Giáo án lớp 4 môn Kĩ thuật năm 2011 - 2012

A. MỤC TIÊU :

HS biết được đặc điểm , tác dụng và cách sử dụng , bảo quản những vật liệu , dụng cụ đơn giản để cắt , khâu , thêu . Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và gút chỉ . Gíao dục HS có ý thức thực hiện an toàn LĐ .

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

Giáo viên :

 Mẫu vải và chỉ các màu ; Kim ; Kéo ; Khung thêu cầm tay ;

 Phấn màu ; Thước dẹt , thước dây , đê , khuy cài , khuy bấm ; 1 số sản phẩm may, khâu , thêu

Học sinh :

doc74 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1150 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Kĩ thuật năm 2011 - 2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n ; Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật . Học sinh : SGK , bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật . C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : I.Khởi động: II.Bài cũ: Nêu thao tác lắp ráp ô tô tải. III.Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Giới thiệu bài: “LẮP XE CÓ THANG” (tiết 1) 2.Phát triển: *Hoạt động 1:Gv hướng dẫn thao tác và nhận xét mẫu: -Gv cho hs quan sát mẫu xe có thang. -Hướng dẫn hs quan sát kĩ từng bộ phận và trả lời câu hỏi : xe có mấy bộ phận chính ? -Gv nêu tác dụng của xe có thang. *Hoạt động 2:Gv hướng dẫn thao tác kĩ thuật; Gv hướng dẫn hs chọn các chi tiết theo sgk: -Gv cùng hs chọn từng loại chi tiết trong sgk co đúng đủ. -Xếp chi tiết đã chọn vào nắp hộp theo từng loại. -Hướng dẫn hs thực hành theo quy trình trong sgk. Lắp từng bộ phận: -Lắp các giá đỡ trục bánh xe và sàn ca bin. -Lắp ca bin . -Lắp bệ thang và giá đỡ thang. -Lắp cái thang . -Lắp trục bánh xe. Lắp ráp xe có thang: -Gv tiến hành lắp ráp nên thao tác chậm. -Khi lắp cần chú ý các mối ghép phải được vặn để xe không bị xộc xệch. -Lắp xong kiểm tra sự chuyển động của xe và sự quay của thang. d)Gv hướng dẫn hs tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp. -Quan sát mẫu. -Chon các chi tiết cần dùng. -Lắp ghép mẫu theo hướng dẫn GV. IV.Củng cố: Ôn tập lại cách lắp ráp. V.Dặn dò: Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài sau. MÔN : KĨ THUẬT TIẾT: 63, 64 BÀI: LẮP XE CÓ THANG A. MỤC TIÊU : HS biết chọn đúng và đủ được các chi tiết để lắp xe có thang . HS lắp được từng bộ phận và lắp ráp xe có thang đúng kĩ thuật , đúng quy trình . Rèn luyện tính cẩn thận , an toàn LĐ khi thực hiện thao tác lắp , tháo các chi tiết của xe có thang B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Giáo viên : Mẫu xe có thang đã lắp sẵn ; Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật . Học sinh : SGK , bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật . C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : I.Khởi động: II.Bài cũ: Nêu tác dụng của xe có thang. III.Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Giới thiệu bài: “LẮP XE CÓ THANG” (tiết 2,3 ) 2.Phát triển: *Hoạt động 1:Hs thực hành lắp xe có thang: a)Hs chọn chi tiết: -Hs chọn đúng và đủ các chi tiết và xếp vào nắp hộp. -Gv kiểm tra. b)Lắp từng bộ phận: -Gọi một em đọc phần ghi nhớ. -Nhắc các em lưu ý:vị trí trên dưới của tấm chữ L với các thanh thẳng 7 lỗ và thanh chữ U dài;tuân thủ các bước lắp theo đúng hình 3a, 3b, 3c, 3d, khi lắp ca bin;khi lắp bệ thang và giá đỡ thang phải dùng vít dài và chỉ lắp tạm thời;chú ý thứ tự các chi tiết lắp; lắp thang phải lắp từng bên một. c)Lắp ráp xe có thang: -Hs quan sát kĩ hình 1 và các bước lắp . -Gv chỉnh sửa. -Gv lưu ý hs khi lắp thang vào giá đỡ thang phải lắp bánh xe, bánh đai trước , sau đó mới lắp thang. *Hoạt động 2:Đánh giá kết quả học tập . -Gv tổ chức hs trưng bày sản phẩmtực hành. -Nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm thực hành: lắp đúng mẫu và đúng quy trình;xe và thang lắp chắc chắn không xộc xệch; thang có thể quay được các hướng khác nhau; xe chuyển động được. -Hs tự đánh gía sản phẩm của mình và bạn. -Gv nhận xét. -Hs tự thực hành lắp ghép. -Hs trưng bày sản phẩm và nhận xét lẫn nhau. IV.Củng cố: Ôn lại các thao tác tháo lắp các chi tiết. V.Dặn dò: Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài sau. MÔN : KĨ THUẬT TIẾT: 65 BÀI: LAEP CON QUAY GIOU A. MỤC TIÊU : HS biết chọn đúng và đủ được các chi tiết để lắp con quay gió . HS lắp được từng bộ phận và lắp ráp con quay gió đúng kĩ thuật , đúng quy trình . Rèn luyện tính cẩn thận , an toàn LĐ khi thực hiện thao tác lắp , tháo các chi tiết của con quay gió . B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Giáo viên : Mẫu con quay gió đã lắp sẵn ; Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật . Học sinh : SGK , bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật . C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : I.Khởi động: II.Bài cũ: Nêu tác dụng của xe có thang. III.Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Giới thiệu bài: “LẮP CON QUAY GIÓ” (tiết 1) 2.Phát triển: *Hoạt động 1:Gv hướng dẫn hs quan sát và nhận xét mẫu: -Mẫu con quay gió đã lắp sẵn. -Hướng dẫn hs quan sát và trả lời câu hỏi: con quay gió có mấy bộ phận chính? -Gv nêu ứng dụng của con quay gió . *Hoạt động 2:Gv hướng dẫn thao tác kĩ thuật: a)Gv hướng dẫn hs chọn các chi tiết theo sgk: -Gv cùng hs chọn từng loại chi tiết . -Xếp các chi tiết đã chọn vào nắp hộp. b) Lắp từng bộ phận: -Lắp cánh quạt. -Lắp giá đỡ các trục. -Lắp bánh đai vào trục. c)Lắp ráp con quay gió:lưu ý cần chỉnh bánh đai trên các trục thẳng hàng với nhau để lắp được đai truyền. Gv hướng dẫn hs tháo rời các chi tiếtvà xếp gọn vào hộp -Quan sát mẫu. -Chọn các chi tiết cần dùng. -Thao tác theo hướng dẫn. IV.Củng cố: Nêu tác dụng của con quay gió. V.Dặn dò: Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài sau. MÔN : KĨ THUẬT TIẾT: 66, 67 BÀI: LẮP CON QUAY GIÓ A. MỤC TIÊU : HS biết chọn đúng và đủ được các chi tiết để lắp con quay gió. HS lắp được từng bộ phận và lắp ráp con quay gió đúng kĩ thuật , đúng quy trình . Rèn luyện tính cẩn thận , an toàn LĐ khi thực hiện thao tác lắp , tháo các chi tiết của con quay gió. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Giáo viên : Mẫu con quay gió đã lắp sẵn ; Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật . Học sinh : SGK , bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật . C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : I.Khởi động: II.Bài cũ: -Nêu các chi tiết của con quay gió. III.Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Giới thiệu bài: “LẮP CON QUAY GIÓ” (tiết 2, 3) 2.Phát triển: *Hoạt động 1:hs thực hành lắp con quay gió . a)Hs chọn chi tiết : -Hs chọn đúng và đủ các chi tiết. -Gv kiểm tra. b)Lắp từng bộ phận: -Gọi một em đọc phần ghi nhớ. -Lưu ý các em:lắp các thanh thẳng làm giá đỡ đúng vị trí lỗ của tấm lớn;cố định tạm 4 thanh thẳng 11 lỗ bằng 2 vít dài ; lắp bánh đai vào trục ;bánh đai phải được lắp đúng vào trục; các trục lắp bánh đai đúng vị trí giá đỡ; trước khi lắp trục phải lắp đai truyền. c)Lắp ráp con quay gió: -Hs quan sát và lắp những bộ phận còn lại vào đúng vị trívà lưu ý : chỉnh các bánh đai giữa các trục cho thẳng hàng; khi lắp cánh quạt phải đúng và đủ các chi tiết . -Hs kiểm tra sự hoạt động của con gió. *Hoạt động 2:Đánh giá kết quả học tập : -Gv tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm thực hành . -Gv nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm thực hành:lắp đúng kĩ thuật,quy trình; chắc chắn; quay được. -Hs tự thực hành. -Trưng bày sản phẩm và nhận xét lẫn nhau. IV.Củng cố: Nhận xét tuyên dương. V.Dặn dò: Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài sau. MÔN : KĨ THUẬT TIẾT: 68 BÀI: LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN A. MỤC TIÊU : HS biết tên gọi và chọn được các chi tiết để lắp ghép mô hình tự chọn . HS lắp được từng bộ phận và lắp ghép mô hình tự chọn đúng kĩ thuật , đúng quy trình . Rèn luyện tính cẩn thận , khéo léo khi thực hiện thao tác lắp , tháo các chi tiết của mô hình tự chọn . B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Giáo viên : _ Bộä lắp ghép mô hình kĩ thuật . Học sinh : SGK , bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật . C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : I.Khởi động: II.Bài cũ: Nhận xét các sản phẩm của bài trước trước chưa xong. III.Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Giới thiệu bài: Bài “ Lắp ghép mô hình tự chọn” 2.Phát triển: *Hoạt động 1:Hs tự chọn mô hình lắp ghép Cho hs tự hcọn mô hình. -Hướng dẫn hs quan sát SGK để tìm mô hình muốn ghép và cách ghép. IV.Củng cố: Nhận xét sự xem xét nghiên cứu của hs. V.Dặn dò: Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài sau. MÔN : KĨ THUẬT TIẾT: 69, 70 BÀI: LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN A. MỤC TIÊU : HS biết tên gọi và chọn được các chi tiết để lắp ghép mô hình tự chọn . HS lắp được từng bộ phận và lắp ghép mô hình tự chọn đúng kĩ thuật , đúng quy trình . Rèn luyện tính cẩn thận , khéo léo khi thực hiện thao tác lắp , tháo các chi tiết của mô hình tự chọn . B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Giáo viên : Bộä lắp ghép mô hình kĩ thuật . Học sinh : SGK , bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật . C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : I.Khởi động: II.Bài cũ: Yêu cầu nêu mô hình mình chọn va nói đặc điểm của mô hình đó. III.Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Giới thiệu bài: Bài “ Lắp ghép mô hình tự chọn” (tiết 2, 3) 2.Phát triển: *Hoạt động 1:Chọn và kiểm tra các chi tiết -Hs chọn và kiểm tra các chio tiết đúng và đủ. -Yêu cầu hs xếp các chi tiết đã chọn theo từng loại ra ngoài nắp hộp. *Hoạt động 2:Hs thực hành lắp mô hình đã chọn -Yêu cầu hs tự lắp theo hình mẫu hoặc tự sáng tạo. *Hoạt động 3(cho tiết 3):Đánh giá kết quả học tập của hs -Tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm. -Nêu các tiêu chuẩn để hs tự đánh giá lẫn nhau. -Nhắc nhở hs xếp đồ dùng gọn vào hộp. -Chọn và xếp chi tiết đã chọn ra ngoài. -Thực hành lắp ghép. IV.Củng cố: Nhận xét và tuyên dương những sản phẩm sáng tạo , đẹp. V.Dặn dò: Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docgiao na ky thuat 4 cktkn 20112012.doc