Mục tiêu
Nêu được một số quy định khi tham gia giao thông ( Những quy định có liên quan đến HS)
Phân biệt được hành vi tôn trọng Luật giao thông và không vi phạm Luật Giao thông.
Nghiêm chỉnh chấp hành Luật giao thông trong cuộc sống hằng ngày .
GDKNS: + Kĩ năng tham gia giao thông đúng luật
+Kĩ năng phê phán những hành vi vi phạm Luật Giao thông
HS có thái độ tôn trọng Luật giao thông, đồng tình với những hành vi thực hiện đúng luật giao thông. HS biết tham gia giao thông an toàn.
II.Đồ dùng dạy học -SGK Đạo đức 4.
-SGK Đạo đức 4.
-Một số biển báo giao thông.
-Đồ dùng hóa trang để chơi đóng vai.
III.Hoạt động trên lớp
9 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 751 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Đạo đức - Tuần 29 - Tiết 29: Tôn trọng luật giao thông (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g .
+ 2 HS luyện đọc .
+ Luyện đọc các tiếng : lướt thướt , vàng hoe , thoắt cái
- Luyện đọc theo cặp .
- 2 HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm bài
- Lắng nghe .
- 1 HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm .
- Tiếp nối phát biểu :
- Du khách đi lên Sa Pa đều có cảm giác như đang đi trong những đám mây trắng bồng bềnh, huyền ảo, đi giữa những thác nuớc trắng xoá tựa mây trời, đi giữa những rừng cây âm âm, giữa những cảnh vật rực rỡ sắc trời Những bông hoa chuối rực lên như ngọn lửa; những con ngựa ăn cỏ trong vườn đào: con đen, con trắng , con đỏ son chùm đuôi cong lướt thướt liễu rủ.
+ Bức tranh đoạn 2 :
- Cảnh phố huyện rất vui mắt , rực rỡ sắc màu nắng vàng hoe , những em bé Hmông , Tu Dí , Phù Lá cổ đeo móng hổ; quần áo sặc sỡ đang chơi đùa ; ngưưoì ngựa dập dìu đi chợ trong sương núi tím nhạt .
+ Bức tranh thể hiện trong đoạn 3 là :
Ngày liên tục đổi mùa , tạo nên bức tranh phong cảnh rất lạ : thoắt cái , lá vàng rơi trong khoảnh khắc mùa thu . Thoắt cái , trắng long lanh một cơn mưa tuyết trên những cành đào , lê , mận . Thoắt cái gió xuân hây hẩy nồng nàn với những bông lay ơn màu nhung đen quí hiếm .
+ 1 HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm .
- Trao đổi thảo luận và tiếp nối nhau phát biểu:
- Những đám mây trắng nhỏ sà xuống cửa kính ô tô tạo nên cảm giác bồng bềnh, huyền ảo tạo cho du khách có cảm giác như đang đi bên những thác trắng xoá tựa mây trời
- Những bông hoa chuối rực lên như ngọn lửa
- Những con ngựa nhiều sắc màu khác nhau, với đôi chân dịu dàng và chùm đuôi lướt thướt liễu rủ .
- Nắng phố huyện vàng hoe .
- Sương núi tím nhạt .
* Cảnh đẹp huyền ảo ở đường đi Sa Pa .
-2 HS đọc thành tiếng.
- 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm bài trả lời câu hỏi :
- Thoắt cái, lá vàng rơi trong khoảnh khắc mùa thu. Thoắt cái, trắng long lanh một cơn mưa tuyết trên những cành đào, lê, mận. Thoắt cái gió xuân hây hẩy nồng nàn với những bông lay ơn màu nhung đen quí hiếm .
+ Thời tiết khác biệt ở Sa Pa .
-2 HS đọc thành tiếng.
- 1 HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm bài
+ Tiếp nối trả lời câu hỏi :
- Vì phong cảnh ở Sa Pa rất đẹp . Vì sự đổi mùa trong một ngày ở Sa Pa rất lạ lùng và hiếm có .
+ Nội dung đoạn 3 nói lên cảm nhận của tác giả đối với Sa Pa .
- 2 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm .
- HS đọc thầm bài trả lời câu hỏi :
+Ca ngợi vẻ đẹp độc đáo của Sa Pa, thể hiện tình cảm yêu mến thiết tha của tác giả đối với cảnh đẹp đất nước.
- 2 đọc thành tiếng , lớp đọc thầm lại nội dung
- 3 HS tiếp nối đọc 3 đoạn .
-Rèn đọc từ, cụm từ ,câu khó theo hướng dẫn của giáo viên .
-HS luyện đọc theo cặp.
-3 đến 5 HS thi đọc .
-3 HS thi đọc cả bài .
- HS cả lớp .
HS:G
HS:Y
HS: G
HS:G
HS:Y
HS:G
HS:Y
HS:Y
HS:G
HS:G
Toán (Tiết 141)
LUYỆN TẬP CHUNG.
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Viết đựoc tỉ số của hai đại lượng cùng loại
- Giải được bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số đó.
- HS nghiêm túc trong học tập và rèn luyện tính cẩn thận chính xác.
II. Chuẩn bị :
Phiếu BT. Bảng phụ
III.Hoạt động trên lớp :
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Hỗ trợ
Hoạt động mở đầu: (5’)Kiểm tra bài cũ
- Gọi 1HS lên bảng làm bài tập 4 về nhà .
-Chấm tập hai bàn tổ 2.
+ Gọi HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi :
- Muốn tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số ta làm như thế nào ?
-Nhận xét ghi điểm từng học sinh .
Giới thiệu bài:
Hôm nay các em sẽ tiếp tục củng cố về cách viết tỉ số của hai số và giải các bài toạn có dạng tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó .
Các hoạt động cơ bản (30’)
Hoạt động1:
Bài 1/149 (a.b)
-Yêu cầu học sinh nêu đề bài .
+ Hỏi :
- Tỉ số của hai số có nghĩa là gì ?
- Yêu cầu HS tự suy nghĩ và làm bài vào vở .
- Gọi 1 HS lên bảng làm bài .
-Nhận xét bài làm học sinh .
-Qua bài tập này giúp em củng cố điều gì ?
* Bài 3 :
-Yêu cầu học sinh nêu đề bài .
- Hướng dẫn HS phân tích đề bài .
- Xác định tỉ số .
- Vẽ sơ đồ .
- Tìm tổng số phần .
- Tìm hai số .
- Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
- Gọi 1 HS lên làm bài trên bảng .
Vì gấp 7 lần số thứ nhất thì được số thứ hai nên số thứ nhất bằng 1/7 số thứ hai.
Ta có sơ đồ :
?
Số thứ nhất : /-----/ 1080
?
Số thứ hai : /-----/-----/-----/-----/-----/-----/-----/
Theo sơ đồ ta có tổng số phần bằng nhau là : 1 + 7 = 8 (phần )
Số thứ nhất là : 1080 : 8 = 135
Số thứ hai là : 1080 – 135 = 945
Đáp số : số thứ nhất: 135.; Số thứ hai: 945
- Qua bài này giúp em củng cố điều gì ?
-Nhận xét ghi điểm học sinh .
* Bài 4 :
-Yêu cầu học sinh nêu đề bài .
- Hướng dẫn HS phân tích đề bài .
- Vẽ sơ đồ .
- Tìm tổng số phần bằng nhau .
- Tìm chiều rộng , chiều dài .
- Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
- Gọi 1 HS lên làm bài trên bảng .
Ta có sơ đồ : ?m
Chiểu rộng: /-----/-----/
?m 125m
Chiều dài : /-----/-----/-----/
Theo sơ đồ ta có tổng số phần bằng nhau: 2 + 3 = 5 (phần )
Chiều rộng hình chữ nhật là : 125 :5 x 2 = 50(m)
Chiều dài hình chữ nhật là : 125 - 50 = 75(m)
Đáp số: Chiều rộng : 50m; Chiểu dài 75m
-Nhận xét ghi điểm học sinh .
Hoạt động nối tiếp (2’)
+ Muốn tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số ta làm như thế nào ?
-Nhận xét đánh giá tiết học .
- Tuyên dương những HS tích cực xây dựng bài .
-Dặn về nhà học bài và làm bài.
- 1 HS lên bảng làm bài :
+ Nhận xét bài bạn .
- 2 HS trả lời .
-Học sinh nhận xét bài bạn .
+ Lắng nghe .
- 1 HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm .
+ 2 HS trả lời .
- Suy nghĩ tự làm vào vở .
- 1 HS làm bài trên bảng .
a) Tỉ số của a và b là :
b) Tỉ số của a và b là :
+ Viết tỉ số của hai số .
- 1 HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm .
- HS ở lớp làm bài vào vở .
- 1 HS lên bảng làm bài
- Củng cố tìm 2 số khi biết tổng và tỉ số của hai số .
- 1 HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm .
- HS ở lớp làm bài vào vở .
- 1 HS lên bảng làm bài :
+ Nhận xét bài bạn .
-HS cả lớp .
HS:G
HS:Y
HS: G
HS:G
HS:Y
HS:G
HS:G
HS:G
Thöù hai ngaøy 28 thaùng 3 naêm 2011
Kể chuyện (Tiết 29)
ĐÔI CÁNH CỦA NGỰA TRẮNG
I. Mục tiêu:
- Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ(SGK), HS kể lại được từng đoạn và kể nối tiếp toàn bộ câu chuyện Đôi cánh của Ngựa Trắng rõ ràng đủ ý (BT1).
- Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa chuyện (BT2): Phải mạnh dạn đi đó đi đây mới mở rộng tầm hiểu biết, mới mau khôn lớn, vững vàng.
-HS nghiêm túc trong học tậ, mạnh dạn tìm hiểu. Thông qua bài học GDcho HS biết BVMT thiên nhiên và động vật hoang dã .
II.Chuẩn bị :
Tranh minh hoạ truyện trong SGK phóng to.
III. Các hoạt động trên lớp :
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Hỗ trợ
Hoạt độngmở đầu (5’) KTBC:
-Gọi 3 HS tiếp nối nhau kể từng đoạn câu chuyện về việc em đã làm hay chứng kiến người khác có nội dung nói về lòng dũng cảm
-Nhận xét và cho điểm HS .
Giới thiệu bài:
-Kiểm tra việc HS chuẩn bị truyện ở nhà.
- Hôm nay các em sẽ nghe kể về câu chuyện " Đôi cánh của ngựa trắng " sẽ cho ta thấy rắng đúng là đi một ngày đàng học một sàng khôn .
Các hoạt động cơ bản: (30’)
Hoạt động1: Tìm hiểu đề bài
-Gọi HS đọc đề bài.
+ Treo tranh minh hoạ và mở bảng các câu hỏi gợi ý về yêu cầu tiết kể chuyện đã ghi sẵn, yêu cầu HS quan sát và đọc thầm về yêu cầu tiết kể chuyện .
GV kể câu chuyện " Đôi cánh của ngựa trắng"
- GV kể lần 1 .
- GV kể lần 2 , vừa kể vừa nhìn vào từng tranh minh hoạ phóng to trên bảng đọc phần lời ở dưới mỗi bức tranh , kết hợp giải nghĩa một số từ khó .
* GV kể lần 3 .
Hoạt động 2: HD HSkể chuyện, trao đổi về ý nghĩa
- Yêu cầu 3 học sinh tiếp nối đọc yêu cầu của bài kể chuyện trong SGK .
* Kể trong nhóm:
-HS thực hành kể trong nhóm .
- Yêu cầu HS kể theo nhóm 4 người ( mỗi em kể một đoạn ) theo tranh .
+ Yêu cầu một vài HS thi kể toàn bộ câu chuyện .
+ Mỗi nhóm hoặc cá nhân kể xong đều trả lời các câu hỏi trong yêu cầu .
+ Một HS hỏi 1 HS trả lời .
-GV đi hướng dẫn những HS gặp khó khăn.
Gợi ý:
+Em cần giới thiệu tên truyện, nội dung của truyện ở mỗi bức tranh .
+Kể những chi tiết làm nổi rõ ý nghĩa của câu chuyện .
+ Kể câu chuyện phải có đầu , có kết thúc , kết truyện theo lối mở rộng .
+ Nói với các bạn về tính cách nhân vật , ý nghĩa của truyện .
* Kể trước lớp:
-Tổ chức cho HS thi kể.
-GV khuyến khích HS lắng nghe và hỏi lại bạn kể những tình tiết về nội dung truyện, ý nghĩa truyện.
-Nhận xét, bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất, bạn kể hấp dẫn nhất.
-Cho điểm HS kể tốt.
GDBVMT: + Đối với các loài vật hoang dã các em cần phải làm gì ?
**GV giúp cho Hs thấy được những nét ngây thơ và đáng yêu của Ngựa Trắng, từ đó có ý thức bảo vệ các loài động vật hoang dã
Hoạt động nối tiếp: (2’)
-Nhận sét tiết học.
-Dặn HS về nhà kể lại chuyện mà em nghe các bạn kể cho người thân nghe.
-3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu.
-Tổ trưởng tổ báo cáo việc chuẩn bị của các tổ viên.
- Lắng nghe .
-2 HS đọc thành tiếng.
+ Quan sát tranh , đọc thầm yêu cầu .
-Lắng nghe.
- 3 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm .
- Quan sát tranh và đọc phần chữ ghi ở dưới mỗi bức truyện :
+ Tranh 1. Hai mẹ con Ngựa Trắng quấn quýt bên nhau .
+ Tranh 2. Ngựa Trắng ước ao có đôi cánh như Đại Bàng Núi . Đại Bàng bảo nó : muốn có cánh phải đi tìm, đừng suốt ngày quanh quấn bên mẹ.
+ Tranh 3. Ngựa Trắng xin mẹ được đi xa với Đại Bàng.
+Tranh 4. Sói Xám ngáng đường Ngựa Trắng.
+Tranh5. Đại Bàng Núi từ trên cao lao xuống, bổ mạnh vào trán Sói, cứu Ngựa Trắng thoát nạn .
+ Tranh 6. Đại Bàng sải cánh. Ngựa Trắng thấy bốn chân mình thật sự bay như Đại Bàng
-3 HS đọc thành tiếng .
- 2 - 3 HS tiếp nối nhau kể từng đoạn câu chuyện theo 6 bức tranh .
+ Hỏi : Vì sao Ngựa Trắng lại xin mẹ đi chơi xa cùng với Đại Bàng Núi ?
- Vì nó ước mơ có một đôi cánh để bay đi xa như Đại Bàng .
+ Chuyến đi đã mang lại cho Ngựa Trắng điều gì ?
- Chuyến đi đã mang lại cho Ngựa Trắng nhiều hiểu biết, làm cho ngựa trắng bạo dạn hơn; làm cho bốn vó của Ngựa Trắng trở thành những cái cánh .
+ Lắng nghe .
- 2- 4 HS thi kể lại toàn bộ câu chuyện và nói lên nội dung câu chuyện .
- HS nhận xét bạn kể theo các tiêu chí đã nêu
- Cả lớp suy nghĩ trả lời
- HS cả lớp
HS:G
HS:Y
HS: G
HS:G
HS:Y
HS:G
HS:Y
HS:G
File đính kèm:
- Thứ hai (3).doc