Mục đích - yêu cầu :
-Nghe kể lại được từng đoạn câu chuyện theo tranh minh họa , kể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể ( do GV kể ).
- Hiểu được ý nghĩa câu chuyện : Giải thích sự hình thành hồ Ba Bể và ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái .
II/- Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa truyện trong SGK
- Tranh, ảnh hồ Ba bể
II/- Các hoạt động dạy học:
1- Ổn định
35 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1043 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Kể chuyện: Tuần 1: Sự tích về hồ Ba Bể, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n ý bài kể chuyện
+ Giới thiệu tên câu chuyện, nhân vật.
+ Mở đầu câu chuyện
+ Diễn biến câu chuyện
- Những bơng hoa
- Bảng phụ viết tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện
+ Nội dung + Cách kể + Khả năng hiểu chuyện
III/- Các hoạt động dạy học:
1- Ổn định
2- Kiểm tra bài củ: 1 2 học sinh kể 2 đoạn câu chuyện Đơi cách của Ngựa trăng, nêu ý nghĩa câu truyện
3- Bài mới:
a- Giới thiệu truyện: Tiết kể chuyện hơm nay giúp các em kể những câu chuyện đã nghe, đọc về du lịch, thám hiểm
b- Hướng dẫn học sinh kể chuyện
* Hướng dẫn học sinh hiểu yêu cầu của đề bài
- 1 học sinh đọc đề bài, giáo viên viết lên bảng đề bài, gạch dưới những từ ngữ quan trọng: được nghe, được đọc, du lịch, thám hiểm
- 2 học sinh tiếp nối nhau đọc các gợi ý 1, 2
- Giáo viên nhắc học sinh kể chuyện ngồi SGK, cĩ thể kể 1 trong những câu truyện được gợi ý trong SGK, bạn nào kể ngồi SGK sẽ được cộng thêm điểm
- Học sinh tiếp nối nhau giới thiệu tên câu chuyện của minh sẽ kể.
- Giáo viên dán tờ phiếu ghi vắn tắt dàn ý của bài kể chuyện, 1 học sinh đọc.
- Giáo viên dặn học sinh
+ Kể tự nhiên
+ Truyện dài chỉ cần kể 1 - 2 đoạn.
* Học sinh thực hành kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
- Từng cặp học sinh kể cho nhau nghe câu chuyện của mình, xong các em trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện
- Học sinh thi kể trước lớp
- Giáo viên dán tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện
- Học sinh tiếp nối nhau thi kể chuyện, xong các em cùng bạn đối thoại
- Cả lớp và giáo viên bình chọn bạn cĩ câu chuyện hay nhất, bạn kể chuyện hay nhất, bạn đặt câu hỏi hay nhất.
4- Củng cố , dặn dị
- Giáo viên nhận xét tiết học
- yêu cầu học sinh về kể lại câu chuyện vừa kể ở lớp cho người thân nghe
- Dặn học sinh chuẩn bị bài kể chuyện của tuần 31
Tuần 31 Ngày . . . . tháng . . . năm 200
KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I/- Mục đích - yêu cầu :
1- Rèn luyện kỳ năng nĩi
- Học sinh chọn được câu chuyện về 1 cuộc du lịch hoặc cắm trại mà em được tham gia, biết sắp xép các sự việc thành 1 câu chuyện, Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện.
- Lời kể tự nhiên, chân thực, cĩ thể kết hợp lời nĩi với cử chỉ, điệu bộ
2- Rèn kỳ năng nghe , lắng nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.
II/- Đồ dùng dạy học:
- Ảnh về các cuộc du lịch, cắm trại, tham quan
- Bảng lớp viết đề bài, dàn ý.
III/- Các hoạt động dạy học:
1- Ổn định
2- Kiểm tra bài củ: 1 học sinh kể câu chuyện em đã được nghe hoặc được đọc nĩi về du lịch hay thám hiểm
3- Bài mới:
a- Giới thiệu truyện : Giáo viên nêu mục đích, yêu cầu của giờ học. Kiểm tra việc chuẩn bị cho tiết học của học sinh
b- Hướng dẫn học sinh kể chuyện
* Hướng dẫn học sinh hiểu yêu cầu của đề bài
- 1 học sinh đọc đề bài. Giáo viên gạch chân những từ ngữ quan trọng: Kể chuyện về một cuộc du lịch hoặc cắm trại mà em được tham gia
- 1 học sinh tiếp nối đọc lần lượt các gợi ý 1, 2 giáo viên nhắc học sinh
+ Nhớ lại để kể về 1 chuyến du lịch hoặc cắm trại cùng bố, mẹ. Nếu chưa từng đi du lịch, cắm trại, các em cĩ thể kể về một cuộc đi thăm Ơng, bà, cơ bác hoặc 1 buổi đi chợ xa, đi chơi đâu đĩ.
+ Kể 1 câu chuyện cĩ đầu cĩ cuối
- 1 học sinh tiếp nối nhau nĩi tên câu chuyện mình chọn kể
* Học sinh thực hành kể chuyện
- Kể chuyện trong nhĩm ( 2 em )
- Thi kể chuyện trước lớp.
+ Vài học sinh tiếp nối nhau thi kể chuyện trước lớp, xong các em trao đổi về ấn tượng của cuộc du lịch, cắm trại.
+ Cả lớp nhận xét nhanh về nội dung câu chuyện, cách kể, cách dùng từ, đặt câu, giọng điệu, cử chỉ.
+ Cả lớp bình chọn bạn kể chuyện hay nhất, người kể chuyện hấp dẫn nhất.
4- Củng cố , dặn dị
- Giáo viên nhận xét tiết học.
- Giáo viên yêu cầu học sinh về tập kể câu chuyện cho người thân hoặc cĩ thể viết lại nội dung câu chuyện đĩ vào vở.
Tuần 32 Ngày . . . . tháng . . . năm 200
KHÁT VỌNG SỐNG
I/- Mục đích - yêu cầu :
1- Rèn luyện kỳ năng nĩi
- Dựa vào lời kể của giáo viên và tranh minh họa, học sinh kể lại được câu chuyện Khát vọng sống, cĩ thể phối hợp lời kể với điều bộ, nét mặt một cách tự nhiên
- Hiểu truyện, biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện. Ca ngợi con người với khát vọng sống mãnh liệt đã vượt qua đĩi, khát, chiến thắng thú dữ, chiến thắng cái chết.
2- Rèn kỳ năng nghe
- Chăm chú nghe Giáo viên kể chuyện, nhớ chuyện
- Lắng nghe, nhận xét đúng lời bạn kể, kế tiếp được lời bạn.
II/- Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III/- Các hoạt động dạy học:
1- Ổn định
2- Kiểm tra bài củ : 1-2 học sinh kể về một cuộc du lịch hoặc cắm trại mà em được tham gia
3- Bài mới:
a- Giới thiệu truyện : Tiết học hơm nay, các em sẽ được nghe kể một trích đoạn từ truyện Khát Vọng sống rất nổi tiếng của nhà văn Mĩ tên là Giắc Sơn - Đơn
b- Giáo viên kể chuyện
- Giáo viên kể lần 1
- Giáo viên kể lần 2, vừa kể vừa chỉ vào tranh minh họa phĩng to.
c- Hướng dẫn học sinh kể chuyện và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
- Kể theo nhĩm
+ Học sinh kể từng đoạn ( 3 em ), rồi sau đĩ mỗi em kể tồn chuyện, cả nhĩm trao đổi ý nghĩa câu chuyện.
- Thi kể chuyện trước lớp
+ Vài nhĩm thi kể từng đoạn của câu chuyện .Kể xong các em nĩi ý nghĩa của câu chuyện, hoặc cùng bạn đối thoại.
+Cả lớp nhận xét khả năng nhớ, hiểu truyện, lời kể của mỗi bạn
+ Cả lớp nhận xét, bình chọn bạn kể chuyện hay nhất, bạn hiểu chuyện nhất.
4- Củng cố , dặn dị
- Học sinh nhắc lại ý nghĩa của câu chuyện
- Giáo viên nhận xét tiết học; yêu cầu học sinh về tập kể lại câu chuyện trên cho người thân nghe.
- Dặn học sinh xem yêu cầu và gợi ý của tiết kể chuyện tuần sau.
Tuần 33 Ngày . . . . tháng . . . năm 200
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE , ĐÃ ĐỌC
I/- Mục đích - yêu cầu :
1- Rèn luyện kỳ năng nĩi
- Biết kể tự nhiên bằng lời của mình 1 câu chuyện, đoạn chuyện các em đã nghe, đã đọc cĩ nhân vật, cĩ ý nghĩa nĩi về tinh thần lạc quan yêu đời
- Hiểu cốt truyện, trao đổi được với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện, đoạn chuyện
2- Rèn kỳ năng nghe , lắng nghe, nhận xét đúng lời bạn kể
II/- Đồ dùng dạy học:
- Sách, báo truyện viết về những người cĩ hồn cảnh khĩ khăn vẫn lạc quan, yêu đời, cĩ khiếu hài hước.
- Bảng lớp viết sẵn đề bài , dàn ý kể chuyện
III/- Các hoạt động dạy học:
1- Ổn định
2- Kiểm tra bài củ: 1, 2 học sinh kể 1, 2 đoạn câu chuyện Khát vọng sống, nêu ý nghĩa câu truyện
3- Bài mới:
a- Giới thiệu truyện: Tiết kể chuyện hơm nay các em sẽ kể cho nhau nghe những câu chuyện đã nghe, đã đọc về những con người cĩ tính cách đáng quý và đáng khâm phục, biết sống vui, sống khỏe, cĩ khiếu hài hước, những người sống lạc quan, yêu đời trong mọi hồn cảnh
Giáo viên kiểm tra việc học sinh chuẩn bị bài ở nhà của học sinh.
b- Hướng dẫn học sinh kể chuyện
* Hướng dẫn học sinh hiểu yêu cầu của bài tập
- 1 học sinh đọc đề bài, giáo viên chân những từ ngữ quan trọng: được nghe, được đọc, tinh thần, lạc quan
- Học sinh tiếp nối nhau đọc các gợi ý 1, 2, cả lớp theo dõi SGK
- Giáo viên nhắc học
+ Qua gợi ý 1, người lạc quan yêu đời khơng nhất thiết phải là người gặp hồn cảnh khĩ khăn hoặc khơng may. Đĩ cĩ thể là người sống vui, khỏe, ham thích thể thao, ưa hài hước.
+ Các em cĩ thể kể lại các nhân vật được gợi ý cĩ ở truyện trong SGK nếu khơng tìm được truyện ngồi SGK
+ Một số học sinh tiếp nối giới thiệu tên câu truyện, nhân vật trong câu chuyện mình sẽ kể
* Học sinh thực hành kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
- Giáo viên nhắc nhở học sinh kết chuyện theo lối mở rộng
- Từng cặp học sinh kể chuyện, trao đổi ý nghĩa câu chuyện
- Thi kể chuyện trước lớp
+ Mỗi học sinh kể chuyện xong, nĩi ý nghĩa câu chuyện
+ Cả lớp bình chọn bạn tìm được câu chuyện hay nhất, bạn kể chuyện lơi cuốn nhất, bạn đặt câu hỏi thơng minh nhất.
4- Củng cố , dặn dị
- Giáo viên nhận xét tiết học
- yêu cầu học sinh về kể lại câu chuyện vừa kể ở lớp cho người thân nghe
- Dặn học sinh chuẩn bị bài kể chuyện của tuần sau
Tuần 34 Ngày . . . . tháng . . . năm 200
KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I/- Mục đích - yêu cầu :
1- Rèn luyện kỳ năng nĩi
- Học sinh chọn được câu chuyện về 1 người vui tính nhất. Biết kể chuyện theo cách nêu những sự việc minh hoạ cho đặc điểm tính cách của nhân vật, hoặc kể sự việc để lại ấn tượng sâu sắc về nhân vật.
- Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện
- Lời kể tự nhiên, chân thực, cĩ thể kết hợp lời nĩi với cử chỉ, điệu bộ
2- Rèn kỳ năng nghe , lắng nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.
II/- Đồ dùng dạy học:
- Ảnh về các cuộc du lịch, cắm trại, tham quan
- Bảng lớp viết đề bài, dàn ý.
III/- Các hoạt động dạy học:
1- Ổn định
2- Kiểm tra bài củ: 1 học sinh kể câu chuyện em đã được nghe hoặc được đọc nĩi về người cĩ tinh thần lạc quan, yêu đời. Nêu ý nghĩa câu chuyện
3- Bài mới:
a- Giới thiệu truyện : Giáo viên nêu mục đích, yêu cầu của giờ học.
b- Hướng dẫn học sinh hiểu yêu cầu của đề bài
- 1 học sinh đọc đề bài.
- 3 học sinh tiếp nối đọc lần lượt các gợi ý 1, 2 giáo viên nhắc học sinh
+ Nhân vật trong câu chuyện các em kể là người vui tính
+ Cĩ thể kể chuyện theo 2 hướng
* Giới thiệu 1 người vui tính, nêu những sự việc minh họa cho tính cách đĩ. Nên kể hướng này khi nhân vật là người thật, quen.
* Kể sự việc để lại ấn tượng sâu sắc về một người vui tính. nên kể hướng này khi nhân vật là người em biết khơng nhiều.
- 1 học sinh tiếp nối nhau nĩi tên nhân vật mình chọn kể
* Học sinh thực hành kể chuyện
- Kể chuyện theo cặp
+ Học sinh kể theo cặp cho nhau nghe. Trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
- Thi kể chuyện trước lớp.
+ Vài học sinh tiếp nối nhau thi kể chuyện trước lớp, Giáo viên viết lên bảng tên của những học sinh tham gia thi kể, tên câu chuyện của các em.
+ Mỗi em kể xong, nĩi ý nghĩa câu chuyện trả lời câu hỏi của bạn.
+ Giáo viên hướng dẫn cả lớp nhận xét nhanh lời kể của từng học sinh.
+ Cả lớp bình chọn bạn c1o câu chuyện hay nhất, bạn kể chuyện hay nhất..
4- Củng cố , dặn dị
- Giáo viên nhận xét tiết học.
- Giáo viên yêu cầu học sinh về tập kể câu chuyện cho người nghe
Tuần 35 Ngày . . . . tháng . . . năm 200
ƠN TẬP CUỐI HỌC KỲ
File đính kèm:
- Ke chuyen 4 CKTKN Tuan 1 12.doc