Giáo án lớp 4 môn An toàn giao thông - Bài 1: Biển báo hiệu giao thông đường bộ

1. kiến thức:

-HS biết thêm nội dung 12 biển báo giao thông phổ biến.

-HS hiểu ý nghĩa , tác dụng, tầm quan trọng của biển báo hiệu giao thông.

2.Kĩ năng:

-HS nhận biết nội dung của các biển báo hiệu ở gần khu vực trường học, gần nhà hoặc thượng gặp.

3. Thái độ:

- Khi đi đường có ý thức chú ý đến biển báo.

- tuân theo luật và đi đúng phần đường quy định của biển báo hiệu giao thông.

 

doc16 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1010 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn An toàn giao thông - Bài 1: Biển báo hiệu giao thông đường bộ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
những nơi đó có những có chỗ dành cho những người chờ đợi tàu xe, người ta gọi đó là gì ? Chỗ bán vé cho người đi tàu gọi là gì? GV: Khi ở phòng chờ mọi người ngồi ở ghế, không nên đi lại lộn xộn, không làm ồn,nói to làm ảnh hưởng đến người khác. Hoạt động 3: Lên xuống tàu xe. GV gọi HS đã được bố mẹ cho đi chơi xa, gợi ý để cho các em kể lại chi tiết cách lên xuống và ngồi trên các phương tiện GTCC. GV cho HS nêu cách lên xuống xe khi đi các phương tiện GTCC như: đi xe ô tô con, xe buýt, xe khách, tàu hoả, đi thuyền, ca nô GV? Khi lên xuống xe chúng ta phải làm như thế nào? Hoạt động 4: Ngồi trên tàu xe. GV gọi HS kể về việc ngồi trên tàu, trên xe, GV gợi ý: -Có ngồi trên ghế không? -Có được đi lại không? -Có được quan sát cảnh vật không? -Mọi người ngồi hay đứng? Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò. -GV cùng HS hệ thống bài -GV dặn dò, nhận xét HS trả lời HS trả lời theo thực tế của mình. Bến tàu, bến xe, sân ga HS liên hệ và kể. Phòng chờ Phòng bán vé. HS kể. HS nêu: lên xuống xe ở phía tay phải Chỉ lên xuống tàu, xe đã dừng hẳn. Khi lên xuống phải tuần tự không chen lấn, xô đẩy. HS kể HÒNG GIÁO DỤC QUẬN GÒ VẤP  TRƯỜNG TIỂU HỌC LƯƠNG THẾ VINH AN TOÀN GIAO THÔNG BÀI 1 : BIỂN BÁO HIỆU GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ  LỚP 4 NĂM HỌC : 2007 - 2008 Thứ ngày tháng năm  AN TOÀN GIAO THÔNG BÀI 1 : BIỂN BÁO HIỆU GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ  Hoạt động 1 : Ôn tập các biển báo hiệu đã học Hoạt động 2 : Tìm hiểu nội dung biển báo mới  Hoạt động 3 : Củng cố  Hoạt động 1 :  Ôn tập các biển báo hiệu đã học 1 2 3 4 5 1 2 3 4 10 6 7 8 9 15 11 12 13 14 20 16 17 18 19 21 22 23 Biển báo hiệu giao thông đường bộ gồm mấy nhóm? Hoạt động 2 :  Tìm hiểu nội dung biển báo mới  1. Em hãy mô tả hình dáng, màu sắc, hình vẽ của biển báo? 2. Các biển báo thuộc nhóm biển báo nào? 3. Dựa vào hình vẽ, em hãy cho biết nội dung của các biển báo ? 1. Biển báo cấm  Cấm đi xe đạp  Dừng lại  Đặc điểm  - Hình tròn. Màu trắng có viền màu đỏ. Có hình vẽ màu đen biều thị nội dung cấm. 2. Biển hiệu lệnh Giao nhau chạy theo  vòng xuyến Đường dành cho xe thô sơ  Đường dành cho người đi bộ Đặc điểm  - Hình tròn. Màu xanh lam. Có hình vẽ hoặc kí hiệu biểu thị hiệu lệnh phải theo. Hướng phải theo  3. Biển báo nguy hiểm  Giao nhau nhau có đèn tín hiệu  Giao nhau nhau với đường ưu tiên Nguy hiểm khác Đặc điểm  - Hình tam giác. Màu vàng có viền màu đỏ. Có hình vẽ, kí hiệu màu đen biểu thị nguy hiểm . Ghi nhớ : Khi đi đường phải tuân theo hiệu lệnh hoặc sự chỉ dẫn của biển báo hiệu. Tên biển báo: Loại xe Biển được đặt bên dưới các biển báo cấm và biển hiệu lệnh hay biển chỉ dẫn để chỉ loại xe chịu hiệu lực của biển báo cấm, biển hiệu lệnh hay biển chỉ dẫn đối với riêng loại xe đó.  * Biển báo phụ Tên biển báo: Hướng rẽ Biển được sử dụng độc lập để báo trước cho người biết gần đến chỗ rẽ nguy hiểm và để chỉ hướng rẽ Trò chơi : Ghép hình  Hoạt động 3 : Củng cố  1 2 3 4 Giao nhau chạy theo  vòng xuyến Giao nhau với đường ưu tiên Cấm dừng và đỗ xe Đường người đi bộ  sang ngang Giao nhau với đường sắt không có rào chắn Cấm đi xe đạp  Nơi giao nhau  chạy theo vòng xuyến  Cấm người đi bộ  Đường dành cho  xe thô sơ  Cấm các loại xe cơ giới sử dụng còi. Hướng phải đi theo ( các loại xe phải rẽ trái). Đường hai chiều . Dặn dò :  - Tìm hiểu thêm những biển báo thuộc 5 Thứ .ngày.tháng ..năm 20 AN TOÀN GIAO THÔNG Bài 1: AN TOÀN VÀ NGUY HIỂM KHI ĐI TRÊN ĐƯỜNG MỤC TIÊU: Kiến thức: Giúp HS nhận biết thế nào là hành vi an toàn và nguy hiểm của người đi bộ,đi xe đạp trên đường. HS nhận biết những nguy hiểm khi đi trên đường phố không có vỉa hè ,đường hè bị lấn chiếm, xe đi lại đông, xe đi nhanh. Kỉ năng: Biết phân biệt những hành vi an toàn và nguy hiểm khi đi trên đường phố . Biết cách đi trong ngỏ hẹp , nơi hè đường, không đùa nghịch dưới lòng đườngđể bảo đảm an toàn. Nội dung an toàn giao thông. Đây là nội dung nhằm chuẩn bị cho giáo viên về những kiến thức an toàn giao thông quan trọng liên quan đến bài học. Người lớn cầm tay trẻ em đi bộ sang đường .Trẻ em không được chơi dưới lòng đường,nơi không có vỉa hè, phải đi sát lề đường, ngồi trên xe máy cần đội mủ bảo hiểm. III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Mong đợi ở HS Hoạt đôäng1 GV giới thiệu an an toàn và nguy hiểm . -Vì sao bé ngã? Trò chơi của các bạn như thế gọi là gì? -An toàn giao thông là khi đi trên đường không xãy ra va quẹt, không bị ngã đauđó là an toàn. -Nguy hiểm là các hành vi dễ gây ra tai nạn. +Chia lớp thành các nhóm  Yêu cầu HS thảo luận xem các tranh vẽ hành vi nào là an toàn Kết luận Đi bộ hay qua đường nắm tay người lớn là an toàn. Hoạt động2 HS thảo luận phân biệt những hành vi an toàn và nguy hiểm. +Chia lớp thành các nhóm  Kết luận Khi đi bộ qua đường trẻ em phải nắm tay người lớn và biết tìm sự giúp đỡ của người lớn khi cần thiết.không tham gia vào các trò chơi hoặc đá bóng, đá cầu trên vĩa hè đường phố và nhắc nhỡ bạn mình không tham gia vào các hoạt động nguy hiểm. Hoạt động3 An toàn trên đường đến trường Cách tiến hành HS nói về an toàn trên đường đi học. Kết luận Trên đường có nhiều loại xe đi lại,ta phải chú ý khi đi trên đường.Đi trên vĩa hè,hoặc đi sát lề đườngbên phải,quan sát kỉ trước khi qua để bảo đảm an toàn. Vì bạn B chạy vô y ùxô vào bạn. Là hành động nguy hiểm. Mổi nhóm 4đến 5 HS Nhóm cữ đại diện giải thích của mình. Nhóm cữ đại diện trình bày ý kiến. HS tự phát biểu. HS trã lời. II.CHUẨN BỊ: Tranh SGK phóng to 2 bảng chử an toàn và nguy hiểm Rút kinh nghiệm:�� �� �� �� �� �� Thứ tư, ngày tháng năm20 Bài 2 : TÌM HIỂU ĐƯỜNG PHỐ I/ Mục tiêu: Kiến thức: HS kể tên và mô tả một số đường phố mà em biết. HS biết được sự khác nhau của đường phố nơi HS sống. HS biết được các đặc điểm cơ bản về đường an toàn và không an toàn trên đường phố. Nhận biết đặc điểm của đường phố, tên một số đường phố đường một chiều,2 chiều , ngã ba, ngã tư,vĩa hè và lòng đường. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Mong đợi ở HS Hoạt đôäng1 Mục tiêu : Nhớ lại tên đường phố mình ở và nói về các hành vi an toàn  * Ở thành phố , thị xã , thị trấn nhà trường làm theo các đường phố để tiện việc đi lại . Hoạt đôäng2  Tìm hiểu đặc điểm đường phố Mục tiêu : Mô tả được đặc điểm chính của  đường phố mình ở. Cách tiến hành GV chia nhóm và phát phiếu cho mỗi nhóm *Kết luận : Các em cần nhớ tên đường phố nơi em ở và đặc điểm đường phố mà em đi học .Khi đi trên đường phải cẩn thận đi trên vĩa hè. Hoạt đôäng3 Mục tiêu: HS biết được những an toàn trên đường phố. Cách tiến hành GV chia nhóm nhỏ mỗi nhóm có 4-5 HS Các nhóm thảo luận Nhận xét *Kết luận : Đường phố là nơi đi lại của mọi người . Hoạt đôäng4 Mục tiêu: Kể tên và mô tả một số đường phố mà các em thường đi qua. Cách tiến hành GV tổ chức cho 3 đội chơi mỗi đội lần nhóm biển báo  ĐẠO ĐỨC LỚP 4 GV: Đặng Thị Thùy Linh PHÒNG GD - ĐT QUẬN HẢI CHÂU TRƯỜNG TIỂU HỌC LÊ QUÝ ĐÔN 9:00 AM Xử lý tình huống: Nội dung tranh nói về điều gì? Những hành vi, việc làm đó đã theo đúng Luật Giao thông chưa? Em sẽ xử lý như thế nào để thực hiện đúng Luật Giao thông? 9:00 AM Xử lý tình huống: 9:00 AM Xử lý tình huống: Nội dung tranh nói về điều gì? Những hành vi, việc làm đó đã theo đúng Luật Giao thông chưa? Em sẽ xử lý như thế nào để thực hiện đúng Luật Giao thông? 9:00 AM Xử lý tình huống: 9:00 AM Xử lý tình huống: Nội dung tranh nói về điều gì? Những hành vi, việc làm đó đã theo đúng Luật Giao thông chưa? Em sẽ xử lý như thế nào để thực hiện đúng Luật Giao thông? 9:00 AM Xử lý tình huống: 9:00 AM Xử lý tình huống: Nội dung tranh nói về điều gì? Những hành vi, việc làm đó đã theo đúng Luật Giao thông chưa? Em sẽ xử lý như thế nào để thực hiện đúng Luật Giao thông? 9:00 AM Xử lý tình huống: 9:00 AM Cần làm gì để tham gia giao thông an toàn? Phải chấp hành nghiêm chỉnh mọi luật lệ về an toàn giao thông. 9:00 AM Tai nạn giao thông để lại những hậu quả gì? Để lại những hậu quả như: bị các bệnh chấn thương sọ não, bị tàn tật, bị liệt, chết người, bị thương, giao thông ngừng trệ... 9:00 AM ĐẠO ĐỨC Bài 13 TÔN TRỌNG LUẬT GIAO THÔNG 9:00 AM Trò chơi Cùng nhau tìm hiểu về biển báo giao thông  9:00 AM Đường một chiều 9:00 AM Trẻ em 9:00 AM Giao nhau với đường sắt có rào chắn 9:00 AM Cấm rẽ trái 9:00 AM Cấm xe máy 9:00 AM Đường dành riêng cho người đi bộ 9:00 AM Công trường 9:00 AM Cấm đi ngược chiều 9:00 AM Đường dành riêng cho xe thô sơ 9:00 AM Cấm đi xe đạp 9:00 AM Đường một chiều Trẻ em Giao nhau với đường sắt có rào chắn Cấm xe máy Đường dành riêng cho người đi bộ Công trường Cấm đi ngược chiều Cấm đi xe đạp Đường dành riêng cho xe thô sơ Cấm rẽ trái 9:00 AM Xử lý tình huống Xử lý tình huống 9:00 AM Nội dung các bức ảnh nói về điều gì? Người trong ảnh đã thực hiện đúng Luật Giao thông chưa? Vì sao? Nếu là em, em sẽ làm gì? 9:00 AM Bức ảnh 1: Luật Giao thông chỉ cần ở thành phố, thị xã. Luật Giao thông cần thực hiện mọi nơi, mọi lúc. 9:00 AM Bức ảnh 2: 9:00 AM Bức ảnh 3: 9:00 AM Bức ảnh 4: 9:00 AM Bức ảnh 5: 9:00 AM Bức ảnh 6: 9:00 AM Bài tập Cùng nhau thực hiện đúng Luật Giao thông  9:00 AM 9:00 AM Tổ 1: Theo em, làm thế nào để đến trường an toàn? Để đến trường an toàn cần làm: Nhờ ba mẹ chở đến trường; Chọn con đường an toàn để đi; Đi trên vỉa hè... 9:00 AM Em hãy nêu một số việc làm để phòng tránh tai nạn giao thông mà em biết? Tổ 2: Hoạt động phòng tránh tại nạn giao thông mà em biết: Tuyên truyền mọi người chấp hành Luật Giao thông, từ 18 tuổi trở lên mới được điều khiển xe gắn máy... 9:00 AM Em hãy cho biết tên của các biển báo sau đây? Tổ 3: Cấm rẽ trái Đường dành riêng cho người đi bộ Đường dành riêng cho xe thô sơ Giao nhau có tín hiệu đèn 9:00 AM Vì sao chúng ta không chơi đùa trên đường phố? Tổ 4: Đường phố dành cho xe cộ. Chơi ở đó rất nguy hiểm... 9:00 AM Xin chân thành cám ơn quý thầy cô cùng các em học sinh. Kính chúc các thầy cô mạnh khỏe, chúc các em học sinh chăm ngoan, học giỏi!

File đính kèm:

  • docGIAO AN AN TOAN GIAO THONG LOP 4.doc
Giáo án liên quan