Giáo án lớp 4 môn Đạo đức: Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ ( tiết 2 )

1 - Kiến thức :

- Củng cố kiến thức đã học ở Tiết 1.

2 - Kĩ năng :

- HS biết thực hiện những hành vi, những việc làm thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ trong cuộc sống.

3 - Thái độ :- HS Kính yêu ông bà, cha mẹ.

 

 

doc112 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1198 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Đạo đức: Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ ( tiết 2 ), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Quan s¸t Thùc hµnh LuyƯn tËp Luyện từ và câu VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀM GÌ? I.Mơc tiªu: Kiến thức: HS nắm được kiểu câu Ai – làm gì?, vị ngữ nêu lên hoạt động của người hay vật. - Kĩ năng: HS hiểu vị ngữ trong kiểu câu Ai – làm gì?, thường do động từ và cụm động từ đảm nhiệm. - HS yêu thích học môn Tiếng Việt và thích sử dụng Tiếng Việt. II. §å dïng d¹y häc: Bảng phụ, tranh theo SGK. III. Néi dung vµ ph­¬ng ph¸p: Néi dung Ph­¬ng ph¸p a)Bài cũ: 2 HS đặt 2 câu kể Ai làm gì? b)Bài mới: 1)Giới thiệu bài: Vị ngữ trong câu kể Ai làm gì? 2) Hướng dẫn: + Hoạt động 1: Phần nhận xét a) Yêu cầu 1: đọan văn có 6 câu, 3 câu đầu là câu kể Ai làm gì? Câu 1: Hàng trăm ..... về bãi. Câu 2: Người ......... nườm nượp. Câu 3: Mấy anh ........... rộn ràng b) Yêu cầu 2, 3 Câu 1: VN: đang tiến về bãi Câu 2: VN: kéo về nườm nượp Câu 3: VN: khua chiêng rộn ràng - Vị ngữ của 3 câu đều nêu hoạt động của người, vật trong câu. c) Yêu cầu 4 - GV chốt: ý b: Vị ngữ do ĐT và các từ kèm theo (cụm ĐT) tạo thành. + Hoạt động 2: Phần ghi nhớ: 2 HS nêu ví dụ cho phần ghi nhớ. + Hoạt động 3: Luyện tập Bài tập 1:- GV nhận xét và chốt: câu 3, 4 5, 6, 7. Bài tập :- Yêu cầu HS làm vào VBT. Đàn cò trắng – bay lượn trên cánh đồng Bà em – kể chuyện cổ tích Bộ đội – giúp dân gặt lúa. Bài tập 3: - GV nêu yêu cầu bài, hướng dẫn HS quan sát tranh chú ý nói từ 3 – 5 câu miêu tả hoạt động của các nhân vật trong tranh theo mẫu Ai làm gì? 3. Cđng cè, dỈn dß: - Nhận xét tiết học- Chuẩn bị bài: Ôn tập. KiĨm tra Nªu vÊn ®Ị Th¶o luËn LuyƯn tËp Quan s¸t Địa lí ÔN TẬP HỌC KỲÙ I I. Mơc tiªu: - HƯ thèng nh÷ng ®Ỉc ®iĨm chÝnh vỊ thiªn nhiªn, con ng­êi vµ ho¹t ®éng s¶n xuÊt cđa ng­êi d©n ë Hoµng Liªn s¬n, trung du B¾c Bé, T©y Nguyªn, ®ång b»ng B¾c Bé. - X¸c ®Þnh ®­ỵc vÞ trÝ trªn b¶n ®å. II. §å dïng d¹y häc: - B¶n ®å ®Þa lÝ tù nhiªn ViƯt Nam. - PhiÕu häc tËp. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1. KiĨm tra bµi cị: NhËn xÐt giê häc tr­íc 2.H­íng dÉn häc sinh «n tËp: Ho¹t ®éng 1: X¸c ®Þnh vÞ trÝ cđa c¸c ®Þa danh trªn b¶n ®å. - Gv treo b¶n ®å ®Þa lÝ tù nhiªn ViƯt Nam. - Tỉ chøc cho hs lªn x¸c ®Þnh vÞ trÝ cđa c¸c ®Þa danh trªn b¶n b¶n ®å. - Gv nhËn xÐt. Ho¹t ®éng 2: Hoµn thµnh phiÕu bµi tËp sau: - Gv tỉ chøc cho hs lµm viƯc víi phiÕu häc tËp. - NhËn xÐt, chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng PhiÕu bµi tËp 1, Hoµn thµnh b¶ng sau ®Ĩ thÊy râ ho¹t ®éng s¶n xuÊt cđa ng­êi d©n ë Hoµng Liªn s¬n: Tªn nghỊ nghiƯp Tªn s¶n phÈm 1. NghỊ n«ng 2. NghỊ thđ c«ng 3. Khai th¸c Mét sè c©y trång:......................................................... Mét sè s¶n phÈm thđ c«ng:........................................... Mét sè kho¸ng s¶n:......................................................... Mét sè l©m s¶n:............................................................... 2, §¸nh dÊu x vµo tr­íc ý em cho lµ ®ĩng: * §Êt ®á ba dan t¬i xèp, ph× nhiªu thÝch hỵp nhÊt cho viƯc: Trång lĩa, hoa mµu. Trång c©y c«ng nghiƯp l©u n¨m (cµ phª, cao su, chÌ,..) Trång c©y c«ng nghiƯp hµng n¨m (mÝa, l¹c, thuèc l¸...) Trång c©y ¨n qu¶. 3, G¹ch ch©n c¸c tõ ng÷ nãi vỊ ®Ỉc ®iĨm nhµ ë cđa ng­êi d©n ®ång b»ng B¾c Bé: §¬n s¬, ch¾c ch¾n, nhµ sµn, th­êng x©y b»ng g¹ch vµ lỵp ngãi, nhµ dµi, xung quanh cã s©n,v­ên ao. 3.Cđng cè dỈn dß: - ¤n tËp toµn bé kiÕn thøc ®· häc. - ChuÈn bÞ bµi sau. - Thứ sáu ngày 2 th¸ng 1 n¨m 2008 Tập làm văn LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT I. Mơc tiªu: HS tiếp tục tìm hiểu về đoạn văn: biết xác định mỗi đoạn văn thuộc phần nào trong bài văn miêu tả, nội dung miêu tả của từng đoạn. Nhận ra các dấu hiệu mở đàu đoạn văn. Bước đầu biết viết đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật. II. §å dïng d¹y häc: Bảng phụ. III. Néi dung vµ ph­¬ng ph¸p : Néi dung Ph­¬ng ph¸p A. Kiểm tra bài cũ: GV yêu cầu 1, 2 HS nhắc lại kiến thức về đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật (Mỗi đoạn văn có một nội dung nhất định. Chẳng hạn: có đoạn giới thiệu đồ vật, đoạn tả bao quát, đoạn tả từng bộ phận, đoạn tả các chi tiết bên trong, bên ngoài... Mỗi đoạn có câu mở đoạn và có thể có câu kết đoạn. Khi viết hết mỗi đoạn thường xuống dòng). B. Bài mới: 1: Giới thiệu bài GV giới thiệu mục đích yêu cầu cần đạt của tiết học: Dựa trên những hiểu biết về đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật và một số đoạn văn mẫu, HS luyện tập xây dựng các đoạn văn miêu tả đồ vật. 2. Hướng dẫn * Hoạt động 1: Bài tập 1 a) Các đoạn văn miêu tả trên thuộc phần nào trong bài văn miêu Tả ? ( Cả 3 đoạn văn đều thuộc phần thân bài). b) Xác định nội dung miêu tả của từng đoạn. c) Nội dung miêu tả của mỗi đoạn được báo hiệu ở câu mở đoạn bằng những từ ngữ nào? * Hoạt động 2:Bài tập 2: GV đọc chậm lại bài viết từng đoạn của từng em, cùng HS cả lớp nhận xét, sửa chữa (nếu cần) * Hoạt động 3: Bài tập 3: GV nhắc các em chú ý: đề bài yêu cầu các em chỉ viết một đoạn tả bên trong chiếc cặp của em. GV đọc chậm lại bài viết từng đoạn của từng em, cùng HS cả lớp nhận xét, sửa chữa. + Hoạt động 3: Củng cố – dặn dò: GV nhận xét tiết học. KiĨm tra Nªu vÊn ®Ị §µm tho¹i LuyƯn tËp Toán LUYỆN TẬP I. Mơc tiªu: 1.Kiến thức: Củng cố về dấu hiệu chia hết cho 2 và dấu hiệu chia hết cho 5. 2.Kĩ năng: Biết kết hợp 2 dấu hiệu để nhận biết các số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 thì tận cùng phải là 0. II. §å dïng d¹y häc: SGK III. Néi dung vµ ph­¬ng ph¸p : Néi dung Ph­¬ng ph¸p 1. Bài cũ: Dấu hiệu chia hết cho 5 GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà Yêu cầu vài HS nhắc lại dấu hiệu chia hết cho 2, 5. Cho ví dụ minh họa chỉ rõ số chia hết cho 2, 5; số không chia hết cho 2, 5. GV nhận xét 2. Bài mới: Giới thiệu: Hoạt động1: Giới thiệu bài mới. Hoạt động 2: Thực hành Bài tập 1: Khi chữa bài GV cho HS nêu các số đã viết ở phần bài làm và giải thích tại sao lại chọn số đó? Bài tập 2:HS ®äc yªu cÇu vµ lµm bµi Bài tập 3: Khi chữa bài GV chú ý nêu yêu cầu HS nêu lí do chọn các số đó trong từng phần. GV nêu lưu ý khuyến khích HS làm theo cách 2 (như bài tập 4 của bài dấu hiệu chia hết cho 5) vì nhanh, gọn, thông minh hơn. Bài tập 4: - Yêu cầu HS nhận xét bải 3 , khái quát kết quả phần a của bài 3 và nêu số có chữ số tận cùng là 0 thì vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 . Bài tập 5: - HS ®äc vµ lµm bµi 3. Củng cố ,dặn dò: - Nêu dấu hiệu cùng chia hết cho 2 và 5? - NhËn xÐt chung giê häc. - Chuẩn bị bài: Dấu hiệu chia hết cho 9. KiĨm tra Nªu vÊn ®Ị Thùc hµnh LuyƯn tËp ChÝnh t¶: (Nghe – viÕt) Mïa ®«ng trªn rỴo cao. I. Mơc tiªu: - Nghe-viÕt ®ĩng chÝnh t¶, tr×nh bµy ®ĩng bµi v¨n miªu t¶ Mïa ®«ng treeb rỴo cao. - LuyƯn viÕt ®ĩng c¸c ch÷ cã ©m ®Çu hoỈc vÇn dƠ lÉn: l/n; ©t/ ©c. II. §å dïng d¹y häc: - B¶ng phơ ghi s½n néi dung bµi tËp PhiÕu bµi tËp 2a, 3. Vë bµi tËp III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Néi dung Ph­¬ng ph¸p 1. KiĨm tra bµi cị: - HS viÕt c¸c tõ sau: Trai tr¸ng, gi¸p - GV nhËn xÐt - Ghi ®iĨm cho HS 2. D¹y häc bµi míi: a. Giíi thiƯu bµi: - GV nªu mơc ®Ých yªu cÇu bµi häc - Ghi ®Ị bµi lªn b¶ng b. H­íng dÉn nghe – viÕt: - Gv ®äc bµi viÕt. - GV yªu cÇu häc sinh t×m hiĨu néi dung cđa bµi viÕt - Gv l­u ý hs mét sè ch÷ dƠ viÕt sai, l­u ý c¸ch tr×nh bµy bµi. - Gv ®äc chËm râ ®Ĩ hs nghe-viÕt bµi. - GV ®äc l¹i häc sinh so¸t bµi - Gv thu mét sè bµi, chÊm, nhËn xÐt, ch÷a lçi. c. H­íng dÉn luyƯn tËp; Bµi 2a: §iỊn vµo chç trèng l/n. - Gäi hs ®äc yªu cÇu cđa bµi - Tỉ chøc cho hs lµm bµi vµo phiÕu, vë. - Ch÷a bµi, chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng. - NhËn xÐt chung Bµi 3: Chän tõ viÕt ®ĩng chÝnh t¶ trong ngoỈc ®¬n ®Ĩ hoµn chØnh c¸c c©u sau: - Yªu cÇu hs lµm bµi. - Ch÷a bµi, chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng. - GV nhËn xÐt chung - Tuyªn d­¬ng mét sè häc sinh lµm bµi tèt 3. Cđng cè, dỈn dß: - NhËn xÐt chung giê häc - LuyƯn viÕt thªm ë nhµ. - ChuÈn bÞ bµi sau. KiĨm tra Nªu vÊn ®Ị Trùc quan Thùc hµnh LuyƯn tËp Ho¹t ®éng tËp thĨ Sinh ho¹t líp I.Mơc tiªu: * Giĩp HS: NhËn biÕt ®­ỵc ­u nh­ỵc ®iĨm cđa m×nh cđa b¹n. Cã ý thøc kh¾c phơc nh­ỵc ®iĨm vµ ph¸t huy nh÷ng ­u ®iĨm. N¾m ®­ỵc nhiƯm vơ tuÇn 18. II.§å dïng d¹y häc: HS chuÈn bÞ truyƯn, b¸o thiÕu niªn nhi ®ång. III.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng 1: ( 10’) Khëi ®éng HS h¸t tËp thĨ bµi h¸t: VỊ chđ ®Ị Qu©n ®«Þ HS kĨ nh÷ng tÊm g­¬ng mµ em biÕt vỊ anh bé ®éi Cơ Hå GV nhËn xÐt kÕt luËn: Ho¹t ®éng2: Sinh ho¹t líp ( 25’) Líp tr­ëng nhËn xÐt vỊ ­u nh­ỵc ®iĨm trong tuÇn qua cđa líp 1,¦u ®iĨm: HS ®i häc ®Çy ®đ ®ĩng giê, trang phơc s¹ch sÏ, gän gµng. VỊ sinh trong vµ ngoµi líp s¹ch sÏ, vỊ sinh theo khu vùc ph©n c«ng hoµn thµnh tèt theo lÞch cđa nhµ tr­êng quy ®Þnh. Sinh ho¹t 15’ ®Çu giê ®Ịu ®Ỉn , cã chÊt l­ỵng Häc bµi tr­íc khi ®Õn líp, tỉ chøc tèt nhãm häc ë nhµ. Ch÷ viÕt cã nhiỊu tiÕn bé 2. Nh­ỵc ®iĨm: Tuy cã nhiỊu ­u ®iĨm nh­ng vÉn cßn tån t¹i nh­ sau: Cã nhiỊu HS cßn nãi chuyƯn riªng trong giê häc Ch­a tù gi¸c lµm vỊ sinh cßn ®ïn ®Èy nhau. Ch­a ch¨m häc nªn kÕt qu¶ häc tËp ch­a cao 3. GV nªu nhiƯn vơ häc tËp cđa tuÇn 18: Ph¸t huy ­u ®iĨm, kh¾c phơc nh­ỵc ®iĨm ¤n tËp chuÈn bÞ cho thi häc k×I Tham gia tÝch cùc c¸c phong trµo do nhµ tr­êng, §éi tỉ chøc. §ãng gãp c¸c kho¶n theo quy ®Þnh . 4. HS- GV nhËn xÐt b×nh chän nh÷ng HS trong tuÇn qua cã nhiỊu thµnh tÝch trong häc tËp ®Ĩ tuyªn d­¬ng. Nªu g­¬ng nh÷ng tÊm g­¬ng ®Ĩ HS c¶ líp cïng noi theo. * Ho¹t ®éng nèi tiÕp : ( 1’) - GV nhËn xÐt giê häc - DỈn HS vỊ «n tËp chuÈn bÞ cho thi häc k×I ààààààààààààààààààààààààààààààààààààààààààà

File đính kèm:

  • docGiao an lop 4 Tuan 13 Tuan 17.doc