Giáo án lớp 4 môn Đạo đức - Bài: Bày tỏ ý kiến (tiết 1)

Giúp HS hiểu và khắc sâu kiến thức:

- Nhận thức được các em có quyền có ý kiến, có quyền trình bày ý kiến của mình về những vấn đề có liên quan đến trẻ em.

2.Kĩ năng

- Biết thực hiện quyền tham gia ý kiến của mình trong cuộc sống ở gia đình, nhà trường.

3. Thái độ

- Biết tôn trọng ý kiến của những người khác.

II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC.

-Vở bài tập đạo đức

 

doc59 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1072 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Đạo đức - Bài: Bày tỏ ý kiến (tiết 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Õt häc - VỊ nhµ chuÈn bÞ bµi - HS nghe giíi thiƯu - Cã c¸c ch÷ E, D, N - 2HS nh¾c l¹i, c¶ líp theo dâi - 3 HS lªn b¶ng viÕt ch÷ hoa E, D, N - Líp viÕt b¶ng con - 3 HS ®äc - L¾ng nghe - Ch÷ C, D, G cao 2.5 li, c¸c ch÷ cßn l¹i cao 1 li. - HS ®äc c©u øng dơng - HS kh¸c l¾ng nghe - Ch÷ C, N, H, L, G, K, Y cao 2.5 li, ch÷ D, §, Q cao 2 li, ch÷ T cao 1.5 li, ch÷ R, S cao 1.25 li, c¸c ch÷ cßn l¹i cao 1li. - HS viÕt b¶nglíp. - HS viÕt: + Bèn dßng ch÷ N + Bèn dßng tõ øng dơng + S¸u dßng c©u øng dơng TiÕt: h­íng dÉn häc TOÁN LuyƯn tËp: Gi©y, thÕ kû. I.Mục tiêu. Giúp HS: - BiÕt c¸ch tÝnh quy ®ỉi ngµy, giê, phĩt, gi©y. - Biết cách tính mèc thÕ kû vµ hiĨu ®­ỵc lÞch ngµy th¸ng trong n¨m d­¬ng lÞch. II.Chuẩn bị III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu. Giáo viên Học sinh 1.Kiểm tra -Gọi HS lên bảng yêu cầu làm các bài tập HD T21 -Chữa bài cho điểm HS 2.Bài míi HĐ 1: Giới thiệu bài -Đọc tên ghi đề bài Bµi 1: ViÕt tiÕp vµo c¸c chç chÊm: a) C¸c th¸ng trong n¨m cã 30 ngµy lµ ............. ......................................................................... b)C¸c th¸ng trong n¨m cã 31 ngµy lµ ............. ......................................................................... c) Th¸ng ................................. chØ cã 28 ngµy ( hoỈc 29 ngµy). d) N¨m nhuËn cã ....................... ngµy - N¨m kh«ng nhuËn cã ....................... ngµy - N¨m 2006 lµ n¨m kh«ng nhuËn nªn chØ cã ....................... ngµy. Bµi 2: ViÕt sè thÝch hỵp vµo chç chÊm: 4 ngµy = ............ giê; 1/4 ngµy = .......... giê ; 5 giê = .........phĩt ; 1/4 giê = ......... phĩt ; 5 phĩt = ......... gi©y ; 5nưa phĩt = ......... gi©y; 2 giê 5 phĩt = ........... phĩt; 2 phĩt 15 gi©y = ........... gi©y; 1/2 giê = ......... phĩt ; Bµi 3: a) Vua Quang Trung ®¹i ph¸ qu©n Thanh vµo n¨m 1789. N¨m ®ã thuéc thÕ kû ........? b) LƠ kû niƯm 100 n¨m ngµy sinh cè thđ t­íng Ph¹m V¨n §ång ®­ỵc tỉ chøc vµo n¨m 2006 nh­ vËy ¤ng sinh n¨m nµo? thuéc thÕ kû nµo? Bµi 4: ViÕt tiÕp vµo chç chÊm: Thêi gian ch¹y thi cđa 4 b¹n trªn mét ®o¹n ®­êng nh­ sau: Hång 1 phĩt 5 gi©y; Lan 54 gi©y; HuƯ 1 phĩt 10 gi©y; Cĩc 62 gi©y nh­ vËy: - B¹n ............... lµ ng­êi ch¹y nhanh nhÊt - B¹n ............... lµ ng­êi ch¹y nhanh nhÊt - Thêi gian b¹n ch¹y chËm nhÊt l©u h¬n b¹n ch¹y nhanh nhÊt lµ ......... gi©y. Bµi 5: Khoanh vµo ch÷ ®Ỉt tr­íc c©u tr¶ lêi ®ĩng: a) 8t¹ 5kg = ? b) 1giê 25 phĩt = ? A. 85kg A. 75 phĩt B. 805kg B. 85 phĩt C. 850kg C. 65 phĩt D. 8500kg. D. 95 phĩt -Nhận xét cho điểm HS 3)Củng cè, dặn dò: -tổng kết giờ học -HD HS về nhà luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau -2 HS lên bảng -Nghe - HS lµm bµi - 3 HS lªn b¶ng lµm bµi - HS kh¸c nhËn xÐt - 2 HS lªn b¶ng lµm bµi - HS kh¸c nhËn xÐt HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ I. Mục tiêu. Đánh giá tuần học đầu tiên của tháng 10. Công việc tuần tới. Kể chuyện – đọc báo đội. II. Chuẩn bị: - Báo. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. ND – TL Giáo viên Học sinh 1. Ổn định tổ chức 2’ 2. Đánh giá. 15’ 3. Công việc tuần tới. 10’ 4. Đọc báo đội số 168. 12’ 5. Tổng kết tiết học. 1’ KL: -Đi học đúng giờ, vẫn can học sinh quên vở, chưa bọc vở, chưa học bài và làm bài. - Vệ sinh cá nhân sạch. - Đi học đúng giờ, vệ sinh cá nhân sạch. - Bọc vở, dán nhãn đầy đủ. - Chấm dứt: Quên vở, không học bài, làm bài. -Chú ý chăm sóc bồn hoa của lớp. -Tại sao nhện không bị trúng độc khi ăn thịt con mồi? -Chồn mới sinh đã có mùi hôi chưa? -Bướm trú mưa ở đâu? -Chim có uống nước khi bay? -Cá voi hụp dưới nước bao lâu? -Nhận xét chung. - Dặn dò: - Hát đồng thanh. Từng bàn kiểm điểm. -Đại diện bàn báo cáo – các bàn khác nhận xét – bổ xung. HS đọc. *Thế giới động vật. -Dùng nước dãi hoá giải chất độc trước khi ăn. -3Tháng chưa có, trên 3 tháng mới có. -Dưới lá, khe đá, Chúng bám ngược khép cánh. -Có uống khi lựơn trên ao, hồ. -10 phút: Cá ăn thịt. - 1giờ: cá ở tầng sâu. - Vui cả bốn mùa. -Kể chuyện danh nhân. -Vườn chơi. -Thầy thuốc dặn em. @&? Môn: Khoa học Bài: Sử dụng hợp lí chất béo và muối ăn. I.Mục tiêu: Giúp HS: Giải thích lí do cần ăn phối hợp chất béo có nguồn gốc động vật và chất béo có nguồn gốc thực vật. Nói về lợi ích của muối I- ốt. Nêu tác hại của thói quen ăn nặm. II.Đồ dùng dạy – học. Các hình trong SGK. Phiếu học tập. III.Các hoạt độâng dạy – học chủ yếu. ND – TL Giáo viên Học sinh 1.Kiểm tra 2.Bài mới. HĐ 1: Trò chơi thi kể các mon ăn cung cấp chất béo. 10’ MT: Lập được danh sách tên các mon ăn ... HĐ 2: Ăn phối hợp chất béo có nguồn gốc động vật, thực vật. MT: Biết tên một số món ăn cung cấp chất béo. -Nêu được ích lợi của việc ăn phối hợp ... HĐ 3: Ích lợi của muối I ốt và tác hại của ăn mặn. MT: -Nói về ích lợi của muối I ốt -Nêu tác hại của thói quen ăn mặn 3.Củng cố dặn dò. -Gợi HS lên bảng trả lời câu hỏi. -Nhận xét – cho điểm. Giới thiệu bài: Trò chơi: -Nêu yêu cầu chia và cử trọng tài giám sát. Mỗi thành viên chỉ được nêu tên một món ăn. -Gia đình em thường rán , chiên xào, bằng dầu thực vật hay mỡ động vật? -Nhận xét tuyên dương. -Yêu cầu. -Chia lớp thành 6 nhóm. -Nêu yêu cầu hoạt động nhóm. +Những món ăn nào chứa chất béo động vật, thực vật? +Tại sao cần phải ăn phối hợp ....? KL: Trong chất béo .... -Yêu cầu giới thiệu tranh ảnh sưu tầm được về Ích lợi của muối I ốt. -Treo tranh. -Muối I ốt có ích lợi gì cho con người? -Nếu ăn mặn có tác hại gì? KL: Chúng ta cần hạn chế... -Nhận xét tiết học. -Nhắc HS chuẩn bị tiết sau. -2HS lên bảng. +Tại sao cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật? -Tại sao nên ăn nhiều cá. -Nghe. -Hình thành đội và cử trọng tài. Lên bảng viết tên các món ăn ... _ 5- 7 HS trả lời. -2HS đọc lại tên các mon ăn vừa tìm được ở HĐ 1: -Hình thành nhóm 6 – 8 quan sát hình trang 20 SGk và trả lời câu hỏi. Thịt rán, tôm rán, .... -Vì chất béo động vật chứa chất khó tiêu, .... chất béo thực vật chứa chất dễ tiêu .... -2-3HS trình bày. -2HS đọc phần bạn cần biết. -Trưng bày tranh ảnh sưu tầm được theo bàn và giới thiệu cho nhau nghe. -1HS lên bảng giới thiệu trước lớp. -Quan sát tranh. -Để phát triển về thị lực và trí lực. -2HS đọc phần bạn cần biết. -Nối tiếp trả lời. +Rất khát nước. + Aùp huyết cao. Môn: Khoa học Bài: Ăn nhiều rau và quả chín. I.Mục tiêu: Sau bài học, HS có thể. Giải thích vì sao phải ăn nhiều rau, quả chín hàng ngày. Nêu được tiêu chuẩn của thực phẩm sạch và an toàn. Kể ra các biện pháp thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm. II.Đồ dùng dạy – học. -Các hình SGK. - Sơ đồ tháp dinh dưỡng cân đối trang 17. -Phiếu học nhóm. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu. ND – TL Giáo viên Học sinh 1.Kiểm tra. 2.Bài mới. HĐ 1: Tìm hiểu lí do cần ăn nhiều hoa quả chín. MT: HS biết giải thích vì sao phải ăn nhiều rau, quả chín hàng ngày. HĐ 2: Xác định tiêu chuẩn thực phẩm sạch và an toàn. MT: Giải thích được thế nào là thực phẩm sạch và an toàn. HĐ 3: Cácbiện pháp giữ vệ sinh an toàn thực phẩm. MT: Kể ra các biện pháp thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm. 3.Củng cố dặn dò -Nhận xét ghi điểm. -Giới thiệu bài. -Treo sơ đồ tháp dinh dưỡng cân đối. -Kể tên một số loại rau, quả hàng ngày? -Em cảm thấy thế nào nếu vài ngày không có rau ăn? -Nêu ích lợi của việc ăn rau, quả? KL: -Yêu cầu mở SGK. -Theo dõi và giúp đỡ từng nhóm. _nhận xét – KL: -Nêu yêu cầu thảo luận nhóm 3. -Nhận xét – KL: -Nhận xét tiết học. -Nhắc HS chuẩn bị bài. 2 HS lên bảng. - Vì sao phải ăn phối hợp giữa chất béo động vật và thực vật? - Vì sao phải ăn muối I ốt và không nên ăn mặn? -Quan sát. -Nối tiếp kể . -Người mệt mỏi khó tiêu, không đi vệ sinh được. -Chống táo bón, đủ chất khoáng, vi ta min, ngon miệng. -Thực hiện. 1HS đọc câu hỏi 1. -Theo bạn thế nào là thực phẩm sạch và an toàn? -Quan sát SGK thảo luận nhóm đôi. -Một số cặp trình bày kết quả. -Thực hiện theo yêu cầu. N1: Cách chọn thức ăn tươi sạch và nhân ra thức ăn ôi, thiu N2: Cách chọn đồ hộp, thức ăn đóng gói. N3: Sử dụngnước sạch để rửa thực phẩm, sự cần thiết phải nấu thức ăn. -Đại diện các nhóm trình bày. -Nhận xét – bổ xung -2HS nhắc lại ghi nhớ. LỊCH BÁO GIẢNG Thứ Ngày Môn Đề bài giảng Thứ hai 26/9 Đạo đức Bài 3 tiết 1:Bày tỏ ý kiến. Tập đọc Những hạt thóc giống. Chính tả Truyện cổ nước mình. Toán Luyện tập Thể dục Bài 9 Thứ ba 27/9 Toán Tìm số trung bình cộng Luyện từ và câu Từ ghép và từ láy. Âm nhạc Ôn bài hát bạn ơi lắng nghe ..... Kể chuyện Một nhà thơ chân chính. Khoa học Sử dụng hợp lí chất béo và muối ăn. Thứ tư 28/9 Tập đọc Tre Việt Nam Tập làm văn Cốt chuyện Toán Luyện tập Lịch Sử Nước Âu Lạc Kĩ thuật Thứ năm 29/9 Toán Biểu đồ Luyện từ và câu Luyện tập về từ ghép và từ láy Khoa học Ăn nhiều rau quả chín, sử dụng thực phẩm sạch và an toàn. Kĩ Thuật Thể dục Bài 10 Thứ sáu 30/9 Toán Biểu đồ (tiết theo) Tập làm văn Luyện tập xây dựng cốt chuyện. Mĩ Thuật Thường thức mĩ thuật: Xem tranh phong cảnh Địalí Tây Nguyên HĐNG Những hạt thóc giống.

File đính kèm:

  • doctuan 05.doc
Giáo án liên quan