Tiết : Tên bài : TIẾT KIỆM TIỀN CỦA (Tiết 1)
Tuần : 7
I. Mục tiêu :
- Học xong bài này, học sinh có khả năng : Nhận thức được cần phải tiết kiệm tiền của như thế nào. Vì sao cần tiết kiệm tiền của.
- Học sinh biết tiết kiệm, gìn giữ sách vở, đồ dùng đồ chơi trong sinh hoạt hàng ngày.
- Biết đồng tình ủng hộ những hành vi, việc làm tiết kiệm; không đồng tình với những hành vi, việc làm lãng phí tiền của.
II. Đồ dùng dạy học :
- SGK đạo đức 4
- Đồ dùng để chơi đóng vai .
- Mỗi hs có ba tấm bìa màu xanh, trắng, đỏ.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu :
14 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 974 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Đạo đức - Trường Tiểu Học Vĩnh Hòa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ết lập thời gian biểu để tiết kiệm thời giờ.
Cách tiến hành :
Bước 1 :
- Yêu cầu hs thảo luận theo nhóm đôi về việc bản thân đã sử dụng thời giờ như thế nào và dự kiến thời gian biểu của mình trong thời gian tới.
- GV mời một vài hs trình bày với lớp.
Bước 2 :
- GV nhận xét, khen ngợi những hs đã biết sử dụng tiết kiệm thời giờ và nhắc nhở các hs còn sử dụng lãng phí thời giờ.
- hs thảo luận nhóm đôi theo yêu cầu của bài tập 4.
- Một vài hs trình bày trước lớp.
Hoạt động 3 : Trình bày, giới thiệu các tranh vẽ các tư liệu đã sưu tầm.
Mục tiêu :
Cách tiến hành :
- GV yêu cầu hs trình bày, giới thiệu các tranh vẽ, bài viết hoặc các tư liệu các em sưu tầm được về chủ đề tiết kiệm thời giờ.
- GV khen các em chuẩn bị tốt và giới thiệu hay.
Kết luận chung :
+ Thời giờ là quý nhất, cần phải sử dụng tiết kiệm.
+ Tiết kiệm thời giờ là sử dụng thời giờ vào các việc có ích một cách hợp lý, có hiệu quả.
- hs trình bày.
4. Củng cố, dặn dò :
- Nhận xét tiết học : -Học thuộc ghi nhớ.
- Chuẩn bị bài : “Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ (Tiết 1)”
III. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
Ngày / /
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Tiết : Tên bài : HIẾU THẢO VỚI ÔNG BÀ CHA MẸ (Tiết 1)
Tuần : 11
I. Mục tiêu :
- Học xong bài này, học sinh có khả năng : Hiểu công lao sinh thành, dạy dỗ của ông bà, cha mẹ và bổn phận của con cháu đối với ông bà, cha mẹ.
- Biết thực hiện những hành vi, những việc làm thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ trong cuộc sống.
- Kính yêu ông bà, cha mẹ.
II. Đồ dùng dạy học :
- Đồ dùng hóa trang để diễn tiểu phẩm “Phần thưởng”.
- SGK Đạo đức 4.
- Bài hát “Cho con” , nhạc và lời : Phạm Trọng Cầu.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu :
1. Ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ : - Đọc ghi nhớ SGK.
- Em đã làm gì để tiết kiệm thời giờ?
3. Bài mới : - Giới thiệu bài : “Kính yêu ông bà, cha mẹ (Tiết 1)”
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Thảo luận tiểu phẩm “Phần thưởng”.
Mục tiêu : Học sinh hiểu vì sao phải hiếu thảo với ông bà, cha mẹ.
Cách tiến hành :
Bước 1 :
- GV yêu cầu một số em đóng tiểu phẩm.
- GV phỏng vấn các hs vừa đóng tiểu phẩm :
+ Vì sao em lại mời bà ăn những chiếc bánh em vừa được thưởng?
+ Bà cảm thấy thế nào trước việc làm của đứa cháu đối với mình?
- hs xem tiểu phẩm do bạn mình đóng.
- hs đóng vai Hưng trả lời.
- hs đóng vai bà trả lời.
Bước 2 :
- GV và cả lớp nhận xét cách ứng xử của các bạn.
- GV kết luận : Hưng yêu kính bà, chăm sóc bà. Hưng là một đứa bé hiếu thảo.
Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm (bài tập 1/SGK)
Mục tiêu : Biết thực hiện những hành vi, những việc làm thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ trong cuộc sống.
Cách tiến hành :
Bước 1 :
- Gv nêu yêu cầu của bài tập.
- GV yêu cầu hs trao đổi trong nhóm.
Bước 2 :
- Gv mời đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung.
- GV kết luận : Việc làm của các bạn Loan (b), Hoài (d), Nhâm (đ) thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; việc làm của bạn Sinh (a) và bạn Hoàng (c) là chưa quan tâm đến ông bà, cha mẹ.
- hs lắng nghe yêu cầu của bài tập.
- hs trao đổi nhóm.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- Các nhóm khác bổ sung.
Hoạt động 3 : Thảo luận nhóm (bài tập 2/SGK).
Mục tiêu : Biết nhận xét các hành vi đúng hay sai.
Cách tiến hành :
Bước 1 :
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho nhóm.
- Yêu cầu các nhóm hs thảo luận theo yêu cầu của bài tập 2.
Bước 2 :
- Gọi đại diện các nhóm trình bày ý kiến.
- GV kết luận về nội dung bức tranh và khen các nhóm đã đặt tên tranh phù hợp.
- hs chú ý lắng nghe nhiệm vụ của mình.
- hs thảo luận nhóm.
- Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung.
4. Củng cố, dặn dò :
- Nhận xét tiết học : Học thuộc ghi nhớ. Chuẩn bị bài tập 5-6/SGK.
- Chuẩn bị bài : “Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ (Tiết 2)”
III. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
Ngày / /
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Tiết : Tên bài : HIẾU THẢO VỚI ÔNG BÀ CHA MẸ (Tiết 2)
Tuần : 12
I. Mục tiêu :
- Học xong bài này, học sinh có khả năng : Hiểu công lao sinh thành, dạy dỗ của ông bà, cha mẹ và bổn phận của con cháu đối với ông bà, cha mẹ.
- Biết thực hiện những hành vi, những việc làm thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ trong cuộc sống.
- Kính yêu ông bà, cha mẹ.
II. Đồ dùng dạy học :
- Đồ dùng hóa trang để diễn tiểu phẩm “Phần thưởng”.
- SGK Đạo đức 4.
- Bài hát “Cho con” , nhạc và lời : Phạm Trọng Cầu.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu :
1. Ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ : - Vì sao chúng ta cần phải hiếu thảo với ông bà, cha mẹ? - Đọc câu ca dao nói về công ơn to lớn của ông bà, cha mẹ.
3. Bài mới : - Giới thiệu bài : “Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ (Tiết 2)”
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Đóng vai (bài tập 3/SGK).
Mục tiêu : Biết thực hiện những hành vi, những việc làm thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ trong cuộc sống.
Cách tiến hành :
Bước 1 :
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho một nửa số nhóm thảo luận, đóng vai theo tình huống tranh 1, một nửa số nhóm thảo luận và đóng vai theo tình huống tranh 2.
- hs chia nhóm, nhóm lẻ đóng vai theo tình huống tranh 1, nhóm chẳn đóng vai theo tình huống tranh 2.
- Cả lớp thảo luận về cách ứng xử.
Bước 2 :
- GV phỏng vấn hs đóng vai cháu về cách ứng xử, hs đóng vai ông bà về cảm xúc khi nhận được sự quan tâm, chăm sóc của con cháu.
Hoạt động 2 : Thảo luận theo nhóm đôi (bài tập 4/SGK).
Mục tiêu :
Cách tiến hành :
Bước 1 :
- GV nêu yêu cầu bài tập 4.
Bước 2 :
- GV mời một số hs trình bày.
- GV chốt ý, khen hs biết hiếu thảo với ông bà, cha mẹ.
- GV nhắc nhở các em khác học tập các bạn.
- hs thảo luận nhóm đôi.
- Một số hs trình bày.
Hoạt động 3 :
Mục tiêu :
Cách tiến hành :
- Trình bày, giới thiệu các sáng tác hoặc tư liệu sưu tầm được. (bài tập 5, 6/SGK)
4. Củng cố, dặn dò :
- Nhận xét tiết học : Học thuộc ghi nhớ. Thực hiện các nội dung ở mục “thực hành” trong SGK.
- Chuẩn bị bài : “Biết ơn thầy giáo, cô giáo (Tiết 1)”
III. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
Ngày / /
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Tiết : Tên bài : BIẾT ƠN THẦY GIÁO, CÔ GIÁO (Tiết 1)
Tuần : 13
I. Mục tiêu :
- Học xong bài này, học sinh có khả năng nhận thức : Công lao của các thầy giáo cô giáo đối với hs, biết bày tỏ sự kính trọng, biết ơn thầy cô giáo.
- Học sinh phải kính trọng, biết yêu quý thầy cô giáo.
II. Đồ dùng dạy học :
- SGK Đạo đức 4 .
- Các băng chữ để sử dụng cho hoạy động 3 tiết 1.
- Kéo, giấy màu, bút màu, hồ dán để sữ dụng cho hoạt động 2, tiết 2.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu :
1. Ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ : - Vì sao chúng ta cần phải hiếu thảo với ông bà, cha mẹ?
- Em đã làm gì để bày tỏ lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ?
3. Bài mới : - Giới thiệu bài : “Biết ơn thầy giáo, cô giáo (Tiết 1)”
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Xử lý tình huống.
Mục tiêu : Hiểu công lao của các thầy giáo cô giáo đối với hs.
Cách tiến hành :
Bước 1 :
- GV nêu tình huống .
- Yêu cầu lớp thảo luận theo nhóm đôi.
Bước 2 :
- Goị đại diện trình bày kết quả thảo luận.
- GV kết luận: các thầy giáo, cô giáo đã dạy dỗ các em biết nhiều điều hay, điều tốt.Do đó, các em phải biết kính trọng, biết ơn thầy cô giáo.
- hs đọc tình huống trong SGK.
- Thảo luận theo nhóm đôi
- hs lựa chọn cách ứng xử và trình bày lý do lựa chọn.
Hoạt động 2 : Thảo luận theo nhóm đôi (bài tập 1/SGK)
Mục tiêu : Học sinh phải kính trọng , biết ơn yêu quý thầy cô giáo.
Cách tiến hành :
Bước 1 :
- Gọi hs nêu yêu cầu bài tập 1.
- GV yêu cầu từng nhóm hs làm bài.
Bước 2 :
- Gọi hs lên chữa bài tập.
- GV nhận xét và đưa ra phương án đúng.
+ Tranh 1, 2, 4 : thể hiện thái độ kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo.
+ Tranh 3 : Không chào cô giáo khi cô không dạy lớp mình là biểu hiện sự không tôn trọng thầy giáo, cô giáo.
- hs đọc yêu cầu của bài tập.
- Từng nhóm hs thảo luận.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Hoạt động 3 : Thảo luận nhóm (bài tập 2/SGK).
Mục tiêu :
Cách tiến hành :
Bước 1 :
- GV chia lớp thành 7 nhóm, mỗi nhóm nhận 1 băng chữ viết tên một việc làm trong bài tập 2, yêu cầu hs lựa chọn những việc làm thể hiện lòng biết ơn thầy giáo, cô giáo.
Bước 2 :
- Gọi đại diện lên dán băng giấy đã nhận vào cột biết ơn hay không biết ơn.
- Từng nhóm hs thảo luận và ghi việc nên làm vào tờ giấy nhỏ.
-Các nhóm khác góp ý kiến bổ sung.
4. Củng cố, dặn dò :
- Nhận xét tiết học : - Học thuộc ghi nhớ.
- Về nhà viết, vẽ, dựng tiểu phẩm về chủ đề bài học (bài tập 4/SGK).
- Sưu tầm bài hát, bài thơ, ca dao, tục ngữ ca ngợi công lao các thầy cô giáo (bài tập 5/SGK).
- Chuẩn bị bài : “Biết ơn thầy giáo, cô giáo (Tiết 2)”
III. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
File đính kèm:
- giao an dao duc (in roi ).doc