A,Mục đích yêu cầu:
1,Rèn kĩ năng nói:
-Dựa vào lời kể của G và tranh minh hoạ. H kể lại đựợc câu chuyện đã nghe, có thể phối hợp lời kể với điệu bộ,nét mặt một cách tự nhiên.
-Hiểu truyện, biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu truyện ngoài sự hình thành hồ Ba Bể, câu chuyện còn ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái và họ sẽ được đền đáp xứng đáng.
2,Rèn kĩ năng nghe:
-Có khả năng tập trung nghe cô kể chuyện,nhớ chuyện.
-Chăm chú theo dõi bạn kể;nhận xét, đánh giá đúng lời kể của bạn, kể tiếp được lời kể của bạn.
46 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1025 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Môn Kể chuyện: Bài 1: Sự tích hồ Ba Bể, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ó vô cùng sung sướng. Nó quên hết mọi chuyện buồn đã qua. Nó cảm ơn vịt mẹ, lưu luyến chia tay đàn vịt con.
- Thứ tự đúng : tranh 3, tranh1, tranh2, tranh 4
- Tranh 3 : Hai vợ chồng thiên nga nhờ cô vịt chăm sóc thiên nga con.
- Tranh 1 : Vịt mẹ bận rộn chăm sóc đàn con và thiên nga. Thiên nga bị đàn vịt con chành choẹ, hắt hủi.
- Tranh 2: Vợ chồng thiên nga quay lại đón con và cảm ơn vịt mẹ và đàn vịt con.
- Tranh 4 : Thiên nga bay đi cùng bố mẹ. Đàn vịt con ngước nhìn theo ân hận vì đã xử không tốt với thiên nga.
- Các nhóm kể theo thứ tự, 1H kể, các H khác lắng nghe, gợi ts, nhận xét trao đổi.
- Cử đại diện kể trước lớp theo yêu cầu của GV, kể theo từng đoạn.
- 3 H thi kể trước lớp- Mỗi tổ cử 1 bạn thi kể.
- Câu chuyện khuyên chúng ta phải biết thương yêu, giúp đỡ mọi người, không nên bắt nạt, hắt hủi người khác.
4. Củng cố – dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- Học bài và chuẩn bị bài sau.
Thứ ngày tháng năm 2006
Tiết 23 : kể chuyện đã nghe, đã đọc.
I.Mục tiêu : Giúp học sinh
- H kể lại tự nhiên bằng lời của mình một câu chuỵện đã nghe, đã đọc về có nội dung ca ngợi cái đẹp hay phản ánh cuộc đấu tranh giữa cái đẹp và cái xấu, cái thiện với cái ác.
- Hiểu được ý nghĩa của truyện các bạn kể.
- Nghe và biết nhận xét, đánh giá lời kể, ý nghĩa câu chuyện bạn vừa kể.
- Rèn luyện thói quen ham dọc sách và có cách xử lí khéo léo khi gặp tình huống có liên quan đến sự đấu tranh giữa cái đẹp với cái xấu, cái thiện với cái ác.
II. đồ dùng dạy học :
- Thầy : bảng phụ viết sẵn đề bài.
- Trò : đồ dùng học tập, các câu chuyện có nội dung đề bài.
III. Phương pháp :
- đàm thoại, giảng giải, luyện tập.
IV. Các hoạt động dạy – học :
1. ổn định tổ chức :
- Lớp hát đầu giờ.
2. Bài cũ :
- Nhắc lại yêu cầu của đàu bài.
3. Bài mới :
- Giới thiệu bài.
* Hướng dẫn kể chuyện:
a. Tìm hiểu toàn bài:
- Ra đề bài.
- Đề bài yêu cầu ta điều gì?
- Gọi H đọc gợi ý.
- Em biết những câu chuyện nào nói về cái đẹp
- Những câu chuyện nào nói về cuộc đấu tranh giữa cái đẹp và cái xấu?
- Hãy giới thiệu câu chuyện mà mình sẽ kể cho các bạn nghe.
b. Kể trong nhóm:
- Chia lớp thành các nhóm.
- Các câu hỏi H kể hỏi:
- Các câu hỏi H nghe hỏi:
c. Thi kể và trao đổi về nội dung ý nghĩa:
- Tổ chức cho H thi kể trước lớp
- Ghi đầu bài.
- Đọc đề bài.
- H trả lời đồng thời GV gạch chân dưới các từ: được nghe, được đọc, ca ngợi cái đẹp, cuộc đấu tranh đẹp xấu, thiện ác.
- 2 H nối tiếp nhau đọc từng mục của phần gợi ý.
- Các câu chuyện : Chim hoạ mi, Cô bé lọ lem, Nàng công chúa và hạt đậu, Cô bé tí hon, Con vịt xấu xí, Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn...
- Các câu chuyện : Cây tre trăm đốt, Cây khế, Thạch Sanh, Tấm Cám, Sọ Dừa, Gà Trốngvà cáo, Trâu đoàn kết giết hổ...
- H nối tiếp nhau giới thiệu câu chuyện mình định kể.
- Đoạn gợi ý: Tôi muốn kể cho các bạn nghe câu chuyện Chim hoạ mi của An- đúc- xen. Câu chuyện kể về một chú hoạ mi có giọng hót tuyệt vời làm say mê lòng người. Tiếng hót cuae chú không loại âm thanh nhân tạo nào có thể sánh nổi.
- 4 H một nhóm cùng kể chuyện, trao đổi, nhận xét, cho điểm từng bạn.
- Bạn thích nhân vật nào? Vì sao?
- Hành động nào của nhân vật làm bạn thích nhất?
- Cau chuyện muốn nói với chúng ta điều gì?
- Tại sao bạn chọn chuyện này?
- Câu chuyện của bạn có ý nghĩa gì?
- Bạn thích nhất tình tiết nào trong chuyện?
- Mỗi tổ cử 1 bạn để thi kể với các bạn với tổ khác.
4. Củng cố – dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- Học bài và chuẩn bị bài sau.
Thứ ngày tháng năm 2006
Tiết 24 : kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia .
I.Mục tiêu : Giúp học sinh
- H kể lại tự nhiên bằng lời của mình một câu chuỵện vè một hoạt đông mình đã tham gia để góp phần giữ gìn xóm làng xanh, sạch, đẹp.
- Biét sắp xếp các sự việc, tình tiết, hoạt động thành một câu chuyện.
- Hiểu được ý nghĩa của truyện các bạn kể.
- Lời kể tự nhiên, chân thực, sáng tạo, kết hợp lời nói cử chỉ, điệu bộ.
- Nghe và biết nhận xét, đánh giá lời kể, ý nghĩa câu chuyện bạn vừa kể
II. đồ dùng dạy học :
- Thầy : Tranh ảnh về phong trào giữ môi trường xanh, sạch, đẹp.
- Trò : đồ dùng học tập.
III. Phương pháp :
- đàm thoại, giảng giải, luyện tập.
IV. Các hoạt động dạy – học :
1. ổn định tổ chức :
- Lớp hát đầu giờ.
2. Bài cũ :
- Nhắc lại yêu cầu của đàu bài.
3. Bài mới :
- Giới thiệu bài.
* Hướng dẫn kể:
a. tìm hiểu đề bài:
- Yêu cầu H đọc đề bài.
- Đề bài yêu cầu gì?
- Gọi H đọc phần gợi ý.
- Câu hỏi em đã làm gì của đề bài yêu cầ điều gì?
- Yêu cầu H giới thiệu về câu chuyện mình định kể trước lớp.
b. Kể trong nhóm:
- H thực hành kể trong nhóm
c. Kể trước lớp:
- Tổ chức cho H thi kể
- Ghi đầu bài.
- 2 H đọc đề bài.
- H nêu GV gạch chân những từ H nêu
- 2 H nối tiếp nhau đọc phần gợi ý.
- Yêu cầu kể lại việc làm của mình đã trực tiếp tham gia để góp phần lam xanh, sạch. đẹp xóm làng, đường phố, trường học.
- Đoạn giới thiệu gợi ý:
ở làng tôi cứ đến chều 29 hoặc 30 tết, các anh chị thanh niên , các em thiếu nhi lại cùng nhau đi nhau di dọn vệ sinh đường làng để đón năm mới. Tôi đã tham gia cùng mọi người để góp phần làm sạch đường làng.
- 4 H cùng kể chuyện, trao đổi với bạn vè ý nghĩa của việc làm.
- Trong quá trình H kể có thể đặt các câu hỏi để hỏi bạn:
. Bạn cảm thấy như thế nào khi tham gia cùng mọi người?
. Việc làm của mọi người có ý nghĩa như thế nào?
. Mọi người có nên thường xuyên làm việc này không? Vì sao?
. Không khí của buổi đọn vẹ sinh như thế nào?
. Bạn sẽ làm gì để phong trào được diễn ra thường xuyên?
4. Củng cố – dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- Học bài và chuẩn bị bài sau.
Thứ ngày tháng năm 2006
Tiết 25 : những chú bé không chết.
I.Mục tiêu : Giúp học sinh
- Dựa vào lời kể của giáo viên, tranh minh hoạ, kể lại từng đoạn và toàn bộ câu chuyện Những chú bé không chết.
- Thể hiện lời kể tự nhiên, phối hợp lời kể với điệu bộ,nét mặt, biết thay đổi lời kể phù hợp với nội dung chuyên,
- Biết theo dõi, đánh giá lời kể của bạn.
- Hiểu nội dung chuyện: Ca ngợi tinh thần dũng cảm, sự hi sinh cao cả của các chiến sĩ nhỏ tuổi trong cuộc chiến chống kẻ thũâm lược, bảo vệ Tổ quốc.
II. đồ dùng dạy học :
- Thầy : tranh minh hoạ, bảng phụ ghi sẵn câu hỏi.
- Trò : đồ dùng học tập.
III. Phương pháp :
- đàm thoại, giảng giải, luyện tập.
IV. Các hoạt động dạy – học :
1. ổn định tổ chức :
- Lớp hát đầu giờ.
2. Bài cũ :
- Nhắc lại yêu cầu của đàu bài.
3. Bài mới :
- Giới thiệu bài.
a. Giáo viên kể:
- Kể lần 1:
- Kể lần 2:
b. Hướng dẫn kể chuỵện:
- Yêu cầu H dựa vào tranh minh hoạ để kể từng đoạn và toàn bộ câu chuyện.
- Gọi H kể chuyện trước lớp theo hình thức nối tiếp.
c.Trao đổi ý nghĩa câu chuyện:
- Yêu cầu H đọc câu hỏi 3 trong sách giáo khoa.
- Câu chuyện ca ngợi phẩm chất gì của các chú bé?
- Tại sao chuyện lại có tên là những chú bé không chết?
- Tiểu kết rút nội dung chính.
- Đặt tên khác cho câu chuyện.
- Ghi đầu bài.
- Giọng kể thong thả, rõ ràng, hồi hộp. Lời tên sĩ quan lúc đầu hống hách, sau ngạc nhiên,kinh hãi đến hoảng loạn. Lời chú bé du kích: dõng dạc,kiêu hãnh.
- Vừa kể vừa chỉ vào tranh minh hoạ, đọc rõ ràng từng lời dưới mỗi tranh.
- 4 H tạo thành một nhóm. Khi một H kể các H khác chú ý lắng nghe, nhận xét, sửa lỗi cho bạn.
- 4 H nối tiếp nhau kể chuỵện ( mmỗi H kẻ một đoan tương ứng nội dung một bức tranh).2 lượt H kể trước lớp.
- 1 học sinh đọc.
- Câu chuyện ca ngợi sự dũng cảm hi sinh cao cả của các chiến sĩ nhỏ tuổi trong cuộc chiến đấu chống kẻ thù xâm lược Tổ quốc.
-Vì tất cả thiếu niên trên đấ nước Liên Xô đều dũng cảm, yêu nước, bọn phát xít giết chú bé này, lại có những chú bé khác.
- Vì tinh thần dũng cảm sự hi sinh cao cả của các chú bé du kích sẽ sống mãi trong tâm trí mọi người.
- Vì các chú đã làm cho tên phát xít tưởng rằng các chú đã sống lại, đất nước này là ma quỉ.
- Nêu, đọc nội dung chính.
- Những chú bé dũng cảm.
- Những con người bất tử.
- Những con người quả cảm.
4. Củng cố – dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- Học bài và chuẩn bị bài sau.
Thứ ngày tháng năm 2006
Tiết 26 : Kể chuyện đã nghe, đã đọc.
I. Mục tiêu : Giúp học sinh
- Kể bằng lời của mình một câu chuyện đã nghe, đã đọc có cốt truyện, nhân vật, ý nghĩa, nói về lòng dũng cảm của con người.
- Hiểu ý nghĩa truyện, tính cách, hành động của nhân vật trong mỗi truyện bạn kể.
- lời kể chân thật, sinh động, giàu hình ảnh, sáng tạo.
- Biết nhận xét, đánh giálời kể của bạn theo các tiêu chí đã nêu.
II. đồ dùng dạy học :
- Thầy : đề bài viết sẵn trên bảng lớp.
- Trò : đồ dùng học tập.
III. Phương pháp :
- đàm thoại, giảng giải, luyện tập.
IV. Các hoạt động dạy – học :
1. ổn định tổ chức :
- Lớp hát đầu giờ.
2. Bài mới :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- Giới thiệu bài.
* Hướng dẫn kể chuyện.
a. Tìm hiểu đề bài:
- Ra đề.
- Đề bài yêu cầu gì?
- Gọi H đọc gợi ý.
- Chia lớp thành 8 nhóm giới thiệu truyện và kể truyện.
- Gọi H đọc gợi ý 3.
b. Kể trong nhóm:
- Chia lớp thành những nhóm nhỏ. Yêu cầu H kể truyện trong nhóm.
- Các câu hỏi gợi ý H nghe có thể hỏi bạn:
- Câu hỏi H kể chuyện có thể hỏi bạn
c. Kể chuyện trước lớp.
- Tổ chức cho H sinh kể trước lớp.
- Ghi đầu bài.
- Đọc đề bài.
- H trả lời – GV gạch chân các từ:lòng dũng cảm, đã nghe, đã đọc.
- 4H nối tiếp nhau đọc phần gợi ý.
- Mỗi nhóm 4 H giới thiệu với nhau truyện mình định kể.
- Đoạn gợi ý:
Em xin kể về lòng dũng cảm của anh Nguyễn Bá Ngọc. Trong khi bom đạn vẫn nổ, anh đã dũng cảm hy sinh để cứu hai em nhỏ.
- Đọc gợi ý 3.
- Hai H trong bàn kể chuyện, trao đổi với nhau về ý nghĩa câu chuyện, ý nghĩa việc làm, suy nghĩ của nhân vật trong truyện.
- Vì sao bạn lại kể câu chuyện này?
- Điều gì làm bạn xúc động nhất?
- Nếu là bạn, bạn có làm như vậy không?
Vì sao?
- Bạn muốn nói với mọi người điều gì qua câu chuyện này?
- Bạn có thích câu chuyện này không? Vì sao?
- Bạn nhớ nhất tình huống nào?
- Hình ảnh nào làm bạn xúc động?
- Nếu là bạn, bạn sẽ làm gì?
- Gọi H mỗi tổ cử một bạn kể thi với các bạn ở tổ khác.
- Nhận xét- chọn bạn kể hay nhất.
4. Củng cố – dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- Học bài và chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- Ke chuyen 4.doc