1 - Kiến thức :
- Củng cố kiến thức đã học ở Tiết 1.
2 - Kĩ năng :
- HS biết thực hiện những hành vi, những việc làm thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ trong cuộc sống.
3 - Thái độ :- HS Kính yêu ông bà, cha mẹ.
112 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1216 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Đạo đức: Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ ( tiết 2 ), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Quan s¸t
Thùc hµnh
LuyƯn tËp
Luyện từ và câu
VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀM GÌ?
I.Mơc tiªu: Kiến thức: HS nắm được kiểu câu Ai – làm gì?, vị ngữ nêu lên hoạt động của người hay vật.
- Kĩ năng: HS hiểu vị ngữ trong kiểu câu Ai – làm gì?, thường do động từ và cụm động từ đảm nhiệm.
- HS yêu thích học môn Tiếng Việt và thích sử dụng Tiếng Việt.
II. §å dïng d¹y häc: Bảng phụ, tranh theo SGK.
III. Néi dung vµ ph¬ng ph¸p:
Néi dung
Ph¬ng ph¸p
a)Bài cũ: 2 HS đặt 2 câu kể Ai làm gì?
b)Bài mới:
1)Giới thiệu bài: Vị ngữ trong câu kể Ai làm gì?
2) Hướng dẫn:
+ Hoạt động 1: Phần nhận xét
a) Yêu cầu 1: đọan văn có 6 câu, 3 câu đầu là câu kể Ai làm gì?
Câu 1: Hàng trăm ..... về bãi.
Câu 2: Người ......... nườm nượp.
Câu 3: Mấy anh ........... rộn ràng
b) Yêu cầu 2, 3
Câu 1: VN: đang tiến về bãi
Câu 2: VN: kéo về nườm nượp
Câu 3: VN: khua chiêng rộn ràng
- Vị ngữ của 3 câu đều nêu hoạt động của người, vật trong câu.
c) Yêu cầu 4
- GV chốt: ý b: Vị ngữ do ĐT và các từ kèm theo (cụm ĐT) tạo thành.
+ Hoạt động 2: Phần ghi nhớ: 2 HS nêu ví dụ cho phần ghi nhớ.
+ Hoạt động 3: Luyện tập
Bài tập 1:- GV nhận xét và chốt: câu 3, 4 5, 6, 7.
Bài tập :- Yêu cầu HS làm vào VBT.
Đàn cò trắng – bay lượn trên cánh đồng
Bà em – kể chuyện cổ tích
Bộ đội – giúp dân gặt lúa.
Bài tập 3:
- GV nêu yêu cầu bài, hướng dẫn HS quan sát tranh chú ý nói từ 3 – 5 câu miêu tả hoạt động của các nhân vật trong tranh theo mẫu Ai làm gì?
3. Cđng cè, dỈn dß:
- Nhận xét tiết học- Chuẩn bị bài: Ôn tập.
KiĨm tra
Nªu vÊn ®Ị
Th¶o luËn
LuyƯn tËp
Quan s¸t
Địa lí
ÔN TẬP HỌC KỲÙ I
I. Mơc tiªu:
- HƯ thèng nh÷ng ®Ỉc ®iĨm chÝnh vỊ thiªn nhiªn, con ngêi vµ ho¹t ®éng s¶n xuÊt cđa ngêi d©n ë Hoµng Liªn s¬n, trung du B¾c Bé, T©y Nguyªn, ®ång b»ng B¾c Bé.
- X¸c ®Þnh ®ỵc vÞ trÝ trªn b¶n ®å.
II. §å dïng d¹y häc:
- B¶n ®å ®Þa lÝ tù nhiªn ViƯt Nam.
- PhiÕu häc tËp.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. KiĨm tra bµi cị: NhËn xÐt giê häc tríc
2.Híng dÉn häc sinh «n tËp:
Ho¹t ®éng 1: X¸c ®Þnh vÞ trÝ cđa c¸c ®Þa danh trªn b¶n ®å.
- Gv treo b¶n ®å ®Þa lÝ tù nhiªn ViƯt Nam.
- Tỉ chøc cho hs lªn x¸c ®Þnh vÞ trÝ cđa c¸c ®Þa danh trªn b¶n b¶n ®å.
- Gv nhËn xÐt.
Ho¹t ®éng 2: Hoµn thµnh phiÕu bµi tËp sau:
- Gv tỉ chøc cho hs lµm viƯc víi phiÕu häc tËp.
- NhËn xÐt, chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng
PhiÕu bµi tËp
1, Hoµn thµnh b¶ng sau ®Ĩ thÊy râ ho¹t ®éng s¶n xuÊt cđa ngêi d©n ë Hoµng Liªn s¬n:
Tªn nghỊ nghiƯp
Tªn s¶n phÈm
1. NghỊ n«ng
2. NghỊ thđ c«ng
3. Khai th¸c
Mét sè c©y trång:.........................................................
Mét sè s¶n phÈm thđ c«ng:...........................................
Mét sè kho¸ng s¶n:.........................................................
Mét sè l©m s¶n:...............................................................
2, §¸nh dÊu x vµo tríc ý em cho lµ ®ĩng:
* §Êt ®á ba dan t¬i xèp, ph× nhiªu thÝch hỵp nhÊt cho viƯc:
Trång lĩa, hoa mµu.
Trång c©y c«ng nghiƯp l©u n¨m (cµ phª, cao su, chÌ,..)
Trång c©y c«ng nghiƯp hµng n¨m (mÝa, l¹c, thuèc l¸...)
Trång c©y ¨n qu¶.
3, G¹ch ch©n c¸c tõ ng÷ nãi vỊ ®Ỉc ®iĨm nhµ ë cđa ngêi d©n ®ång b»ng B¾c Bé:
§¬n s¬, ch¾c ch¾n, nhµ sµn, thêng x©y b»ng g¹ch vµ lỵp ngãi, nhµ dµi, xung quanh cã s©n,vên ao.
3.Cđng cè dỈn dß:
- ¤n tËp toµn bé kiÕn thøc ®· häc.
- ChuÈn bÞ bµi sau.
-
Thứ sáu ngày 2 th¸ng 1 n¨m 2008
Tập làm văn
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
I. Mơc tiªu:
HS tiếp tục tìm hiểu về đoạn văn: biết xác định mỗi đoạn văn thuộc phần nào trong bài văn miêu tả, nội dung miêu tả của từng đoạn.
Nhận ra các dấu hiệu mở đàu đoạn văn.
Bước đầu biết viết đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật.
II. §å dïng d¹y häc: Bảng phụ.
III. Néi dung vµ ph¬ng ph¸p :
Néi dung
Ph¬ng ph¸p
A. Kiểm tra bài cũ:
GV yêu cầu 1, 2 HS nhắc lại kiến thức về đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật (Mỗi đoạn văn có một nội dung nhất định. Chẳng hạn: có đoạn giới thiệu đồ vật, đoạn tả bao quát, đoạn tả từng bộ phận, đoạn tả các chi tiết bên trong, bên ngoài... Mỗi đoạn có câu mở đoạn và có thể có câu kết đoạn. Khi viết hết mỗi đoạn thường xuống dòng).
B. Bài mới:
1: Giới thiệu bài
GV giới thiệu mục đích yêu cầu cần đạt của tiết học: Dựa trên những hiểu biết về đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật và một số đoạn văn mẫu, HS luyện tập xây dựng các đoạn văn miêu tả đồ vật.
2. Hướng dẫn
* Hoạt động 1: Bài tập 1
a) Các đoạn văn miêu tả trên thuộc phần nào trong bài văn miêu
Tả ? ( Cả 3 đoạn văn đều thuộc phần thân bài).
b) Xác định nội dung miêu tả của từng đoạn.
c) Nội dung miêu tả của mỗi đoạn được báo hiệu ở câu mở đoạn bằng những từ ngữ nào?
* Hoạt động 2:Bài tập 2:
GV đọc chậm lại bài viết từng đoạn của từng em, cùng HS cả lớp nhận xét, sửa chữa (nếu cần)
* Hoạt động 3: Bài tập 3:
GV nhắc các em chú ý: đề bài yêu cầu các em chỉ viết một đoạn tả bên trong chiếc cặp của em.
GV đọc chậm lại bài viết từng đoạn của từng em, cùng HS cả lớp nhận xét, sửa chữa.
+ Hoạt động 3: Củng cố – dặn dò: GV nhận xét tiết học.
KiĨm tra
Nªu vÊn ®Ị
§µm tho¹i
LuyƯn tËp
Toán
LUYỆN TẬP
I. Mơc tiªu:
1.Kiến thức:
Củng cố về dấu hiệu chia hết cho 2 và dấu hiệu chia hết cho 5.
2.Kĩ năng:
Biết kết hợp 2 dấu hiệu để nhận biết các số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 thì tận cùng phải là 0.
II. §å dïng d¹y häc: SGK
III. Néi dung vµ ph¬ng ph¸p :
Néi dung
Ph¬ng ph¸p
1. Bài cũ: Dấu hiệu chia hết cho 5
GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà
Yêu cầu vài HS nhắc lại dấu hiệu chia hết cho 2, 5. Cho ví dụ minh họa chỉ rõ số chia hết cho 2, 5; số không chia hết cho 2, 5.
GV nhận xét
2. Bài mới:
Giới thiệu:
Hoạt động1: Giới thiệu bài mới.
Hoạt động 2: Thực hành
Bài tập 1:
Khi chữa bài GV cho HS nêu các số đã viết ở phần bài làm và giải thích tại sao lại chọn số đó?
Bài tập 2:HS ®äc yªu cÇu vµ lµm bµi
Bài tập 3:
Khi chữa bài GV chú ý nêu yêu cầu HS nêu lí do chọn các số đó trong từng phần.
GV nêu lưu ý khuyến khích HS làm theo cách 2 (như bài tập 4 của bài dấu hiệu chia hết cho 5) vì nhanh, gọn, thông minh hơn.
Bài tập 4:
- Yêu cầu HS nhận xét bải 3 , khái quát kết quả phần a của bài 3 và nêu số có chữ số tận cùng là 0 thì vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 .
Bài tập 5:
- HS ®äc vµ lµm bµi
3. Củng cố ,dặn dò:
- Nêu dấu hiệu cùng chia hết cho 2 và 5?
- NhËn xÐt chung giê häc.
- Chuẩn bị bài: Dấu hiệu chia hết cho 9.
KiĨm tra
Nªu vÊn ®Ị
Thùc hµnh
LuyƯn tËp
ChÝnh t¶: (Nghe – viÕt)
Mïa ®«ng trªn rỴo cao.
I. Mơc tiªu:
- Nghe-viÕt ®ĩng chÝnh t¶, tr×nh bµy ®ĩng bµi v¨n miªu t¶ Mïa ®«ng treeb rỴo cao.
- LuyƯn viÕt ®ĩng c¸c ch÷ cã ©m ®Çu hoỈc vÇn dƠ lÉn: l/n; ©t/ ©c.
II. §å dïng d¹y häc:
- B¶ng phơ ghi s½n néi dung bµi tËp
PhiÕu bµi tËp 2a, 3.
Vë bµi tËp
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Néi dung
Ph¬ng ph¸p
1. KiĨm tra bµi cị:
- HS viÕt c¸c tõ sau:
Trai tr¸ng, gi¸p
- GV nhËn xÐt
- Ghi ®iĨm cho HS
2. D¹y häc bµi míi:
a. Giíi thiƯu bµi:
- GV nªu mơc ®Ých yªu cÇu bµi häc
- Ghi ®Ị bµi lªn b¶ng
b. Híng dÉn nghe – viÕt:
- Gv ®äc bµi viÕt.
- GV yªu cÇu häc sinh t×m hiĨu néi dung cđa bµi viÕt
- Gv lu ý hs mét sè ch÷ dƠ viÕt sai, lu ý c¸ch tr×nh bµy bµi.
- Gv ®äc chËm râ ®Ĩ hs nghe-viÕt bµi.
- GV ®äc l¹i häc sinh so¸t bµi
- Gv thu mét sè bµi, chÊm, nhËn xÐt, ch÷a lçi.
c. Híng dÉn luyƯn tËp;
Bµi 2a: §iỊn vµo chç trèng l/n.
- Gäi hs ®äc yªu cÇu cđa bµi
- Tỉ chøc cho hs lµm bµi vµo phiÕu, vë.
- Ch÷a bµi, chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng.
- NhËn xÐt chung
Bµi 3: Chän tõ viÕt ®ĩng chÝnh t¶ trong ngoỈc ®¬n ®Ĩ hoµn chØnh c¸c c©u sau:
- Yªu cÇu hs lµm bµi.
- Ch÷a bµi, chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng.
- GV nhËn xÐt chung
- Tuyªn d¬ng mét sè häc sinh lµm bµi tèt
3. Cđng cè, dỈn dß:
- NhËn xÐt chung giê häc
- LuyƯn viÕt thªm ë nhµ.
- ChuÈn bÞ bµi sau.
KiĨm tra
Nªu vÊn ®Ị
Trùc quan
Thùc hµnh
LuyƯn tËp
Ho¹t ®éng tËp thĨ
Sinh ho¹t líp
I.Mơc tiªu:
* Giĩp HS:
NhËn biÕt ®ỵc u nhỵc ®iĨm cđa m×nh cđa b¹n. Cã ý thøc kh¾c phơc nhỵc ®iĨm vµ ph¸t huy nh÷ng u ®iĨm.
N¾m ®ỵc nhiƯm vơ tuÇn 18.
II.§å dïng d¹y häc:
HS chuÈn bÞ truyƯn, b¸o thiÕu niªn nhi ®ång.
III.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng 1: ( 10’) Khëi ®éng
HS h¸t tËp thĨ bµi h¸t: VỊ chđ ®Ị Qu©n ®«Þ
HS kĨ nh÷ng tÊm g¬ng mµ em biÕt vỊ anh bé ®éi Cơ Hå
GV nhËn xÐt kÕt luËn:
Ho¹t ®éng2: Sinh ho¹t líp ( 25’)
Líp trëng nhËn xÐt vỊ u nhỵc ®iĨm trong tuÇn qua cđa líp
1,¦u ®iĨm:
HS ®i häc ®Çy ®đ ®ĩng giê, trang phơc s¹ch sÏ, gän gµng.
VỊ sinh trong vµ ngoµi líp s¹ch sÏ, vỊ sinh theo khu vùc ph©n c«ng hoµn thµnh tèt theo lÞch cđa nhµ trêng quy ®Þnh.
Sinh ho¹t 15’ ®Çu giê ®Ịu ®Ỉn , cã chÊt lỵng
Häc bµi tríc khi ®Õn líp, tỉ chøc tèt nhãm häc ë nhµ.
Ch÷ viÕt cã nhiỊu tiÕn bé
2. Nhỵc ®iĨm: Tuy cã nhiỊu u ®iĨm nhng vÉn cßn tån t¹i nh sau:
Cã nhiỊu HS cßn nãi chuyƯn riªng trong giê häc
Cha tù gi¸c lµm vỊ sinh cßn ®ïn ®Èy nhau.
Cha ch¨m häc nªn kÕt qu¶ häc tËp cha cao
3. GV nªu nhiƯn vơ häc tËp cđa tuÇn 18:
Ph¸t huy u ®iĨm, kh¾c phơc nhỵc ®iĨm
¤n tËp chuÈn bÞ cho thi häc k×I
Tham gia tÝch cùc c¸c phong trµo do nhµ trêng, §éi tỉ chøc.
§ãng gãp c¸c kho¶n theo quy ®Þnh .
4. HS- GV nhËn xÐt b×nh chän nh÷ng HS trong tuÇn qua cã nhiỊu thµnh tÝch trong häc tËp ®Ĩ tuyªn d¬ng.
Nªu g¬ng nh÷ng tÊm g¬ng ®Ĩ HS c¶ líp cïng noi theo.
* Ho¹t ®éng nèi tiÕp : ( 1’)
- GV nhËn xÐt giê häc
- DỈn HS vỊ «n tËp chuÈn bÞ cho thi häc k×I
ààààààààààààààààààààààààààààààààààààààààààà
File đính kèm:
- Giao an lop 4 Tuan 13 Tuan 17.doc