Có hiểu biết ban đầu về một số chuẩn mực hành vi đạo đức phù hợp với lứa tuổi: trong việc thực hiện quyền được có ý kiến và bày tỏ ý kiến ; trong việc tiết kiệm tiền của, thời giờ và thực hiện nhiệm vụ học tập của bản thân
- Hình thành kĩ năng bày tỏ ý kiến, thái độ của bản thân đối với những quan niệm, hành vi, việc làm có liên quan đến các chuẩn mực đã học.
- Có ý thức trung thực, vượt khó trong học tập, tiết kiệm trong cuộc sống
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
- Phiếu học tập
- Bảng phụ ghi các tình huống
III. Hoạt động trên lớp:
26 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1287 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Đạo đức - Tuần 11 - Tiết 11: Thực hành kĩ năng giữa kì I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
(b), (g), (h), (k) là tiết kiệm tiền của. Các việc làm (c), (d), (đ), (e), (i) là lãng phí tiền của.
- Nhận xét , khen những HS đã biết tiết kiệm tiền của và nhắc nhở những HS khác thực hiện việc tiết kiệm tiền của trong sinh hoạt hằng ngày.
{ GDMT: Sử dụng tiết kiệm quần áo, sách vở, đồ dùng, điện, nước,.. trong cuộc sống ngằy là góp phầnvào tiết kiệm tiền của và bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm (Bài tập 5/SGK)
- Chia nhóm, giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận một tình huống trong bài tập 5.
- Mời các nhóm lên trình bày
- Kết luận về cách ứng xử phù hợp trong mỗi tình huống.
Hoạt động 3: HS làm việc cá nhân (BT 6, 7) (HSG)
- Mời 1 số HS phát biểu
- Nhận xét.
4. Củng cố – dặn dò:
- Thực hiện nội dung trong mục “Thực hành” của SGK
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
* KT nhóm 3
- HS trả lới.
* KT cả lớp
- HS thảo luận
- Dùng thẻ.
- Cả lớp trao đổi, nhận xét.
- HS tự liên hệ. (HSG)
* KT nhóm 2, 3
- Các nhóm tập đóng vai theo tình huống
- Các nhóm lần lược lên đóng vai
- Cả lớp nhận xét
- Vài em kể trước lớp.
- Lớp nhận xét.
- 1, 2 HS đọc ghi nhớ trong SGK.
BỔ SUNG – RÚT KINH NGHIỆM:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 9 Thứ năm ngày..thángnăm 2011
Đạo đức
Tiết 9 TIẾT KIỆM THỜI GIỜ (Tiết 1)
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
- Bước đầu biết sử dụng thời gian học tập, sinh hoạt, hằng ngày một cách hợp lí.
- Biết được lợi ích của tiết kiệm thời giờ.
- Nêu được ví dụ về tiết kiệm thời giờ.
* HSG: + Biết được vì sao cần phải tiết kiệm thời giờ.
+ Sử dụng thời gian học tập, sinh hoạt, hằng ngày một cách hợp lí.
* KNS : KN xác định giá trị của thời gian là vô giá ; KN lập kế hoạch khi làm việc, học tập để sử dụng thời gian có hiẹu quả ; KN quản lí thời gian trong sinh hoạt và học tập hằng ngày ; KN bình luận phê phán việc lãng phí thời gian
II. CÁC PHƯƠNG PHÁP - KĨ THUẬT DẠY HỌC :
- Đóng vai, trình bày 1 phút, xử lí tình huống, tự nhủ, thảo luận
III. CHUẨN BỊ:
- Bảng nhóm.
- Thẻ màu
IV. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1'
5’
1'
10’
10’
10'
3’
1. Ổn định:
2. Bài cũ: Tiết kiệm tiền của (tiết 2)
- Kể lại những việc mà em đã tiết kiệm tiền của trong tuần qua.
- Nhận xét
3. Bài mới:
v Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Kể chuyện “Một phút”
- Tổ chức cho HS đọc chuyện
- Cho HS thảo luận tìm hiểu nội dung truyện theo 3 câu hỏi trong SGK.
- Mời các nhóm trình bày
- GV kết luận: Mỗi phút đều đáng quý. Chúng ta phải tiết kiệm thời giờ.
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm (BT2 SGK)
- Chia nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận về một tình huống.
- Nhận xét, kết luận:
+ HS đến phòng thi muộn có thể không được vào thi hoặc ảnh hưởng xấu đến kết quả thi.
+ Hành khàch đến muộn có thể bị nhỡ tàu, nhỡ máy bay sẽ ảnh hưởng đến công việc.
+ Người bệnh được đưa đi bệnh viện cấp cứu chậm có thể bị nguy hiểm đến tính mạng.
Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ (BT3 SGK)
- Mời HS nêu từng ý kiến
- Mời HS giải thích
- GV kết luận:
+ Ý kiến (d) là đúng.
+ Các Ý kiến (a), (b), (c) là sai.
- HD HS rút ghi nhớ.
4. Củng cố – dặn dò:
+ Việc sử dụng thời giờ của các em như thế nào?
* Dặn HS:
- Lập thời gian biểu hằng ngày của bản thân.
- Sưu tầm các truyện, tấm gương, ca dao, tục ngữ về tiết kiệm thời giờ.
- Nhận xét tiết học.
* KT nhóm 4
- HS trả lời.
* KT cả lớp
- HS phân vai đọc câu chuyện.
- Thảo luận nhóm 3
- Đại diện nhóm trình bày. Cả lớp trao đổi, thảo luận.
* KT nhóm 1, 2, 3
- Các nhóm thảo luận.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Các nhóm khác chất vấn, bổ sung ý kiến.
* KT cả lớp
- Lớp bày tỏ thái độ thông qua thẻ màu :
+ màu đỏ: tán thành.
+ màu vàng phản đối.
+ màu xanh: phân vân, lưỡng lự.
- Đọc ghi nhớ trong SGK.
- Tự liên hệ việc sử dụng thời giờ của bản thân.
BỔ SUNG – RÚT KINH NGHIỆM:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 10 Thứ năm ngày..thángnăm 2011
Đạo đức
Tiết: 10 TIẾT KIỆM THỜI GIỜ (Tiết 2)
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
- Nêu được ví dụ về tiết kiệm thời giờ.
- Biết được lợi ích của tiết kiệm thời giờ.
- Bước đầu biết sử dụng thời gian học tập, sinh hoạt, hằng ngày một cách hợp lí.
HSG: + Biết được vì sao cần phải tiết kiệm thời giờ.
+ Sử dụng thời gian học tập, sinh hoạt, hằng ngày một cách hợp lí.
* KNS : KN xác định giá trị của thời gian là vô giá ; KN lập kế hoạch khi làm việc, học tập để sử dụng thời gian có hiẹu quả ; KN quản lí thời gian trong sinh hoạt và học tập hằng ngày ; KN bình luận phê phán việc lãng phí thời gian
II. CÁC PHƯƠNG PHÁP - KĨ THUẬT DẠY HỌC :
- Đóng vai, trình bày 1 phút, xử lí tình huống, tự nhủ, thảo luận
III. CHUẨN BỊ:
- Bảng nhóm.
- Thẻ màu
III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1'
5’
1'
10’
10’
10'
3’
1. Ổn định:
2. Bài cũ: Tiết kiệm thời giờ (tiết 1)
- Thế nào tiết kiệm thời giờ?
- Vì sao cần tiết kiệm thời giờ?
3. Bài mới:
v Giới thiệu bài:
- Tiết đạo dức hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục luyện tập và biết cách tiết kiệm thời giờ.
Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến (BT1)
- Yêu cầu HS đọc nội dung BT
- Yêu cầu HS bày tỏ ý kiến bằng cách giơ tay, giải thích vì sao em tán thành hay không tán thành với ý kiến đó.
- Nhận xét
+ Các việc làm (a), (c), (d) là tiết kiệm thời giờ.
+ Các việc làm (b), (đ), (e) không phải là tiết kiệm thời giờ.
Hoạt động 2: Thảo luận theo nhóm 2 (BT4)
- Gọi HS đọc yêu cầu BT
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 về một việc cụ thể mà em đã làm để tiết kiệm thời giờ
- Gọi HS trình bày
- Nhận xét, khen ngợi những HS đã biết tiết kiệm thời giờ và nhắc nhở các HS còn sử dụng lãng phí thời giờ.
- Kết luận chung:
+ Thời giờ là thứ quý nhất, cần phải sử dụng tiết kiệm.
+ Tiết kiệm thời giờ là sử dụng thời giờ vào các việc có ích một cách hợp lí, có hiệu quả.
Hoạt động 3: Trình bày, giới thiệu các tranh vẽ, tư liệu đã sưu tầm
- Yêu cầu HS trình bày, giới thiệu.
- Hướng dẫn cả lớp trao đổi về các tranh ảnh, tư liệu HS trình bày.
4. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Thực hiện tiết kiệm thời giờ trong sinh hoạt hằng ngày.
- Chuẩn bị: Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ.
- HS trả lời.
- HS nhắc lại tựa bài
- HS đọc nộ dung BT
- HS bày tỏ ý kiến, giải thích
- (HSY) biết bày tỏ ý kiến và giải thích được 4 câu
- HS đọc yêu cầu BT
- HS từng cặp một trao đổi với nhau về việc bản thân đã sử dụng thời giờ như thế nào và dự kiến thời gian biểu của cá nhân trong thời gian tới.
- Vài HS triønh bày trước lớp.
- Lớp trao đổi, chất vấn, nhận xét.
- (HSG) trình bày, giới thiệu các tranh vẽ, bài viết hoặc các tư liệu các em sưu ầm được về chủ đề tiết kiệm thời giờ
BỔ SUNG – RÚT KINH NGHIỆM:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao an cktkns dao duc hk1 20112012.doc