tay ;
Phấn màu ; Thước dẹt , thước dây , đê , khuy cài , khuy bấm ; 1 số sản phẩm may, khâu , thêu
Học sinh :
74 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1146 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Kĩ thuật năm 2011 - 2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n ; Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
Học sinh :
SGK , bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
I.Khởi động:
II.Bài cũ:
Nêu thao tác lắp ráp ô tô tải.
III.Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Giới thiệu bài:
“LẮP XE CÓ THANG” (tiết 1)
2.Phát triển:
*Hoạt động 1:Gv hướng dẫn thao tác và nhận xét mẫu:
-Gv cho hs quan sát mẫu xe có thang.
-Hướng dẫn hs quan sát kĩ từng bộ phận và trả lời câu hỏi : xe có mấy bộ phận chính ?
-Gv nêu tác dụng của xe có thang.
*Hoạt động 2:Gv hướng dẫn thao tác kĩ thuật;
Gv hướng dẫn hs chọn các chi tiết theo sgk:
-Gv cùng hs chọn từng loại chi tiết trong sgk co đúng đủ.
-Xếp chi tiết đã chọn vào nắp hộp theo từng loại.
-Hướng dẫn hs thực hành theo quy trình trong sgk.
Lắp từng bộ phận:
-Lắp các giá đỡ trục bánh xe và sàn ca bin.
-Lắp ca bin .
-Lắp bệ thang và giá đỡ thang.
-Lắp cái thang .
-Lắp trục bánh xe.
Lắp ráp xe có thang:
-Gv tiến hành lắp ráp nên thao tác chậm.
-Khi lắp cần chú ý các mối ghép phải được vặn để xe không bị xộc xệch.
-Lắp xong kiểm tra sự chuyển động của xe và sự quay của thang.
d)Gv hướng dẫn hs tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp.
-Quan sát mẫu.
-Chon các chi tiết cần dùng.
-Lắp ghép mẫu theo hướng dẫn GV.
IV.Củng cố:
Ôn tập lại cách lắp ráp.
V.Dặn dò:
Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài sau.
MÔN : KĨ THUẬT
TIẾT: 63, 64
BÀI: LẮP XE CÓ THANG
A. MỤC TIÊU :
HS biết chọn đúng và đủ được các chi tiết để lắp xe có thang .
HS lắp được từng bộ phận và lắp ráp xe có thang đúng kĩ thuật , đúng quy trình . Rèn luyện tính cẩn thận , an toàn LĐ khi thực hiện thao tác lắp , tháo các chi tiết của xe có thang
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên :
Mẫu xe có thang đã lắp sẵn ; Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
Học sinh :
SGK , bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
I.Khởi động:
II.Bài cũ:
Nêu tác dụng của xe có thang.
III.Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Giới thiệu bài:
“LẮP XE CÓ THANG” (tiết 2,3 )
2.Phát triển:
*Hoạt động 1:Hs thực hành lắp xe có thang:
a)Hs chọn chi tiết:
-Hs chọn đúng và đủ các chi tiết và xếp vào nắp hộp.
-Gv kiểm tra.
b)Lắp từng bộ phận:
-Gọi một em đọc phần ghi nhớ.
-Nhắc các em lưu ý:vị trí trên dưới của tấm chữ L với các thanh thẳng 7 lỗ và thanh chữ U dài;tuân thủ các bước lắp theo đúng hình 3a, 3b, 3c, 3d, khi lắp ca bin;khi lắp bệ thang và giá đỡ thang phải dùng vít dài và chỉ lắp tạm thời;chú ý thứ tự các chi tiết lắp; lắp thang phải lắp từng bên một.
c)Lắp ráp xe có thang:
-Hs quan sát kĩ hình 1 và các bước lắp .
-Gv chỉnh sửa.
-Gv lưu ý hs khi lắp thang vào giá đỡ thang phải lắp bánh xe, bánh đai trước , sau đó mới lắp thang.
*Hoạt động 2:Đánh giá kết quả học tập .
-Gv tổ chức hs trưng bày sản phẩmtực hành.
-Nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm thực hành: lắp đúng mẫu và đúng quy trình;xe và thang lắp chắc chắn không xộc xệch; thang có thể quay được các hướng khác nhau; xe chuyển động được.
-Hs tự đánh gía sản phẩm của mình và bạn.
-Gv nhận xét.
-Hs tự thực hành lắp ghép.
-Hs trưng bày sản phẩm và nhận xét lẫn nhau.
IV.Củng cố:
Ôn lại các thao tác tháo lắp các chi tiết.
V.Dặn dò:
Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài sau.
MÔN : KĨ THUẬT
TIẾT: 65
BÀI: LAEP CON QUAY GIOU
A. MỤC TIÊU :
HS biết chọn đúng và đủ được các chi tiết để lắp con quay gió .
HS lắp được từng bộ phận và lắp ráp con quay gió đúng kĩ thuật , đúng quy trình . Rèn luyện tính cẩn thận , an toàn LĐ khi thực hiện thao tác lắp , tháo các chi tiết của con quay gió .
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên :
Mẫu con quay gió đã lắp sẵn ; Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
Học sinh :
SGK , bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
I.Khởi động:
II.Bài cũ:
Nêu tác dụng của xe có thang.
III.Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Giới thiệu bài:
“LẮP CON QUAY GIÓ” (tiết 1)
2.Phát triển:
*Hoạt động 1:Gv hướng dẫn hs quan sát và nhận xét mẫu:
-Mẫu con quay gió đã lắp sẵn.
-Hướng dẫn hs quan sát và trả lời câu hỏi: con quay gió có mấy bộ phận chính?
-Gv nêu ứng dụng của con quay gió .
*Hoạt động 2:Gv hướng dẫn thao tác kĩ thuật:
a)Gv hướng dẫn hs chọn các chi tiết theo sgk:
-Gv cùng hs chọn từng loại chi tiết .
-Xếp các chi tiết đã chọn vào nắp hộp.
b) Lắp từng bộ phận:
-Lắp cánh quạt.
-Lắp giá đỡ các trục.
-Lắp bánh đai vào trục.
c)Lắp ráp con quay gió:lưu ý cần chỉnh bánh đai trên các trục thẳng hàng với nhau để lắp được đai truyền.
Gv hướng dẫn hs tháo rời các chi tiếtvà xếp gọn vào hộp
-Quan sát mẫu.
-Chọn các chi tiết cần dùng.
-Thao tác theo hướng dẫn.
IV.Củng cố:
Nêu tác dụng của con quay gió.
V.Dặn dò:
Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài sau.
MÔN : KĨ THUẬT
TIẾT: 66, 67
BÀI: LẮP CON QUAY GIÓ
A. MỤC TIÊU :
HS biết chọn đúng và đủ được các chi tiết để lắp con quay gió.
HS lắp được từng bộ phận và lắp ráp con quay gió đúng kĩ thuật , đúng quy trình . Rèn luyện tính cẩn thận , an toàn LĐ khi thực hiện thao tác lắp , tháo các chi tiết của con quay gió.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên :
Mẫu con quay gió đã lắp sẵn ; Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
Học sinh :
SGK , bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
I.Khởi động:
II.Bài cũ:
-Nêu các chi tiết của con quay gió.
III.Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Giới thiệu bài:
“LẮP CON QUAY GIÓ” (tiết 2, 3)
2.Phát triển:
*Hoạt động 1:hs thực hành lắp con quay gió .
a)Hs chọn chi tiết :
-Hs chọn đúng và đủ các chi tiết.
-Gv kiểm tra.
b)Lắp từng bộ phận:
-Gọi một em đọc phần ghi nhớ.
-Lưu ý các em:lắp các thanh thẳng làm giá đỡ đúng vị trí lỗ của tấm lớn;cố định tạm 4 thanh thẳng 11 lỗ bằng 2 vít dài ; lắp bánh đai vào trục ;bánh đai phải được lắp đúng vào trục; các trục lắp bánh đai đúng vị trí giá đỡ; trước khi lắp trục phải lắp đai truyền.
c)Lắp ráp con quay gió:
-Hs quan sát và lắp những bộ phận còn lại vào đúng vị trívà lưu ý : chỉnh các bánh đai giữa các trục cho thẳng hàng; khi lắp cánh quạt phải đúng và đủ các chi tiết .
-Hs kiểm tra sự hoạt động của con gió.
*Hoạt động 2:Đánh giá kết quả học tập :
-Gv tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm thực hành .
-Gv nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm thực hành:lắp đúng kĩ thuật,quy trình; chắc chắn; quay được.
-Hs tự thực hành.
-Trưng bày sản phẩm và nhận xét lẫn nhau.
IV.Củng cố:
Nhận xét tuyên dương.
V.Dặn dò:
Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài sau.
MÔN : KĨ THUẬT
TIẾT: 68
BÀI: LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN
A. MỤC TIÊU :
HS biết tên gọi và chọn được các chi tiết để lắp ghép mô hình tự chọn . HS lắp được từng bộ phận và lắp ghép mô hình tự chọn đúng kĩ thuật , đúng quy trình . Rèn luyện tính cẩn thận , khéo léo khi thực hiện thao tác lắp , tháo các chi tiết của mô hình tự chọn .
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên :
_ Bộä lắp ghép mô hình kĩ thuật .
Học sinh :
SGK , bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
I.Khởi động:
II.Bài cũ:
Nhận xét các sản phẩm của bài trước trước chưa xong.
III.Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Giới thiệu bài:
Bài “ Lắp ghép mô hình tự chọn”
2.Phát triển:
*Hoạt động 1:Hs tự chọn mô hình lắp ghép
Cho hs tự hcọn mô hình.
-Hướng dẫn hs quan sát SGK để tìm mô hình muốn ghép và cách ghép.
IV.Củng cố:
Nhận xét sự xem xét nghiên cứu của hs.
V.Dặn dò:
Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài sau.
MÔN : KĨ THUẬT
TIẾT: 69, 70
BÀI: LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN
A. MỤC TIÊU :
HS biết tên gọi và chọn được các chi tiết để lắp ghép mô hình tự chọn . HS lắp được từng bộ phận và lắp ghép mô hình tự chọn đúng kĩ thuật , đúng quy trình . Rèn luyện tính cẩn thận , khéo léo khi thực hiện thao tác lắp , tháo các chi tiết của mô hình tự chọn .
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên :
Bộä lắp ghép mô hình kĩ thuật .
Học sinh :
SGK , bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
I.Khởi động:
II.Bài cũ:
Yêu cầu nêu mô hình mình chọn va nói đặc điểm của mô hình đó.
III.Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Giới thiệu bài:
Bài “ Lắp ghép mô hình tự chọn” (tiết 2, 3)
2.Phát triển:
*Hoạt động 1:Chọn và kiểm tra các chi tiết
-Hs chọn và kiểm tra các chio tiết đúng và đủ.
-Yêu cầu hs xếp các chi tiết đã chọn theo từng loại ra ngoài nắp hộp.
*Hoạt động 2:Hs thực hành lắp mô hình đã chọn
-Yêu cầu hs tự lắp theo hình mẫu hoặc tự sáng tạo.
*Hoạt động 3(cho tiết 3):Đánh giá kết quả học tập của hs
-Tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm.
-Nêu các tiêu chuẩn để hs tự đánh giá lẫn nhau.
-Nhắc nhở hs xếp đồ dùng gọn vào hộp.
-Chọn và xếp chi tiết đã chọn ra ngoài.
-Thực hành lắp ghép.
IV.Củng cố:
Nhận xét và tuyên dương những sản phẩm sáng tạo , đẹp.
V.Dặn dò:
Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- giao na ky thuat 4 cktkn 20112012.doc