Giáo án lớp 4 môn Đạo đức: Vượt khó trong học tập ( tiết 1)

1- HS biết được:

- Mỗi người đều có thể khó khăn trong học tập và trong cuộc sống. Điều quan trọng là phải biết quyết tâm và có biện pháp phù hợp để khắc phục, vượt qua.

2- HS có thái độ:

- Yêu mến, cảm phục và theo những tấm gương HS nghèo vượt khó.

- Cách sống tích cực của Thảo rất đáng học tập (vươn lên khó khăn, biết nhận sự giúp đỡ của người khác để vượt lên số phận và sẵn sàng giúp đỡ chia sẻ cùng các bạn nghèo khác.)

3- HS có kỹ năng thực hành.

- Nhận ra khó khăn trong học tập của bản thân và biết tìm cách khắc phục, vượt qua.

- Biết quan tâm tới những bạn có hoàn cảnh khó khăn, biết chia sẻ giúp đỡ bạn.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1006 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Đạo đức: Vượt khó trong học tập ( tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đạo đức Vượt khó trong học tập ( tiết1) I. Mục tiêu: HS biết được: - Mỗi người đều có thể khó khăn trong học tập và trong cuộc sống. Điều quan trọng là phải biết quyết tâm và có biện pháp phù hợp để khắc phục, vượt qua. HS có thái độ: - Yêu mến, cảm phục và theo những tấm gương HS nghèo vượt khó. - Cách sống tích cực của Thảo rất đáng học tập (vươn lên khó khăn, biết nhận sự giúp đỡ của người khác để vượt lên số phận và sẵn sàng giúp đỡ chia sẻ cùng các bạn nghèo khác...) HS có kỹ năng thực hành. - Nhận ra khó khăn trong học tập của bản thân và biết tìm cách khắc phục, vượt qua. - Biết quan tâm tới những bạn có hoàn cảnh khó khăn, biết chia sẻ giúp đỡ bạn. II. Đồ dùng dạy học: - SGK Đạo đức 4. - Những sách, báo trong đó có viết những tấm gương vượt khó để học tốt. III. Hoạt động dạy học : Nội dung HĐ của GV HĐ của HS A.Kiểm tra bài cũ:2’ B.Bài mới:32’ Hoạt động 1: Tìm hiểu câu chuyện Hoạt động 2: Em sẽ làm gì? Hoạt động3: Liên hệ bản thân. - Thế nào là trung thực trong học tập? - Vì sao phải trung thực trong học tập? - GV nhận xét, cho điểm - GV đọc truyện. -Y/cầu HS thảo luận nhóm 2.Trả lời câu hỏi. -Thảo đã gặp những khó khăn gì trong cuộc sống và trong học tập? -Vì sao khó khăn như vậy mà Thảo vẫn học tốt? -Kết quả học tập của bạn thế nào? -Trước những khó khăn trong học tập,Thảo có chịu bó tay bỏ học không? -Nếu bạn Thảo không khắc phục khó khăn chuyện gì có thể xảy ra? -Khi gặp khó khăn chúng ta nên làm gì? Khắc phục khó khăn trong học tập có tác dụng gì? - GV ghi ý chính lên bảng. KL: Bạn Thảo gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, song Thảo biết cách khắc phục, vượt qua, vươn lên học giỏi .Chúng ta cần học tập tấm gương vượt khó của bạn. -Y/c HS làm nhóm4. Bài 1: - Dấu +câu a,c, g, h, k. - Dấu –câub, d, e, i. Bài tập 1 SGK Đáp án: (a), (b), (đ) là những cách giải quyết tích cực. - GV kết luận. - Cho HS làm việc nhóm 2. Mỗi HS kể 3 khó khăn của mình và cách giải quyết. -Bạn biết khắc phục khó khăn trong học tập chưa? trước khó khăn của bạn bè chúng ta có thể làm gì? - GV kết luận - HS trả lời câu hỏi. - HS đọc câu chuyện - HS chia thành nhóm 2. - Các nhóm thảo luận +Nhà Thảo nghèo, bố mẹ vừa làm việc nhà. +vì ở lớp Thảo học bài, làm bài ngay xem lại. +Thảo vẫn học tốt,đạt kết quả cao. -Bạn có thể bỏ học. - Các nhóm thảo luận . - Đại diện nhóm trình bày. - HS bổ sung, nhận xét. - HS làm BT 1 . - HS đọc ghi nhớ. -HS làm việc nhóm 2. C.Củng cố- dặn dò:2’ Qua bài học hôm nay, chúng ta học được gì ở bạn Thảo? -Về nhà tìm những câu chuyện về những tấm gương vượt khó khăn của các bạn HS. - GV nhận xét tiết học. Hoạt động tập thể. Luyện chữ:Người ăn xin. I.Mục tiêu: - HS viết đúng đoạn “Lúc ấycứu giúp.” -Viết đúng:lọm khọm, giàn giụa, nghèo đói, gặm nát,xấu xí, rên rỉ. - Giáo dục HS giữ gìn VSCĐ. II.Đồ dùng dạy học: - Phấn màu. III. Các hoạt động dạy học: Nội dung. HĐ của GV HĐ của HS A.Bài cũ:2’ B.Bài mới:32’ 1.Giới thiệu bài: 2.Hướng dẫn viết chính tả: a.Tìm hiểu nội dung đoạn văn. b.Viết từ khó. c.Viết chính tả. 3.Củng cố dặn dò:1’ -Y/cầu HS viết: tre ,trúc, chiến đấu. -NX-đánh giá. -GV giới thiệu. -GV đọc đoạn văn. -Nêu nội dung đoan văn? -Y/cầu HS viết: lọm khọm, giàn giụa, nghèo đói, gặm nát, xấu xí, rên rỉ. -Nêu cách trình bày? -GV đọc bài cho HS viết. -Đọc soát lỗi. -Chấm 1số bài –NX. -NX giờ học. -1HS viết bảng-lớp viết nháp. -Ông lão ăn xin thật đáng thương. -HS viết từ khó ra nháp -1HS viết bảng. -HS viết bài. HS đổi vở soát lỗi. Hướng dẫn học: 1.Đôn đốc HS hoàn thành bài các môn học: -Tập đọc. -Toán. -Tập làm văn. 2.Luyện chữ.

File đính kèm:

  • docdao duc.doc